K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

19 tháng 5

Một trong những nhân vật truyền cảm hứng mạnh mẽ về lối sống tích cực, có trách nhiệm với xã hội và khơi dậy khát vọng cống hiến phát triển đất nước là Lão Hạc trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Nam Cao.

Lão Hạc là một nhân vật biểu tượng cho sự hi sinh và lòng nhân ái. Dù sống trong hoàn cảnh nghèo khó nhưng Lão Hạc luôn giữ được phẩm giá cao quý, không tham lam hay ích kỷ. Ông chọn cách bán đi con chó yêu quý của mình, một người bạn trung thành để dành dụm tiền cho con trai, thể hiện tình thương con sâu sắc và sự hy sinh cao cả. Lão Hạc còn từ chối mọi hành động trái với lương tâm, thể hiện lòng tự trọng và trách nhiệm với xã hội.

Qua nhân vật Lão Hạc, ta học được bài học về tình người, lòng yêu thương, sự tự trọng và tinh thần cống hiến vì người khác. Những phẩm chất này là nền tảng cho một lối sống tích cực và trách nhiệm với xã hội, khơi dậy khát vọng cống hiến và phát triển đất nước.

Lão Hạc chính là tấm gương sáng cho mỗi người học tập và noi theo, để sống một cuộc đời có ý nghĩa và đóng góp tích cực cho cộng đồng và đất nước.

Các bạn  xem cho mình viết mở bài này được không nha cho xin ý kiến để sửa lỗi : Mở bài về người cống hiến thầm lặng cho đất nước  qua 2 tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long và Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật ,từ đó gợi cho em suy nghĩ về tuổi trẻ ngày nay.                              Nhà thơ Thanh Hải đã từng viết:                                                ...
Đọc tiếp

Các bạn  xem cho mình viết mở bài này được không nha cho xin ý kiến để sửa lỗi : Mở bài về người cống hiến thầm lặng cho đất nước  qua 2 tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long và Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật ,từ đó gợi cho em suy nghĩ về tuổi trẻ ngày nay.

                              Nhà thơ Thanh Hải đã từng viết: 

                                                 " ...Lặng lẽ dâng cho đời

                                                      Dù là tuổi hai mươi

                                                      Dù là khi tóc bạc."

       Sống ở trên đời , chúng ta phải cống hiến cho tổ quốc, cống hiến cho quê hương không phân biệt tuổi tác. Có những nốt nhạc trầm ngâm đến gần như câm lặng nhưng lại mang một ý vị sâu xa, có những con người cống hiến thầm lặng vô danh nhưng lại mang đến những niềm vui hạnh phúc trong cuộc sống. Văn chương với sứ mệnh thiêng liêng và cao cả đã khắc ghi rõ nét những người cống hiến thầm lặng qua nhân vật anh thanh niên trong " LLSP" của NTL, còn những người lính trẻ trong bài thơ"BTVTĐXKK" -PTD họ cống hiến cho đất nước với tinh thần nhiệt huyết dũng cảm " Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy tương lai.". Thái độ và hành động của hai nhân vật anh thanh niên làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu và anh chiến sĩ lái xe đã gợi cho em rất nhiều suy nghĩ về tuổi trẻ ngày nay : hăng say cống hiến, góp sức hết mình cho đất nước vì một tương lai" huy hoàng".

1
17 tháng 2 2020

Mở bài rất rốt, biết tạo nhịp điệu câu văn qua những điệp "có những nốt nhạc... có những con người".

- Biết vận dụng thơ ngoài chương trình, liên hệ chính xác.

- Nêu được vấn đề cần giới thiệu.

Trong bài Phong cách Hồ Chí Minh, sau khi nhắc lại việc Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp xúc với văn hóa nhiều nước, nhiều vùng trên thế giới,tác giả Lê Anh Trà viết:…”Nhưng điều kỳ lạ lạ tất cả những ảnh hưởng quốc tế đó đã nhào nặn với cái gốc văn hóa dân tộc không gì lay chuyển được ở Người, để trở thành một nhân cách rất Việt Nam, một lối sống rất bình dị, rất...
Đọc tiếp


Trong bài Phong cách Hồ Chí Minh, sau khi nhắc lại việc Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp xúc với văn hóa nhiều nước, nhiều vùng trên thế giới,tác giả Lê Anh Trà viết:
…”Nhưng điều kỳ lạ lạ tất cả những ảnh hưởng quốc tế đó đã nhào nặn với cái gốc văn hóa dân tộc không gì lay chuyển được ở Người, để trở thành một nhân cách rất Việt Nam, một lối sống rất bình dị, rất Việt Nam, rất phương Đông, nhưng cũng đồng thời rất mới, rất hiện đại”…(Trích Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015)
1. Ở phần trích trên, tác giả đã cho thấy vẻ đẹp của phong cách Hồ Chí Minh được kết  hợp hài hòa bởi những yếu tố nào? Em hiểu được điều gì về tình cảm của tác giả dành 
    cho Người?
2. Xác định hai danh từ được sử dụng như tính từ trong phần trích dẫn và cho biết hiệu quả nghệ thuật của cách dùng từ ấy.
3. Em hãy trình bày suy nghĩ (khoảng 2/3 trang giấy thi) về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Hoặc: Em hãy trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

0
14 tháng 3 2021

Từ cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên, đất nước, nhà thơ Thanh Hải đã bày tỏ khát vọng mãnh liệt muốn dâng hiến cho cuộc đời. (1)

" Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến"
Qua khổ thơ, ta thấy được một khát vọng, ước nguyện được dâng hiến cho quê hương, đất nước một cách mạnh mẽ, dứt khoát của nhà thơ Thanh Hải. Điệp từ "ta làm" được lặp lại hai lần làm cho nhịp thơ trở nên nhịp nhàng, uyển chuyển, đồng thời cũng khẳng định được ước muốn, quyết tâm mãnh liệt của nhà thơ. Nếu như ở khổ thơ đầu bài thơ, tác giả xưng "tôi" thì đến khổ thơ thứ tư, tác giả lại xưng "ta", sự chuyển đổi đại từ nhân xưng ấy đã cho thấy "tôi" đã hòa nhập vào với tập thể, với dân tộc, ước nguyện của riêng nhà thơ cũng đã trở thành ước nguyện chung của nhiều người, của cả dân tộc. Ước nguyện của tác giả không phải là ước nguyện quá cao sang, vĩ đại mà những tâm nguyện, những suy nghĩ, ước mốn ấy rất tự nhiên qua những hình ảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Tác giả muốn làm "con chim hót", muốn dùng tiếng hót trong trẻo của mình để ngợi ca đất nước, quê hương, mang niềm vui đến cho mọi người. Ngoài ra, tác giả còn muốn làm một bông hoa để dâng hương sắc cho cuộc đời chung, làm cho quê hương trở nên đẹp hơn, hay muốn làm "một nốt trầm xao xuyến" trong bản hòa ca bất tận của cuộc đời, tuy chỉ là một nốt thấp nhưng vô cùng quan trọng, không thể thiếu trong bản nhạc. Tuy chỉ là những ước muốn giản dị, khiêm nhường nhưng đã nói lên được tâm nguyện của nhà thơ Thanh Hải một cách ý nghĩa, kì diệu.

14 tháng 3 2021

Cảm ơn cj nhiều 

10 tháng 2 2022

Hiện nay , cụm từ "thế hệ trẻ" là cụm từ được nhắc đến nhiều , và là vấn đề được nhiều người quan tâm . Liệu đây sẽ là một thế hệ giúp đất nước chúng ta phát triển hay thụt lùi ? . Trong mỗi chung ta (ý nói thế hệ trẻ) đều có lòng "nồng nàn yêu nước" , chính tuổi trẻ đã mang lại nhiều lợi ích cho xã hội , như trong mùa dịch này , nhiều thanh thiếu niên đã cống hiến sức mình để bảo vệ bệnh nhân , hay những lần cứu em bé rơi từ tòa nhà cao tầng xuống , ......  Nếu để nhắc đến về sự dâng hiến của tuổi trẻ cho xã hội thì không thể đếm xuể .Những hành động ấy của thế hệ trẻ ngày nay chính là lời khẳng định giá trị bản thân của họ, đồng thời, nó giúp họ phát huy hết khả năng của bản thân, chứng tỏ vai trò, bản lĩnh của những người chủ nhân tương lai của đất nước.

cho ý kiến về bài văn mình vừa làm mọi người cho ý kiến k hay chỗ nào mk sửa"trẻ em hôm nay thế giới ngày mai" là thông điệp mà mọi người luôn nhắc đến trong các hội nghị về quyền của trẻ em nhằn nhấn mạnh tầm quan trọng thiết yếu trong cong tác chăm sóc,bảo vệ,giáo dục trẻ em,nhất là đối vs trẻ em nghèo trẻ em có hoàn cảnh đắc biệt khó khăn.Những việc làm thiết thực và cụ...
Đọc tiếp

cho ý kiến về bài văn mình vừa làm mọi người cho ý kiến k hay chỗ nào mk sửa
"trẻ em hôm nay thế giới ngày mai" là thông điệp mà mọi người luôn nhắc đến trong các hội nghị về quyền của trẻ em nhằn nhấn mạnh tầm quan trọng thiết yếu trong cong tác chăm sóc,bảo vệ,giáo dục trẻ em,nhất là đối vs trẻ em nghèo trẻ em có hoàn cảnh đắc biệt khó khăn.Những việc làm thiết thực và cụ thể dành cho trẻ sẽ là sự động viên ,tạo môi trường để trẻ phát triển toàn diện.
Như bác hồ đã viết : "Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được sánh vai các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu".Câu nói này của bác đã khẳng định rằng trẻ em sẽ là người quyết định tương lai, vị trí của mỗi dân tộc trên đấu trường quốc tế.Điều này đồng nghĩa vs việc tương lai của mỗi dân tộc và toàn thể nhân loại sẽ phụ thuộc vào sự chăm sóc giáo dục của gia đình,nhà trường và toàn thể xã hội đối vs trẻ em.Hiện nay vấn đề bảo vệ,chăm sóc trẻ em đang được cộng đồng quốc tế quan tâm. Năm 1989, Công ước Liên hợp quốc về Quyền Trẻ em ra đời đã ghi nhận các quyền cơ bản của trẻ em như các nhóm quyền sống còn, nhóm quyền bảo vệ, nhóm quyên phát triển và nhóm quyền tham gia. Công ước này thể hiện sự tôn trọng và quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với trẻ em, là điều kiện cần thiết để trẻ em được phát triển đầy đủ trong bầu không khí hạnh phúc, yêu thương và thông cảm. Năm 1990, Tuyên bố thế giới... đã đề ra những nhiệm vụ cụ thể và toàn diện nhằm bảo vệ và chăm sóc trẻ em cùng với một bản kế hoạch hành động khá chi tiết trên từng mặt cơ bản. Tuyên bố này một lần nữa thể hiện sự quan tâm thích đáng của cộng đồng quốc tế đối với các quyền lợi và tương lai của trẻ em.Còn ở nước ta việc bảo vệ,chăm sóc và giáo dục trẻ em đã đc tăng cường.Công tác bảo vệ, xây dựng môi trường sống an toàn và lành mạnh cho trẻ em đã được chú trọng hơn trc,đời sống văn hóa, tinh thần, vui chơi, giải trí, phúc lợi xã hội và các quyền dành cho trẻ em ngày càng được bảo đảm. Việc huy động, sử dụng nguồn lực để thực hiện các mục tiêu vì trẻ em ngày càng có hiệu quả; chăm sóc sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ em được cải thiện đáng kể.Số trường đạt chuẩn quốc gia và tỷ lệ trẻ em đi học đúng độ tuổi ngày càng tăng; số trẻ hoàn thành phổ cập trung học cơ sở tăng cao. Thành tích là như thế nhưng nước ta vẫn có những tiêu cực không tránh khỏi.Tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục, bạo lực, bị lạm dụng sức lao động có xu hướng gia tăng, tính chất ngày càng nghiêm trọng. Tình trạng trẻ em phạm tội, trẻ em lang thang, bị tai nạn, bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS vẫn là những vấn đề xã hội bức xúc. Trẻ em suy dinh dưỡng còn ở mức cao. Các điểm vui chơi và các hình thức giải trí phù hợp với trẻ em còn thiếu.Tình trạng học sinh bỏ học còn khá phổ biến ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Điều kiện sống và cơ hội phát triển của trẻ em ở các vùng khó khăn, đặc biệt ở các tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ so với trẻ em ở vùng thành phố còn có khoảng cách khá xa. Nguồn lực trong xã hội dành cho sự nghiệp chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em chưa đáp ứng yêu cầu. Huy động cộng đồng vào chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, nhất là ở nông thôn còn yếu.để khác phục tình trạng này đảng và nhà nước cần thực những biện pháp cơ bản sau: Nhà nước phải đầu tư kinh phí thoả đáng cho một số hoạt động chính của công tác trẻ em,công tác trẻ em phải được tổ chức thành phong trào quần chúng sâu rộng và thường xuyên.tăng cường kiểm tra hướng dẫn thực hiện pháp luận,chính sách về bảo vệ chăm sóc tẻ em ở địa phương đặc biệt là ở cấp cơ sở.Chú trọng việc chăm sóc sức khỏe,đảm bảo dinh dưỡng cho tẻ em,tỉ lệ trẻ em đc tiêm chủng phải đạt cơ bản 100%.Còn đối vs gia đình và nhà trường việc chăm sóc trẻ quan trọng hơn cả vì chính họ là người tiếp vs trẻ nhiều nhất, họ hiểu đc mong muốn cá nhân của trẻ để từ đó công tác chăm sóc sẽ tốt hơn.Ngay từ lứa tuổi mầm non, cha mẹ cần phối hợp với nhà trường quan tâm đến các mặt sau đây của trẻ: Chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt, việc rèn luyện các giác quan, phát triển ngôn ngữ, việc dạy trẻ cách ứng xử đúng đắn, giáo dục lòng thương yêu đối với sự vật và con người xung quanh mình.Để việc giáo dục gia đình có hiệu quả tốt, các bậc cha mẹ cần quan tâm xây dựng một gia đình đầy đủ toàn vẹn, trong đó mọi thành viên có nghĩa vụ và trách nhiệm với nhau. Đặc biệt cha mẹ, người lớn phải giữ uy tín vai trò gương mẫu của mình trong gia đình và ngoài xã hội. Thường xuyên liên hệ chặt chẽ với nhà trường.cụ thể:Tham gia tích cực vào hội phụ huynh của trường, quan tâm giúp đỡ nhà trường xây dựng cơ sở vật chất, các phương tiện dạy học để nhà trường có điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục.Phối hợp với địa phương tổ chức cho học sinh tham gia tích cực vào các hoạt động văn hóa xã hội như: xóa đói giảm nghèo, dân số kế hoạch hóa gia đình, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng gia đình văn hóa mới,…nhằm góp phần cải tạo môi trường gia đình và xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.Tóm lại, việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội đối với việc chăm sóc giáo dục trẻ là một nguyên tắc cơ bản nếu muốn có sự thành công

  • KB:Hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em! Đó là thông điệp chung mà nhân loại tiến bộ luôn kỳ vọng, trông đợi và tin tưởng vào thế hệ tương lai. Vì vậy, quan tâm, chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em là trách nhiệm không chỉ của mỗi gia đình mà còn là của toàn xã hội.
  • mong mọi người giúp đỡ
45
7 tháng 10 2017

Bài hay quá luôn ! Bạn làm thế là ổn r đó ^^

7 tháng 10 2017

hay nha

Đọc đoạn trích sau:Những nhân vật, những tấm lòng vì cộng đồng trong dịch đã cho thấy niềm tin vềnhững giá trị đẹp đẽ của con người, niềm tin về lòng tốt, sự sẻ chia, trách nhiệm và ýthức công dân của con người trong xã hội vẫn luôn tỏa sáng đúng lúc. Đúng như một câuhát mà gần như ai cũng thuộc: Rằng qua cơn hoạn nạn, mới hiểu được lòng nhau.Ai đã từng đọc Nhà giả kim – một trong những...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích sau:
Những nhân vật, những tấm lòng vì cộng đồng trong dịch đã cho thấy niềm tin về
những giá trị đẹp đẽ của con người, niềm tin về lòng tốt, sự sẻ chia, trách nhiệm và ý
thức công dân của con người trong xã hội vẫn luôn tỏa sáng đúng lúc. Đúng như một câu
hát mà gần như ai cũng thuộc: Rằng qua cơn hoạn nạn, mới hiểu được lòng nhau.
Ai đã từng đọc Nhà giả kim – một trong những cuốn sách bán chạy nhất trong lịch sử
thế giới của nhà văn Brazil, Paulo Coelho viết về hành trình của một cậu bé trên con
đường kiếm tìm kho báu vô giá đã đưa cho ta một chân lý, một triết lý quý giá mà có lẽ
trong đại dịch COVID-19 chúng ta càng thêm thấm thía. Chỉ khi có niềm tin, chúng ta
mới có thể vượt qua những khó khăn tưởng chừng như khiến ta gục ngã.
Niềm tin và năng lượng tích cực sẽ giúp Việt Nam chiến thắng đại dịch COVID-19.
Bởi chân lý của năng lượng tích cực thể hiện “Khi bạn quyết chí muốn điều gì thì thì
toàn vũ trụ sẽ chung sức để cùng bạn đạt được điều ấy”, như thông điệp của cuốn sách
hay này. Chúng ta hãy cùng ước mơ, tin tưởng và quyết tâm…

(Trích Chống COVID-19: Qua cơn hoạn nạn mới hiểu lòng
nhau – Nguyễn Thị Hạnh Loan – Báo CADN)

Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được tác giả sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2. Theo tác giả, trong những ngày đại dịch Covid- 19, điều gì đã luôn tỏa sáng đúng
lúc ?
Câu 3. Theo anh/chị, vì sao tác giả cho rằng: Chỉ khi có niềm tin, chúng ta mới có thể
vượt qua những khó khăn tưởng chừng như khiến ta gục ngã ?
Câu 4. Hãy chỉ ra ít nhất 05 biện pháp giúp chúng ta ngăn ngừa đại dịch Covid- 19.

0
11 tháng 9 2016

  Trong xã hội hiện nay , giáo dục trẻ với mục đích có thể kế thừa và trách nhiệm của trẻ em với đất nước và xã hội này. Trách nhiệm của mỗi người công dân là phải  trung tay bảo vệ đất nước là chủ nhân tương lai của đất nước. Việc gì nên làm và việc gì không nên làm cần phải giáo dục ngay từ khi còn rất bé. Việt Nam là một đất nước đẹp, nhưng một đất nước đẹp chưa đủ mà đẹp ở chỗ người dân cần cù lao động, trẻ em chăm chỉ học hành. Chỉ như vậy , trẻ em sẽ là những người đứng ra và có trách nhiệm với đất nước, quê hương của mình.

Chúc bạn học tốt!

11 tháng 9 2016

Là một người Việt Nam, Em rất tự hào và cảm giác thật hạnh phúc khi được sinh ra tại một quốc gia có nền chính trị ổn định hàng đầu thế giới. Từ xa xưa, ông cha ta đã có câu “dân có giàu thì nước mới mạnh”. Dân giàu ở đây không đơn thuần chỉ riêng sự phát triển về kinh tế, mà ở đây là sự phát triển hài hòa giữa các yếu tố kinh tế và tinh thần. Mà để đạt được điều đó, đầu tiên phải xuất phát từ nền tảng chính trị ổn định, nhân dân có được sống trong môi trường an toàn về an ninh trật tự, ổn định về chính trị mới nhanh chóng phát triển được. tui càng tự hào hơn khi biết được rằng để có được sự ổn định như ngày hôm nay đều là do công sức đấu tranh không mệt mỏi của thế hệ đi trước để chúng ta được sống trong môi trường ổn định. Lịch sử cũng đã chỉ ra rằng dù là một nước nhỏ, luôn bị nước ngoài nhòm ngó, xâm lược nhưng chưa bao giờ chúng ta chịu khuất phục. Ý chí của con người Việt Nam thật kiên cường, nhân dân đoàn kết, người lãnh đạo quyết đoán, thống nhất đã làm cho Việt Nam trở thành một đất nước kiên cường như vậy.
Em xin hứa sẽ cố gắng học thật giỏi để trở thành người có ích cho xã hội .