Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
a, Dấu chấm phẩy được dùng ngăn cách các vế trong câu ghép đẳng lập
b, Dấu chấm phẩy được dùng ngăn cách hai vế câu trong câu ghép
c, Dấu chấm phẩy được dùng ngăn cách hai tập hợp từ có quan hệ song song và đều làm phụ ngữ cho động từ nói
a, Bài văn của Nguyên Hồng viết về bài ca dao nói về nỗi nhớ của người bình dân
b, Tác giả phát biểu cảm nghĩ của mình bằng cách tưởng tượng người cụ thể đội khăn, mặc áo dài
- Đó là một người quen, ở phương trời xa đang hướng về cố hương
+ Tác giả tưởng tượng ra cái mạng nhện, con nhện nghển trông, ngạc nhiên tác giả tưởng tượng ra ngân hà trong điển tích Ngưu Lang, Chức Nữ nơi có người thân quen và thân thương đang ngẩng lên ngắm nhìn, trông đợi.
+ Từ con sông sao trên trời, tới con sông Tào Khê, nhỏ hẹp nhưng cũng xiết lòng người, liên hệ tới lòng chung thủy không bao giờ vơi cạn
Hãy tích cho tui đi
khi bạn tích tui
tui không tích lại bạn đâu
THANKS
a)
Thân em như dải lụa đào
Phấp phơ giữa chợ biết vào tay ai
. : So sánh , nhân hóa
tác dụng : thân phận éo le của người phụ nữ xã hội xưa..họ nhận biết đc giá trị của mình nhưng ko làm chủ đc số phận ..bị trao đổi đem bán giữa khu chợ tất bật những hiểm hoạ
b)
Thuyền về có nhớ bến chăng ?
Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền
. : ẩn dụ
: tác dụng : thay cho đại từ ngôi thứ 2,gợi sự nhớ nhung,quyến luyến,thuyền-bến k thể tách rời
2 câu thơ mang âm hưởng bài hát,diễn tả tình cảm sắc thái của con người trong cảnh chia xa,khiến người đọc k khỏi ngậm ngùi,đồng cảm.
c) Vì sao Trái Đất nặng ân tình ?
Nhắc mãi tên người Hồ Chí Minh .
nhân hóa và hoán dụ : Tác giả nhân hóa Trái Đất như một con người, cứ mãi nhớ thương, nặng lòng mà ghi dấu công ơn của Người
hoán dụ : Dùng hình ảnh Trái Đất để tượng trưng cho nhân loại => Muốn nói cả thế giới loài người luôn mãi nhớ ghi tới ơn nghĩa của Người và không bao giờ quên ơn Bác
d) Dọc bờ sông, những chòm cổ thụ dáng đứng trầm ngâm, lặng nhìn xuống nước.
nhân hóa
tác dụng : hình ảnh chòm cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước
hok tốt !
A, Văn bản sống chết mặc bay đc viết theo thể loại truyện ngắn hiện đại, kể theo ngôi 3
=>Lmà cho câu chuyện thêm sinh động và khách quan hơn.
B, Câu cảm thán, tác dụng:dùng để bộc lộ trực tiếp cảm xúc của người nói, người viết.
C, 2 mặt tương phản trong truyện:
Dân chúng vật lộn vs bão lũ, chống chọi vs mưa lũ>< Bọn quan lại hộ đe ngồi nơi an toàn, nhàn nhã đánh bạc bỏ mặc dân chúng đang chịu cực khổ.
Tác dụng: làm cho bài văn thêm nổi bật và phong phú.
Bạn đọc qua và sửa lại nhé mình mới làm sơ qua thôi. ~ chúc học tốt~
Câu 1: Đoạn văn trên trích trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên của tác giả Tô Hoài
Thuộc thể loại văn xuôi
Câu 2: Phương thức biểu đạt là tự sự và miêu tả
Phương thức chính của bài văn là miêu tả
Câu 3: Đoạn văn kể theo ngôi kể thứ nhất
Người kể là Dế Mèn
Câu 4: Trời mưa lớn
Những hồ ao
Các bãi sông xơ xác
Họ cãi cọ
Bốn góc đầm
Một mồi tép
Những anh cò gầy vêu vao (hơi dốt khoản này, mong bn thông cảm)
Câu 5: Miêu tả về cảnh mưa nhiều hôm và hoạt đông quanh hồ ao của các con vật vào những hôm trời mưa ấy
Câu 6: Quan sát và miêu tả
Câu 7: Bài học cuộc sống em rút ra từ văn bản chứa đoạn văn trên là:
"Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn gì cũng mang vạ vào mình đấy".
Chúc Bạn Học Tốt Nhé!!!
bạn ơi câu 7 bạn sai rồi nhé, đoạn văn bản trên nó không liên quan gì tới việc Dế Mèn làm gì sai cả.
Tác giả miêu tả bàn chân bố:
+ Kể câu chuyện bàn chân bố ngâm nước muối: bố kêu đau
+ Bố đi sớm về khuya: bộc lộ tình thương của người con đối với bố
+ Miêu tả bàn chân bố, kể chuyện về bố làm tiền đề cho việc bộc lộ cảm xúc thương yêu bố ở cuối bài
b, Việc miêu tả, tự sự trong dòng hồi tưởng khiến cho hình ảnh về đôi bàn chân bố không chỉ là hình ảnh, sự việc đơn thuần mà điều đó đã thể hiện được tình cảm yêu thương vô bờ của con
→ Hồi tưởng với tình cảm ấy, những hình ảnh, sự việc trở nên giàu sức gợi, có sức truyền cảm mạnh mẽ
Tớ chỉ trả lời được A,B thôi,mong bạn thông cảm.
A.Văn kể chụyên
B.Câu cảm.Tác dụng của chúng là thể hiện sự lo lắng về việc con đê sẽ bị hỏng.
1.Thể loại truyện ngắn
2.Xét theo cấu tạo; câu in đậm thuộc kiểu câu đặc biệt.
tác dụng ; Bộc lộ cảm xúc
3.
Cảnh ngoài đê đối lập với Cảnh trong đê: Nhân dân trong tình cảnh nghìn sầu muôn thảm còn quan phụ mẫu thì ung dung, so đo ván bài cao thấp
xin lỗi bạn gấp quá nên mình quên câu 3 không có hình ảnh tương phản nào trong đoạn văn trên nhé!
(:TRƯỚC TIÊN BẠN CHO MÌNH NHA:)
1.thể loại văn nghị luận
2.sự việc chính ở trên là hình ảnh người dân đang ra sức bảo vệ khúc đê làng X không bị vỡ
3.tầm tã,ai ai,lướt thướt,...
4. mình không thấy câu in đậm nên thôi
5.bài này thiếu h.ảnh tương phản nhé bạn chúc bạn học tốt(:v)
1. Truyện ngắn
2. Sự việc nhân dân làng X phủ X chống đê vỡ.
3. xao xác, tầm tã, cuồn cuộn, ai ai.
4. Tương phản giữa nhân dân với cơn lũ lớn.
a)
Phép nhân hóa được tạo ra bằng cách sử dụng hoạt động của con người để chỉ rõ tính chất của "núi"
Tác dụng: làm câu thơ thêm sinh động, gợi hình ảnh núi cao như thế nào từ đó làm giàu giá trị diễn đạt hình ảnh và cảm xúc nhà thơ.
b)
Phép nhân hóa được tạo ra bằng cách sử dụng từ ngữ gọi người để gọi vật.
Tác dụng: tăng giá trị diễn đạt việc những con vật khó khăn kiếm ăn đồng thời gợi sự gần gũi đến đọc giả qua đó câu văn thêm hay hơn.
c)
Phép nhân hóa được tạo ra bằng cách sử dụng từ ngữ chỉ tính chất con người để nói đến tính chất sự vật.
Tác dụng: hình ảnh "chòm cổ thụ" được gợi ra có hồn hơn, sinh động hơn, đặc sắc hơn đồng thời câu văn thêm giá trị gợi hình, giàu sức hút, giàu biểu cảm hấp dẫn đọc giả hơn.