Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Bài 2:
Gọi K là trung điểm của AD và O là trung điểm của BC
Xét ΔABC có
P là trung điểm của AC
O là trung điểm của BC
Do đó: PO là đường trung bình của ΔABC
Suy ra: PO//AB
hay PO//CD
Xét ΔDAB có
K là trung điểm của AD
Q là trung điểm của BD
Do đó: KQ là đường trung bình của ΔDAB
Suy ra: KQ//AB
hay KQ//CD
Xét ΔBDC có
Q là trung điểm của BD
O là trung điểm của BC
Do đó: QO là đường trung bình của ΔBDC
Suy ra: QO//DC
Ta có: QO//DC
mà PO//DC
và QO,PO có điểm chung là O
nên Q,P,O thẳng hàng
Ta có: KQ//CD
QO//CD
mà KQ và QO có điểm chung là Q
nên K,Q,O thẳng hàng
mà Q,P,O thẳng hàng
nên K,Q,P,O thẳng hàng
hay QP//DC(1)
Xét ΔEAB có
M là trung điểm của EA
N là trung điểm của EB
Do đó: MN là đường trung bình của ΔEAB
Suy ra: MN//AB
hay MN//DC(2)
Từ (1) và (2) suy ra MN//PQ
Xét tứ giác MNPQ có MN//PQ
nên MNPQ là hình thang
Bài 3:
Xét ΔBAC có
E là trung điểm của AB
D là trung điểm của AC
Do đó: DE là đường trung bình của ΔBAC
Suy ra: DE//BC và \(DE=\dfrac{BC}{2}\)
Hình thang EDCB có
M là trung điểm của EB
N là trung điểm của DC
Do đó: MN là đường trung bình của hình thang EDCB
Suy ra: MN//ED//BC và \(MN=\dfrac{ED+BC}{2}\)
\(\Leftrightarrow MN=\left(\dfrac{1}{2}BC+BC\right):2=\dfrac{3}{4}BC\)
Xét ΔEBD có
M là trung điểm của EB
MI//ED
Do đó: I là trung điểm của BD
Xét ΔBED có
M là trung điểm của EB
I là trung điểm của BD
Do đó: MI là đường trung bình của ΔBED
Suy ra: \(MI=\dfrac{ED}{2}=\dfrac{1}{4}BC\left(1\right)\)
Xét ΔECD có
N là trung điểm của DC
NK//ED
Do đó: K là trung điểm của EC
Xét ΔECD có
N là trung điểm của DC
K là trung điểm của EC
Do đó: NK là đường trung bình của ΔECD
Suy ra: \(NK=\dfrac{ED}{2}=\dfrac{1}{4}BC\left(2\right)\)
Ta có: MI+IK+KN=MN
nên \(IK=\dfrac{1}{4}BC\left(3\right)\)
Từ \(\left(1\right),\left(2\right),\left(3\right)\) suy ra MI=IK=KN
Bài 8:
a) Ta có: AD+DB=AB(D nằm giữa A và B)
AE+EC=AC(E nằm giữa A và C)
mà DB=EC(gt)
và AB=AC(ΔABC cân tại A)
nên AD=AE
Xét ΔADE có AD=AE(cmt)
nên ΔADE cân tại A(Định nghĩa tam giác cân)
b) Xét ΔABC có
\(\dfrac{AD}{AB}=\dfrac{AE}{AC}\left(AD=AE;AB=AC\right)\)
Do đó: DE//BC(Định lí Ta lét đảo)
c) Xét tứ giác BDEC có DE//BC(cmt)
nên BDEC là hình thang có hai đáy là DE và BC(Định nghĩa hình thang)
Hình thang BDEC(DE//BC) có \(\widehat{B}=\widehat{C}\)(hai góc ở đáy của ΔABC cân tại A)
nên BDEC là hình thang cân(Dấu hiệu nhận biết hình thang cân)
Bài 7:
a) Xét ΔADE vuông tại E và ΔBCF vuông tại F có
AD=BC(ABCD là hình thang cân)
\(\widehat{B}=\widehat{C}\)(ABCD là hình thang cân)
Do đó: ΔADE=ΔBCF(Cạnh huyền-góc nhọn)
Suy ra: DE=CF(Hai cạnh tương ứng)
\(\Leftrightarrow DE+EF=CF+FE\)
\(\Leftrightarrow DF=CE\)
b) Xét tứ giác ABFE có
AE//BF(gt)
AE=BF(ΔAED=ΔBFC)
Do đó: ABFE là hình bình hành(Dấu hiệu nhận biết hình bình hành)
Suy ra: AB=EF(Hai cạnh đối)
11)11) 3x(x-5)2-(x+2)3+2(x-1)3-(2x+1)(4x2-2x+1)=3x(x2-10x+25)-(x3+6x2+12x+8)+2(x3-3x2+3x-1)-(8x3+1)=3x3-30x2+75x-x3-6x2-12x-8+2x3-6x2+6x-2-8x3-1=-4x3-42x2+63x-11
b: Xét ΔABD và ΔBAC có
BA chung
BD=AC
AD=BC
Do đó: ΔABD=ΔBAC
c: ta có: EA+EC=AC
EB+ED=BD
mà AC=BD
và EA=EB
nên EC=ED
Bài 1:
a) Ta có: \(A=x^2-2x+7\)
\(=x^2-2x+1+6\)
\(=\left(x-1\right)^2+6\ge6\forall x\)
Dấu '=' xảy ra khi x=1
b) Ta có: \(B=5x^2-20x\)
\(=5\left(x^2-4x+4-4\right)\)
\(=5\left(x-2\right)^2-20\ge-20\forall x\)
Dấu '=' xảy ra khi x=2
d) Ta có: \(D=4x^2+4x+11\)
\(=4x^2+4x+1+10\)
\(=\left(2x+1\right)^2+10\ge10\forall x\)
Dấu '=' xảy ra khi \(x=-\dfrac{1}{2}\)
Bài 2:
a) Ta có: \(A=-x^2+10x-2\)
\(=-\left(x^2-10x+2\right)\)
\(=-\left(x^2-10x+25-23\right)\)
\(=-\left(x-5\right)^2+23\le23\forall x\)
Dấu '=' xảy ra khi x=5
b) Ta có: \(B=-2x^2+2x+3\)
\(=-2\left(x^2-x-\dfrac{3}{2}\right)\)
\(=-2\left(x^2-x+\dfrac{1}{4}-\dfrac{7}{4}\right)\)
\(=-2\left(x-\dfrac{1}{2}\right)^2+\dfrac{7}{2}\le\dfrac{7}{2}\forall x\)
Dấu '=' xảy ra khi \(x=\dfrac{1}{2}\)
Câu 1:
A: Sai
B: Sai
C: Đúng
D: Sai
Câu 2: A