Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Cách 1 : A có thể bằng 13 , 14 . B bằng 15
Cách 2 : A có thể bằng 13 . B bằng 14 , 15
Vì a < b a = 13 thì b = 14 hoặc 15: a= 14 thì b = 15
Đây là toán nâng cao chuyên đề ước chung và bội chung, cấu trúc thi chuyên, thi học sinh giỏi các cấp. Hôm nay, Olm sẽ hướng dẫn các em giải chi tiết dạng này như sau:
Giải:
Vì ƯCLN(a; b) 16 nên \(\left\{{}\begin{matrix}a=16k\\b=16d\end{matrix}\right.\)(k;d) =1; k;d \(\in\) N*
Theo bài ra ta có: 16k + 16d = 96
16.(k + d) = 96
k + d = 96 : 16
k + d = 6
Lập bảng ta có:
k | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
a = 16k | 16 | 80 | |||
d | 5 | 4 | 3 | 2 | 1 |
b = 16d | 80 | 16 | |||
(k; d) = 1 | TM | loại | loại | loại | TM |
Theo bảng trên ta có: (a; b) = (16; 80); (80; 16)
Kết luận vậy các cặp số a; b thỏa mãn đề bài là:
(a;b) = (16; 80); (80; 16)
Đây là toán nâng cao chuyên đề ước chung và bội chung, cấu trúc thi chuyên, thi học sinh giỏi các cấp. Hôm nay, Olm sẽ hướng dẫn các em giải chi tiết dạng này như sau:
Giải:
Vì ƯCLN(a; b) 16 nên \(\left\{{}\begin{matrix}a=16k\\b=16d\end{matrix}\right.\)(k;d) =1; k;d \(\in\) N*
Theo bài ra ta có: 16k + 16d = 96
16.(k + d) = 96
k + d = 96 : 16
k + d = 6
Lập bảng ta có:
k | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
a = 16k | 16 | 80 | |||
d | 5 | 4 | 3 | 2 | 1 |
b = 16d | 80 | 16 | |||
(k; d) = 1 | TM | loại | loại | loại | TM |
Theo bảng trên ta có: (a; b) = (16; 80); (80; 16)
Kết luận vậy các cặp số a; b thỏa mãn đề bài là:
(a;b) = (16; 80); (80; 16)
Gọi số dó la a
Ta có:a chia 17 dư 8=>a+9 chia hết cho 17
a chia 25 dư 16=>a+9 chia het cho 25
=>a+9 là BC(17;25)={425;850;...}
Mà a có 3 chu so
=>a+9=425=>a=416
Hoặc a+9=850=>a=841
Vậy..
Nếu a = 13 thì b = 14
Nếu a = 14 thì b = 15
Nếu a = 15 thì b\(\in\varnothing\)
Vậy các cặp số \((a;b)\)thỏa mãn là :
\((a;b)=\left\{(13;14)(13;15)(14;15)\right\}\)
\(\hept{\begin{cases}a=13\\b=14\end{cases}}\)
\(\hept{\begin{cases}a=14\\b=15\end{cases}}\)
Chúc bạn học tốt nha