Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Tham khảo!
- Qua văn bản, em hiểu thêm về nét chất phác, dũng cảm và hồn nhiên của con người phương Nam.
- Chi tiết mà em thích nhất là câu nói cảm ơn của ông Hai và chú Võ Tòng. Nó thể hiện được lối sống ân nghĩa giữa người với người, tất cả hướng về nghĩa lớn, quyết tâm bảo vệ mảnh đất thân yêu.
vs lại nhảy gọi là trên đỉnh hát live chuẩn .....thế mak chê
2.
Em thích nhất đoạn văn cuối vì:
- Đoạn văn thể hiện cảm xúc, ước vọng của người mẹ.
- Thâu tóm cô đúc nội dung của toàn bài.
- Như lời người mẹ đang thì thầm nói với đứa con của mình trong giây phút buông tay con ở cổng trường.
- Ngôn ngữ, hình ảnh trong đoạn văn rất giàu đẹp tính biểu cảm.
Tâm trạng người mẹ: Thao thức, trằn trọc không ngủ được, suy nghĩ miên man, nhớ lại ngày khai trường ấn tượng nhất
Còn người con: Giấc ngủ đến với con dễ dàng, không chút bận tâm
Bài tập 1 :
Những chi tiết biểu hiện tâm trạng của mẹ:
- Không ngủ được. Mẹ lên giường trằn trọc, đêm nay mẹ không ngủ được dù con đã đi tới trường cách đây 3 năm nhưng năm nay mẹ cảm thấy khác hoàn toàn
- Mẹ không tập trung được vào việc gì cả.
- Nhìn con ngủ… đi xem lại những thứ đã chuẩn bị.
- Mẹ lên giường trằn trọc… Nhớ lại ngày khai trường đầu tiên của mình.
=> Tâm trạng của mẹ: Thao thức, bồn chồn triền miên trong suy nghĩ, không thể nào ngủ được. Tâm trạng của mẹ bồi hồi thao thức mẹ lo lắng cho ngày đầu tiên con tới trường, tình cảm của mẹ đối với người con vô cùng lớn.
Những chi tiết biểu hiện tâm trạng của con:
- Đêm nay con cũng có niềm háo hức.
- Còn bây giờ giấc ngủ đến với con một cách dễ dàng.
- Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm.
- Không có mối quan tâm nào khác ngoài việc thức dậy cho kịp giờ.
=> Tâm trạng của con: Ngây thơ, hồn nhiên, vô tư, thanh thản ngủ một cách ngon lành. Người con vô tư hồn nhiên vẫn có những cảm giác bồn chồn nhưng rồi mọi việc đều được xua tan bởi sự hồn nhiên của đứa trẻ.
Bài tập 2 :
D. Vì người mẹ trăn trở suy nghĩ về người con, vừa bâng khuâng nhớ về ngày khai trường năm xưa.
Bài tập 3 :
Văn bản cổng trường mở ra nói về người mẹ lo lắng cho con, không biết con cảm thấy gì trước ngày khai trường. Mẹ lo lắng đến nỗi không ngủ được. Mẹ muốn từ từ ghi vào lòng còn cảm giác đó để khi con lớn con nhớ lại cảm giác tuyệt vời ấy. Qua văn bản trên ta có thể thấy được rằng tấm lòng của người mẹ thật là cao cả, yêu thương người con bằng cả trái tim dịu dàng.
( Cậu tham khảo ạ )
Tham khảo:
Bài tập 1:
- Tâm trạng của người mẹ: Thao thức, bồn chồn triền miên trong suy nghĩ, không thể nào ngủ được. Người mẹ bồi hồi thao thức mẹ lo lắng cho ngày đầu tiên con tới trường của con.
- Tâm trạng của người con: Háo hức như mỗi lần được đi chơi xa. Đứa bé ngây thơ, hồn nhiên, vô tư, thanh thản ngủ một cách ngon lành. Người con vẫn có những cảm giác bồn chồn nhưng rồi mọi việc đều được xua tan bởi sự hồn nhiên của đứa trẻ.
Bài tập 2:
Chọn D.
Bài tập 3:
Văn bản cổng trường mở ra nói về người mẹ lo lắng cho con, không biết con cảm thấy gì trước ngày khai trường. Mẹ lo lắng đến nỗi không ngủ được. Mẹ muốn từ từ ghi vào lòng còn cảm giác đó để khi con lớn con nhớ lại cảm giác tuyệt vời ấy. Qua văn bản trên ta có thể thấy được rằng tấm lòng của người mẹ thật là cao cả, yêu thương người con bằng cả trái tim dịu dàng.
1)Những chi tiết biểu hiện tâm trạng của mẹ:
+ Không ngủ được.
+ Mẹ không tập trung được vào việc gì cả.
+ Nhìn con ngủ… đi xem lại những thứ đã chuẩn bị.
+ Mẹ lên giường trằn trọc… Nhớ lại ngày khai trường đầu tiên của mình.
= > Tâm trạng của mẹ: Thao thức, bồn chồn triền miên trong suy nghĩ, không thể nào ngủ được.
Những chi tiết biểu hiện tâm trạng con:
+ Đêm nay con cũng có niềm háo hức.
+ Còn bây giờ giấc ngủ đến với con một cách dễ dàng.
+ Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm.
+ Không có mối quan tâm nào khác ngoài việc thức dậy cho kịp giờ.
= > Tâm trạng của con: Ngây thơ, hồn nhiên, vô tư, thanh thản ngủ một cách ngon lành.
2)Trong văn bản''Cổng trường mở ra''em thích nhất là đoạn cuối''Đi đi con.....một thế giới kì diệu sẽ mở ra''.Vì nó diễn ta lại sự việc mẹ sẽ nghĩ đến ngày mai mẹ dắt tay con đến trường là đưa con đến với một thế giới kì diệu. Thế giới kì diệu ấy là ngôi trường của tuổi thơ, của những năm tháng đẹp nhất trong cuộc đời. Nơi ấy sẽ đem đến cho mỗi con người những tri thức khoa học cùng tình thầy trò, tình bạn bè, tình yêu quê hương, đất nước… và cao hớn cả là đạo lí làm người.Nhờ quá trình học tập trong nhà trường mà khi trưởng thành, con người sẽ trở thành những công dân có đạo đức, tài năng, đủ trình độ để xây dựng đất nước giàu mạnh, công bằng và văn minh.
3)Vấn đề:+Nhờ quá trình học tập trong nhà trường mà khi trưởng thành, con người sẽ trở thành những công dân có đạo đức, tài năng, đủ trình độ để xây dựng đất nước giàu mạnh, công bằng và văn minh.
+Chúng ta cảm nhận được tình mẫu tử thiêng liêng và thấy được tầm quan trọng lớn lao của nhà trường đối với tuổi trẻ và toàn xã hội.
Gạo thơm Nàng Quốc em nuôi mẹ già
-Đồng Nai gạo trắng nước trong
Ai đi đến đó thì không muốn về.
-Ai về Gia Định thì về
Nước trong gạo trắng dễ bề làm ăn.
“Cà Mau khỉ khọt trên bưng
Dưới sông sấu lội, trên rừng cọp um”Chèo ghe sợ sấu cắn chưng
Xuống sông sợ đĩa, lên rừng sợ m Hết gạo thì có Đồng Nai
Cá tôm sẵn bắt, lúa trời sẵn ăa Hết gạo thì có Đồng Nai
Hết củi thì có Tân Sài chở vô
-Gạo Cần Đước, nước Đồng Nai
Ai về xin nhớ cho ai theo cùng.
- Cám ơn hạt lúa nàng co
Nợ nần trả hết, lại no tấm lòng
-Ai ơi về miệt Tháp Mười
Cá tôm sẵn bắt, lúa trời sẵn ăn
con nữ khốn nạn bám lấy ng con nam lôi xuống
bởi vì >>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>.....................................................................................................................................