K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

18 tháng 4 2021

-cái giống hoa mới nở,: tp phụ chú

có lẻ: tp tình thái

hoa đã vãn trên cành: tp phụ chú

9 tháng 5 2021

a.có lẽ- tp tình thái

b. phép lặp: hoa

8 tháng 4 2021

Trả lời:

a, Ngoài cửa sổ bấy giờ những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt - cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc nhợt nhạt. (thành phần biệt lập phụ chú) Hẳn có lẽ (thành phần biệt lập tình thái) vì đã sắp hết mùa, hoa đã vãn trên cành, cho nên mấy bông hoa cuối cùng còn xót lại trở nên đậm sắc hơn

2 tháng 6 2021

a. Thành phần phụ chú "cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt".

b. Thành phần cảm thán "chao ôi".

c. Thành phần phụ chú "ngôi nhà chung của chúng ta".

24 tháng 1 2018

Chọn đáp án: D.

Giải thích: Thành phần phụ chú: cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt.

24 tháng 4 2020

a/ từ tpbl:có lẽ

chức năng :tình thái

b/từ tpbl:chao ôi

chức năng:cảm thán

c/từ tpbl ngờ ngợ như, chả nhẽ

chức năng :tp tình thái

d/từ tpbl:có lẽ

chức năng:tp tình thái

Chỉ ra thành phần biệt lập trong các câu sau và cho biết đó là thành phần gì ? a) Những gia đình khác có lẽ đã dọn đi rồi, cho nên cảnh tượng càng hiu quạnh. Tôi vừa bước vào gian nhà chúng tôi ở thì mẹ tôi đã chạy ra đón. Hoàng, đứa cháu vừa mới lên tám tuổi, cũng chạy theo. (Lỗ Tấn, Cố hương) b) Ngoài cửa sổ bấy giờ những bông lăng đã thưa thớt – cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt...
Đọc tiếp

Chỉ ra thành phần biệt lập trong các câu sau và cho biết đó là thành phần gì ?

a) Những gia đình khác có lẽ đã dọn đi rồi, cho nên cảnh tượng càng hiu quạnh.

Tôi vừa bước vào gian nhà chúng tôi ở thì mẹ tôi đã chạy ra đón. Hoàng, đứa cháu vừa mới lên tám tuổi, cũng chạy theo.

(Lỗ Tấn, Cố hương)

b) Ngoài cửa sổ bấy giờ những bông lăng đã thưa thớt – cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt. Hẳn có lẽ vì đã sắp hết mùa, hoa đã vãn trên cành, cho nên mấy bông hoa cuối cùng còn sót lại trở nên đậm sắc hơn.

(Nguyễn Minh Châu, Bến quê, Ngữ văn 9, tập hai)

c) Lão không hiểu tôi, tôi nghĩ vậy, và tôi càng buồn lắm.

(Nam Cao,Lão Hạc)

d) Sương chùng chình qua ngõ

Hình như thu đã về.

(Hữu Thỉnh, Sang thu)

1
4 tháng 3 2020

a, " đứa cháu vừa mới lên 8 tuổi " thành phần phụ chú

b, "hoa đã vãn trên cành" thaafnh phần phụ chú

c , " nghĩ vậy " thành phần tình thái

d, " hình như " thành phần tình thái

- Hình ảnh bãi bồi, bến sông và toàn bộ khung cảnh thiên nhiên được dựng lên trong truyện mang ý nghĩa biểu tượng cho vẻ đẹp gần gũi, bình dị, thân thuộc của quê hương, xứ sở, của những gì thân thương nhất mà trong một đời người thường dễ dàng lãng quên bởi chính cái điều vòng vèo hay chùng chình thường mắc phải.
- Những bông hoa bằng lăng nhợt nhạt khi mới nở ; đậm sắc hơn khi đã sắp hết mùa, rồi lại càng thẫm màu hơ, một màu tím thẫm như bóng tối. Đó là ý nghĩa biểu tượng về không gian và thời gian : cái đẹp gần gũi bình dị rồi cũng tàn phai bởi thời gian luôn thay đổi với những bước đi của nhịp hải hà.
- Những tảng đất lở bên bờ sông khi con lũ đầu nguồn đã dồn về, đổ ụp vào trong giấc ngủ của Nhĩ báo hiệu trước sự sống của nhân vật Nhĩ cũng đã sắp lụi tàn
- Chân dung và cử chỉ của Nhĩ ở đoạn cuối truyện : chỉ còn đôi bàn tay với những ngón tay vừa bấu chặt vừa run lẩy bẩy.. Cánh tay gầy guộc đưa ra ngoài phía cửa sổ khoát khoát như đang hụt hẫng, cố bám víu hiện tại nhưng lại vô vọng bởi chính cái sự vòng vèo và chùng chình của người con. Hình ảnh này mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc. Chân dung của Nhĩ ở cuối truyện là chân dung của một con người đang đi vào cõi chết nhưng đã thức nhận được cuộc đời và chính mình trong « một nỗi mê say đầy đau khổ ». khiến mặt mũi « đỏ rựng một cách khác thường ». Hành động cuối cùng của Nhĩ có thể hiểu là anh đang nôn nóng thúc giục cậu con trai hãy mau kẻo lỡ chuyến đò duy nhất trong ngày. Nhưng không dừng ở cụ thể, hình ảnh này còn mang ý nghĩa khái quát. Cái cánh tay giơ lên khoát khoát của con người đã bước tới ngưỡng cửa của cái chết phải chăng là ước muốn cuối cùng của Nhĩ gửi lại cho đời : anh muốn thức tỉnh mọi người hãy sống khẩn trương, có ích, đừng sa vào những cái « vòng vèo, chùng chình », hãy dứt ra khỏi nó để hướng tới những giá trị đích thực, vốn rất giản dị gần gũi và bền vững của gia đình và của quê hương.

“Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và có những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những nơi cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” ở bên vệ đường. Sứ mệnh của hoa là nở. Cho dù không có những ưu thế như nhiều loài hoa khác, cho dù được đặt ở bất cứ đâu thì cũng hãy bùng...
Đọc tiếp

“Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và có những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những nơi cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” ở bên vệ đường. Sứ mệnh của hoa là nở. Cho dù không có những ưu thế như nhiều loài hoa khác, cho dù được đặt ở bất cứ đâu thì cũng hãy bùng nở rực rỡ, bung ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta mới có, mang đến cho đời,...Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu”

(Mình là nắng, việc của mình là chói chang của Karuko Watanabe - Vũ Thùy Linh dịch, NXB Thế giới 2018)

Câu 1. Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên?

Câu 2. Xác định nội dung chính của đoạn văn trên?

Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ trong câu: “Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và cũng có những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những nơi cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” ở bên vệ đường”.

Câu 4: Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua đoạn trích trên là gì?

1

Tham khảo:

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận

Câu 2. Nội dung chính của đoạn văn trên là: Nói về giá trị của mỗi con người

Câu 3. Biện pháp tu từ: Ẩn dụ

Tác dụng: Tác giả ví mỗi con người như một bông hoa, có thể có cuộc đời tươi đẹp hay tăm tối nhưng đều sẽ đem lại cho đời những cống hiến, lợi ích. đều sẽ thể hiện vẻ đẹp của mình. Qua đó cho thấy tác giả là người rất phong phú

Câu 4: Thông điệp mà tác giả đã gửi gắm qua đoạn trích là: Mỗi con người, dù đẹp hay xấu, dù sang hay hèn, đều có những vẻ đẹp riêng. vẻ đẹp ấy có thể bộc lộ kín đáo hay rộng rãi. nhưng mọi người hãy tự tin thể hiện vẻ đẹp, tầm quan trọng của mình bất kì lúc nào.

8 tháng 11 2021

Câu 3 chưa chỉ ra dòng nào có biện pháp tu từ kìa bạn :D

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường.Sứ mệnh của hoa là nở. Cho dù không có những ưu thế để như nhiều loài hoa khác, cho dù...
Đọc tiếp

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường.

Sứ mệnh của hoa là nở. Cho dù không có những ưu thế để như nhiều loài hoa khác, cho dù được đặt ở bất cứ đâu, thì cũng hãy bừng nở rực rỡ, bung ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta mới có thể mang đến cho đời.

[...]

Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.

(Kazuko Watanabe, Mình là nắng việc của mình là chói chang,
                                                        Vũ Thùy Linh dịch, NXB Thế giới, 2018)

Thông điệp mà em tâm đắc nhất qua văn bản là gì?

 

0