K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

18 tháng 9 2021

Câu 1: Biện pháp tu từ: so sánh "Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ao ước thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ". 

→ Tác dụng: Diễn tả tâm trạng của các cô cậu học trò nhỏ trong buổi tựu trường đầu tiên.

Câu 2: 

a. Người: cậu, học trò, người thân, thấy, bỡ ngỡ, đứng, nhìn

b. Chim: tổ, bay, nhìn

c. Trường học: học trò, lớp, thầy

Câu 3: Phương thức biểu đạt: Biểu cảm

Câu 4: Tham khảo

Nhìn những cô cậu học trò ngày đầu tiên đến lớp như mình, nhân vật tôi lại có một niềm đồng cảm sâu sắc: "Họ như con chim con đứng trên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thẩm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ". Đặt chân đến những nơi xa lạ, phải làm quen với những thứ lạ hoắc ai mà chẳng có phần lo sợ. Thật vậy ở hình ảnh so sánh cuối cùng tác giả đã khéo léo dùng hình ảnh những chú chim non trên bờ tổ để tượng trưng cho hình ảnh của những chú bé cùng cảnh ngộ với mình. Chúng chỉ là những tờ giấy trắng ngây dại, e sợ, ngập ngừng khi bước ra thế giới rộng lớn. Bẽn lẽn, lo âu thế nhưng tất cả đều khao khát học hành, mang trong mình những ước mơ về một tươi lai tươi sáng, ước mơ chinh phục thế giới, làm chủ vận mệnh của mình.

16 tháng 5 2019

Chọn đáp án: B

8 tháng 7 2021

Bố mẹ cứ bảo không đc lên mạng nhiều mà ai biết con là thiên tài của đất nc

 

Ý nào nói đúng nhất tác dụng của biện pháp tu từ được tác giả Thanh Tịnh sử dụng trong đoạn văn:"Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết...
Đọc tiếp

Ý nào nói đúng nhất tác dụng của biện pháp tu từ được tác giả Thanh Tịnh sử dụng trong đoạn văn:

"Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ". (“Tôi đi học”, Thanh Tịnh)

A. Tô đậm tâm trạng, cảm giác của nhân vật "tôi" khi nhìn các bạn, thấy các bạn cũng sợ sệt, vụng về như mình.

B. Tô đậm tâm trạng, cảm giác của mấy cậu học trò mới khi đứng bên người thân trước giờ vào lớp học.

C. Tô đậm niềm mong ước được biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong khung cảnh trường lớp xa lạ của mấy cậu học trò mới.

D. Cả A, B, C đều đúng

1
21 tháng 10 2019

Chọn đáp án: D

24 tháng 1 2018

Chọn đáp án: A

14 tháng 6 2017

Đáp án

Một số từ thuộc các trường từ vựng:

a. Người: cậu, học trò, người thân, thấy, bỡ ngỡ, đứng, nhìn,...

b. Chim: tổ, bay, nhìn,...

c. Trường học: học trò, lớp, thầy,...

7 tháng 7 2018

– Hình ảnh chim con được để dùng để diễn tả  tâm trạng của ”tôi” và các cô cậu lần dầu tiên đến trường. Mái trường như tổ ấm, mỗi cô cậu học trò như cánh chim non đang ước mơ được khám phá chân trời kiến thức, nhưng cũng rất lo lắng trước chân tròi kiến thức mênh mông, bao la bất tận ấy

– Qua đó, ta cảm nhận được tấm lòng mãi mãi biết ơn, yêu quý mái trường, thầy cô  bèbạn của nhà văn.

7 tháng 7 2018

Nội dung: Tâm trạng bỡ ngỡ, hồi hộp, lo lắng của Nhân vật tôi và các bạn cùng tuổi khi ở sân trường.
Sử dụng  phép so sánh:
+ Hình ảnh chim con được để dùng để diễn tả tâm trạng của ”tôi” và các cô cậu lần dầu tiên đến trường. Mái trường như tổ ấm, mỗi cô cậu học trò như cánh chim non đang ước mơ được khám phá chân trời kiến thức, nhưng cũng rất lo lắng trước chân tròi kiến thức mênh mông, bao la bất tận ấy
+ Qua đó, ta cảm nhận được tấm lòng mãi mãi biết ơn, yêu quý mái trường, thầy cô bèbạn của nhà văn.

@.@ mk ms lp 7 !

Cho đoạn trích sau:"Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bờ ngờ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ao ước thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ".Câu 1: Chỉ ra biện pháp tu từ được sử...
Đọc tiếp

Cho đoạn trích sau:

"Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bờ ngờ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ao ước thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ".

Câu 1: Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích và nêu tác dụng?
Câu 2: Hãy tìm các từ ngữ thuộc trường từ vựng:

a. Người.

b. Chim.

c. Trường học.

Câu 3: Chất thơ trong sáng, nhẹ nhàng và rung động thấm thía của truyện đoạn trích trên được thể hiện qua phương thức biểu đạt nào?

Câu 4: Viết đoạn văn nhận xét về hình ảnh so sánh trong đoạn trích trên.

2
24 tháng 9 2021

1. 

Em tham khảo:

Ở đây tác giả đã khéo léo sử dụng phép tu từ so sánh. Hình ảnh chim con được dùng để diễn tả tâm trạng của " Tôi" và các cô cậu lần đầu tiên đến trường. Mái trường như tổ ấm, mỗi cô cậu học trò như cánh chim non đang ước mơ đc khám phá chân trời kiến thức, nhưng cũng rất lo lắng trước chân trời kiến thức mênh mông, bao la bất tận ấy.

2. 

a, học trò, người thân, thầy

b, chim non, tổ

c, lớp, thầy

3. Biểu cảm

 

24 tháng 9 2021

Câu 1:

                                    Chi tiết tu từ trong đoạn trích là ::

-- Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay

-- Họ thèm vụng và ao ước thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ

              →→ Biện pháp tu từ " so sánh "

              Tác dụng : Giúp những điều riêng biệt , mới lạ và sự thay đổi vào ngày đầu tiên đi học được cụ thể , nổi bật hoá . Qua đó cho ta thấy được sức ảnh hưởng vô cùng mà khoảnh khắc trọng đại ấy đối với mỗi con người . Đồng thời nói lên những cử chỉ , mơ ước đáng yêu mà những em học sinh sỡ hữu . Khơi lên những cảm xúc đặc biệt cho bạn đọc .

Câu 2:

Một số từ thuộc các trường từ vựng:

a. Người: cậu, học trò, người thân, thấy, bỡ ngỡ, đứng, nhìn,...

b. Chim: tổ, bay, nhìn,...

c. Trường học: học trò, lớp, thầy,...

Câu 3:

Chất thơ trong sáng, nhẹ nhàng và rung động và thấm thía của truyện đoạn trích trên được thể hiện qua phương thức biểu đạt " Miêu tả "

            →→ Đoạn văn tả lại tâm tư , hành động của mọi trẻ em khác và của riêng tác giả . Tả lại  nét thay đổi của toàn thể những sự vật xung quanh vào lúc ấy . 

                             ** Ngoài ra cũng kèm theo một vài yếu tố Biểu cảm

 

 

25 tháng 7 2021

Trong đoạn trích trên, hãy tìm các từ ngữ thuộc trường từ vựng:

a. Người: tôi, mấy cậu học trò mới, học trò cũ, thầy ,  cậu, học trò, người thân, thấy, bỡ ngỡ, đứng, nhìn

 

b. Chim: chim non , tổ , bay , nhìn

c. Trường học : học trò , lớp thầy 

"Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ao ước thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ".Câu 1: Đoạn trích trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?A....
Đọc tiếp

"Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ao ước thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ".

Câu 1: Đoạn trích trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?

A. Lão Hạc của Nam Cao.                                      

B. Tức nước vỡ bờ của Ngô Tất Tố.

C. Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng.                     

D. Tôi đi học của Thanh Tịnh.

Câu 2:  Biện pháp tu từ nào được tác giả sử dụng trong đoạn văn trên?

A. Nhân hóa.

B. So sánh.

C. Điệp ngữ.

2
5 tháng 1 2022

"Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ao ước thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ".

Câu 1: Đoạn trích trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?

A. Lão Hạc của Nam Cao.                                      

B. Tức nước vỡ bờ của Ngô Tất Tố.

C. Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng.                     

D. Tôi đi học của Thanh Tịnh.

Câu 2:  Biện pháp tu từ nào được tác giả sử dụng trong đoạn văn trên?

A. Nhân hóa.

B. So sánh.

C. Điệp ngữ.