K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

theo mik nghĩ

1 tuần hcj tốt là chúng ta học tốt, không quy phạm ở tuần đó, không có những bạn nào không thuộc bài nên ta gọi là tuần học tốt

2 có tiết học tốt chúng ta phải học thuộc bài, xây dựng bài nhiều và không nói chuyện 

3 vì đăng ký thì nó giúp lớp chúng ta có nhiều điểm cộng và được cô giáo chủ nhiệm khen đồng thời lớp chúng ta còn tốt nữa trong xây dựng bài

4Công đoàn giáo dục Việt Nam, là thành viên của FISE từ năm 1953 đã quyết định trong cuộc họp của FISE từ 26 đến 30 tháng 8 năm 1957 tại Warszawa (hội nghị có 57 nước tham dự), lấy ngày 20 tháng 11 năm 1958 là ngày "'Hiến chương các nhà giáo". Ngày này lần đầu tiên được tổ chức trên toàn miền Bắc Việt Nam.

Phần đọc-hiểu thường chiếm 3/10 điểm đến 4/10 điểm trong bài kiểm tra môn ngữ văn nhưng hầu như học sinh thường rất hay mất điểm ở phần này, nên bài viết này sẽ cung cấp cho các em những kiến thức cơ bản, cần thiết để có thể làm tốt phần đọc-hiểu của cả 3 khối: 10, 11, 12.

I.  Những vấn đề chung về đọc hiểu văn bản:

1. Văn bản:

- Là sản phẩm, là phương tiện của hoạt động giao tiếp.

- Các loại văn bản:

+ Văn bản liền mạch: là một đoạn văn, một phần, một bài, một chương...văn bản hoàn chỉnh, liền mạch (Tự sự, miêu tả, biểu cảm, thuyết minh, nghị luận, vb nghệ thuật, báo chí, khoa học)

+ Văn bản không liền mạch: là các dạng văn bản kết hợp nhiều hình thức thể hiện, nhiều kí hiệu khác nhau... không được kết cấu bằng những đoạn văn liền mạch, chẳng hạn: Biểu đồ và đồ thị, Bảng biều và ma trận, Sơ đồ, Thông tin tờ rơi, Hoá đơn, chứng từ  

2. Đọc hiểu văn bản:

a) Mục đích:

Đọc hiểu văn bản là hành động giải mã văn bản, thường hướng tới các mục đích sau đây:

+ Thu thập, chiết xuất thông tin

+ Phân tích, lí giải văn bản

+ Phản hồi và đánh giá

  b) Cấu trúc bài đọc hiểu:

- Phần 1: Ngữ liệu: đoạn văn bản, văn bản: liền mạch/không liền mạch

- Phần 2: Đưa ra các câu hỏi theo các mức độ nhận thức từ thấp --cao: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao

c) Lưu ý khi làm bài tập đọc hiểu:

+ Khi đọc hiểu văn bản, cần chú ý đặc trưng thể loại, nắm được từ ngữ then chốt, câu chủ đề, các hình ảnh, chi tiết, biện pháp nghệ thuật trọng tâm,...

+ Nên đọc yêu cầu của câu hỏi trước khi đọc văn bản

Khi trả lời:

+ Đối với câu hỏi TNKQ: cẩn trọng khi lựa chọn phương án trả lời

+ Đối với câu hỏi thu thập thông tin: cần trả lời ngắn gọn, có thể gạch đầu dòng.

+ Đối với câu hỏi phân tích, đánh giá, lí giải: trả lời ngắn gọn, đầy đủ với nhiều nhất các phương án có thể, bày tỏ được chủ kiến riêng, có cách lập luận chặt chẽ, thuyết phục, không viết chung chung, mơ hồ.

II. Các dạng đọc hiểu văn bản.

1. Dạng câu hỏi/bài tập yêu cầu xác định đề tài, chủ đề, tư tưởng của văn bản

- Đề tài: đối tượng được đề cập đến trong văn bản

Dạng câu hỏi: Văn bản  đề cập đến điều gì?

                        Hãy xác định đề tài của văn bản.

             

- Chủ đề: Nội dung chính được đề cập đến trong văn bản

+ Dạng câu hỏi: Xác định nội dung chính của văn bản/ Văn bản đề cập đến điều gì?/ Hãy xác định chủ đề của văn bản, Tình cảm, cảm xúc của tác giả được thể hiện trong văn bản (đối với thơ),...

+ Cách làm:
* Đối với văn bản phi nghệ thuật (khoa học, báo chí,...): xác định từ then chốt, câu chủ đề à liên kết thông tin à khái quát thông tin à xác định nội dung chính

           

* Đối với văn bản nghệ thuật: chú ý đến ý nghĩa những hình ảnh, từ ngữ đắt, câu hay, biện pháp tu từ (thơ), nhân vật, chi tiết đặc sắc, giọng điệu của văn bản,..--> xác định chủ đề

- Tư tưởng: Điều mà tác giả muốn gửi gắm qua văn bản (thường là văn bản nghệ thuật)

+ Dạng câu hỏi: Qua văn bản, tác giả muốn nhắn nhủ điều gì?/ Thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc/ bài học mà anh/ chị rút ra?...

+ Cách làm: Chú ý đến ý nghĩa hàm ẩn của vb, cảm nhận chiều sâu văn bản để xác định

- Đặt nhan đề cho văn bản

Cách làm:  + thể hiện được nội dung chính

                  + hình thức ngắn gọn, hấp dẫn

2. Dạng câu hỏi/bài tập yêu cầu nhận diện, phân tích các phương diện về nội dung, hình thức của văn bản

a) Yêu cầu nhận diện các phương thức biểu đạt

Dạng câu hỏi - cách làm

- Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản : chỉ nêu một phương thức biểu đạt chính

- Xác định các phương thức biểu đạt trong văn bản : nêu từ hai phương thưc biểu đạt trở lên.

11 tháng 12 2021

dài vậy

13 tháng 12 2018

Cậu đọc học để lsmf gì học cho ai ik

7 tháng 12 2021
Hiểu bản chất của môn Văn, tạo sự hứng thú với môn Văn. ...Luyện tập thói quen đọc sách. ...Học cách ghi nhớ có hiệu quả ...Không ngừng học hỏi, phát triển tư duy. ...Tạo thói quen chuẩn bị bài trước. ...Rèn luyện tính tự giác trong học tập. ...Biến môn Văn trở thành tiết học thú vị ...Chăm chỉ trong quá trình học tập.

Tham khảo: Làm Sao Để Học Giỏi Môn Ngữ Văn – Đạt Điểm Tối Đa - Tự Học 365

18 tháng 10 2018

1.Tiết kiệm là sử dụng 1 cách hợp lí của cải,vật chất,thời gian,công sức của mình và của người khác.

Tiết kiệm để làm giàu cho gia đình và xã hội

Tiết kiệm có giúp gia đình

Ý nghĩa của tiết kiệm là làm giàu cho gia đình và xã hội

Tiết kiệm nguyên vật liệu;tài nguyên;giảm tiêu thụ điên,nước sạch;khai thác tài nguyên 1 cách hợp lí;......

2.Thiên nhiên là bầu trời;không khí;thực vật;động vật;sông;hồ;............

Thiên nhiên rất quan trọng với con người vì: Giúp cho tâm hồn sản khoái;làm bầu không khí trong lành;bảo vệ,gắn bó và rất cần thiết cho con người;là tài sản vô giá đối với dân tộc và nhân laoij;thiên nhiên bị tàn phá ảnh hưởng đến cuộc sống và sự tồn tại của con người

3.Hành động của Hà là sai. Hành vi đó mang tính chất vô ơn.Mai cho mượn rồi mà sau khi Hà dùng xong thì lại ném vào mặt mình thì đương nhiên Mai sẽ rất tức giận.Hà phải nhìn theo góc độ nếu mình là Mai thì mình sẽ làm gì nếu ai đó ném đồ cho mượn vào mặt mình?!

4. Điều nó là sai.Nếu bạn Hùng đã học khoa học lớp 5 thì sẽ biết: HIV lây qua 3 đường: đường máu,đường tình dục và đường mẹ con. Bạn Hùng nên coi lại thái độ của mình đi!

Chúc hok giỏi nhé

17 tháng 8 2019

Văn miêu tả là loại văn nhằm giúp người đọc, người nghe hình dung những đặc điểm, tính chất nổi bật của sự vật, sự việc, con người, phong cảnh,…làm cho những cái đó như hiện lên trước mắt người đọc, người nghe. Trong văn miêu tả, năng lực quan sát của người viết, người nói thường được bộc lộ rõ nhất.

Nội dung chính

  • Yếu tố 1: Nắm chắc được đề bài
  • Yếu tố 2: Rèn luyện và phát triển khả năng quan sát của học sinh
  • Yếu tố 3: Rèn luyện kỹ năng lập dàn ý chi tiết và cụ thể cho bài viết
  • Yếu tố 4: Viết đoạn văn và bài văn cụ thể
  • Yếu tố 5: Rèn luyện kỹ năng sử dụng các biện pháp nghệ thuật và tích lũy vốn từ ngữ, kiến thức thông qua các phân môn khác của văn học
17 tháng 8 2019

Thank Lê Mai Phương

5 tháng 11 2019

Câu 1 : Phát hiện lỗi sai , sửa và viết lại cho đúng:

a) Có thể nói em có thể học tốt hơn nếu em chăm chỉ hơn

b) Việc học giờ quả là quan trọng với mỗi chúng ta

Câu 2: Có bạn học sinh đặt câu: " Các nhi đồng đang đá bóng ngoài sân."

Câu trên cần sửa : Các em học sinh đang đá bóng ngoài sân.

5 tháng 11 2019

Bạn bổ sung vì sao hộ mình nha

7 tháng 12 2018

Em không đồng ý với ý kiến này. Vì tuy lịch sử là môn phụ nhưng nó giúp ta hiểu hơn về lịch sử dân tộc ta, đất nước ta và để lên lớp, chúng ta vẫn cần phải thi môn học này

7 tháng 3 2019

chăm chỉ

7 tháng 3 2019

Phải:

  • - Tránh lối học vẹt, học lệch các môn…
  • - Phải tu dưỡng đạo đức, hoc tập tốt
  • - Tích cực học ở lớp, ở trường và tự học
  • Tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội để phát triển toàn diện nhân cách.

1.- Sức khoẻ là vốn quý của con người, sức khoẻ tốt giúp chúng ta học tập, lao động có hiệu quả, có cuộc sống lạc quan, vui tươi hạnh phúc.

- Ăn uống điều độ, đủ chất dinh dưỡng. (Bổ sung các thực phẩm sạch vào cơ thể: trồng rau sạch ăn, trồng các loại cây ăn quả…)

- Phòng bệnh hơn chữa bệnh (Tiêm các loại vác xin phòng chống các bệnh như : cúm , viêm gan B, lao…; đi khám sức khỏe theo định kì )

- Luyện tập thể dục thường xuyên (Sáng dậy tập thể dục, chơi thể thao vào những lúc rảnh rỗi…)

2.- Siêng năng là đức tính của cuon người, biểu hiện ở sự cần cù, tự giác, miệt mài, làm việc thường xuyên đều đặn. Ví dụ: Chăm tập thể dục, chăm học bài…Trái với siêng năng là: lười biếng, sống dựa dẫm, ỉ lại ăn bám...Ví dụ, trong câu chuyện Tấm Cám có 2 nhân vật với đức tính đối lập nhau: Tấm là cô gái siêng năng, chăm chỉ; Cám là người lười biếng, ỉ lại.

- Kiên trì là sự quyết tâm làm đến cùng dù có gặp khó khăn gian khổ. Trái với kiên trì là: nản lòng, chóng chán...

- Siêng năng, kiên trì sẽ giúp cho con người thành công trong công việc, trong cuộc sống.

- Trong bất cứ điều kiện hoàn cảnh nào thì con người cũng phải kiên trì, chịu khó, thường xuyên thì kết quả học tập, lao động mới đạt hiệu quả cao.