Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Đặt \(\frac{a}{4}=\frac{b}{-5}=\frac{c}{3}=\frac{d}{-7}\)
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có :
\(\frac{a}{4}=\frac{b}{-5}=\frac{c}{3}=\frac{d}{-7}=\frac{a+b+c+d}{4+\left(-5\right)+3+\left(-7\right)}=\frac{-115}{-5}=23\)
\(\frac{a}{4}=23\Rightarrow a=23.4=92\)
\(\frac{b}{-5}=23\Rightarrow b=23.\left(-5\right)=-115\)
\(\frac{c}{3}=23\Rightarrow c=23.3=69\)
\(\frac{d}{-7}=23\Rightarrow d=23.\left(-7\right)=-161\)
Vậy các số cần tìm phù hợp với tỉ lệ 4,-5,-3,-7 lần lượt là 92;-115;69;-161
Goị 4 số phải tìm là : x, y, z, t
Theo đề ra ta có: \(\frac{x}{4}\)=\(\frac{y}{-5}\)=\(\frac{z}{3}\)=\(\frac{t}{-7}\)
ÁP dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\frac{x}{4}\)=\(\frac{y}{-5}\)=\(\frac{z}{3}\)=\(\frac{t}{-7}\)=\(\frac{x+y+z+t}{4+\left(-5\right)+3+\left(-7\right)}\)=\(\frac{-115}{-5}\)=23
\(\Rightarrow\)\(x=23\times4=92\)
\(\Rightarrow\)\(y=23\times\left(-5\right)=-115\)
\(\Rightarrow\)\(z=23\times3=69\)
\(\Rightarrow\)\(t=23\times\left(-7\right)=-161\)
k cho ình nhé! Cảm ơn!
Gọi 4 số đó lần lượt là \(x,y,t,z\)
Theo đề bài, ta có :
\(\Rightarrow\dfrac{x}{4}=\dfrac{y}{-5}=\dfrac{t}{3}=\dfrac{z}{-7}=\dfrac{x+y+t+z}{4+\left(-5\right)+3+\left(-7\right)}=\dfrac{-115}{-5}=23\)
\(\dfrac{x}{4}=23\Rightarrow x=23.4=92\)
\(\dfrac{y}{-5}=23\Rightarrow y=23.\left(-5\right)=-115\)
\(\dfrac{t}{3}=23\Rightarrow t=23.3=69\)
\(\dfrac{z}{-7}=23\Rightarrow23.\left(-7\right)=-161\)
a) Ta có : 7x = 5z => x/5 = z/7 => x/15 = z/21 (1)
x/3 = y/2 => x/15 = y/10 (2)
Từ (1) và (2) suy ra \(\frac{x}{15}=\frac{y}{10}=\frac{z}{21}\)
Áp dụng t/c của dãy tỉ số bằng nhau
Ta có : \(\frac{x}{15}=\frac{y}{10}=\frac{z}{21}\)=> \(\frac{4x}{60}=\frac{3y}{30}=\frac{2z}{42}=\frac{4x-3y-2z}{60-30-42}=\frac{-2}{-12}=\frac{1}{6}\)
=> \(\hept{\begin{cases}\frac{x}{15}=\frac{1}{6}\\\frac{y}{10}=\frac{1}{6}\\\frac{z}{21}=\frac{1}{6}\end{cases}}\) => \(\hept{\begin{cases}x=\frac{1}{6}.15=\frac{15}{6}\\y=\frac{1}{6}.10=\frac{5}{3}\\z=\frac{1}{6}.21=\frac{7}{2}\end{cases}}\)
Vậy ...
Đặt a4 =b−5 =c3 =d−7
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có :
a4 =b−5 =c3 =d−7 =a+b+c+d4+(−5)+3+(−7) =−115−5 =23
a4 =23⇒a=23.4=92
b−5 =23⇒b=23.(−5)=−115
c3 =23⇒c=23.3=69
d−7 =23⇒d=23.(−7)=−161
bạn tự điền mấy cái dấu gạch p/s nhé
Gọi 4 số đó lần lượt là a; b; c; d ( a; b; c; d thuộc Z )
Theo bài ra ta có :
\(\frac{a}{4}=\frac{b}{-5}=\frac{c}{3}=\frac{d}{-7}\)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có :
\(\frac{a}{4}=\frac{b}{-5}=\frac{c}{3}=\frac{d}{-7}=\frac{a+b+c+d}{4-5+3-7}=\frac{-115}{-5}=23\)
=> a/4 = 23 => a = 92
=> b/-5 = 23 => b = -115
=> c/3 = 23 => c = 69
=> d/-7 = 23 => d = -161
Vậy,.......
bn vào link này tham khảo bài 3 nhé
https://olm.vn/hoi-dap/tim-kiem?q=t%C3%ACm+%C4%91%E1%BB%99+d%C3%A0i+3+c%E1%BA%A1nh+c%E1%BB%A7a+tam+gi%C3%A1c+bi%E1%BA%BFt+chu+vi+b%E1%BA%B1ng+19+cm+v%C3%A0+%C4%91%E1%BB%99+d%C3%A0i+3+c%E1%BA%A1nh+t%E1%BB%89+l%E1%BB%87+ngh%E1%BB%8Bch+v%E1%BB%9Bi+c%C3%A1c+s%E1%BB%91+2;4;5+&id=925099
bài 3.
Gọi đọ dài 3 cạnh của hình tam giác là: a;b;c.
Vì a;b;c tỉ lệ với 1,2 ; 1,3 ; 1,5 nên
\(\frac{a}{1,2}=\frac{b}{1,3}=\frac{c}{1,5}\)và\(a+b+c=36\)
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau:
\(\frac{a}{1,2}=\frac{b}{1,3}=\frac{c}{1,5}=\frac{a+b+c}{1,2+1,3+1,5}=\frac{36}{4}=9\)
vì \(\frac{a}{1,2}=9\Rightarrow a=9\cdot1,2=10,8\)
vì \(\frac{b}{1,3}=9\Rightarrow b=11,7\)
vì \(\frac{c}{1,5}=9\Rightarrow c=13,5\)
vậy 3 cạnh của tam giác đó là 10,8cm;11,7cm;13,5cm
MẤY Ý TIẾP THEO TƯƠNG TỰ NHA
Gọi số học sinh 4 khối 6,7,8,9 ll là a,b,c,d(a,b,c,d>0)
Áp dụng t/c dtsbn ta có:
\(\dfrac{a}{10}=\dfrac{b}{8}=\dfrac{c}{7}=\dfrac{d}{5}=\dfrac{a+b+c+d}{10+8+7+5}=\dfrac{900}{30}=30\)
\(\dfrac{a}{10}=30\Rightarrow a=300\\ \dfrac{b}{8}=30\Rightarrow b=240\\ \dfrac{c}{7}=30\Rightarrow c=210\\ \dfrac{d}{5}=30\Rightarrow d=150\)
\(\text{Gọi a;b;c;d lần lượt là số học sinh khối 6;7;8;9:}\)
(đk:a;b;c;d\(\in\)N*,đơn vị:học sinh)
\(\text{Ta có:}\dfrac{a}{18}=\dfrac{b}{15}=\dfrac{c}{17}=\dfrac{d}{16}\text{ và }a+b=1023\)
\(\text{Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau:}\)
\(\dfrac{a}{18}=\dfrac{b}{15}=\dfrac{c}{17}=\dfrac{d}{16}=\dfrac{a+b}{18+15}=\dfrac{1023}{33}=31\)
\(\Rightarrow a=31.18=558\text{(học sinh)}\)
\(b=31.15=465\text{(học sinh)}\)
\(c=31.17=527\text{(học sinh)}\)
\(d=31.16=496\text{(học sinh)}\)
\(\text{Vậy số học sinh khối 6 là:558 học sinh}\)
\(\text{khối 7 là:465 học sinh}\)
\(\text{ khối 8 là:527 học sinh}\)
\(\text{khối 9 là:496 học sinh}\)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{a}{4}=\dfrac{b}{-5}=\dfrac{c}{3}=\dfrac{d}{-7}=\dfrac{a+b+c+d}{4-5+3-7}=\dfrac{-115}{-5}=23\)
Do đó: a=92; b=-115; c=69; d=-161
Gọi 4 số cần tìm là a,b,c,d
Vì số tỉ lệ với các số 4; -5; 3; -7
⇒\(\dfrac{a}{4}=\dfrac{b}{-5}=\dfrac{c}{3}=\dfrac{d}{-7}\)
số tỉ lệ với các số 4; -5; 3; -7
Vì tổng của bốn số cần tìm là -115
⇒a+b+c+d=-115
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
\(\dfrac{a}{4}=\dfrac{b}{-5}=\dfrac{c}{3}=\dfrac{d}{-7}=\dfrac{a+b+c+d}{4-5+3-7}=\dfrac{-115}{-5}=23\)
⇒\(\left\{{}\begin{matrix}a=23.4=92\\b=23.-5=-115\\c=23.3=69\\d=23.-7=-161\end{matrix}\right.\)