Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Lớp 9 các em sẽ có công thức tính nghiệm của pt bậc hai. Ở đây cô làm theo đúng kiến thức đầu lớp 8 sau khi học xong hằng đẳng thức:
\(2x^2-3x-1=0\Rightarrow2\left(x^2-\frac{3}{2}x+\frac{9}{16}\right)-\frac{17}{8}=0\)
\(\Leftrightarrow2\left(x-\frac{3}{4}\right)^2=\frac{17}{8}\Rightarrow\left(x-\frac{3}{4}\right)^2=\frac{17}{16}\)
\(\Rightarrow\orbr{\begin{cases}x-\frac{3}{4}=\sqrt{\frac{17}{16}}\\x-\frac{3}{4}=-\sqrt{\frac{17}{16}}\end{cases}\Rightarrow\orbr{\begin{cases}x=\sqrt{\frac{17}{16}}+\frac{3}{4}\\x=-\sqrt{\frac{17}{16}}+\frac{3}{4}\end{cases}}}\)
cô ơi em mới lớp 7 :) cô giải kiểu gì em chả hiểu :(
|x + 1| + |x + 2| = 3x
Có |x + 1| \(\ge\)0 với mọi x
|x + 2| \(\ge\)0 với mọi x
=> |x + 1| + |x + 2| \(\ge\)0 với mọi x
<=> 3x \(\ge\)0
Mà 3 > 0
=> x \(\ge\)0
<=> x + 1 > 0 và x + 2 > 0
<=> |x + 1| = x + 1 và |x + 2| = x + 2
=> x + 1 + x + 2 = 3x
<=> 2x + 3 = 3x
<=> x = 3
2(x - 3) - (3x - 5) = x + 20 - (x - 1)
=> 2x - 6 - 3x + 5 = x + 20 - x + 1
=> -x - 1 = 21
=> -x = 21 + 1
=> -x = 22
=> x= 22
Ta có: (3x-5)2006 lớn hơn hoặc = 0 với mọi x
(y2-1)2008 lớn hơn hoặc = 0 vs moi y
(x-z)2100 lớn hơn hoặc = 0 vs mọi x, z
=> (3x-5)2006+(y2-1)2008+(x-z)2100 lớn hơn howacj = 0 vs mọi x
mà (3x-5)2006+(y2-1)2008+(x-z)2100=0
=> (3x-5)2006=0 ; (y2-1)2008=0 và (x-z)2100=0
+) xét (3x-5)2006=0
=>3x-5=0
=>3x=5
=>x=5/3
+) xét (y2-1)2008=0
=>y2-1=0
=>y2=1
=>y=-1 hoặc y=1
+) xét (x-z)2100=0
=>x-z=0
=>5/3-z=0
=>z=5/3
a)\(\frac{1}{4}+\frac{1}{3}:2x=-5\)
\(\frac{1}{3}:2x=-5-\frac{1}{4}\)
\(\frac{1}{3}:2x=-\frac{21}{3}\)
\(2x=\frac{1}{3}:\left(\frac{-21}{3}\right)\)
\(2x=-\frac{1}{21}\)
\(x=\frac{-1}{42}\)
b)\(\left(3x-\frac{1}{4}\right).\left(x+\frac{1}{2}\right)=0\)
\(\Rightarrow\left[\begin{array}{nghiempt}3x-\frac{1}{4}=0\\x+\frac{1}{2}=0\end{array}\right.\)\(\Rightarrow\left[\begin{array}{nghiempt}3x=\frac{1}{4}\\x=-\frac{1}{2}\end{array}\right.\)\(\Rightarrow\left[\begin{array}{nghiempt}x=\frac{1}{12}\\x=-\frac{1}{2}\end{array}\right.\)
c)\(\left(2x-5\right).\left(\frac{3}{2}x+9\right).\left(0,3x-12\right)=0\)
\(\Rightarrow\left[\begin{array}{nghiempt}2x-5=0\\\frac{3}{2}x+9=0\\0,3x-12=0\end{array}\right.\)\(\Rightarrow\left[\begin{array}{nghiempt}2x=5\\\frac{3}{2}x=-9\\0,3x=12\end{array}\right.\)\(\Rightarrow\left[\begin{array}{nghiempt}x=\frac{5}{2}\\x=-6\\x=40\end{array}\right.\)
a) 1/4 + 1/3 : 2x = -5
=> 1/3 : 2x = -5 - 1/4
=> 1/3 : 2x = -21/4
=> 2x = 1/3 : (-21/4) = -4/63
=> x = -4/63 : 2 = -2/63
x+5=0
=> x=-5
thay x=-5 vào bt , ta có :
A = (-5)^15+3(-5)^14+5
sau đó bn tự làm nhé !!!
Với |x + 1| ≥ 0, |x + 4| ≥ 0 với mọi x nên |x + 1| + |x + 4|
Suy ra: 3x ≥ 0 hay x ≥ 0.
Với x ≥ 0 ta có: x+ 1 > 0 và x + 4 > 0 nên |x + 1| = x + 1 và |x + 4| = x + 4
Ta có: x + 1 + x + 4 = 3x
2x + 5 = 3x
5 = 3x – 2x
5 = x hay x= 5
Vậy x = 5.
* Xét x < 1 thì x - 1 < 0 và x – 4 < 0 nên:
|x - 1| = 1 - x; |x - 4| = 4 - x
Ta có: 1 - x + 4 - x = 3x
1 + 4 = 3x + x+ x
5 = 5x
5x = 5
x = 1 (không thỏa mãn điều kiện x< 1).
* Xét 1 ≤ x < 4 thì x – 1 ≥ 0 và x – 4 < 0 nên:
|x - 1| = x - 1; |x - 4| = 4 - x
Ta có: x – 1 + 4 – x = 3x
3 = 3x
3x = 3
x = 3: 3
x = 1( thỏa mãn điều kiện)
* Nếu x ≥ 4 thì x – 1 > 0 và x – 4 ≥ 0 nên:
|x - 1| = x - 1; |x - 4| = x - 4
Ta có: x - 1 + x - 4 = 3x
2x – 5 = 3x
- 5 = 3x – 2x
- 5 = x
x = - 5 ( không thỏa mãn điều kiện)
Vậy x = 1
\(x^2\)- 3x = 0
x ( x - 3 ) = 0
=> x = 0 hoặc x - 3 = 0
x = 3
Vậy x = 0 hoặc x = 3
\(x^2-3x=0\)
\(x.x-3.x=0\)
x = 3 vì 3 x 3 - 3 x 3 = 0
x ko thể = -3 vì ( -3 ) x ( -3 ) - 3 x ( -3 ) = 18
tớ năm nay lớp 6 mà làm cũng được nhỉ