K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

5 tháng 6 2018

Bài 2: Từ'' thay trong 2 VD sau có giống nhau không? Vì sao?

a, Nó thay bộ quần áo cũ và khoác lên mình bộ quần áo mới

b, Nhưng lạ thay, đứa bé lên 3 vẫn chẳng biết nói, biết cười

=> Từ ''thay'' trong 2 ví dụ trên không giống nhau vì,

+ Từ'' thay'' ở câu (a) là động từ (thay quần áo)

+ Từ ''thay'' ở câu (b) là từ ngữ cảm thán

Bài 3: Chuyển sáng câu cảm thán

1, Anh đên muộn quá.

=> Trời ơi! Anh đến muộn quá

2, Buổi chiều thơ mộng

=> Buổi chiều thơ mộng xiết bao!

3, Những đêm trăng lên

=> Những đêm trăng lên, khung thật đẹp thật!

4, Mẹ đã về

=> A! Mẹ đã về

5 tháng 6 2018

B2 :

Từ " thay " trong 2 ví dụ hoàn toàn khác nhau . Vì :

a . Từ "thay" trong câu a là động từ ( chỉ hành động đang thay quần áo )

b . Từ "thay" trong câu b là 1 từ ngữ cảm thán .

B3 : Chuyển đổi thành câu cảm thán :

1. Trời ơi ! Anh đến muộn quá

2 .Ôi chao !Buổi chiều thơ mộng

3 . Những đêm trăng lên , khung cảnh bình yên quá !

4 . A ! Mẹ đã về

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Miêu tả 

Từ láy: thướt tha, thơ thẩn

Câu 2: Dòng sông được miêu tả theo trình tự thời gian: sáng, trưa, chiều, đêm 

Câu 3: 

- Biện pháp tu từ so sánh "Áo xanh sông mặc như là mới may"

- Biện pháp nhân hóa "Cài lên màu áo hây hây ráng vàng"

Câu 4: 

Dòng sông vào buổi sáng tựa như một thiếu nữ đang làm đẹp. Nàng khóc lên mình màu vàng của nắng dịu dàng thướt tha. Đến trưa, nàng lại thay một tấm áo mới, nước sông lồng với sắc trời càng khiến nhan sắc nàng trở nên kiều diễm. Đến buổi chiều, dòng sông lại thay một lớp áo ráng vàng tựa lấy những áng mây trời làm điểm nhấn. Về đêm mới là lúc dòng sông phô diễn vẻ đẹp nhất của mình với trăng và những vì sao tô điểm cho tấm áo nhung tím. Em rất yêu dòng sông ấy.

  Đoạn văn trên là vẻ đẹp của dòng sông được quan sát trong sự biến thiên của thời gian trong ngày. Buổi sáng dòng sông mang vẻ đẹp tựa nàng thơ đang làm duyên làm dáng trong tấm áo lụa đào thướt tha kiều diễm. Nhưng về trưa khi mọi biên độ của bầu trời đều được mở ra cực hạn nổi bật với màu xanh dịu dàng dòng sông cũng được thay một tấm áo cùng với màu trời. Sau đó buổi chiều, nàng sông lại được khoác trên mình một bộ cánh mới với ráng chiều cùng áng mây làm họa tiết tôn lên vẻ đẹp của nàng. Về đêm nàng sông lại được thiên nhiên ban tặng một tấm áo màu tím trăm ngàn sao lên cùng vầng trăng sáng. Vẻ đẹp của dòng sông tựa như một thiếu nữ duyên dáng gây ấn tượng sâu sắc với người đọc.

Hãy chuyển đoạn văn tự sự dùng ngôi kể thứ nhất sau đây thành đoạn văn tự sự dùng ngôi kể thứ 3 sao cho hợp lí và nêu rõ việc thay đổi ngôi kể đem lại điều gì mới cho đoạn văn:  " Anh Xiến Tóc  vểnh hai cái sừng dài như hai chiếc lưng cong cong có khấc từng đốt, chõ xuống mắng tôi: - Dế Mèn nghếch ngác kia! Mày to đầu thế mà mày nỡ đánh thằng bé bằng ngần ấy à? Không được...
Đọc tiếp

Hãy chuyển đoạn văn tự sự dùng ngôi kể thứ nhất sau đây thành đoạn văn tự sự dùng ngôi kể thứ 3 sao cho hợp lí và nêu rõ việc thay đổi ngôi kể đem lại điều gì mới cho đoạn văn:  " Anh Xiến Tóc  vểnh hai cái sừng dài như hai chiếc lưng cong cong có khấc từng đốt, chõ xuống mắng tôi: - Dế Mèn nghếch ngác kia! Mày to đầu thế mà mày nỡ đánh thằng bé bằng ngần ấy à? Không được quen thói bắt nạt. Tôi ngoảnh nhìn lên: Anh Xiến Tóc lực lưỡng và uy nghi bọc mình trong bộ giáp đồng hun rất cứng, bộ hung tợn dữ dội lắm. Nhưng tôi cóc sợ. Coi bộ chẳng làm gì nổi tôi tốt! Bởi tôi biết anh ta cũng hãi lũ trẻ, chỉ đứng trên cây không dám xuống"…               (Trích “Dế Mèn phiêu lưu kí”) Đề 2: Có một cậu bé tính tình luộm thuộm, lười biếng. Một buổi sáng cậu ta ngủ dậy muộn, cuống cuồng đi tìm các đồ dung, vật dụng của mình để chuẩn bị đến trường. Quần dài thì nhét nơi này, áo thì vứt nơi kia, dép lại mỗi chiếc mỗi góc. Tìm mãi mới thấy. Thế là cậu bé đến trường chậm giờ.     Từ cốt truyện trên đây, hãy dùng biện pháp nhân hoá, tưởng tượng các đồ dùng của cậu bé thành nhân vật biết nói, biết tỏ thái độ và viết thành một mẩu truyện ngắn (khoảng 200 chữ) có câu hội thoại trực tiếp. 

2
26 tháng 3 2020

nooooooooooooo

26 tháng 3 2020

 " Anh Xiến Tóc  vểnh hai cái sừng dài như hai chiếc lưng cong cong có khấc từng đốt, chõ xuống mắng tôi: - Dế Mèn nghếch ngác kia! Mày to đầu thế mà mày nỡ đánh thằng bé bằng ngần ấy à? Không được quen thói bắt nạt. Dế Mèn ngoảnh nhìn lên: Anh Xiến Tóc lực lưỡng và uy nghi bọc mình trong bộ giáp đồng hun rất cứng, bộ hung tợn dữ dội lắm. Nhưng Dế Mèn cóc sợ. Coi bộ chẳng làm gì nổi Mèn tốt! BởiDế Mènbiết anh ta cũng hãi lũ trẻ, chỉ đứng trên cây không dám xuống"…               (Trích “Dế Mèn phiêu lưu kí”) 

Cách kể bằng ngôi thứ 3 khiến cho nhân vật có thể trực tiếp bộc bạch tình cảm của mình, mang tính cảm xúc chủ quan hơn.

Cách kể bằng ngôi thứ ba khiến câu chuyện khách quan hơn bằng con mắt của người ngoài cuộc, khiến người đọc hình dung được những việc Dế Mèn làm như đang diễn ra trước mắt.

Đề 2:

Chúng tôi là những đồ dùng của cậu chủ hằng ngày cậu ấy mang chúng tôi bên mình nhưng chúng tôi ai cũng có một nỗi buồn phiền từ cậu chủ. Áo trắng là bạn của cậu ấy ,được khoát lên vai vào mỗi ngày tới trường hằng ngày lấm lem bùn đất từ trường cho tới khi về nhà dẫu là vậy nhưng áo trắng cứ suốt ngày than kêu :'Cậu ơi , cậu để tôi một mình trơ trụi ngày trên sàn nhà'rồi tới cả quần dài em của áo trắng cũng than kêu'. Mong sao cho cậu tìm thấy tôi nhanh để kịp đến trường, rồi tới cả cậu dép cậu luôn bực mình vì nghĩ rằng cậu chủ tôi quá buồn phiền. Ngày sáng sớm tinh mơ Áo trắng ,Quần dài và cả cậu dép liền lên tiếng khi cậu chủ đi tìm :'Than ôi mỗi ngày cậu vứt bỏ chúng tôi một mình ,tôi đây và các cháu cứ phải chậm trễ vì công việc , cậu phải hiểu rằng chúng tôi luôn sát cánh mỗi lần cậu tới trường nay chúng tôi lên tiếng để cậu hiểu được 'cậu chủ tôi hẳn mấy ngày nay dậy sớm vì đã có cô báo thức.

học tốt

16 tháng 5 2021

tham khảo:
- Đó như một lời hi vọng rằng chú bé ấy vẫn còn sống, và thể hiện nỗi xót xa, tiếc nuối của tác giả trước cái chết của lượm.
-Hai khổ thơ được tác giả lặp lại ở đầu và cuối bài thơ mang ý nghĩa vô cùng to lớn.Ở đầu bài thơ,tác giả đã giới thiệu về hình ảnh chú bé liên lạc vô cùng yêu đời .Chú bé ấy có dáng người nhỏ nhắn, luôn mang theo mình cái xắc nhỏ.Cậu bé còn rất yêu đời và lạc quan, vừa làm nhiệm vụ vừa hát vang và nhảy trên đường đi.Tuy nhiên khi chú bé ấy hi sinh , tác giả lại lặp lại hai khổ thơ này với ý nghĩa rằng Lượm dù như thế nào vẫn sẽ sống mãi trong lòng tác giả.Với nhà thơ, Lượm vẫn luôn là chú bé can đảm , yêu đời và là người đồng chí vô cùng yêu dấu mà tác giả không thể nào quên.

16 tháng 5 2021

Vì đó như một lời hi vọng rằng chú bé ấy vẫn còn sống, thể hiện nỗi xót xa, tiếc nuối của tác giả trước cái chết của lượm.

Ý nghĩa: Lượm dù như thế nào vẫn sẽ sống mãi trong lòng tác giả, vẫn luôn là chú bé can đảm, yêu đời và là người đồng chí yêu dấu.

26 tháng 1 2018

học sinh giỏi rồi mà còn bảo ko nữa chứ.Viết hay thật đấy

24 tháng 1 2018

mình thấy hay đó

29 tháng 9 2016

Có thể thay thế nhưng nếu thay thế nội dung sẽ vẫn nói về 1 chủ đề ==> nhưng câu văn lại không được hay.

    Nhìn thấy một bầu trời có rất nhiều sao , em cảm thấy như mình đang lạc vào một thế giới huyền ảo. Nơi ấy được bao phủ một màu đen lấp lánh với những hạt kim cương đủ màu sắc. Thế giới ấy huyền bí, với bao ánh màu sắc. Em cảm nhận được vẻ đẹp , và những ngôi sao đó đang đua nhau tỏa sáng trên bầu trời lấp lánh huyền ảo ấy.

Chúc bạn học tốt!hihi

3 tháng 10 2016

Có thể nhưng nếu thay thể câu văn sẽ không được hay và mang đầy đủ ý nghĩa

28 tháng 7 2016

Câu 1:

Khôngbanh

Câu 2:

Khôngbanhqua

Câu 3:

mk chịu

28 tháng 7 2016

1. ko

    2. ko

    3. ko