K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

11 tháng 3 2021
Lớp 5a lớp 5b cùng nhau lao động ở vườn trường.  
11 tháng 3 2021

Quan hệ từ trong câu là: "và"

1. Xác định bộ phận song song trong các câu sau và nói rõ chúng giữ chức vụ gì trong câu:    a, Lớp 5A và lớp 5B đồng diễn thể dục rất đẹp.    b, Trong buổi lao động , lớp em đã trồng cây và tưới nước.    c, Các bác nông dân gặt lúa và gánh lúa về.    d, Năm nay, tỉnh Rạch Giá và tỉnh Long Xuyên được mùa lúa.2. Trong những câu sau đây, câu nào là câu đơn, câu nào là câu ghép? Xác định TN, CN, VN trong mỗi câu:  a) Ba em đi...
Đọc tiếp

1. Xác định bộ phận song song trong các câu sau và nói rõ chúng giữ chức vụ gì trong câu:

    a, Lớp 5A và lớp 5B đồng diễn thể dục rất đẹp.

    b, Trong buổi lao động , lớp em đã trồng cây và tưới nước.

    c, Các bác nông dân gặt lúa và gánh lúa về.

    d, Năm nay, tỉnh Rạch Giá và tỉnh Long Xuyên được mùa lúa.

2. Trong những câu sau đây, câu nào là câu đơn, câu nào là câu ghép? Xác định TN, CN, VN trong mỗi câu:

  a) Ba em đi công tác về.    ®  Câu ..................

  b) Lớp trưởng hô nghiêm, cả lớp đứng dậy chào.      ®  Câu ...............

  c) Mặt trời mọc, sương tan dần.      ® Câu .................

  d) Năm nay, em học lớp 5.    ® Câu ..................

3. Dùng dấu gạch chéo để phân cách từ trong câu của bài tập 2.

4. Tìm từ cùng nghĩa chỉ màu đen để điền vào chỗ trống trong các từ dưới đây:
    bảng ........... , vải ................. , gạo ................. , đũa .............. , mắt ............. , ngựa ............. , chó .................

0
8 tháng 4 2022

rồi gì nữa?

8 tháng 4 2022

sao nx:> ?

24 tháng 5 2022

Dấu phẩy thứ nhất dùng để tách bộ phận trạng ngữ chỉ thời gian trong câu nhằm bổ xung cho việc thể hiện thời gian xảy ra sự việc. Dấu phẩy thứ hai dùng để tách các bộ phận chủ ngữ dùng trong liệt kê, nhằm chỉ rõ các thành phần tham gia lao động 

24 tháng 5 2022

dấu phẩy thứ 1 dùng để ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ , vị ngữ.

dấu phẩy thứ 2 dùng để ngăn cách các bộ phận chủ ngữ liệt kê , để chỉ các thành phần lao động.

6 tháng 1 2022

a. nên

b. Vì ... nên

c. vì

d. Do ... nên

17 tháng 12 2021

Do chúng em có ý thức giữ gìn vệ sinh nên trường lớp luôn sạch sẽ
  có đc ko bn

22 tháng 11 2021

a) và

b)không những....mà

Biểu thị quan hệ j mà?

22 tháng 2 2022

Nếu mẹ em bị ốm thì em sẽ chăm sóc mẹ cho khi nào mẹ khỏi.

6 tháng 4 2023

Nếu mẹ bị ốm thì em và bố sẽ chăm sóc mẹ.

 

19 tháng 1 2023

giúp mik với

 

19 tháng 1 2023

C1: Xác định các quan hệ từ nối các vế câu ghép và mối quan hệ mà chúng biểu thị trong các ví dụ sau:

Câu

Quan hệ từ

Mối quan hệ được biểu thị

1. Vì trời mưa nên hôm nay chúng em không đi lao động được.

- Vì - nên.

- Nguyên nhân - kết quả.

2. Nếu ngày mai trời không mưa thì chúng em sẽ đi cắm trại.

- Nếu - thì.

- Điều kiện - giả thiết.

3. Chẳng những gió to mà mưa cũng rất dữ.

- Chẳng những - mà.

- Tăng tiến.

4. Bạn Hoa không chỉ học giỏi mà bạn còn rất chăm làm.

- Không chỉ - mà còn.

 

- Bổ sung.

5. Tuy Hân giàu có nhưng bạn ấy rất tằn tiện.

- Tuy - nhưng.

 

- Tương phản.

II.Tiếng ViệtBài 1.  Xác định các quan hệ từ nối các vế câu ghép và mối quan hệ mà chúng biểu thị trong các ví dụ sau:CâuQuan hệ từMối quan hệ  được biểu thị1. Vì trời mưa nên hôm nay chúng em không đi lao động được.........................................................2. Nếu ngày mai trời không mưa thì chúng em sẽ đi cắm trại.........................................................3. Chẳng những gió to mà mưa cũng rất...
Đọc tiếp

II.Tiếng Việt

Bài 1.  Xác định các quan hệ từ nối các vế câu ghép và mối quan hệ mà chúng biểu thị trong các ví dụ sau:

Câu

Quan hệ từ

Mối quan hệ  được biểu thị

1. Vì trời mưa nên hôm nay chúng em không đi lao động được.

............................

............................

2. Nếu ngày mai trời không mưa thì chúng em sẽ đi cắm trại.

............................

............................

3. Chẳng những gió to mà mưa cũng rất dữ.

............................

............................

4. Bạn Hoa không chỉ học giỏi mà bạn còn rất chăm làm.

............................

............................

5. Tuy Hân giàu có nhưng hắn rất tằn tiện.

............................

............................

Bài 2.  Xác định chủ ngữ(CN), vị ngữ (VN) và trạng ngữ (TN) nếu có trong các câu trên.

Bài 3.  Mỗi câu sau đây là câu đơn hay câu ghép? Phân tích cấu tạo các câu đó?

a. Gió càng to, con thuyền càng lướt nhanh trên mặt biển.

b. Học sinh nào chăm chỉ thì học sinh đó có kết quả cao trong học tập.

c. Mặc dù nhà nó xa nhưng nó không bao giờ đi học muộn.

d. Mây tan và mưa lại tạnh .                    

đ. Bé thích làm kĩ sư giống bố và thích làm cô giáo như mẹ. .

Bài 4.  Xác định chủ ngữ  - vị ngữ trong câu

   a, Màn đêm mờ ảo đang lắng dần rồi chìm vào đất.

   b, Hoa loa kèn mở rộng cánh, rung rinh dưới nước.

   c, Buổi sáng, núi đồi, thung lũng, làng bản chìm trong biển mây mù.

Bài 5.  Điền quan hệ từ hoặc dấu câu thích hợp vào mỗi chỗ chấm:

a) ............nó hát hay ...........nó còn vẽ giỏi .

b) Hoa cúc ...........đẹp ............nó còn là một vị thuốc đông y .

c) Bọn thực dân Pháp ................. không đáp ứng ........... chúng còn thẳng tay khủng bố Việt Minh hơn trước.

d) ......... nhà An nghèo quá .....  nó phải bỏ học.

e) ........... nhà An nghèo ........ nó vẫn cố gắng học giỏi.

g) An bị ốm .... nó rãi nắng cả ngày hôm qua.

h) .......... An không rãi nắng..... nó đã không bị ốm.

6
29 tháng 1 2023

GIÚP MIK VS Ạyeu

18 tháng 2

1. trời mưa nên hôm nay chúng em không đi 
lao động được. 
->Cặp QHT: Vì - nên : quan hệ nguyên nhân - kết quả
2. Nếu ngày mai trời không mưa thì chúng em sẽ 
đi cắm trại. 
->Cặp QHT: Nếu - thì : quan hệ giả thiết - kết quả
3. Chẳng những gió to mưa cũng rất dữ. 
->Cặp QHT: Chẳng những - : quan hệ tăng tiến
4. Bạn Hoa không chỉ học giỏi bạn còn rất 
chăm làm. 
->Cặp QHT: không chỉ - mà : quan hệ tăng tiến
5. Tuy Hân giàu có nhưng hắn rất tằn tiện. 
-> Cặp QHT: Tuy - nhưng : quan hệ tương phản