K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

27 tháng 2 2023

Phủ định biện chứng là sự “tự thân phủ định”, tức là sự phủ định xuất phát từ nhu cầu tồn tại, phát triển của sự vật: sự vật chỉ có thể tồn tại, phát triển một khi nó tất yếu phải vượt qua hình thái cũ và tồn tại dưới hình thái mới. Tính chất đó của sự phủ định cũng còn gọi là tính khách quan của sự phủ định. Mặt khác, quá trình phủ định biện chứng cũng là quá trình bao hàm trong đó tính chất kế thừa – kế thừa các yếu tố nội dung cũ trong hình thái mới, nhờ đó chẳng những nội dung cũ được bảo tồn mà còn có thể phát huy vai trò tích cực của nó cho quá trình phát triển của sự vật.

19 tháng 12 2016

2. Hình ảnh ẩn dụ:
- Mận – đào (mận: người con trai; đào: người con gái)
- Ý nghĩa: lời ngõ ý hỏi của cháng trai xem cô gái có người yêu chưa.
- Hiệu quả nghệ thuật: thể hiện tính thẫm mĩ của con người trong giao tiếp.

[CÁCH MÌNH HỌC NGỮ VĂN ĐỂ LUÔN ĐẠT ĐIỂM TRÊN 8 VỚI CHƯƠNG TRÌNH MỚI]Như mng biết thì khối 10 năm nay áp dụng chương trình học mới của BGD, điều đó chắc chắn gây ra cho các bạn một số điều bỡ ngỡ đúng không? Thì mình cũng vậy á, nhưng mà cái môn khiến mình có ấn tượng với cách học mới này là môn Văn. Chúng ta sẽ không học theo phương pháp cũ nữa mà thay đổi hoàn toàn cả về cách thi luôn. Đầu tiên là...
Đọc tiếp

[CÁCH MÌNH HỌC NGỮ VĂN ĐỂ LUÔN ĐẠT ĐIỂM TRÊN 8 VỚI CHƯƠNG TRÌNH MỚI]

Như mng biết thì khối 10 năm nay áp dụng chương trình học mới của BGD, điều đó chắc chắn gây ra cho các bạn một số điều bỡ ngỡ đúng không? Thì mình cũng vậy á, nhưng mà cái môn khiến mình có ấn tượng với cách học mới này là môn Văn. Chúng ta sẽ không học theo phương pháp cũ nữa mà thay đổi hoàn toàn cả về cách thi luôn. 

Đầu tiên là về sách giáo khoa: mình cảm thấy sách mới khá là màu sắc và sặc sỡ, cách trình bày, bố cục cũng khá okela hén. Nhưng bản thân mình vẫn thích sách cũ vì trang giấy nó dễ trong việc ghi chú và không bị rối mắt á =)))

Thứ hai là về cách học và tiếp thu kiến thức trên lớp: mình thấy chương trình mới khá "dễ thở" với môn Văn, cách học mới này không hề đề nặng chúng ta ở phần lý thuyết mà đòi hỏi ở phần kỹ năng làm bài của mỗi người nên chỉ cần bạn nghe giảng chăm chú trên lớp và có ghi bài đầy đủ là hiểu bài rồi.

Còn về cách thi, theo mình đánh giá là khá hay. Vì nó cho phép các bạn có thể thoả sức viết theo cảm nhận của bản thân, không bị gò bò là phải viết theo ý này hay ý nọ, hay phải đêm đêm chong đèn học thuộc và viết theo từng con chữ khi đi thi nữa. Điều này sẽ giảm đi phần lớn tình trạng "học vẹt" khá phổ biến ở học sinh ngày nay.

Thì đó là những gì mình nghĩ về chương trình mới này, còn giờ mình sẽ chỉ mọi người cách để điểm văn trên lớp luôn đạt điểm trên 8 giống mình ha =))

Hiện tại mình là học sinh ban A1 (còn vì sao thì giải thích sau ha) nên là môn Văn với mình cũng không có gì gánh nặng lắm. Ở trường mình học 3 tiết/ tuần, cũng khá nhẹ nhàng ha. Trong giờ thì mình sẽ chăm chú nghe cô giảng (có lúc không chăm đâu :)) và ghi chép bài các kiểu bởi vì mình ít khi học Văn lúc ở nhà, mà thay vào đó, mình sẽ đọc sách này và tìm hiểu, ghi chép những câu trích dẫn hay những câu lý luận văn học mà mình thấy hay và học thuộc nó, điều này sẽ khiến kho tàng kiến thức văn mình tốt hơn và giúp ích cho mình rất lớn trong những bài NLVH. Buổi tối trước ngày có bài kiểm tra, mình sẽ dành ra tầm 30p để xem lại các lý thuyết trên lớp nếu kiểm tra phần Tiếng Việt và luyện viết mở bài, kết bài cho những bài thi viết. Thì các bạn sẽ hỏi tại sao lại luyện mỗi kết bài với mở bài đúng hong? Vì chương trình mới, phần viết văn sẽ cho đề tự do nên mình không thể biết được cần luyện dạng nào hay bài nào, mà với mình phần thân bài không phải viết bằng học thuộc mà phải bằng cảm nhận từ các bạn, từ những điều chúng ta suy nghĩ, rút ra được từ bài thơ đó/ đoạn văn đó. Trong khi phần mở và phần kết lại khá quan trọng vì nó sẽ thu hút người chấm bài vào bài làm của bạn nếu 2 phần đó bạn viết đủ hay và đủ cuốn, nó sẽ giúp bạn tăng kha khá điểm cho bài làm nữa. 

Đó là toàn bộ cách học của mình =)) hong biết các bạn có thắc mắc là: sao học vậy mà đòi trên 8đ. Ừ thì lâu lâu mình cũng nghĩ vậy á, nhưng mà mình vẫn học theo cách này vì mình thấy nó khá tiết kiệm thời gian cho mình nhưng vẫn giúp mình nắm vững môn Ngữ Văn. Hy vọng bài viết này có thể giúp ích cho các bạn phần nào ha, thắc mắc gì thì cứ hỏi để được giải đáp nho :vvv

 

18
5 tháng 3 2023

em vẫn nghĩ môn văn là dễ cho đến khi học câp 2 và từ lớp 8 trở đi=)))

5 tháng 3 2023

Cảm ơn chụy đã đưa ra những cách học Ngữ Văn hữu ích !haha

3 tháng 3 2023

     Phương thức biểu đạt chính là thuyết minh, kết hợp với phương thức biểu đạt tự sự, nghị luận.

29 tháng 8 2023

- Phương thức biểu đạt: nghị luận.

- Phương thức biểu đạt kết hợp của đoạn trích: biểu cảm.

2 tháng 3 2023

Điểm giống nhau giữa bài thơ trên với các bài Tự tình (bài 2 – Hồ Xuân Hương) Cảm xúc mùa thu (bài 1 – Đỗ Phủ); Câu cá mùa thu (Nguyễn Khuyến) là gì?

A. Viết về tình cảm với quê hương

B. Viết về đề tài người phụ nữ

C. Viết về thiên nhiên, mùa thu

D. Làm theo thể thơ Đường luật

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:Nhiều người nghĩ rằng người trưởng thành nghĩa là người đã đạt đến một độ tuổi nhất định nào đó trong cuộc sống. Tuy nhiên, đó là định nghĩa cố điển về mặt sinh học. Trong xã hội hiện đại ngày nay, nếu một người có nhiều tuổi nhưng vẫn sống dựa vào người khác, vẫn không nỗ lực tự phấn đấu, vẫn ỷ lại, chây lười ăn bám… thì...
Đọc tiếp

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

Nhiều người nghĩ rằng người trưởng thành nghĩa là người đã đạt đến một độ tuổi nhất định nào đó trong cuộc sống. Tuy nhiên, đó là định nghĩa cố điển về mặt sinh học. Trong xã hội hiện đại ngày nay, nếu một người có nhiều tuổi nhưng vẫn sống dựa vào người khác, vẫn không nỗ lực tự phấn đấu, vẫn ỷ lại, chây lười ăn bám… thì liệu có khác gì một đứa trẻ? Một người như thế không thể được coi là người có kinh nghiệm sống và càng không thể được coi là một người trưởng thành, mà chỉ đáng được gọi là một đứa trẻ có nhiều tuổi.

Kinh nghiệm sống và sự trưởng thành không phụ thuộc vào việc bạn đã sống bao lâu, mà phụ thuộc vào việc bao nhiêu năm qua bạn đã và đang sống như thế nào. Người trưởng thành là người:

– Muốn làm chủ vận mệnh của mình, thay vì ỷ lại, chây lười, ăn bám, đổ lỗi cho số phận.

– Muốn hoàn thành tốt công việc của mình để có một sự nghiệp rạng rỡ.

– Muốn biến những khó khăn thách thức thành cơ hội giúp mình thành công hơn.

– Muốn giữ vững vị thế và lợi thế cạnh tranh trong một thời đại mà sự cạnh tranh đang trở nên ngày một quỵết liệt.

– Muốn liên tục xây dựng và phát triển lòng tự trọng và sự tự tin của mình để ngẩng cao đầu mà sống…

(Theo Chiến thắng trò chơi cuộc sống, Adam Khoo)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

Câu 2. Theo định nghĩa cổ điển, thế nào là người trưởng thành?

Câu 3. Theo tác giả bài viết, thế nào là người trưởng thành?

Câu 4. Anh/Chị có đổng ý với quan điểm của tác giả về người trưởng thành hay không? Vì sao? (trình bày khoảng 5 – 7 dòng)

1
9 tháng 4 2022

tham khảo
Câu 1: PTBĐ: Nghị luận
Câu 2.
 Theo định nghĩa cổ điển, người trưởng thành là người đạt đến một độ tuổi nhất định nào đó trong cuộc sống. 

Câu 3. Theo tác giả bài viết, người trưởng thành là người: 

– Muốn làm chủ vận mệnh của mình, thay vì ỷ lại, chây lười, ăn bám, đổ lỗi cho số phận.

– Muốn hoàn thành tốt công việc của mình để có một sự nghiệp rạng rỡ.

– Muốn biến những khó khăn thách thức thành cơ hội giúp mình thành công hơn.

– Muốn giữ vững vị thế và lợi thế cạnh tranh trong một thời đại mà sự cạnh tranh đang trở nên ngày một quyết liệt.

– Muốn liên tục xây dựng và phát triển lòng tự trọng và sự tự tin của mình để ngẩng cao đầu mà sống…

Câu 4. Thí sinh nên đồng ý với quan điểm của người viết vì trưởng thành không chỉ là về thể xác, về tuổi tác mà quan trọng nhất là sự trưởng thành về trí tuệ, tâm hồn, nhân cách. Do đó, trong xã hội, có không ít người đã lớn tuổi nhưng vẫn chưa trưởng thành và ngược lại. (Cần nêu lí lẽ và dẫn chứng thuyết phục) 

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:Nhiều người nghĩ rằng người trưởng thành nghĩa là người đã đạt đến một độ tuổi nhất định nào đó trong cuộc sống. Tuy nhiên, đó là định nghĩa cố điển về mặt sinh học. Trong xã hội hiện đại ngày nay, nếu một người có nhiều tuổi nhưng vẫn sống dựa vào người khác, vẫn không nỗ lực tự phấn đấu, vẫn ỷ lại, chây lười ăn bám… thì...
Đọc tiếp

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

Nhiều người nghĩ rằng người trưởng thành nghĩa là người đã đạt đến một độ tuổi nhất định nào đó trong cuộc sống. Tuy nhiên, đó là định nghĩa cố điển về mặt sinh học. Trong xã hội hiện đại ngày nay, nếu một người có nhiều tuổi nhưng vẫn sống dựa vào người khác, vẫn không nỗ lực tự phấn đấu, vẫn ỷ lại, chây lười ăn bám… thì liệu có khác gì một đứa trẻ? Một người như thế không thể được coi là người có kinh nghiệm sống và càng không thể được coi là một người trưởng thành, mà chỉ đáng được gọi là một đứa trẻ có nhiều tuổi.

Kinh nghiệm sống và sự trưởng thành không phụ thuộc vào việc bạn đã sống bao lâu, mà phụ thuộc vào việc bao nhiêu năm qua bạn đã và đang sống như thế nào. Người trưởng thành là người:

– Muốn làm chủ vận mệnh của mình, thay vì ỷ lại, chây lười, ăn bám, đổ lỗi cho số phận.

– Muốn hoàn thành tốt công việc của mình để có một sự nghiệp rạng rỡ.

– Muốn biến những khó khăn thách thức thành cơ hội giúp mình thành công hơn.

– Muốn giữ vững vị thế và lợi thế cạnh tranh trong một thời đại mà sự cạnh tranh đang trở nên ngày một quỵết liệt.

– Muốn liên tục xây dựng và phát triển lòng tự trọng và sự tự tin của mình để ngẩng cao đầu mà sống…

(Theo Chiến thắng trò chơi cuộc sống, Adam Khoo)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

Câu 2. Theo định nghĩa cổ điển, thế nào là người trưởng thành?

Câu 3. Theo tác giả bài viết, thế nào là người trưởng thành?

Câu 4. Anh/Chị có đổng ý với quan điểm của tác giả về người trưởng thành hay không? Vì sao? (trình bày khoảng 5 – 7 dòng)

1
9 tháng 4 2022

1. PTBĐ: nghị luận

2. Theo định nghĩa cổ điển, người trưởng thành người đã đạt đến một độ tuổi nhất định nào đó trong cuộc sống.

3. Theo tác giả bài viết, người trưởng thành người:

– Muốn làm chủ vận mệnh của mình, thay vì ỷ lại, chây lười, ăn bám, đổ lỗi cho số phận.

– Muốn hoàn thành tốt công việc của mình để có một sự nghiệp rạng rỡ.

– Muốn biến những khó khăn thách thức thành cơ hội giúp mình thành công hơn.

– Muốn giữ vững vị thế và lợi thế cạnh tranh trong một thời đại mà sự cạnh tranh đang trở nên ngày một quỵết liệt.

– Muốn liên tục xây dựng và phát triển lòng tự trọng và sự tự tin của mình để ngẩng cao đầu mà sống…

4. HS đưa quan điểm của cá nhân và giải thích thuyết phục.

Gợi ý: Em đồng ý vì khi con người trưởng thành về tâm lí, suy nghĩ mới thực sự chín chắn, làm chủ bản thân mình và làm chủ cuộc sống ....

14 tháng 12 2019

Kim Lân là một nhà văn có sở trường về truyện ngắn. Các tác phẩm của ông thường viết về cảnh ngộ của người nông dân và cuộc sống sinh hoạt của làng quê. "Làng" là một tác phẩm tiêu biểu của ông viết về đề tài đó. Truyện được sáng tác năm 1948 thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong truyện ngắn "Làng", nhà văn Kim Lân đã thể hiện một cách sinh động và tinh tế diễn biến tâm trạng nhân vật ông Hai từ khi nghe tin làng chợ Dầu theo giặc đến khi tin đó được cải chính.

Khi nghe tin làng chợ Dầu theo giặc, ông Hai đau đớn tủi hổ vô cùng. Tác giả đã diễn tả rất cụ thể diễn biến tâm trạng nhân vật ông Hai trước cái tin dữ đó. Thoạt đầu, nghe được tin đột ngột từ người đàn bà tản cư nói ra, ông Hai bàng hoàng đến sững sờ. "Cổ họng ông nghẹn đắng lại, da mặt tê rân rân, ông lão lặng đi tưởng như không thở được". "Ông sinh ra nghi ngờ, cố chưa tin vào cái tin ấy. Nhưng những người tản cư đã kể rành rọt quá làm ông không thể không tin". Từ lúc ấy, tâm trạng ông Hai bị ám ảnh, ray rứt với mặc cảm là kẻ phản bội. Nghe tiếng chửi bọn Việt gian, ông cúi gằm mặt xuống mà đi.

Về đến nhà, ông nằm vật ra giường, tủi thân khi nhìn đàn con. "Nước mắt ông lão cứ giàn ra". "Chúng nó cũng là trẻ con làng Việt gian đấy ư? Chúng nó cũng bị người ta rẻ rúng, hắt hủi đấy ư?" Ông giận lây và trách cứ những người trong làng phản bội. Tủi thân, ông Hai thương con, thương dân làng chợ Dầu, thương thân mình phải mang tiếng là dân làng Việt gian.

Suốt mấy ngày hôm sau, ông Hai không dám đi đâu, chỉ quanh quẩn ở xó nhà, nghe ngóng tình tình bên ngoài. Ông sống trong tâm trạng nơm nớp lo sợ, xấu hổ và nhục nhã. Cứ thoáng nghe thấy Tây, Việt gian, cam-nhông là ông lại "lủi ra một góc nhà nín thít".

Ông Hai tiếp tục bị đẩy vào một tình huống thử thách căng thẳng, quyết liệt khi nghe tin mụ chủ nhà sẽ đuổi hết người làng chợ Dầu ở nơi tản cư. Ông cảm nhận được hết nỗi nhục nhã, lo sợ vì tuyệt đường sinh sống: "Biết đi đâu bây giờ". Bị đẩy vào đường cùng, tâm trạng ông Hai vô cùng bế tắc, mâu thuẫn nội tâm được đẩy đến đỉnh điểm. Ông nghĩ hay là quay về làng nhưng lại hiểu rõ thế là phản bội cách mạng, phản bội Cụ Hồ. Thế rồi ông đã dứt khoát theo cách của ông: "Làng thì yêu thật nhưng làng theo Tây mất rồi thì phải thù". Rõ ràng, tình yêu nước đã rộng lớn hơn, bao trùm lên tình cảm với làng quê. Nhưng ông vẫn không thể dứt bỏ được tình cảm với làng. Vì thế mà ông càng đau xót, tủi hổ.

Trong tâm trạng bị dồn nén và bế tắc ấy, ông chỉ còn biết trút nỗi lòng của mình vào những lời tâm sự với đứa con út. Qua lời tâm sự với con, chúng ta thấy rõ một tình cảm sâu nặng và bền chặt với cái làng chợ Dầu, một tấm lòng thủy chung với kháng chiến, với cách mạng của con người ông Hai. Tình cảm đó là sâu nặng và thiêng liêng.

Khi nghe tin làng chợ Dầu không theo giặc, ông Hai sung sướng vô cùng. Cái nét mặt buồn thiu hàng ngày bỗng vui tươi, rạng rỡ hẳn lên. Ông còn thay đổi thái độ với các con: Mua bánh rán về chia cho các con. Sau đó ông chạy đi báo cho mọi người biết cái tin Tây nó đốt nhà mình rồi. Nhà bị giặc đốt mà ông không buồn không tiếc, lại lấy đó là niềm tự hào bởi đây là bằng chứng duy nhất chứng minh lòng trung thành của gia đình ông, của làng ông với kháng chiến. Tình yêu làng của ông Hai luôn gắn chặt với lòng yêu nước. Ông biết đặt tình yêu nước lên trên tình cảm cá nhân của mình. Phải chăng đó là nét đẹp trong con người ông Hai nói riêng và những người nông dân Việt Nam nói chung trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

Nhân vật ông Hai được khắc họa nhờ những yếu tố nghệ thuật đặc sắc. Diễn biến tâm trạng của nhân vật ông Hai từ khi nghe tin làng chợ Dầu theo giặc đến khi tin đó được cải chính được miêu tả một cách cụ thể, gợi cảm qua ý nghĩ, hành vi, ngôn ngữ. Ngôn ngữ nhân vật ông Hai mang đậm tính khởi ngữ, là lời ăn tiếng nói hàng ngày của người dân, bộc lộ rõ tâm trạng và thái độ của nhân vật. Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật chân thực, sinh động.

Như vậy, truyện ngắn "Làng" của nhà văm Kim Lân đã diễn tả rất cụ thể diễn biến tâm trạng nhân vật ông Hai từ khi nghe tin làng chợ Dầu theo giặc đến khi tin đó được cải chính. Qua diễn biến tâm trạng nhân vật ông Hai, ta thấy được một tình yêu làng yêu nước tha thiết gắn với tinh thần kháng chiến của nhân vật ông Hai. Ông Hai chính là hình ảnh tiêu biểu cho người nông dân VN trong thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp.