K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

17 tháng 11 2017

đây là 2 từ đồng nghĩa nhé nhưng nó lại ko hoàn toàn

17 tháng 11 2017

Ko phải là 2 từ đồng nghĩa

Người ta ví “thầy cô “ là người lái đò thôi

Trong khi viết bài văn cảm nhận , tả ,kể về thầy cô thì nó xem như từ đồng nghĩa vậy thôi

3 tháng 3 2020

1. Giải thích ý kiến

- Ý kiến khẳng định nhà văn, nghệ sĩ đích thực là người phải viết về con người, dành tình yêu thương, quan tâm cho con người, đặc biệt là những người nghèo khổ.

- Vì: Mục đích đầu tiên và đối tượng hướng về cuối cùng của văn học là con người. “Nhà văn tồn tại ở trên đời có lẽ trước hết là vì thế: để làm công việc giống như kẻ nâng giấc cho những người cùng đường, tuyệt lộ, bị cái ác hoặc số phận đen đủi dồn con người ta đến chân tường, những con người cả tâm hồn và thể xác bị hắt hủi và đoạ đầy đến ê chề, hoàn toàn mất hết lòng tin vào con người và cuộc đời để bênh vực cho những con người không có ai để bênh vực” (Ngồi buồn viết mà chơi - Nguyễn Minh Châu).

- Phạm Duy Tốn và Hồ Xuân Hương là những nghệ sĩ chân chính, là nhà nhân đạo từ trong cốt tủy.

2. Chứng minh qua Bánh trôi nước và Sống chết mặc bay

- Khẳng định, đề cao vẻ đẹp hình thức và tâm hồn của người phụ nữ (Bánh trôi nước)

- Xót thương, cảm thông cho số phận, cuộc đời bất hạnh, khổ đau của con người:

+ Người phụ nữ đẹp nhưng số phận bất hạnh, không được tự quyết định tương lai hạnh phúc của mình.

+ Những người nông dân chân lấm tay bùn là nạn nhân của thiên tai địch họa và thói vô trách nhiệm của bọn cầm quyền.

- Lên án, tố cáo những thế lực chà đạp lên cuộc sống con người (quan phủ, nha lại)

- Đồng tình với những ước mơ, khát vọng chân chính của con người.

3 tháng 3 2020

cảm ơn bạn nha!

Câu 1.Đọc đoạn văn và thực hiện yêu cầu đề. ''Ngôi trường xanh, sạch, đẹp. Đó là một ngôi trường được bao phủ bởi bóng mát của cây xanh. Đó có thể là nhuwnxng cây quen thuộc với lứa tuổi học trò như phượng , bằng lăng, bàng... Điều đặc biệt là học sinh trong ngôi trường ấy phải có ý thức nuôi trồng giữ gìn và bảo vệ những cây xanh ấy . Đó là ngôi...
Đọc tiếp

Câu 1.Đọc đoạn văn và thực hiện yêu cầu đề.

''Ngôi trường xanh, sạch, đẹp. Đó là một ngôi trường được bao phủ bởi bóng mát của cây xanh. Đó có thể là nhuwnxng cây quen thuộc với lứa tuổi học trò như phượng , bằng lăng, bàng... Điều đặc biệt là học sinh trong ngôi trường ấy phải có ý thức nuôi trồng giữ gìn và bảo vệ những cây xanh ấy . Đó là ngôi trường sạch sẽ , không có bụi bẩn, không có rác bị vứt bừa bãi, hệ thống thùng rác được sử dụng một cách hữu hiệu, học sinh không tạo rác một cách vô ý thức''.

a) Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là gì?

b) Đoạn văn lập luận bằng cách nào.

c) Từ đoạn văn ấy em sẽ làm gì với ngôi trường của mình.

Câu 2. Trình bày ngắn gọn giá trị nội dung và nghệ thuật của bài '' sống chết mặc bay''(đoạn văn)

Câu 3. Giải thích câu tục ngữ '' Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người''.

Các bạn ơi giúp mình với mốt mình nộp rùi,( giúp mình cái nha, mình like liền thank you luôn)

2
22 tháng 3 2018

Câu 3: Từ xưa đến nay sách được xem là kho báu kiến thức bất tận của nhân loại, đóng góp vào sự phát triển về nhận thức và nhân cách của con người. Khi bàn về vai trò của sách có ý kiến cho rằng “Sách là ngọn đèn bất diệt của trí tuệ con người”.

Không phải vô cớ người ta đã có nhận định rất sâu sắc về vai trò và ý nghĩa của sách như vậy. Điều này đều xuất phát từ giá trị mà sách mang đến cho con người trong rất nhiều thế kỉ qua. Sách có từ đâu, có từ bao giờ có rất nhiều tài liệu bàn luận về vấn đề này. Và vai trò, tác dụng của sách cũng không thể diễn tả trong một vài câu.

Từ xưa đến nay, tri thức của nhân loại đều được lưu giữ và phát triển qua từng trang sách. Kiến thức có thể không thay đổi, nhưng sẽ phát triển cùng với xu hướng của thời đại để đáp ứng được nhu cầu của con người. Những giá trị mà sách mang lại đều khiến cho con mở mang được kiến thức, hiểu biết về thế giới, về nhân loại.

Tại sao mọi người lại gọi “Sách là ngọn đèn trí tuệ bất diệt của con người”. Vốn dĩ mọi thứ mà con người biết, học hỏi lẫn nhau không phải không có nguồn gốc. “Ngọn đèn’ vẫn được hiểu là vật dụng để phát ra ánh sáng, dẫn lối cho con người đi trong đêm. Đó là thứ ánh sáng cần thiết và giúp ích rất lớn. Và sách cũng vậy, sách mở ra một chân trời tri thức, giúp con người có thể hiểu thêm về xã hội, hiểu nhiều kiến thức về văn học, hóa học, toán học, lịch sử. Mỗi chuyên ngành đều có những loại sách riêng, nó sẽ đáp ứng được những nhu cần cần thiết của từng người.

Kiến thức luôn vô cùng, vô tận, nhưng trí tuệ của con người thì có hạn. Bởi vậy để có thể làm cho trí tuệ ấy thêm phong phú hơn, thêm dồi dào hơn thì ngọn đèn trí tuệ từ sách sẽ khiến cho con người nhìn nhận vấn đề một cách rộng hơn, bao quát hơn. Đây là điều cần thiết đối với mỗi chúng ta. Ngọn đèn soi đường luôn sáng, trí thức trong sách cũng vậy. Trí thức ngày càng được mở rộng, đa dạng, phong phú hơn; vì thế trí tuệ của con người cũng ngày càng có nhiều hiểu biết hơn. Đây chính là sự tác động qua lại giữa sách và trí tuệ của con người.

Hiện nay có rất nhiều dòng sách, sẽ đáp ứng được nhu cầu của từng người. Đối với những người nông dân chỉ biết trồng lúa thì những cuốn sách về nông nghiệp giới thiệu kỹ thuật trồng, giới thiệu phuong pháp phòng trừ sâu bệnh là điều cần thiết đối với họ. Ngược lại đối với trẻ con thì những cuốn sách giới thiệu khái quát nhất về cuộc sống xung quanh, dạy các em học tập, trao đổi kiến thức là điều mà các em cần.

Như vậy ở mỗi giai đoạn, mỗi người thì việc tìm sách để đọc cũng như tìm kiến thức để hiểu là việc vô cùng cần thiết.

Chọn sách để đọc cũng như chọn bạn mà chơi vốn dĩ là điều mà rất nhiều người đã biết. Trí tuệ của con người được tích lũy qua những trang sách và ngay càng phát triển theo những cuốn sách đó. Vậy mỗi chúng ta cần biết được mình cần gì, có thể học được gì từ sách thì hãy tìm cuốn sách đó để học. Không những bạn có thêm kiến thức mà còn giúp cho tinh thần bạn được thư giãn, thoải mái hơn.

Đúng vậy “Sách là ngọn đèn bất diệt của trí tuệ con người”, sách không bao giờ mất đi, luôn tồn tại trong suy nghĩ của mỗi người.

22 tháng 3 2018

giúp mk 1 bài đc ko?

9 tháng 11 2017

bạn đợi mk chút mk làm cho nhabanhqua

9 tháng 11 2017

nhah nnha bn mình cần gấp lắm

hum

30 tháng 10 2017

Qua đèo ngang:

- Từ ta

Chỉ 1 mình tác giả (Bà Huyện Thanh Quan)
=> Tâm trạng buồn, cô đơn. Chỉ 1 người, 1 tâm trạng.

-Cụm từ ta với ta

Một mình đối diện với chính mình biểu lộ sâu sắc và thấm thía sự cô đơn của tác giả trước khung cảnh thiên nhiên trời đất mênh mông hoang vắng nơi xứ lạ

- Tuy hai mà một (tác giả đối diện với chính mình)
- Thể hiện sự nhỏ bé, thưa thớt của con người trc thiên nhiên rộng lớn, hoang sơ, heo hút chốn Đèo Ngang

Bạn đến chơi nhà

+ Ta: Tác giả (Nguyễn Khuyến)
+ Ta: Khách (bạn)

=> Quan hệ gắn bó hòa hợp. Chỉ 2 người, nhưng thể hiện sự đồng nhất trọn vẹn giữa chủ và khách.

Cụm từ ta với ta :

Tôi với bác là chúng ta với nhau, thể hiện một tình bạn gắn bó keo sơn vừa kín đáo bộc lộ một chút tự hào chân chính về tình bạn ấy. Ta với ta trong thơ Nguyễn Khuyến là sự gặp gỡ giao lưu của một đôi bạn tri âm tri kỉ.

- Tuy hai mà một , tuy một mà hai (Chủ và khách)
- Thể hiện tình bạn đậm đà thắm thiết. Đó như một tiếng cười xòa và tiếng reo vui khi bạn đến nhà chơi

30 tháng 10 2017

chắc chắn không đó

30 tháng 11 2021

này viết đoạn văn hay nêu ý nghĩ của mk 

30 tháng 11 2021

cần chuẩn bị trước các món đồ ok

Cho đoạn trích sau : '' Con người của bác , đời sống của bác giản dị như thế nào , mọi người chúng ta đều biết : bữa cơm , đồ dùng , cái nhà , lối sống . Bữa cơm chỉ có vài ba món rất giản đơn , lúc ăn bác không để rơi vãi một hột cơm , ăn xong cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn còn lại thì được sắp xếp tươm tất . Ở việc làm nhỏ đó , chúng ta...
Đọc tiếp

Cho đoạn trích sau :

'' Con người của bác , đời sống của bác giản dị như thế nào , mọi người chúng ta đều biết : bữa cơm , đồ dùng , cái nhà , lối sống . Bữa cơm chỉ có vài ba món rất giản đơn , lúc ăn bác không để rơi vãi một hột cơm , ăn xong cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn còn lại thì được sắp xếp tươm tất . Ở việc làm nhỏ đó , chúng ta càng thấy bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế nào người phục vụ '' .

a , Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào ? Tác giả là ai ?

b , Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên ? Thái độ , tình cảm mà tác giả muốn nói trong đoạn trích ?

c , Cho câu '' Con người của bác giản dị như thế nào , mọi người ta đều biết : bữa cơm , đồ dùng , cái nhà , lối sống '' . Câu trên sử dụng phép tu từ nào ? Công dụng của phép tu từ đó ?

BẠN NÀO TRẢ LỜI NHANH VÀ ĐÚNG , MK HỨA TRẢ 20 TICK !!!

CÁC ANH CHỊ CTV GIÚP EM VỚI - EM ĐANG CẦN GẤP Ạ !

1
17 tháng 6 2020

a.

- Đoạn trích trên được trích từ văn bản " Đức tính giản dị của Bác Hồ

- Tác giả là Phạm Văn Đồng

b.

- Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là nghị luận

- Qua đoạn trích trên, em cảm nhận được rằng tác giả là người vô cùng gần gũi, thân thiết với Bác. Ngoài ra, tác giả còn thể hiện sự ngưỡng mộ, kính trọng và tự hào đối với Hồ Chủ tịch

c.

- Câu trên sử dụng biện pháp tu từ liệt kê

Phép liệt kê ...'' bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống ''

-Phép liệt kê trong đoạn trích trên nhằm diễn tả được đày đủ hơn, sâu sắc hơn những khía cạnh khác nhau về tư tưởng, tình cảm của tác giả. Không chỉ vậy, nó còn thể hiện được tình cảm chân thành của tác giả đối với Bác.

Chúc bạn thi tốt !

21 tháng 6 2020

bn bình luận đi , mk trả tick cho

16 tháng 11 2017

Quê hương em rất thanh bình và yên tĩnh,có những cánh đồng thẳng cánh cò bay chạy theo những con đường làng quanh co. Những buổi sáng mùa xuân đứng ở đầu làng mà nhìn cánh đồng thì thích thú biết bao! Gió xuân nhẹ thổi sóng lúa nhấp nhô từng đợt đuổi nhau ra xa tít. Một đàn cò trắng dang rộng đôi cánh bay qua, nổi bật trên nền trời xanh thẳm. Đầu làng có con sông nước xanh ngắt, trong lành. Vào những buổi chiều, cánh đồng rộn lên những câu hò, câu hát hay vang trời của những người dân hay đi làm cỏ Gần cánh đồng có cây đa to để mọi người ngồi nghỉ sau những buổi lao động mệt nhọc. Mùa lúa chín, trong biển lúa vàng ánh lên màu đen nhánh của những cái liềm của người dân đi gặt. Rải rác khắp cánh đồng là những chiếc nón trắng của người đi gặt nhấp nhô lên xuống.
- Những từ đồng nghĩa là: thanh bình và yên tĩnh; xanh thẳm và xanh ngắt.
- Những từ trái nghĩa là: thẳng >< quanh co; đứng >< ngồi; trắng >< đen; gần >< xa; lên >< xuống.
- Những từ đồng âm: hay (câu hát hay: chỉ khen ngợi, hay đi làm cỏ: chỉ mức độ thường xuyên)

16 tháng 11 2017

hình như bạn ấy yêu cầu là các từ ấy phải chung một câu mà, sao mà chỗ ''xanh thẳm'' và ''xanh ngắt'' không chung một câu.