K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Tình người trong lũ dữ. …… Trước tình cảnh cấp thiết trong trận lũ lịch sử của cơn bão số 8, người dân xã biển Hải Ninh ( huyện Hải Ninh, tỉnh Quảng Bình) đã huy động các thuyền đánh cá để cứu dân vùng lũ. Mưa lũ trắng trời, 15 chiếc thuyền đánh cá của ngư dân Hải Ninh vẫn chạy hết công suất để đến được với những gia đình đang ngập sâu trong lũ. Cả ngàn người dân được cứu sống trong cơn lũ lịch sử được xem như là kì tích của người dân xã biển Hải Ninh. Không những cứu dân thoát cơn lũ dữ, người dân Hải Ninh còn tự bỏ tiền của mình giúp những bà con đang đói rét là mì gói, sữa, bánh, nước lọc, thấm đẫm tình đồng bào. Không những thế, Đảng ủy, UBND xã Hải Ninh còn huy động các chị, các mẹ trên tinh thần “Lá lành đùm lá rách” tình nguyện mua thức ăn, nấu nướng rồi theo thuyền đem lên cứu trợ người dân vùng lũ. Vững tin lao về phía lũ cứu dân, người dân xã biển Hải Ninh tâm niệm rằng: “Bọn tui cùng nhau đến đây là vì nghĩa tình đồng bào, là tình người trong cơn hoạn nạn. Ngày mai, ngày mốt hay nhiều ngày nữa, ai cần thì cứ gọi điện thoại, chúng tôi sẽ đến”. Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh (Tỉnh Quảng Bình), Hoàng Xuân Tân xúc động nói : “Tình người trong hoạn nạn thật đáng quý biết bao. Trong lũ dữ, mới thẫm đẫm tình người”.

(Theo LÊ PHI LONG, Báo Lao động online 20/10/ 2020 )

a) Em hãy nêu nội chính của đoạn trích trên ? 

b) Em hãy ghi lại lời dẫn trực tiếp có trong đoạn văn sau rồi chuyển sang cách dẫn gián tiếp. (1 điểm) Vững tin lao về phía lũ cứu dân, người dân xã biển Hải Ninh tâm niệm rằng: “Bọn tui cùng nhau đến đây là vì nghĩa tình đồng bào, là tình người trong cơn hoạn nạn. Ngày mai, ngày mốt hay nhiều ngày nữa, ai cần thì cứ gọi điện thoại, chúng tôi sẽ đến”.

c) Đọc đoạn trích“Tình người trong lũ dữ”, em rút ra được bài học gì cho mình và có những hành động thiết thực nào để chia sẻ khó khăn với người dân vùng lũ? Hãy viết thành đoạn văn ngắn( khoảng3-5 câu). 

0
I, PHẦN ĐỌC - HIỂU 1. NGÀY TRỞ LẠI TRƯỜNG, HÃY HỌC BẰNG TRÁI TIM! Huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình là một trong những địa phương bị ngập sâu kéo dài trong đợt lũ lụt lịch sử vừa qua. Trường THPT Quảng Ninh cũng không ngoại lệ. Nước rút, trước hôm thầy và trò trở lại trường sau đợt lũ, thầy Hiệu trưởng Hà Quý đã gửi đến các học sinh của mình bức “tâm thư” với những lời dặn dò chan...
Đọc tiếp
I, PHẦN ĐỌC - HIỂU 1. NGÀY TRỞ LẠI TRƯỜNG, HÃY HỌC BẰNG TRÁI TIM! Huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình là một trong những địa phương bị ngập sâu kéo dài trong đợt lũ lụt lịch sử vừa qua. Trường THPT Quảng Ninh cũng không ngoại lệ. Nước rút, trước hôm thầy và trò trở lại trường sau đợt lũ, thầy Hiệu trưởng Hà Quý đã gửi đến các học sinh của mình bức “tâm thư” với những lời dặn dò chan chứa yêu thương: “…. Ngày mai đi học, nếu chưa có đủ sách vở hoặc bút viết, xin các em đừng quá lo lắng, thầy cô còn có nhiều bài học làm người, bài học cho tinh thần tương thân tương ái, bài học về giá trị cốt lõi của học trò trường Quảng Ninh mà đôi khi các em chỉ cần dùng trái tim để “learn by heart” (học bằng trái tim – PV) mà không phải ghi chép gì nhiều, em nhé! …. …. …. …. …. …. Ngày mai đi học, khoan hãy học bài cũ, các em có thể dành thời gian hỏi han bạn bè, thầy cô sau đợt lụt vừa rồi, và nhớ đừng chê cười nếu như crush của mình mặc đồ không được đẹp, đi dép không được “mốt” hay thấy một bao ni lông lăn lốc trong góc bàn cuối lớp, em nhé! …. …. …. …. …. …. …. …. Và cuối cùng, ngày mai đi học, thầy mong các em vẫn bình tĩnh, tự tin và mỉm cười, còn người là còn của, đừng quá lo lắng, đừng quá bi quan, thua keo này ta bày keo khác, chỉ cần cố gắng từng tí một, vượt qua những trở ngại trước mắt, không ngừng học tập, và thầy tin, tươi sáng sẽ sớm đến với chúng ta!” (Báo Tiền Phong, Học đường, ngày 28/10/2020) 1. Tìm chi tiết thể hiện lời dặn dò chứa chan tình yêu thương của Thầy Hiệu Trưởng? ………………………………………………………………………………………...………………………………………………………………………………………...………………………………………………………………………………………...…………………………………………………….... 2. Nội Dung của văn bản trên? ………………………………………………………………………………………...………………………………………………………………………………………...………………………………………………………………………………………...…………………………………………………....… 3. Tìm lời dẫn trực tiếp có trong văn bản? ………………………………………………………………………………………...………………………………………………………………………………………...………………………………………………………………………………………...…………………………………………….………... 4. Tìm từ mượn? (Ít nhất có 4 từ) …………………………………………………………………………………….……………………..…………………………………………………………………...…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………..…5, Suy nghĩ của em về lời dạy “Hãy học bằng trái tim” (Viết đoạn văn 8 – 10 dòng).

                                                           Bài làm

…………………………………………………………………………………….……………………..…………………………………………………………………...…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………..……………………………………………………………………………………….……………………..…………………………………………………………………...…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………..……………………………………………………………………………………….……………………..…………………………………………………………………...…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………………….……………………..…………………………………………………………………...…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………..……..

 

0

1. Chép ba câu thơ 

Lướt giữa mây cao với biển bằng,
Ra đậu dặm xa dò bụng biển,
Dàn đan thế trận lưới vây giăng

Đoạn thơ là hành trành đoàn thuyền đánh cá ra khơi.

2. Biện pháp phóng đại của cảm hứng lãng mạn đã thổi một nguồn sinh lực lớn vào các hình ảnh, biến cái bình thường thành cái khác thường, tạo nên hiệu quả thẩm mĩ thú vị. Hai động từ “lái”, “lướt” đã kết nối các hình ảnh thành một không gian vũ trụ đặc biệt: con thuyền nhỏ bé bỗng được nâng lên tầm vóc thật lớn lao khi nó được đặt trong tương quan với bốn hình ảnh kì vĩ: gió, trăng, mây cao, biển bằng. Con thuyền ở giữa, làm chủ tất cả, lấy gió làm lái, lấy trăng làm buồm, lấy mây cao, biển bằng làm không gian lướt sóng. Con thuyền chính là con người, con người mang tầm vóc vũ trụ, làm chủ vũ trụ và cuộc đời.

3. Yêu cầu:

- Hình thức: đoạn văn khoảng nửa trang giấy

- Nội dung: Suy nghĩ về hình ảnh ngư dân ngày đêm ra khơi bám biển.

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi phía dưới:Trong nền văn học hiện đại, Kim Lân là một gương mặt độc đáo. Do hoàn cảnh sống của mình, ông am hiểu sâu sắc sinh hoạt, tâm lí của người nông dân. Kim Lân được xem là nhà văn của nông thôn, của người dân quê Việt Nam với vẻ đẹp mộc mạc mà đậm đà. “Làng” là một trong những truyện ngắn đặc sắc nhất của Kim Lân. Tác...
Đọc tiếp

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi phía dưới:

Trong nền văn học hiện đại, Kim Lân là một gương mặt độc đáo. Do hoàn cảnh sống của mình, ông am hiểu sâu sắc sinh hoạt, tâm lí của người nông dân. Kim Lân được xem là nhà văn của nông thôn, của người dân quê Việt Nam với vẻ đẹp mộc mạc mà đậm đà. “Làng” là một trong những truyện ngắn đặc sắc nhất của Kim Lân. Tác phẩm này được viết trong thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, thể hiện một cách sinh động vẻ đẹp của tình yêu quê hương, tình yêu đất nước ở người nông dân. Ai đến với “Làng” chắc khó có thể quên ông Hai – một nhân vật nông dân mang đến những nét đẹp thật đáng yêu qua ngòi bút khắc họa tài tình của Kim Lân. 

Đoạn văn trên phù hợp với phần nào của bài văn?

A. Mở bài   

B. Thân bài   

C. Kết bài   

D. Có thể dùng cho cả 3 phần

1
13 tháng 5 2018

Đáp án cần chọn là: A

Những ngày này , ta không thể không cảm động khi ca sỹ Thủy Tiên đã tự nguyện quyên góp được cả trăm tỷ đồng ủng hộ cho nhân dân miền Trung và chính thân gái mảnh mai ấy đã có mặt trên đỉnh lũ , giữa tâm lũ đi trao quà , tiền cho dân . Thủy Tiên đã truyền cảm hứng trong lành cho không ít người khác ; sống là biết yêu thương , biết cho đi , biết san sẻ ... Rất , rất nhiều người bình thường khác , ở ngay...
Đọc tiếp

Những ngày này , ta không thể không cảm động khi ca sỹ Thủy Tiên đã tự nguyện quyên góp được cả trăm tỷ đồng ủng hộ cho nhân dân miền Trung và chính thân gái mảnh mai ấy đã có mặt trên đỉnh lũ , giữa tâm lũ đi trao quà , tiền cho dân . Thủy Tiên đã truyền cảm hứng trong lành cho không ít người khác ; sống là biết yêu thương , biết cho đi , biết san sẻ ... Rất , rất nhiều người bình thường khác , ở ngay vùng lũ , ở khắp mọi miền Tổ quốc đang hưởng về miền Trung . Họ là dân . Họ là lính . Đủ mọi tầng lớp , thành phần . Việc gì có lợi cho dân miền Trung đều hết sức làm , từ việc cứu hộ tàu bẻ , tìm kiếm người mất tích , nấu cơm mang đến cho bà con vùng ngập nước đển chở hàng cứu trợ cho dân gặp thiên tai . Khi chúng ta sở hữu được tình yêu lớn lao sẽ đủ sức lực , đủ trí tuệ để vượt qua gian khó , dù nó lớn đến mấy . Bảo đến rồi bão phải đi . Lũ tới rồi lũ phải rút . Chỉ còn tình người ở lại như một dẫn dụ về sức mạnh to lớn của sự đoàn kết dân tộc không gi có thể phá vỡ nổi . ( Trích “ Miền Trung , tình người trên đỉnh lũ ” , Nguyễn Hữu Quý ) Câu 1 ( 0.5 điểm ) : Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích ? Câu 2 ( 0.5 điểm ) : Nêu nội dung chính của đoạn trích ? Câu 3 ( 1,0 điểm ) : Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ có trong câu "Việc gì có lợi cho dân miền Trung đều hết sức làm , từ việc cứu hộ tàu bẻ , tìm kiếm người mất tích , nấu cơm mang đến cho bà con vùng ngập nước đển chở hàng cứu trợ cho dân gặp thiên tai " . Câu 4 ( 1.0 điểm ) : Thông điệp tác giả gửi gắm trong đoạn trích trên là gì ? Giúp mình với ạ

2
25 tháng 6 2021

1. PTBD: Nghị luận

2. NDC: Nói về tinh thần đoàn kết, sự yêu thương, chia sẻ của đồng bào cả nước với nhân dân miền Trung trong lúc gặp khó khăn và lời khuyên cho tất cả mọi người

3. Câu in đậm đâu em?

4. Thông điệp: Chúng ta nên biết yêu thương, san sẻ, giúp đỡ những người gặp khó khăn, tình yêu thương tạo nên sức mạnh đánh bại mọi khó khăn

25 tháng 6 2021

Chị ơi câu in đâm là Việc gì có lợi cho dân miền Trung đều hết sức làm , từ việc cứu hộ tàu bẻ , tìm kiếm người mất tích , nấu cơm mang đến cho bà con vùng ngập nước đển chở hàng cứu trợ cho dân gặp thiên tai . đây 

Giữa đêm khuya tĩnh mịchMẹ có ngheKia là tiếng Quảng Ninh rầm rập người điSinh viên trường y từ Hải Dương cũng kịp thời về yểm trợHà Nội, Thái Nguyên cử điều dưỡng viên giúp đỡRạng rỡ tình người, lấp lánh đẹp hơn trăngBộ đội, dân quân san lấp mặt bằngĐón bác sĩ chúng con xếp hàng áo bluse trắngCảnh sát giao thông đứng trong trưa nắngChào từng đoàn ngườiMồ hôi thánh thót tuôn rơi.               ...
Đọc tiếp

Giữa đêm khuya tĩnh mịch
Mẹ có nghe
Kia là tiếng Quảng Ninh rầm rập người đi
Sinh viên trường y từ Hải Dương cũng kịp thời về yểm trợ
Hà Nội, Thái Nguyên cử điều dưỡng viên giúp đỡ
Rạng rỡ tình người, lấp lánh đẹp hơn trăng
Bộ đội, dân quân san lấp mặt bằng
Đón bác sĩ chúng con xếp hàng áo bluse trắng
Cảnh sát giao thông đứng trong trưa nắng
Chào từng đoàn người
Mồ hôi thánh thót tuôn rơi.
                                                   (Gửi về mẹ - Văn Hoàng Yến, Theo báo zingnews, ngày 28/5/2021)
a.Nêu phương thức biểu đật chính của đoạn thơ trên.
b.Tìm những từ thuộc trường từ vựng ngành y trong đoạn trích .
c.Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu tuwftrong những câu thơ sau.
Kia là tiếng Quảng Ninh rầm rập người đi
Sinh viên trường y từ Hải Dương cũng kịp thời về yểm trợ
Hà Nội, Thái Nguyên cử điều dưỡng viên giúp đỡ
Rạng rỡ tình người, lấp lánh đẹp hơn trăng
d.Bức thông điệp sâu sắc nhất em cảm nhận được qua đoạn thơ trên (viết từ 2-3 câu văn)

 

1
5 tháng 6 2021

a.ptbđ: tự sự

b. trường từ vựng nghành y là: điều dưỡng, bác sĩ, áo bluse

c. phép: nói quá

td: làm cho tình người trở nên đẹp, sống động, giàu sức biểu cảm

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi phía dưới:Trong nền văn học hiện đại, Kim Lân là một gương mặt độc đáo. Do hoàn cảnh sống của mình, ông am hiểu sâu sắc sinh hoạt, tâm lí của người nông dân. Kim Lân được xem là nhà văn của nông thôn, của người dân quê Việt Nam với vẻ đẹp mộc mạc mà đậm đà. “Làng” là một trong những truyện ngắn đặc sắc nhất của Kim Lân. Tác...
Đọc tiếp

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi phía dưới:

Trong nền văn học hiện đại, Kim Lân là một gương mặt độc đáo. Do hoàn cảnh sống của mình, ông am hiểu sâu sắc sinh hoạt, tâm lí của người nông dân. Kim Lân được xem là nhà văn của nông thôn, của người dân quê Việt Nam với vẻ đẹp mộc mạc mà đậm đà. “Làng” là một trong những truyện ngắn đặc sắc nhất của Kim Lân. Tác phẩm này được viết trong thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, thể hiện một cách sinh động vẻ đẹp của tình yêu quê hương, tình yêu đất nước ở người nông dân. Ai đến với “Làng” chắc khó có thể quên ông Hai – một nhân vật nông dân mang đến những nét đẹp thật đáng yêu qua ngòi bút khắc họa tài tình của Kim Lân.

Đoạn văn trên phù hợp với nội dung của đề văn nghị luận nào?

A. Phân tích tác phẩm Làng của Kim Lân

B. Phân tích nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng

C. Phân tích những tác phẩm của nhà văn Kim Lân

D. Phân tích nghệ thuật văn chương của Kim Lân

1
6 tháng 2 2017

Chọn đáp án: B