K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

14 tháng 4 2018

Thúy Kiều họ Vương, tên đầy đủ là Vương Thúy Kiều.

14 tháng 4 2018

Thúy Kiều mang họ Vương

24 tháng 10 2023

a) Về sắc

- Bút pháp ước lệ tượng trung

- Biện pháp tu từ ẩn dụ, nhân hóa

- Sử dụng điển cố

=> Kiều là một tuyệt thế giai nhân

b) Về tài

- Sử dụng biện pháp liệt kê cho thấy tài năng tuyệt đỉnh của Kiều

* Kiều đẹp vèn toàn sắc, tài, tình

=> Chân dụng mang tính chất số phận éo le, đau khổ.

24 tháng 10 2023

Trong đoạn trích "Chị em Thúy Kiều" để gợi tả nhan sắc của Thúy Kiều, tác giả sử dụng hình ảnh nghệ thuật "Làn thu thủy, nét xuân sơn" và "Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh".

=> Hình ảnh nghệ thuật được sử dụng mang tính chất: ước lệ tượng trưng ( dùng vẻ đẹp của thiên nhiên làm thước đo cho vẻ đẹp con người ).

Bốn câu đầu: giới thiệu chung về vẻ đẹp của hai chị em thúy kiều-câu thơ đầu: giới thiệu chung                                "Đầu lòng hai ả tố nga"+Thúy Kiều thúy vân là hai cô con gái đầu lòng của gia đình họ vương+Phép ẩn dụ ước lệ tượng trưng "tố nga" ngầm chỉ hai cô gái đẹp như hằng nga giáng thế+Từ thuần việt "đầu lòng", "ả" => lời giới thiệu nhân vật gần gũi, thân thiện-Câu thơ thứ...
Đọc tiếp

Bốn câu đầu: giới thiệu chung về vẻ đẹp của hai chị em thúy kiều

-câu thơ đầu: giới thiệu chung

                                "Đầu lòng hai ả tố nga"

+Thúy Kiều thúy vân là hai cô con gái đầu lòng của gia đình họ vương

+Phép ẩn dụ ước lệ tượng trưng "tố nga" ngầm chỉ hai cô gái đẹp như hằng nga giáng thế

+Từ thuần việt "đầu lòng", "ả" => lời giới thiệu nhân vật gần gũi, thân thiện

-Câu thơ thứ hai: thứ bậc của mỗi người

                                   Thúy Kiều là chị em là Thúy Vân

+Phép liệt kê=>trong hai chị em thúy kiều là chị còn em là thúy vân

+Từ "chị em" đứng giữa câu=> mối quan hệ thân thiết, gắn bó ko rời

-Câu thứ ba: vẻ đẹp chung của hai chị em

                             Mai cốt cách tuyết tinh thần

+Phép ẩn dụ ước lệ tượng trưng "mai,tuyết" và phép đảo ngữ nhấn mạnh cả hai đều có ngoại hình mảnh mai, duyên dáng, thanh tao và tâm hồn trong sáng, thánh thiện=> đẹp người đẹp nết

-Câu cuối: khái quát vẻ đẹp chung và riêng 

                             Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười

+Dù cả hai đều rất đẹp nhưng mỗi người lại có nét riêng

+Thành ngữ"mười phân vẹn mười" cả hai đều đẹp hoàn hảo, hoàn mĩ,là vẻ đẹp lí tưởng

Viết đoạn văn diễn dịch cảm thụ bốn câu đầu đoạn trích "Chị em thúy kiều" đã cho gợi ý.Gạch chân chỉ rõ 1 lời dẫn trực tiếp, 1 lời dẫn gián tiếp, 1 câu bị động

CẦN RẤT GẤP!!!!!!

1

Với bốn câu thơ đầu bằng cách giới thiệu hết sức khái quát, Nguyễn Du đã giới thiệu cho người đọc thấy sơ qua về vẻ đẹp của hai tuyệt sắc giai nhân Thúy Vân và Thúy Kiều. Ngay từ câu thơ đầu, nhà thơ đã dùng từ "tố nga" - chỉ những cô gái đẹp như hằng nga hạ thế. Dụng ý rất rõ ràng. Nhà thơ muốn nói với người đọc về vẻ đẹp sắc nước hương trời của Kiều - Vân. Cả hai đều là những giai nhân mĩ lệ hiếm có trên thế gian. Ngoài ra, thi nhân còn giới thiệu mối quan hệ của cả hai người: "Thúy Kiều là chị em là Thúy Vân". Hai từ "chị em" đặt cạnh nhau cho thấy mối quan hệ gắn bó thân thiết. Để làm nổi bật vẻ đẹp của cả hai chị em, Nguyễn Du dùng đến hai hình ảnh ước lệ "mai, tuyết". Mai tượng trưng cho sự thanh nhã, cao sang còn tuyết tượng trưng cho vẻ đẹp trong trắng. Nguyễn Du đã khéo léo ví von vẻ đẹp của hai chị em như “mai” và “tuyết” một cách tinh tế và đẩy ẩn ý. Vẻ đẹp của họ đều đã đạt đến mức "mười phân vẹn mười". Chị em Kiều - Vân được miêu tả gắn với cái đẹp hoàn mĩ trở thành vẻ đẹp lí tưởng ở thời đại bây giờ. Song người ta thường nói "Hồng nhan bạc mệnh". Cách hé mở về vẻ đẹp của hai chị em khiến độc giả không thể ngừng tò mò về số phận của họ ở tương lai.

23 tháng 10 2023

- "Truyện Kiều" gồm ba phần: Gặp gỡ; đính ước, gia biến và lưu lạc, đoàn tụ.

- Tác giả tập chung chủ yếu về Thúy Kiều: nhan sắc, tài năng, cuộc đời, số phận.

- Câu thơ tác giả dự báo cuộc đời đầy chuyên chuyên trắc trở: “Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh”, "Chữ Tài liền với chữ Tai một vần"...

- Thuý Kiều sinh ra trong một gia đình "thường thường bậc trung" nhưng đó là gia đình gia giáo hạnh phúc.

31 tháng 5 2019

- Cung đàn của nàng Kiều là “cung thương lầu bậc ngũ âm” - cung đàn bạc mệnh của Kiều là tiếng của trái tim đa cảm.

- Tâm hồn Kiều đa sầu đa cảm khiến Kiều không thể tránh khỏi số phận nghiệt ngã, éo le, gian khổ của bởi “chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau” và trời xanh quen thói má hồng đánh ghen.

 Thúy Vân trong đoạn trích “chị em Thúy Kiều” mang vẻ đẹp đoan trang, phúc hậu, quý phái. Chân dung Thuý Vân được họa lên bằng nghệ thuật so sánh ẩn dụ được sử dụng một cách đầy tinh tế. Thúy Vân nổi bật với huôn mặt đầy đặn, phúc hậu như vầng trăng, vừa toát ra nét hiền dịu vừa trang nhã. Lông mày sắc nét như con ngài; miệng cười tươi thắm như hoa; giọng nói trong trẻo thốt ra từ hàm răng ngà ngọc. Đặc biệt mái tóc của Vân đen óng ả hơn mây, làn da trắng mịn màng hơn tuyết. Một vẻ đẹp hài hòa, cân đối ở người thiếu nữ nhưng cũng gợi nét cao sang, quý phái. Thúy Vân là một mĩ nhân toàn vẹn từ ngoại hình, dáng vẻ, giọng nói, phong thái ứng xử nghiêm trang của tiểu thư đài các. Vẻ đẹp của nàng khiến những gì mĩ lệ nhất của thiên nhiên cũng phải cúi đầu nhưng tạo sự hoà hợp êm đềm với xung quanh: mây "thua", tuyết "nhường" với vẻ đẹp ấy. Đó chính dự báo cho một cuộc đời bình yên êm đềm của Thúy Vân.

5 tháng 8 2018

 - Tác giả rất tinh tế khi miêu tả vẻ đẹp của Thúy Kiều: tác giả miêu tả chân dung Thúy Vân trước để làm nổi bật vẻ đẹp của Thúy Kiều.

    - Với thủ pháp đòn bẩy, tác giả làm nổi bật vẻ của Kiều cả về nhan sắc lẫn tài năng.

       + Ngay trong câu thơ: “Kiều càng sắc sảo mặn mà” tác giả gợi lên sự sắc sảo về trí tuệ và mặn mà về tâm hồn.

       + Với bút pháp ước lệ tượng trưng, bức họa về nàng Kiều với đôi mắt trong sáng, long lanh thể hiện tâm hồn trong trắng, trí tuệ sắc sảo của nàng.

       + Vẻ đẹp của Kiều khiến hoa ghen, liễu hờn dự báo trước cuộc đời đầy sóng gió của Kiều.

       + Thúy Vân tác giả tập trung tả về nhan sắc, với Thúy Kiều, tác giả một phần tả sắc và hai phần để tả về cái tài của nàng.