K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Câu 1: Em hãy chỉ ra nét đặc sắc về nghệ thuật và nội dung của hai khổ thơ 3, 4 trong bài thơ “ Ông đồ” của Vũ Đình Liên.

Nhưng mỗi năm mỗi vắng

….

Ngoài giời.mưa bụi bay.

Câu 2: Câu thơ “Nhưng mỗi năm mỗi vắng – Người thuê viết nay đâu?” nêu sửa lại thành “Nhừng mỗi năm một vắng…” thì giá trị biểu cảm của câu thơ có thay đổi không ?

Câu 3: Xác định câu nghi vấn trong bài “ Nhớ rừng” và “ Ông đồ”. Những đặc điểm hình thức nào cho biết đó là câu nghi vấn?

Câu 4: Hãy biến đổi những câu sau đây thành câu nghi vấn bằng cách sử dụng từ ngữ nghi vấn phù hợp

+ Với tốc độ lây nhiễm và số người tử vong tăng nhanh, dịch COVID -19 đang trở thành một đại dịch đáng sợ.

+ Chúng ta phải đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn … để phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp.

+ Nhức đầu, sốt trên 38 độ C, ho, đau họng, viêm phổi, khó thở, mỏi cơ … được xem là những triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp cấp.

+ Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở nghi ngờ nhiễm bệnh COVID-19 thì người bệnh cần đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

+ Trong thời gian tạm nghỉ vì dịch COVID-19, học sinh sẽ tự học ở nhà theo hướng dẫn của thầy cô giáo.

+ Chúng ta cần nghiêm túc tuân thủ những khuyến cáo phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID -19.

+ Chúng ta sẽ đi học lại sau khi tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt hơn.

0
Câu 1: Em hãy chỉ ra nét đặc sắc về nghệ thuật và nội dung của hai khổ thơ 3, 4 trong bài thơ “ Ông đồ” của Vũ Đình Liên. Nhưng mỗi năm mỗi vắng …. Ngoài giời.mưa bụi bay. Câu 2: Câu thơ “Nhưng mỗi năm mỗi vắng – Người thuê viết nay đâu?” nêu sửa lại thành “Nhừng mỗi năm một vắng…” thì giá trị biểu cảm của câu thơ có thay đổi không ? Câu 3: Xác định câu nghi vấn trong bài “ Nhớ rừng” và “ Ông...
Đọc tiếp

Câu 1: Em hãy chỉ ra nét đặc sắc về nghệ thuật và nội dung của hai khổ thơ 3, 4 trong bài thơ “ Ông đồ” của Vũ Đình Liên.

Nhưng mỗi năm mỗi vắng

….

Ngoài giời.mưa bụi bay.

Câu 2: Câu thơ “Nhưng mỗi năm mỗi vắng – Người thuê viết nay đâu?” nêu sửa lại thành “Nhừng mỗi năm một vắng…” thì giá trị biểu cảm của câu thơ có thay đổi không ?

Câu 3: Xác định câu nghi vấn trong bài “ Nhớ rừng” và “ Ông đồ”. Những đặc điểm hình thức nào cho biết đó là câu nghi vấn?

Câu 4: Hãy biến đổi những câu sau đây thành câu nghi vấn bằng cách sử dụng từ ngữ nghi vấn phù hợp

+ Với tốc độ lây nhiễm và số người tử vong tăng nhanh, dịch COVID -19 đang trở thành một đại dịch đáng sợ.

+ Chúng ta phải đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn … để phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp.

+ Nhức đầu, sốt trên 38 độ C, ho, đau họng, viêm phổi, khó thở, mỏi cơ … được xem là những triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp cấp.

+ Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở nghi ngờ nhiễm bệnh COVID-19 thì người bệnh cần đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

+ Trong thời gian tạm nghỉ vì dịch COVID-19, học sinh sẽ tự học ở nhà theo hướng dẫn của thầy cô giáo.

+ Chúng ta cần nghiêm túc tuân thủ những khuyến cáo phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID -19.

+ Chúng ta sẽ đi học lại sau khi tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt hơn.

0
Câu 4: Hãy biến đổi những câu sau đây thành câu nghi vấn bằng cách sử dụng từ ngữ nghi vấn phù hợp + Với tốc độ lây nhiễm và số người tử vong tăng nhanh, dịch COVID -19 đang trở thành một đại dịch đáng sợ. + Chúng ta phải đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn … để phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp. + Nhức đầu, sốt trên 38 độ C, ho,...
Đọc tiếp

Câu 4: Hãy biến đổi những câu sau đây thành câu nghi vấn bằng cách sử dụng từ ngữ nghi vấn phù hợp

+ Với tốc độ lây nhiễm và số người tử vong tăng nhanh, dịch COVID -19 đang trở thành một đại dịch đáng sợ.

+ Chúng ta phải đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn … để phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp.

+ Nhức đầu, sốt trên 38 độ C, ho, đau họng, viêm phổi, khó thở, mỏi cơ … được xem là những triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp cấp.

+ Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở nghi ngờ nhiễm bệnh COVID-19 thì người bệnh cần đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

+ Trong thời gian tạm nghỉ vì dịch COVID-19, học sinh sẽ tự học ở nhà theo hướng dẫn của thầy cô giáo.

+ Chúng ta cần nghiêm túc tuân thủ những khuyến cáo phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID -19.

+ Chúng ta sẽ đi học lại sau khi tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt hơn.

0

a) Mở SGK (tr.8-9)

- Hoàn cảnh sáng tác bài Ông đồ: Trong những năm cuối thế kỉ XIX, hình ảnh các ông đồ với mực tàu, giấy đỏ đang dậm tô những nét chữ tươi tắn bên hè phố Hà Nội tấp nập người mua chữ đã in sâu vào tâm trí nhà thơ, tuy nhiên cho đến đầu thế kỉ XX, những hình ảnh đẹp đẽ đó dần biến mất, ông đồ vẫn ở đó vào dịp Tết đến nhưng thay vào đó là sự thờ ơ, vô tâm của người đời. Năm 1936, Vũ Đình Liên sáng tác bài thơ Ông đồ, đăng lần đầu tiên trên báo Tinh Hoa.

- Xuất xứ : trong Thi nhân Việt Nam

b) Nội dung chính: Nỗi niềm chua xót, đau đớn, ngậm ngùi, luyến tiếc của tác giả về hình ảnh những ông đồ bị thất thế hay đó chính là những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của cha ông được lưu truyền qua hàng ngàn năm dần bị mai một.

Thể loại : Thơ năm chữ

c,d,e : đoạn thơ nào?

22 tháng 3 2020

Trả lời :

a, đặc điểm : có dấu chấm hỏi ớ cuối câu và thường đi kèm với từ nghi vấn như: ai, thế nào, sao,..

chức năng : câu được dùng để hỏi

b, Những câu nghi vấn trong bài thơ "Ông Đồ" của Vũ Đình Liên:

   

- Nhưng mỗi năm mỗi vắng

Người thuê viết nay đâu?

- Những người muôn năm cũ

Hồn ở đâu bây giờ?

Không phải ngẫu nhiên trong bài thơ "Ông Đồ" lại xuất hiện những câu nghi vấn. Những câu nghi vấn này có thể nói là những điểm nhấn rất đắt.

1. Đó là những câu hỏi hướng đến một lớp người năm xưa từng trọng chữ Nho mà nay theo sự đổi thay của thời cuộc lại trở nên thờ ơ, vô cảm. Câu hỏi như một lời trách móc về sự đổi thay của con người.

2. Câu hỏi thể hiện sự trăn trở, tiếc thương, xót xa của tác giả trước thân phận của ông Đồ, trước sự đổi thay của thời cuộc. Đồng thời cho thấy tấm lòng hoài niệm đáng quý trước văn hóa cổ truyền của dân tộc.

3. Câu hỏi tu từ không lời đáp khiến cho giọng điệu bài thơ trở nên buồn thương, da diết, xoáy sâu vào lòng người đọc.

4. Những câu hỏi này cũng góp phần làm cho tứ thơ được mạch lạc hơn.

  chúc bạn học tốt !  
14 tháng 3 2022

2. Thể thơ: thơ 5 chữ. PTBĐ: biểu cảm.

3. Câu nghi vấn: Hồn ở đâu bay giờ?

=> Câu hỏi tu từ để thể hiện cảm xúc, sự buồn bã, nỗi niềm thương tiếc đối với ông đồ, với giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

4. Đoạn thơ trên thể hiện cảm xúc tiếc nuối trước sự suy tàn của Nho học đương thời.

5. Suy nghĩ về tinh thần yêu nước được gửi gắm qua văn bản: chúng ta cần gìn giữ những nét đẹp văn hóa cổ truyền của dân tộc.

11 tháng 2 2022

Câu 1 : 

Câu nghi vấn  : Hồn ở đâu bây giờ?

Tác dụng : Khẳng định 1 sự việc xảy ra

Câu 2 

Nói về thời kì suy tàn của ông đồ , sự vắng bóng của ông đồ khiến mọi thứ trở lên vắng vẻ

27 tháng 2 2022

Từ nội dung đoạn 3 bài thơ nhớ rừng , em thấy bài thơ như hiện lên những hồi ức uy nghi, lẫm liệt của “chúa sơn lâm” trong rừng xanh, đó là những kí ức không thể nào quên. Khung cảnh thiên nhiên hiện ra đẹp với cảnh trăng, rừng, mặt trời. Những câu thơ miêu tả cảnh sơn lâm hùng vĩ và hình ảnh con hổ ngự trị trong đó là những câu thơ đặc sắc nhất của bài thơ. Vậy liệu chú hổ này có ước ao được trở về một thời oai hùng này của chú hay không?. À tất nhiên phải là có chứ , chú đã và đang nhớ về cảnh tượng ngày xưa ấy, chú khát khao được tự do như một người cách mạng muốn ra khỏi nhà tù.Là kỷ niệm về thời kì huy hoàng tiếp tục hiện về khung cảnh bình minh. Vương quốc tràn ngập trong màu xanh và ánh nắng. Hổ nằm ngủ ngon lành trong khúc nhạc của tiếng chim muôn. Bức tranh trên hiện ra đầy màu sắc và âm thanh, màu hồng bình minh, màu vàng nhạt nắng sớm, màu xanh cây rừng, âm thanh vui nhộn của đàn chim. Tất cả đều tạo ra một không gian nghệ thuật, cảnh sắc hệt như xứ sở thần tiên.Nhưng than ôi! tất cả chỉ còn là kí ức huy hoàng, quá khứ càng oanh liệt nỗi tiếc nuối, hoài niệm càng đau đớn. Các cụm từ trước mỗi câu thơ như “nào đâu”, “đâu những”, càng cho thấy niềm nuối tiếc khôn cùng, sự xót xa trong chính con hổ. Bức tranh tứ bình đã khép lại, chỉ còn lại hình ảnh hiện thực tối tăm, gian cầm, tù túng và sự khát khao mãnh liệt được tự do.

21 tháng 3 2022

Câu 1

-  Thể thơ: năm chữ

-  Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm.

Câu 2

Bài thơ viết theo thể năm chữ đã học: “Tiếng gà trưa” (Xuân Quỳnh)/ “Đêm nay Bác không ngủ” (Minh Huệ).

Câu 3

- Phép tu từ nhân hóa: “giấy đỏ buồn”, “mực…sầu”.

- Tác dụng: Khiến những vật vố tri như “giấy”, “mực” trở nên giống như con người, cũng cảm nhận được nỗi buồn tủi của chủ nhân. Qua đó thể hiện tình cảnh buồn khổ, thảm thương của ông Đồ thời tàn và niềm cảm thông, sự xót xa của tác giả trước tình cảnh đó của tác giả.