Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
1 - Động cơ
2 - Hệ thống lái
3 - Khung vỏ
4 - Hệ thống phanh
5 - Hệ thống treo
6 - Bánh xe
STT | Tên bộ phận | Chức năng |
1 | Động cơ | Tạo ra nguồn cơ năng cho ô tô hoạt động. |
2 | Hệ thống truyền lực | Nối hoặc ngắt động cơ với các bánh xe chủ động, truyền và biến đổi mô men chủ động đến các bánh xe chủ động. |
3 | Bánh xe và hệ thống treo | Đỡ trọng lượng xe, tiếp nhân các lực từ mặt đường để ô tô có thể chuyển động êm dịu và an toàn. |
4 | Hệ thống lái | Điều khiển hướng chuyển động của ô tô. |
5 | Khung vỏ | Làm giá đỡ chính để lắp các bộ phận, tạo các khoang chức năng của ô tô. |
6 | Hệ thống phanh | Điều khiển giảm tốc độ chuyển động của xe hoặc dừng xe lâu dài. |
7 | Hệ thống điện, điện tử | Giúp ô tô hoạt động an toàn, hiệu quả và tiện nghi. |
Hệ thống treo giúp ô tô chuyển động êm dịu. Hệ thống treo bao gồm: bộ phận đàn hồi, bộ phận giảm chấn, bộ phận dẫn hướng và ổn định.
- Nhiệm vụ và các bộ phận chính của li hợp ô tô:
Nhiệm vụ:
+ Ngắt tạm thời dòng truyền mô men của động cơ đến hộp số để có thể dừng xe hoặc chuyển số.
+ Nối êm dịu dòng truyền mô men của động cơ đến hộp số và đảm bảo an toàn cho động cơ và các bộ phận khác của hệ thống truyền lực.
+ Li hợp được sử dụng để nối và ngắt động cơ với hộp số.
Các bộ phận chính của li hợp: trục li hợp, đĩa ma sát, đĩa ép, lò xo ép, bàn đạp điều khiển và các bộ phận dẫn động điều khiển li hợp. Bánh đà của động cơ là chi tiết chính của li hợp.
- Nguyên lí tạo lực ma sát giữa các chi tiết chủ động và chi tiết bị động được sử dụng để nối và ngắt động cơ với hộp số.
- Hình dạng và vai trò của lò xo ép: lò xo ép có dạng hình nón cụt, có vai trò tạo áp lực ma sát giữa các chi tiết chủ động và bị động.
ABS: chức năng chống bó cứng phanh
TCS: chức năng chống trượt trên ô tô
ECT: hộp số tự động sử dụng công nghệ điều khiển điện tử hiện đại để điều khiển hộp số.
Các bộ phận chính trên xe máy tương tự như ô tô:
Động cơ
Hệ thống truyền lực
Bánh xe
Hệ thống lái
Hệ thống phanh
Một số bộ phận chính của ô tô:
- Hệ thống truyển động (power train system) (động cơ, hộp số, cầu chủ động, trục láp, bánh xe...)
- Khung dầm xe (chassis): là bệ đỡ cho toàn bộ thân xe và các hệ thống truyển động...
- Hệ thống treo (suspension system) bao gồm có: giảm xóc (giảm chấn), các tay đòn đỡ, thanh giằng... có tác dụng nâng đỡ toàn bộ thân xe lên phía trên của khung dầm xe (chassis).