K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

13 tháng 5 2017

Câu 1 (2 điểm): Phần trích dưới đây thuộc văn bản nào đã học? Tác giả là ai? Nội dung nêu vấn đề gì?
... "Tinh thần yêu nước cũng như các thứ quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng, dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm, bổn phận của chúng ta là làm cho những thứ quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo. làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến."
(Ngữ văn 7 - Tập hai)
Câu 2 (2 điểm): Nêu quy tắc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động? Thực hiện chuyển đổi theo hai cách với câu sau:
Một nhà sư vô danh đã xây ngôi chùa ấy từ thế kỉ XIII.
Câu 3 (6 điểm): Hãy giải thích câu tục ngữ "Uống nước nhớ nguồn" ./.

13 tháng 5 2017

Đây nek bn

Hỏi đáp Ngữ văn

9 tháng 5 2017

xl nhá đây ko phải đề của mk nên bị ghi bậy bên trong

11 tháng 5 2017

Đề Cương Ôn Tập Ngữ Văn Kiểm Tra HKII

A. Văn

1. Văn bản "Sống chết mặc bay"

*Đề 1: Cho đoạn văn sau: sgk/t.74 (Từ Dân phu kể hàng trăm nghìn...thật là thảm.

a. Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?

- Văn bản: Sống chết mặc bay

- Tác giả: Phạm Duy Tốn

b. Văn bản xác định ở câu a được viết theo thể loại nào?

- Truyện ngắn hiện đại.

c. Phần in đậm trong đoạn văn trên (Từ Dân phu kể hàng trăm... chuột lột.) sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Nêu tác dụng của biện pháp đó?

- Sử dụng biện pháp liệt kê.

- Tác dụng: Diễn tả mạnh mẽ cảnh người dân tích cực ra sức ngăn dòng nước lũ.

*Đề 2: Cho đoạn văn sau: sgk/t. 74+75 (Từ Ấy vậy mà...cự lại được với thế nước!).

a. Nêu tác phẩm, tác giả của đoạn văn trên.

- (Giống như trên)

b. Nêu nội dung của đoạn văn.

- Thiên tai, lũ lụt đang đe dọa cuộc sống của con người và sự lo lắng của tác giả trước nguy cơ vỡ đê.

c. Chỉ ra và nêu tác dụng của câu đặc biệt trong đoạn văn trên.

- Câu đặc biệt: Than ôi!

- Tác dụng: Bộc lộ cảm xúc.

2. Văn bản "Ca Huế trên sông Hương"

*Đề 3: Cho đoạn văn sau: sgk/t. 99 (Từ Từ ngữ địa phương... dân ca Nghệ Tĩnh).

a.Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?

- Văn bản: Ca Huế trên sông Hương.

- Tác giả: Hà Ánh Minh

b. Văn bản xác định ở câu a được viết theo thể loại nào?

- Bút kí

c. Phần in đậm trong đoạn văn trên (Từ Chèo cạn...nàng vung và Hò lơ...hò nện) sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó?

- Biện pháp: liệt kê

- Tác dụng: Diễn tả sự độc đáo, phong phú, đa dạng của các thể loại dân ca ở xứ Huế.

*Đề 4: Cho đoạn văn sau: sgk/t.100 (Từ Đêm...dành cho vua chúa.)

a. Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?

- Văn bản: Ca Huế trên sông Hương.

- Tác giả: Hà Ánh Minh

b. Nêu nội dung của đoạn văn.

- Cảm giác thích thú trước không gian thơ mộng và quyến rũ trên chiếc thuyền rồng chuẩn bị biểu diễn ca Huế.

c. Chỉ ra và nêu tác dụng của câu đặc biệt trong đoạn văn.

- Câu đặc biệt: Đêm.

- Tác dụng: Xác định thời gian.

B. Tiếng Việt

Bài 1: Chuyển đổi các câu chủ động sau thành câu bị động theo hai cách:

a) Trong giờ chào cờ, thầy Hiệu trưởng khen lớp em có cố gắng trong thành tích học tập.

b) Mẹ thưởng cho em một cây bút máy rất đẹp.

c) Người ta xây dựng nhà máy thủy điện ở đầu nguồn.

d) Trong tương lai, người ta có thể sẽ sử dụng năng lượng mặt trời cho mọi công việc.

e) Mẹ tôi đang chuẩn bị bữa sáng trong nhà bếp.

g) Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim.

h) Chúng tôi quét sân sạch sẽ.

i) Thầy giáo phê bình thành tích học tập của em.

k) Người ta làm tất cả cánh cửa chùa bằng gỗ lim.

l) Tôi mới mua máy nghe nhạc cách đây không lâu.

Bài 2: Phân tích ngữ pháp và gọi tên các câu mở rộng thành phần sau:

a) Em học giỏi làm vui lòng ba mẹ.

b) Cây chanh này quả rất sai.

c) Quyển sách bạn tặng tôi rất hay.

d) Tôi hy vọng đội bóng lớp tôi sẽ chiến thắng.

e) Tôi đang đọc quyển sách Nam tặng.

g) Những bức ảnh tôi sưu tầm có thể phục vụ cho bài học.

h) Người đàn ông ấy làm mọi người khó chịu.

i) Quyển sách tôi mua bìa rất đẹp.

k) Chú khen cháu là người có gan to, thua mà không nản chí.

l) Ông lão cứ ngỡ mình còn chiêm bao.

C. Tập làm văn

*Đề 1: Chứng minh rằng sách là người bạn lớn của con người.

*Đề 2: Chứng minh học tập có tầm quan trọng rất lớn đối với sự thành đạt trong tương lai của mỗi con người.

*Đề 3: Chứng minh rằng bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.

*Đề 4: Giải thích câu tục ngữ: Thương người như thể thương thân.

*Đề 5: Giải thích câu nói: Đi một ngày đàng học một sàng khôn.

Chúc bn kt hk2 tốt nha!



11 tháng 5 2017

mk thi rồi nè! bn có cần mk cho đề k? nhưng mk nói trước là đề của mk chỉ mag tính chất tham khảo thoy đó nghen!limdim

11 tháng 5 2017

Ngữ văn : Tập làm văn

Cho 2 đề sau :

Đề 1 : Em hãy chứng minh câu tục ngữ " lá lành đùm lá rách "

Đề 2 : em hãy giải thích câu tục ngữ : Một cây làm chẳng lên non

Ba cây chụm lại lên hòn núi cao

a, em hãy tìm ý cho 1 trong 2 đề trên

b, từ những ý vừa tìm được , em hãy viết thành bài văn hoàn chỉnh

Phần đọc bạn lưu ý bài Đức tính giản dị của Bác Hồ và Ý nghĩa văn chương nhé

Chúc bạn học tốt hihi

11 tháng 5 2017

Mình mới thi lúc sáng. Đây chỉ là đề 2 còn đề 1 nữa.

Phần I: Đọc hiểu văn bản

Không phải thiên thần

Không phải thiên thần từ đâu tới

Con là khúc ruột mẹ rứt ra

Mang nặng, đẻ đau, bao vất vả

Nhọc nhằn những năm tháng trôi qua.

Chẳng cần thiên thần từ đâu tới

Con cứ là con thật bình thường

Biết ăn, biết ngủ , biết nghịch phá

Biết hờn ,biết giận, biết yêu thương.

Chẳng cần thiên thần từ đâu cả

Con cứ là con của mẹ thôi

Bạc vàng, gấm vóc... và hơn cả

Chẳng bằng con có mặt trên đời!

( Sưu tầm)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của đoạn văn trên?

Câu 2: Dấu chấm lửng trong câu " Bạc vàng, gấm vóc... và hơn cả " có tác dụng gì?

Câu 3: Người mẹ mong muốn gì ở người con qua hai câu thơ " Biết ăn , biết ngủ, biết yêu thương / Biết hờn, biết giận, biết yêu thương " ?

Câu 4 : Vì sao người mẹ có thể hi sinh tất cả vì những đứa con thân yêu của mình?

Phần II : Phần viết

Câu 1: Em hãy viết một đoạn văn từ 5-7 câu trình bày suy nghĩ của em về đoạn văn trên ( có sử dụng từ ngữ địa phương )?

Câu 2:

"Đi một ngày đàng, học một sàng khôn"

Qua câu tục ngữ trên , em hiểu người xưa muốn nhắn nhủ với chúng ta điều gì ?

Bạn thi tốt nhoa!okvui

25 tháng 12 2018

ngữ văn:

I, đọc-hiểu (4đ)

đọc văn bản sau rồi trả lời câu hỏi

nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ

mây trời lồng lộng không phủ kín công cha

câu 1:(2đ) nêu nội dung của văn bản trên. văn bản trên khuyên nhủ chúng ta điều gì?

Câu 2: (1đ) liên hệ bản thân, em cần làm gì để thực hiện lời khuyên nhủ trên

câu 3: (1đ) xác định từ điệp ngữ trong văn bản và nêu tác dụng

II, tập làm văn

phát biểu cảm nghĩ về bài cảnh khuya của HCM

đáp án:

câu 1: bài ca dao khẳng định tình mẹ, công cha đối với con cái không thể kể, không thể đong đếm được

bài ca dao khuyên nhủ chúng ta phải biết kính trọng cha mẹ, làm tròn chữ hiếu, trọn đạo làm con, đừng bao giờ làm cha mẹ buồn vì mik.

( đề ra theo hướng mở, chỉ cần có câu trả lời hướng về giống câu trả lời thì vẫn dc trọn 2đ

câu 2:

+ kính trọng cha mẹ

+ nghe lời dạy bảo của cha mẹ

+ chăm ngoan học giỏi

+giúp đỡ cha mẹ

+ biết quan tâm đến cha mẹ

( chỉ cần nêu dc 2 ý trở lên trong những ý trên chúng ta vẫn được trọn 1đ)

câu 3:

- điệp từ : không

tác dụng: nhấn mạnh 0 có thứ j trên đời có thể sánh = tình mẹ, công cha, từ đó khẳng định công lao sinh thành dưỡn duc, to lớn của cha mẹ

II, tập làm văn

( nêu dc đủ các ý theo dàn bài sau sẽ được trọn 6đ, các giáo viên sẽ 0 chấm hay hay 0)

- mb:(0,75đ) trình bày khái quát tác giả, tác phẩm

bộc lộ cảm xúc của mik đối với bài thơ

- tb:

hai câu thơ đầu:khung cảnh thiên nhiên (1đ)

+ nghệ thuật: so sánh độc đáo, tiếng suối so sánh vs tiếng hát, tiếng suối lạnh lẽo trở nên gần gũi vs con người

+ điệp từ' lồng' hình ảnh trăng hoa cổ thụ quấn quýt, sinh động

hai câu thơ sau: vẻ đẹp tâm hồn của BÁc (2đ)

+ điệp từ ' chưa ngủ' vừa khẳng định lại vẻ đẹp của đêm trăng ( tình yêu thiên nhiên của Bác) vừa nêu được nỗi lo lắng cho vận mẹnh dân tộc của BÁc ( tình yêu dất nc)

+ liên hệ cuộc đời của nhà thơ trong t/g chiến đấu chống Pháp, thấy được phong thái ung dung của BÁc

+ sự biết ơn, kính trọng bác

kb

8 tháng 3 2016

Đề kiểm tra học kỳ 2 Ngữ Văn 7 (Kèm đáp án)

5 tháng 3 2018

chưa thi còn lâu

25/4mới thi

5 tháng 3 2018

Trường mình không thi giữa học kì.

14 tháng 3 2019

tuần sau bn à 

14 tháng 3 2019

thứ 7 tuần này

trường mình mới thi

1 tháng 5 2018

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2014-2015

TRƯỜNG THCS THỐNG NHẤT

MÔN: VĂN 7

Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)

I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất.

1: Em hiểu những câu tục ngữ về con người và xã hội nói đến điều gì?

A. Mô tả các hiện tượng xã hội.

B.Nói lên sự phong phú và phức tạp của đời sống.

C.Đúc kết những kinh nghiệm quý báu về đời sống con người, xã hội với các

mối quan hệ và những phẩm chất, lối sống cần phải có.

D.Mối quan hệ giữa thiên nhiên và con người.

2: Văn bản “Ý nghĩa văn chương” thuộc loại văn nghị luận nào?

A. Nghị luận chính trị

B.Nghị luận khoa học

C.Nghị luận xã hội

D.Nghị luận văn chương

3: Dòng nào sau đây nói đúng nhất nội dung hiện thực của tác phẩm “Sống chết mặc bay”?

A. Phản ảnh sự bất lực của con người trước thiên nhiên dữ dội.

B.Phản ánh sự vô trách nhiệm của bọn quan lại trước sinh mạng của người dân và cuộc sống cơ cực của người dân vô tội.

C.Cảnh sống sung túc, nhàn hạ của bọn quan lại.

D.Thấy được sức mạnh to lớn của lũ lụt.

4: Trạng ngữ trong câu sau thuộc loại trạng ngữ nào?

Trên trời mây trắng như bông

Ở dưới cánh đồng bông trắng như mây.

A. Trạng ngữ chỉ thời gian

B.Trạng ngữ chỉ phương tiện

C.Trạng ngữ chỉ nơi chốn

D.Trạng ngữ chỉ cách thức

5: Trong các câu sau, câu nào là câu bị động?

A. Xe cô ấy bị hỏng.

B.Ngôi đền ấy được người ta xây dựng từ thế kỉ trước.

C.Nó bị đau chân.

D.Nhà vua truyền ngôi cho cậu bé.

6: Luận cứ trong bài văn nghị luận là gì?

A. Dẫn chứng

B.Lí lẽ

C.Lí lẽ và dẫn chứng làm sáng tỏ luận điểm

D.Lập luận

II. TỰ LUẬN (7 điểm):

1 (2 điểm): Thế nào là câu đặc biệt?

a. Trình bày tác dụng của câu đặc biệt?

b. Xác định câu đặc biệt trong trường hợp sau:

Chim sâu hỏi chiếc lá:

– Lá ơi! Hãy kể chuyện cuộc đời bạn cho tôi nghe đi!

– Bình thường lắm, chẳng có gì đáng kể đâu.

2 (5 điểm): Hãy giải thích câu tục ngữ: “Thất bại là mẹ thành công”.

Đáp án đề thi học kì 2 lớp 7 môn Văn THCS Thống Nhất năm 2015

I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm)

Câu

12345

6

Đáp án

CDBCB

C

II. TỰ LUẬN (7,0 điểm):

1

( 2 đ)

– Câu đặc biệt là câu không cấu tạo theo mô hình chủ ngữ, vị ngữ.

a) Câu đặc biệt thường dùng để:

– Nêu thời gian, nơi chốn diễn ra sự việc được nói đến trong đoạn

– Liệt kê, thông báo về sự tồn tại của sự vật, hiện tượng

– Bộc lộ cảm xúc

– Gọi đáp

b) Xác định đúng câu đặc biệt là: Lá ơi!

0,5 đ

0,5 đ

2

(5.0 đ)

* Yêu cầu chung   :

– Xác định đúng thể loại: Văn nghị luận giải thích

– Nội dung: Giải thích câu tục ngữ: “Thất bại là mẹ thành công”

– Biết kết hợp: lí lẽ + dẫn chứng + lập luận

– Bố cục đầy đủ: mở bài, thân bài, kết bài

 
MB:

TB:

Giới thiệu câu tục ngữ và ý nghĩa khái quát của câu tục ngữ trên.

– Câu tục ngữ nêu rõ hai nội dung mang ý nghĩa tương phảnnhau:

+ Thất bại

+ Thành công

0,5 đ

– Hiểu cụ thể là:
 + Thành công có nghĩa là làm việc đạt kết quả tốt. 
+ An ủi, động viên những người thực hiện công việc chưa đạt

hiệu quả.

+ Giáo dục óc sáng tạo : từ những thất bại ê chề, con người sẽ

phát sinh sáng kiến mới nhằm khắc phục những thiếu sót, yếu kém.

=> Câu tục ngữ chẳng những tổng kết một kinh nghiệm mà còn là một lời khuyên, một lời khích lệ.
KB:Ý nghĩa của câu tục ngữ trong cuộc sống

+ Thất bại là thực hiện một việc làm, thi hành một công việc không đạt hiệu quả..

0,5 đ

Bài mẫu: Giải thích câu tục ngữ “Thất bại là mẹ thành công”

     Trong cuộc sống lao động và học tập, con người ai cũng gặp phải khó khăn, gian nan, thử thách và sẽ có lần vấp ngã. Có người có thể tự đứng lên được, nhưng cũng có người ngã quỵ dưới thất bại của chính mình. Để khuyên bảo, động viên, nhắc nhở con cháu, ông cha ta đã có câu:” Thất bại là mẹ thành công”.

    “Thất bại là mẹ thành công” có nghĩa là gì? Thất bại chính là những lần vấp ngã, là khi công việc của ta gặp khó khăn, không có kết quả tốt như chúng ta mong đợi. Còn thành công thì ngược lại. Thành công có nghĩa là đạt được những kết quả mà ta mong muốn và hoàn thành công việc ấy một cách thuận lợi và tốt đẹp. Mẹ là những người sinh ra con, nhờ có mẹ mới có con cũng như có thất bại mới có thành công. ” Thất bại là mẹ thành công mang một ngụ ý đó là: đừng nản long trước thất bại mà phải học tập rút kinh nghiệm thì ” thất bại” sẽ dạy cho ta cách đạt kết quả cao hơn.    Vì sao nói ” Thất bại là mẹ thành công”? Mới đầu ta thấy câu nói trên có vẻ mâu thuẫn với nhau. Thất bại và thành công là hai chuyện trái ngược nhau hoàn toàn, không hề có liên hệ gì với nhau cả. Nhưng sau một hồi suy ngẫm, ta thấy được rằng câu tục ngữ này chẳng hề vô lý chút nào cả mà trái lại, nó rất liên kết với nhau. Bởi vì sau khi mỗi lần thất bại, ta sẽ tìm ra nguyên nhân dẫn đến những sai sót của ta, từ đó rút ra được những kinh nghiệm quý báu, giúp ta tránh phạm những sai lầm đó nữa và ngày càng tiến tới bước đường thành công hơn.

 Đối với những người sợ thất bại thì điều này hoàn toàn không đúng với họ, bởi vì họ không có ý chí để vươn lên, lúc nào cũng muốn mình sống trong một cuộc đời không phạm sai lầm nào cả thì đó là người ảo tưởng hay hèn nhát đối mặt với cuộc sống. Còn những người mà khi ngã gục giữa đường đời thì họ lại dũng cảm đứng dậy, càng quyết tâm làm lại từ đầu. Biết phân tích, mổ xẻ nguyên nhân thất bại để tìm cách tránh sai lầm lần nữa. Và qua đó người ta có được những bài học cũng như kinh nghiệm quý báu để công việc trở nên tiến triển tốt hơn. Như thế câu tục ngữ mới có giá trị, ý nghĩa với họ.     Vậy tại sao ta phải kiên trì bền bỉ trước những khó khăn thất bại? Đó là vì cuộc sống khó tránh khỏi những khó khăn. Khi ta làm một việc lớn thì khó khăn lại càng lớn. Khó khăn có thể do chủ quan hoặc khách quan gây nên. Khi gặp khó khăn, thất bại mà ngã lòng thì sẽ thất bại hoàn toàn, mất hết ý chí, ảnh hưởng đến công việc và cuộc đời. Ngược lại, nếu vững vàng, lấy thất bại làm bài học để rút kinh nghiệm thì ý chí vững vàng, kinh nghiệm dày dặn hơn, tiếp tục vươn lên và đạt được thành công.

Không chỉ vậy, thất bại còn là động lực để chúng ta tiếp tục tìm tòi, học hỏi. Những người thực sự khao khát học hỏi, khám phá thế giới thường có lòng tự trọng rất cao. Trong số họ, ít ai dễ dàng chịu đầu hàng. Thất bại khiến niềm kiêu hãnh và lòng tự trọng của họ bị tổn thương. Chính điều đó thúc đẩy họ tìm tòi, học hỏi và làm việc nhiều hơn nữa để thực hiện bằng được công việc của mình. Ngoài ra thất bại còn rèn luyện cho con người ý chí quyết tâm.    Thực tế trong cuộc sống, có rất nhiều tấm gương không sợ thất bại. Điển hình như: Thomas Edison từng thất bại cả trăm lần trước khi sáng tạo ra bóng đèn điện; trước khi sáng lập ra Disneyland, Walt Disney đã từng bị tòa báo sa thải vì thiếu ý tưởng; Lép Tôn-xtôi tác giả của tiểu thuyết nổi tiếng Chiến tranh và hòa bình từng bị đình chỉ học tập vì vừa không có năng lực và thiếu ý chí học tập;…

    Vậy xin chớ lo thất bại. Điều đáng sợ hơn là chúng ta bỏ qua nhiều cơ hội chỉ vì không cố gắng hết mình. Lời khuyên đó giúp ta vững vàng trong cuộc sống. Chúng ta cần phải rèn luyện ý chí, sự kiên trì ngay từ khi còn nhỏ, cả những việc bình thường trong cuộc sống.