K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

11 tháng 4 2020

cảm ơn bn nhavui

11 tháng 4 2020

I. Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm

1) Tác giả: Hoài Thanh (1909 - 1982)

* Tên tuổi

- Tên khai sinh: Nguyễn Đức Nguyên

- Một số bút danh khác: Văn Thiên, Lê "nhà quê", . . .

* Nơi sinh sống, quê hương

- Quê quán: Nghệ An - mảnh đất nghi trung

=> Là nhà phê bình văn học xuất sắc (được tặng giải thưởng HCM về Văn hóa - Nghệ thuật năm 2000)

Nói đến Hoài Thanh là nói đến một đôi mắt sắc sảo, một tâm hồn thấu mọi tâm hồn. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông không phải là một bài thơ, một truyện ngắn, mà là một tập sách phê bình văn học mang tên "Thi nhân Việt Nam" - cuốn sách đã cho thấy diện mạo của thi ca nước nhà giai đoạn 1932 - 1941, đồng thời cũng giới thiệu đến độc giả những gương mặt tiêu biểu như Xuân Diệu, Huy Cận, Thế Lữ và những nhà thơ khác. Có thể nói Hoài Thanh chính là một cây đại thụ của nền phê bình Việt Nam.

2) Tác phẩm

a) Xuất xứ

- Sáng tác năm 1936.

- In trong cuốn "Văn chương và hành động" (cuốn mà có lần đổi tên thành "Ý nghĩa và công dụng của văn chương").

II. Thể loại, phương thức biểu đạt chính

1) Thể loại: là văn nghị luận văn học với tựa bài nghị luận chứng minh

2) Phương thức biểu đạt chính: nghị luận, bình luận. Cũng là một tác phẩm bình luận văn học, bởi lẽ đó khó tránh được việc tác giả sử dụng một số từ ngữ có phần mới mẻ.

III. Bố cục, nội dung chính mỗi phần

1. Đặt vấn đề (luận điểm cơ sở): từ đầu đến "muôn vật, muôn loài".

Nội dung: nguồn gốc cốt yếu của văn chương.

- Mượn câu chuyện nhà thi sĩ Ấn Độ khóc con chim bị thương, quả tim hòa nhịp cùng với sự run rẩy của con chim sắp chết.

=> Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương.

2. Giải quyết vấn đề (luận điểm phát triển): tiếp đến "quá đáng".

Nội dung: Nhiệm vụ, công dụng của văn chương.

Nhiệm vụ của văn chương:

Sáng tạo sự sống

Hình dung sự sống:

- phản ánh cuộc sống phong phú, đa dạng:

+ phản ánh số phận con người

+ phản ánh tình cảm gia đình

+ phản ánh tình yêu quê hương, đất nước

gây những tình cảm không có: nảy sinh những tình cảm thẩm mĩ cao thượng mà trước khi thưởng thức văn chương không có

luyện những tình cảm ta sẵn có: hướng tới Chân - Thiện - Mỹ

3. Kết thúc luận điểm, vấn đề (luận điểm kết luận): còn lại.

Nội dung: khẳng định giá trị của văn chương.

- Nhấn mạnh ý nghĩa kì diệu của văn chương.

- Nhắc nhở độc giả: trân trọng văn nghệ sĩ và các tác phẩm nghệ thuật

IV. Luyện tập (trả lời câu hỏi)

Với những dữ liệu ở trên, bạn trả lời câu hỏi nhé hehe

18 tháng 10 2021

a) có 3 phần

mở bài : giới thiệu phẩm chất của tấm gương

thân bài :các đức tính của tấm gương

kết  bài :khẳng định lại phẩm chất của tấm gương

b) ca ngợi đức tính trung thực của con người .theo e tình cảm đó rất rõ ràng và chân thực

c)để thể hiện tình cảm đó ,tác giả đã mượn hình ảnh tấm gương vì gương phản chiếu mọi vật xung quanh

25 tháng 3 2020

các bn ơi giúp mk vs

mai mk phải nộp rùikhocroikhocroikhocroi

mình cũng vậy nè chiều mình cũng nộp rùi

QT
Quoc Tran Anh Le
Giáo viên
3 tháng 10 2023

- Phần 1: giới thiệu chung về ghe xuồng

- Phần 2: giới thiệu về xuồng

- Phần 3: giới thiệu về ghe

- Phần 4: tổng kết lại

1. Văn bản “Mẹ tôi” : Yêu cầu đọc thật kĩ văn bản, trả lời được các câu hỏi sau:a. Tác giả: Ét-môn-đô-đơ A-mi-xib. Xác định được nội dung các đoạn trong văn bản.(Ví dụ: Đoạn nào nói về tình yêu thương và sự hi sinh của mẹ dành cho En-ri-cô; đoạn nào nói về lời khuyên của bố đối với En-ri-cô ?...)c. Liên hệ bản thân: Ví dụ đề có thể hỏi: Từ nội dung của văn bản (hoặc nội dung trong đoạn...
Đọc tiếp

1. Văn bản “Mẹ tôi” : Yêu cầu đọc thật kĩ văn bản, trả lời được các câu hỏi sau:

a. Tác giả: Ét-môn-đô-đơ A-mi-xi

b. Xác định được nội dung các đoạn trong văn bản.(Ví dụ: Đoạn nào nói về tình yêu thương và sự hi sinh của mẹ dành cho En-ri-cô; đoạn nào nói về lời khuyên của bố đối với En-ri-cô ?...)

c. Liên hệ bản thân: Ví dụ đề có thể hỏi: Từ nội dung của văn bản (hoặc nội dung trong đoạn trích), em có suy nghĩ gì về tình mẫu tử (tình cảm mẹ con) ?

          Gợi ý: Chỉ cần viết khoảng 3 đến 4 câu. Viết liền thành 1 đoạn văn ngắn

·       Thế nào là tình cảm mẹ con (Là tình cảm thiêng liêng, cao quý, sự yêu thương, quan tâm của người mẹ dành cho đứa con của mình.)

·       Tình cảm đó có vai trò, ý nghĩa gì đối với cuộc đời của mỗi người ? (Quan trọng, không thể thiếu, là điểm tựa vững chắc cho con trong cuộc đời, …)

·       Em rút ra bài học gì cho mình ? (Trân trọng tình yêu thương, sự hi sinh của mẹ dành cho mình, học giỏi, ngoan ngoãn, …. Báo hiếu cha mẹ để đền đáp công ơn….)

d. Tìm đại từ có trong văn bản. Đặt câu với một trong những đại từ vừa tìm được ? (Lưu ý: Đặt câu phải có nghĩa, Đầu câu phải viết hoa, cuối câu có dấu chấm)

e. Tìm từ láy có trong văn bản. Đặt câu với một trong những từ láy vừa tìm được ?

f. Viết đoạn văn (khoảng ½ trang giấy) nêu cảm nhận của em về tình yêu thương và sự hi sinh của người mẹ dành cho En-ri-cô trong văn bản “Mẹ tôi” của tác giả Ét-môn-đô đơ A-mi-xi

- Cảm xúc chung của em về tình yêu thương và sự hi sinh của người mẹ dành cho En-ri-cô trong văn bản “Mẹ tôi” của tác giả Ét-môn-đô đơ A-mi-xi

          (VD: Có ai đó đã từng nói: “Vũ trụ có nhiều kì quan, nhưng kì quan tuyệt diệu nhất là trái tim người mẹ!” Thật vậy, trong văn bản “Mẹ tôi” của tác giả Ét-môn-đô-đơ A-mi-xi, tình yêu thương và sự hi sinh của mẹ dành cho En-ri-cô đã khiến cho em xúc động vô cùng.

          Hoặc các em có thể dẫn dắt bằng các câu ca dao, tục ngữ, lời bài hát, ….)

- Cảm nhận của em về tình yêu thương và sự hi sinh của người mẹ dành cho En-ri-cô trong văn bản.

+ Tình yêu thương (Thức suốt đêm, quằn quại vì lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con)

+ Sự hi sinh (Sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con)

- Liên hệ bản thân ?    

(VD: Từ tình yêu thương và sự hi sinh của mẹ dành cho En-ri-cô trong văn bản, em đã rút ra cho mình bài học đó là ……)

           

2. Cuộc chia tay của những con búp bê: Yêu cầu đọc thật kĩ văn bản, trả lời được các câu hỏi sau:

a. Tác giả: Khánh Hoài

b. Xác định được nội dung các đoạn trong văn bản.

c. Liên hệ bản thân: Ví dụ đề có thể hỏi: Từ nội dung của văn bản (hoặc nội dung của đoạn trích), em có suy nghĩ gì về tình cảm anh em ?

          Gợi ý: Chỉ cần viết khoảng 3 đến 4 câu. Viết liền thành 1 đoạn văn ngắn

·       Thế nào là tình cảm anh em ? (Là tình cảm thiêng liêng, cao quý, sự yêu thương, quan tâm của các anh, chị, em trong cùng một gia đình dành cho nhau.)

·       Tình cảm đó có vai trò, ý nghĩa gì đối với cuộc đời của mỗi người ? (Quan trọng, không thể thiếu trong cuộc đời mỗi con người, …)

·       Em rút ra bài học gì cho mình ? (Trân trọng tình yêu thương, sự quan tâm của anh, chị, em trong gia đình dành cho mình, học giỏi, ngoan ngoãn, nghe lời anh, chị, quan tâm tới các anh, chị, em, vun đắp để tình cảm an hem ngày càng gắn bó, bền chặt hơn, … )

d. Tìm đại từ có trong văn bản. Đặt câu với một trong những đại từ vừa tìm được ? (Lưu ý: Đặt câu phải có nghĩa, Đầu câu phải viết hoa, cuối câu có dấu chấm)

e. Tìm từ láy có trong văn bản. Đặt câu với một trong những từ láy vừa tìm được ?

f. Viết đoạn văn (khoảng ½ trang giấy) nêu cảm nhận của em về tình cảm của hai anh em Thành và Thủy trong văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê” của tác giả Khánh Hoài.

Gợi ý:

- Cảm xúc chung của em về tình cảm của hai anh em Thành và Thủy trong văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê” của tác giả Khánh Hoài. (ngưỡng mộ, …)       

          Ví dụ: Tình cảm anh em yêu thương gắn bó là một trong những tình cảm thiêng liêng và quan trọng trong cuộc đời mỗi con người. Trong văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê” của tác gỉa Khánh Hoài, tình cảm của hai anh em Thành và Thủy đã để lại cho em nhiều suy nghĩ sâu sắc (hoặc nhiều ấn tượng sâu sắc, hoặc khiến cho em rất xúc động, …)

- Cảm nhận của em về tình cảm của hai anh em Thành và Thủy:

+ Yêu thương, gắn bó với nhau. (Thủy đêm kim chỉ ra tận sân vận động vá áo cho anh, võ trang cho con vệ sĩ canh cho anh ngủ. Thành chiều nào cũng đưa em đi học,…)

+ Luôn nhường nhịn, hi sinh cho nhau. (Thành nhường đồ chơi cho em. Khi chia tay, dù rất thích búp bê nhưng Thủy lại nhường lại đồ chơi cho anh.)

+Hai anh em không muốn rời xa nhau, …     

- Liên hệ bản thân ? (cần phải trân trọng tình yêu thương, sự quan tâm của anh, chị, em trong gia đình dành cho mình. Học giỏi, ngoan ngoãn, nghe lời anh, chị, quan tâm tới các anh, chị, em, vun đắp để tình cảm anh em ngày càng gắn bó, bền chặt hơn, … )

0