K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

16 tháng 5 2022

Tham khảo :

Tư tưởng học tiến bộ được thể hiện ở phương pháp học: học để bồi lấy gốc; học tuần tự từ thấp đến cao; học rộng rồi tóm lược cho gọn; theo điều học mà làm.

7 tháng 4 2022

e đua kiểu đó cj có sách đou?

8 tháng 8 2021

???????????????????????????????????????????

NLT MInh

bn ko làm thì để người khác làm 

8 tháng 5 2021

Tham khảo nha em, từ đây em có thể xây dựng thành bài văn, đoạn văn nheeee

Luận điểm 1: Tác giả nêu lên mục đích chính của việc học

- Lựa chọn cách nói trực tiếp, không vòng vo, tác giả khẳng định mục đích chính của việc học là học đạo lí, học làm người bằng sự so sánh, liên tưởng đến hiện tượng có thật: ngọc không mài không thành đồ vật.

Luận điểm 2: Phê phán những lối học sai trái, lệch lạc, không đạt hiệu quả

- Tác giả tiếp tục nêu thẳng thực trạng nền giáo dục nước ta từ khi lập quốc đã bị thất truyền. Các lối học ông đưa ra phê phán bao gồm:

+ Lối học a dua, hình thức

+ Lối học hòng cầu danh lợi

+ Đặc điểm chung của cả 2 lối học này và những lối học tiêu cực khác là đều không quan tâm đến tam cương, ngũ thường, đến kiến thức thực học mà chỉ để thỏa mãn những nhu cầu không chính đáng.

+ Kết quả của những lối học lệch lạc: Hỏng từ chúa đến quần thần đến dân chúng. Chính điều ấy là một trong những nguyên nhân khiến nước mất nhà tan, vận nước ngắn ngủi, đời sống nhân dân không thể phát triển, văn minh được.

Luận điểm 3: Tác giả đề ra những phương pháp học đúng đắn, hiệu quả

- Mở rộng trường học, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cả nước được đi học không kể giai cấp, tầng lớp.

- Về tư tưởng, đạo lí gốc thì nhất định phải theo Chu Tử

- Về phương pháp học: học từ đơn giản đến phức tạp, tiến dần theo từng cấp học, học gắn liền với thực hành

⇒ Kết quả: đào tạo được nhân tài, nhà nước thịnh trị

- Ý nghĩa của phép học chân chính: tác giả dùng cách nói tăng tiến để thấy được mối quan hệ giữa giáo dục với chính trị: giáo dục tạo ra người tài đức, đất nước có người tài thì sẽ thái bình thịnh trị.

Luận điểm 4: Nghệ thuật

- Lập luận chặt chẽ

- Cách hành văn ngắn gọn, dễ hiểu, thuyết phục, không bị vòng vo, rườm rà.

24 tháng 6 2016

Câu văn biền ngẫu" Ngọc không mài không thành đồ vật , người không học không biết rõ đạo" đã chỉ rõ tác dụng của việc học là chỉ có học thì con người mới trở nên tốt đẹp. Do đó không thể không học tập. Biện pháp so sánh"việc học" với việc "mài ngọc" khiến ta hình dung học là con đường tất yếu của loài người. 

       mk tự làm đó p không chép mạng đâu nên không được hay lắmvui

27 tháng 4 2021

Học để lm người có tri thức, có đạo đức

Mik nghĩ vậy ,chúc bn hok tốt nha🥳🥳

28 tháng 4 2021

Cảm ơn bn🥰🥰

 

Đoạn văn trên đề cao quá trình rèn luyện bản thân để trở nên ưu tú. Trên đời không có ai tự nhiên trở nên ưu tú, tất cả đều là sự nỗ lực được tích góp mỗi ngày mới gặt hái được kết quả xứng đáng

13 tháng 5 2023

Nội dung chủ yếu của đoạn văn là muốn khuyên người đọc cần phải chú trọng đến việc học để đạt được nhiều thành công trong cuộc sống