Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
https://loigiaihay.com/de-kiem-tra-45-phut-1-tiet-de-so-1-chuong-1-sinh-hoc-9-c68a43975.html
Có nhiều nữa đó bạn
Tham khảo nha!!!
Tham khảo:
/ TRẮC NGHIỆM: (3đ) Chọn những đáp án đúng.
Câu 1: (0,5 điểm). Khi cho cà chua quả đỏ lai phân tích, kết quả sẽ là:
a. Toàn quả vàng. b. Toàn quả đỏ c. 1 quả đỏ: 1 quả vàng d. cả a, b, c
Câu 2: (0,5 điểm). Chức năng của NST là:
a. Là cấu trúc mang gen. b. Tự nhân đôi (di truyền).
c. Lưu giữ thông tin. d. Bảo vệ.
Câu 3: (0,5 điểm) ADN nhân đôi theo nguyên tắc nào?
a. Nguyên tắc bổ sung. b. Nguyên tắc giữ lại 1 nửa.
c. Dựa vào mạch khuôn d. Cả a, b, c
Câu 4:(0,5 điểm) Chức năng của NST là:
a. Lưu giữ thông tin. b. Là cấu trúc mang gen.
c. Tự nhân đôi d. Truyền đạt thông tin.
Câu 5. Hãy nối các thông tin ở cột A với các thông tin ở cột B sao cho phù hợp Diễn biến cơ bản của NST trong giảm phân 1 (1,0 điểm)
A (Các kì) | B (Diễn biến cơ bản của NST) | C |
1. Kì đầu |
a. Các NST kép nằm gọn trong 2 nhân mới được tạo thành với số lượng là bộ đơn bội (kép) – n NST kép. |
1- |
2. Kì giữa | b. Các cặp NST kép tương đồng phân li độc lập và tổ hợp tự do về 2 cực tế bào. | 2- |
3. Kì sau |
c. Các NST kép xoắn, co ngắn. - Các NST kép trong cặp tương đồng tiếp hợp theo chiều dọc và có thể bắt chéo nhau, sau đó lại tách dời nhau. |
3- |
4. Kì cuối | d. Các cặp NST kép tương đồng tập trung và xếp song song thành 2 hàng ở mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào. | 4- |
B. TỰ LUẬN (7đ)
Câu 6: (2 điểm) Cho một đoạn mạch của ARN như sau.
-A-U-G-X-U-A-X-G-A-
Nếu mạch một là mạch gốc tổng hợp ra ARN trên. Xác định trình tự của mạch gốc và của ADN tổng hợp ra ARN trên.
Câu 7: (2 điểm) Làm thế nào để xác định kiểu gen của cơ thể có kiểu hình trội?
Câu 8: (3 điểm) Bài tập: Giả sử trên mạch 1 của ADN có số lượng của các nuclêôtit là: A1= 50; G1 = 100. Trên mạch 2 có A2 = 150; G2 = 200. Tìm số lượng nuclêôtit các loại còn lại trên mỗi mạch đơn và số lượng từng loại nuclêôtit cả đoạn ADN, chiều dài của ADN.
Đáp án đề kiểm tra 1 tiết môn Sinh học lớp 9I/ TRẮC NGHIỆM: Câu 1. 2. 3. 4 mỗi câu đúng 0,5đ
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 |
Đáp án | b, c | a, b | b, c | a, b |
Câu 5: mỗi câu đúng 0,25 đ
1. c 2. d 3. b 4. a
II/ TỰ LUẬN: (7đ)
Câu 6:
phân tử ARN có trình tự: (0,5đ)
-A –U- G-X –U- A- X- G- A- (0,5đ)
=>phân tử ADN dã tông hợp ra ARN có trình tự là:
Mạch 1 -T - A - X -G -A- T- G- X- T- (0,5đ)
Mạch 2 -A -T -G -X – T- A- X- G- A- (0,5đ)
Câu 7: Lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn (1,0đ)
- Nếu kết quả con lai đồng tính thì cá thể đêm lai đồng hợp tử (AA) (0,5đ)
- Nếu kết quả con lai phân tính thì cá thể đêm lai dị hợp tử (Aa) (0,5đ)
Câu 8:
Theo NTBS:
A1 = T2 = 50 (0,25đ)
G1 = X2 = 100 (0,25đ)
A2 = T1 = 150 (0,25đ)
G2 = X1 = 200 (0,25đ)
=> A1 + A2 = T1 + T2 = A = T = 200 (0,25đ)
=>. G1 + G2 = X1 + X2 = G= X = 300 (0,25đ)
Tổng số nuclêôtit là:
N= A+G +T+X = 200 + 300 + 200 + 300 =
= 1000 (Nucleotit) (0,75đ)
Chiều dài của ADN là:
L = N/2x 3,4 = 1000/2 x 3,4 = 1700 ( ăngstrong) (0,75đ)
Khái niệm
- Chuỗi thức ăn là một dãy nhiều loài sinh vật có quan hệ dinh dưỡng với nhau. Mỗi loài trong chuỗi thức ăn vừa là sinh vật tiêu thụ mắt xích phía trước, vừa là sinh vật bị mắt xích phía sau tiêu thụ.
Chuỗi thức ăn
- Cỏ $→$ nai $→$ sư tử $→$ vi sinh vật.
- Cỏ $→$ sâu $→$ bọ ngựa $→$ rắn $→$ vi sinh vật.
Câu 2:
- Là học sinh em thấy mình có vai trò trong việc bảo vệ môi trường:
+ Vứt rác đúng nơi quy định
+ Không xả rác bừa bãi
+ Tích cực trồng cây xanh
+ Dọn dẹp vệ sinh lớp sạch sẽ
+ Tích cực tham gia vào phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương
+ Tuyên truyền vận động mọi người cùng thực hiện bảo vệ môi trường
Câu 1:
(1) cây cỏ → sâu → bọ ngựa → vi sinh vật
(2) chuột → rắn → cầy → vi sinh vật
(3) bọ ngựa → chuột → rắn → đại bàng
(4) sâu → chuột → rắn → vi sinh vật