Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
thuyền và biển là 1 cặp ẩn dụ để chỉ lứa đôi, người con gái(biển) người con trai( thuyền) trong 1 tình yêu sâu nặng thiết tha
- hai tâm hồn đã " hiểu " đã" biết nhau " đã nương tựa vào nhau gắn bó với nhau . chữ " hiểu" và chữ " biết " cho ta thấy một tình yêu vô cùng sâu xắc mãnh liệt
#ttttt
#boxvan
a)thuộc bài ca dao công cha như núi ngất trời
b) sử dụng phương thức biểu đạt là biểu cảm
c) ẩn dụ: làm cho bài văn thêm sinh động
so sánh: làm nổi bật vai trò to lớn của cha mẹ
đối xứng: làm khắc sâu ấn tượng công cha đối với nghĩa mẹ,núi với biển
Gợi ý:
– Biện pháp nghệ thuật được nhà thơ sử dụng nhiều nhất là ẩn dụ: Thuyền – Biển tượng trưng cho tình yêu của chàng trai và cô gái. Tình yêu ấy nhiều cung bậc, khi thương nhớ mênh mông, cồn cào da diết, bâng khuâng
– Biện pháp nghệ thuật được nhà thơ sử dụng nhiều nhất là ẩn dụ: Thuyền – Biển tượng trưng cho tình yêu của chàng trai và cô gái. Tình yêu ấy nhiều cung bậc, khi thương nhớ mênh mông, cồn cào da diết, bâng khuâng
Biện pháp nổi bật là nghệ thuật ẩn dụ : thuyền như người con trai nhiều khát vọng, biển là cô gái đầy bao dung thực chất là mượn hình ảnh biển và thuyền mà nói về tình cảm của mình sự hiểu nhau của anh và em như thuyền, biển và cả nỗi nhớ họ dành cho nhau ( kết hợp với ẩn dụ là biện pháp nhân hóa ) từ những hình ảnh rất thực của cuộc sống, thi sĩ xuân quỳnh đã thẻ hiện được tình yêu cháy bỏng của mình qua những vẫn thơ đầy khát khao với những cung bậc khác nhau của tình yêu, một tình yêu giản dị mà cháy bỏng, cồn cào.Ở đó thấy được cả chất nữ tính của thơ xuân quỳnh...
" Chỉ có thuyền ms hiểu
Biển mênh mông nhường nào
Chỉ có biển ms biết
Thuyền đi đâu , về đâu.
BPTT: Điệp ngữ
Tác dụng: Làm cho đoạn thơ thêm sức biểu cảm
Cho thấy điều mà mỗi người và trời đất nhận được.
Bài ca dao trên được sử dụng biện pháp tu từ là so sánh, nhằm nhấn mạnh công lao, tình nghĩa to lớn của cha mẹ dành cho con của mình. Có thể thấy công cha vô cùng lớn lao, trong bài ca dao, công cha được so sánh với núi ngất trời, thể hiện sự hùng vĩ, lớn lao trong công lao nuôi nấng, dạy dỗ con. Nghĩa tình của mẹ thì luôn là vô bờ bến đối với con, bài ca dao so sánh nghĩa mẹ với nước ở Ngoài biển Đông, cũng phần nào thể hiện nghĩa tình của mẹ dành cho con dạt dào, bao la và lớn vô cùng. Biện pháp tu từ nhân hóa này làm cho bài ca dao thêm sinh động, gợi lên hình ảnh công lao của cha mẹ đối với con cái, tình nghĩa của cha mẹ luôn hùng vĩ, vĩnh cửu.
Tham khảo
Câu thứ nhất nói về “công cha”. Công cha đã từng được so sánh với núi Thái Sơn, ở đây công cha lại được ví với “núi ngất trời", núi hùng vĩ, núi cao chót vót ,cao đến mấy tầng mây xanh, núi chọc trời. Câu thứ hai nói về “nghĩa mẹ”’ nghĩa mẹ bao la, mênh mông, không thể nào kể xiết. Nghĩa mẹ được so sánh với nước ở ngoài biển Đông. Nghệ thuật so sánh và đối xứng đã tạo nên hai hình ảnh kì vĩ, vừa cụ thể hóa, hình tượng hóa, vừa ca ngợi nghĩa mẹ cha với tình yêu sâu nặng. Tiếng thơ dân gian khẽ nhắc mỗi chúng ta hãy ngước lên nhìn núi cao, trời cao, hãy nhìn xa ra ngoài biển Đông, lắng tai nghe sóng reo sóng hát, thủy triều vỗ mà suy ngẫm về công cha nghĩa mẹ Thấm thía và rung động biết bao:
BPTT: Ẩn Dụ hình tượng *Thuyền* *Bến*
Tác dụng: Thuyền chỉ người con trai,Bến chỉ người con gái làm cho câu văn thêm sinh động gợi ra trước mắt con người đọc hình ảnh nỗi nhớ của người con gái khi lấy chồng xa nhà , xa quê hương của mình
chép xong giúp mình một trái tim nhỏ nhé
Em tham khảo nhé:
- Biện pháp nghệ thuật:
+ So sánh "Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã", "Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng"
+ Nhân hóa "Phăng mái chèo", "Rướn thân trắng bao la thâu góp gió..."
- Tác dụng:
+ Tăng tính gợi hình, gợi tả, gợi cảm cho đoạn thơ
+ Giúp hình ảnh được nhân hóa "con thuyền" thêm sinh động, cụ thể, mang những hành động như con người.
+ Nhấn mạnh khung cảnh người dân chài ra khơi đánh bắt cá.
- Biện pháp tu từ : ẩn dụ
- Chỉ ra :
+ Thuyền như người con trai nhiều khát vọng
+ Biển là cô gái đầy bao dung thực chất là mượn hình ảnh biển và thuyền mà nói về tình cảm của mình sự hiểu nhau của anh và em như thuyền, biển và cả nỗi nhớ họ dành cho nhau ( kết hợp với ẩn dụ là biện pháp nhân hóa )
=> Từ những hình ảnh rất thực của cuộc sống, thi sĩ xuân quỳnh đã thẻ hiện được tình yêu cháy bỏng của mình qua những vẫn thơ đầy khát khao với những cung bậc khác nhau của tình yêu, một tình yêu giản dị mà cháy bỏng, cồn cào.Ở đó thấy được cả chất nữ tính của thơ xuân quỳnh...
Nguồn : Câu hỏi của Hoàng Anh Tú - Ngữ văn lớp 7 | Học trực tuyến
Bài làm
" Chỉ có thuyền mói hiểu
Biển mênh mông nhường nào
Chỉ có biển mới biết
Thuyền đi đâu về đâu. "
- Biện pháp tu từ ẩn dụ và điệp từ
+ Ẩn dụ: Thuyền và biển: Biển ở đây là nói người mẹ. Còn biển chính là người con. Chỉ có người con mới hiểu được mẹ yêu thương mình như thế nào, và cũng chỉ có người mẹ mới biết con mình thích gì, làm gì, ở đâu và bị làm sao. Tất cả chính là tình mẫu tử.
+ Điệp từ: Chỉ có. Nhằm nhấn mạnh từ " chỉ có ". Từ chỉ có nghĩa là có mỗi một mình, trên kia là ý nghĩa là chỉ có mẹ mới hiểu con và chỉ có con mới hiểu đc tấm lòng người mẹ.
# Chúc bạn học tốt #