![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
À...... Mk sẽ cố gắng trả lời vắn tắt nhất cho bạn... Có nhu cầu thì kb nhé! ;))
OK. Với x= a/m, y=b/m(a,b,m thuộc Z, m khác 0)
Ta có : x+y= a/m+b/m= a+b/m ; x-y= a/m -b/m= a-b/m
Thế thôi! Ah, còn ví dụ.
Ví dụ về phép cộng: 1/9 + 3/9 = 1+3/9 =4/9
Ví dụ về phép trừ: 5/9 -1/9 = 5-1/9 = 4/9
That's all......
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Bài 1: Tính B = 1 + 2 + 3 + ... + 98 + 99
Lời giải:
Cách 1:
B = 1 + (2 + 3 + 4 + ... + 98 + 99).
Ta thấy tổng trong ngoặc gồm 98 số hạng, nếu chia thành các cặp ta có 49 cặp nên tổng đó là:
(2 + 99) + (3 + 98) + ... + (51 + 50) = 49.101 = 4949
Khi đó B = 1 + 4949 = 4950
Lời bình: Tổng B gồm 99 số hạng, nếu ta chia các số hạng đó thành cặp (mỗi cặp có 2 số hạng thì được 49 cặp và dư 1 số hạng, cặp thứ 49 thì gồm 2 số hạng nào? Số hạng dư là bao nhiêu?), đến đây học sinh sẽ bị vướng mắc.
Ta có thể tính tổng B theo cách khác như sau:
Cách 2:
Bài 2: Tính C = 1 + 3 + 5 + ... + 997 + 999
Lời giải:
Cách 1:
Từ 1 đến 1000 có 500 số chẵn và 500 số lẻ nên tổng trên có 500 số lẻ. Áp dụng các bài trên ta có C = (1 + 999) + (3 + 997) + ... + (499 + 501) = 1000.250 = 250.000 (Tổng trên có 250 cặp số)
Cách 2: Ta thấy:
1= 2.1 - 1
3 = 2.2 - 1
5 = 2.3 - 1
...
999 = 2.500 - 1
Quan sát vế phải, thừa số thứ 2 theo thứ tự từ trên xuống dưới ta có thể xác định được số các số hạng của dãy số C là 500 số hạng.
Áp dụng cách 2 của bài trên ta có:
Bài 3. Tính D = 10 + 12 + 14 + ... + 994 + 996 + 998
Nhận xét: Các số hạng của tổng D đều là các số chẵn, áp dụng cách làm của bài tập 3 để tìm số các số hạng của tổng D như sau:
Ta thấy:
10 = 2.4 + 2
12 = 2.5 + 2
14 = 2.6 + 2
...
998 = 2 .498 + 2
Tương tự bài trên: từ 4 đến 498 có 495 số nên ta có số các số hạng của D là 495, mặt khác ta lại thấy: 495 = (998 - 10)/2 + 1 hay số các số hạng = (số hạng đầu - số hạng cuối) : khoảng cách rồi cộng thêm 1
Khi đó ta có:
D = 10 + 12 = ... + 996 + 998 | |
+ | D = 998 + 996 ... + 12 + 10 |
2D = 1008 1008 + ... + 1008 + 1008 |
2D = 1008.495 → D = 504.495 = 249480
Thực chất D = (998 + 10).495 / 2
Qua các ví dụ trên, ta rút ra một cách tổng quát như sau: Cho dãy số cách đều u1, u2, u3, ... un (*), khoảng cách giữa hai số hạng liên tiếp của dãy là d.
Khi đó số các số hạng của dãy (*) là:
Tổng các số hạng của dãy (*) là:
Đặc biệt từ công thức (1) ta có thể tính được số hạng thứ n của dãy (*) là: un = u1 + (n - 1)d
Hoặc khi u1 = d = 1 thì
tick nha
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
1 số điểm kt học kì 2 môn toán của một số hs đc ghi lại như sau
9 | 3 | 5 | 7 | 3 | 9 | 7 | 8 | 10 | 9 |
7 | 5 | 9 | 3 | 6 | 6 | 8 | 9 | 10 | 4 |
a,lập bảng tần số
b,tính số trung bình cộng
2 tính giá trị của biểu thức x^2-2x tại x=-1 và tại x=1
3,cho p(x)=4x^2-4+3x^3+2x+x^5 vàQ(x)=3x-2x^3+4-x^4+x^5
a,sắp xếp
b,tính p(x)+Q(x)
3 tìm nghiệm của đa thức p(x)=2x-4
5,cho tam giác ABC vuông tại A;BD là tia phân giác góc B(Dthuộc AC).kẻ DE vuông góc với BC(Ethuộc BC).cm rằng:
a,tam giác ABD=tam giác EBD
b,DF=DC
c,AD<DC
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Mình có 3 điều muốn nói:
Điều thứ 1: mình chưa học lớp 7.
Điều thứ 2: bạn không được đăng những câu hỏi linh tinh hoặc không liên quan tới Toán.
Điều thứ 3: nếu muốn biết rõ hơn bạn hãy vào phần " Nội quy chuyên mục ."
Cảm ơn bạn đã đọc!
À, có chút chỉnh sửa nha!
Điều thứ 1: Mình chưa hẳn là giỏi toán.
Điều thứ 2: Mình chưa học lớp 7.
Điều thứ 3: Đừng đăng những câu không liên quan tới toán, vào phần " Nội quy chuyên mục " mà xem nha.
Cảm ơn bạn đã đọc!