K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

1. Nội dung bài học của bài "Con cò" :

Khai thác hình tượng con cò trong những câu hát ru, bài thơ “Con cò” của Chế Lan Viên ngợi ca tình mẹ và ý nghĩa của lời ru đối với cuộc sống của con người.

2. Nội dung bài học của bài "Mùa xân nho nhỏ" :

Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” là tiếng lòng tha thiếtyêu mến và gắn bó với đất nước, với cuộc đời; thể hiện ước nguyện chân thànhcủa nhà thơ được cống hiến cho đất nước; góp một “mùa xuân nhonhỏ” của mình vào mùa xuân lớn của dân tộc.

3. Nội dung bài học của "Viếng Lăng Bác" :

Niềm xúc động thiêng liêng, thành kính, niềm tự hào, đau xótcủa nhà thơ từ miền Namvừa được giải phóng ra thăm lăng Bác.

4. Nội dung bài học của bài "Nói Với Con" :

Bài thơ thể hiện tình cảm gia đình ấm cúng, ca ngợi truyềnthống cần cù, sức sống mạnh mẽ của quê hương và dân tộc. Bài thơ giúp ta hiểuthêm về sức sống và vẻ đẹp tâm hồn của một dân tộc miền núi , gợi nhắc tình cảmgắn bó với truyền thống, với quê hương và ý chí vươn lên trong cuộc sống.

5. Nội dung bài học của bài "Bến Quê" :

Qua cảnh ngộ và tâm trạng của nhân vật Nhĩ, truyện Bến quê gửi gắm những suy nghĩ, trải nghiệm sâu sắc của nhà văn về con người và cuộc đời, thức tỉnh mọi người sự trân trọng những vẻ đẹp và giá trị bình dị, gần gũi của gia đình, quê hương.

6. Nội dung bài học của bài "Những ngôi sao xa xôi" :

Truyện "Những ngôi sao xa xôi" của Lê Minh Khuê đã làm nổi bật tâm hồn trong sáng,mơ mộng, tinh thần dũng cảm, cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ, hi sinh nhưngrất hồn nhiên, lạc quan của những cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đườngTrường Sơn. Đó chính là hình ảnh đẹp, tiêu biểu về thế hệ trẻ Việt Nam trongthời kì kháng chiến chống Mĩ.

kcj chúc bạn thi tốt nhé !!

15 tháng 2 2018

Bố cục: 4 phần, tương ứng với bốn khổ thơ.

- Khổ 1: Cảm xúc của nhà thơ khi đến lăng Bác

- Khổ 2: Cảm xúc của nhà thơ khi đứng trước lăng Bác

- Khổ 3: Cảm xúc của nhà thơ khi vào trong lăng

- Khổ 4: Tâm trạng lưu luyến của nhà thơ khi rời xa lăng Bác.

24 tháng 1 2022

Tham Khảo 

“Mùa xuân…Mùa xuân, một mùa xuân nho nhỏ…Lặng lẽ dâng cho đời…” điệp khúc ấy được ngân lên dạt dào biết bao trái tim của những người đang cảm nhận, những người đang sống và làm việc đâu đó trên mảnh đất này. Và phải chăng đó là nguồn cảm hứng lớn của nhà thơ Thanh Hải với tình yêu quê hương, yêu cuộc sống và muốn một lần nữa được dâng hiến cho đời.

Khổ thơ cuối là tiếng hát yêu thương nhà thơ ban tặng cho đất nước và dân tộc, như một sự hiến dâng cuối cùng cho quê hương đất nước:

“Mùa xuân-ta xin hát

Câu Nam ai, Nam bình

Nước non ngàn dặm mình

Nước non ngàn dặm tình

Nhịp phách tiền đất Huế”

Trong những ngày cuối cùng của cuộc đời, Thanh Hải muốn hát lại hai làn điệu dân ca quen thuộc của quê hương xứ Huế. Có lẽ trong những ngày tháng nằm trên giường bệnh, khi bị tử thần rình rập, nhà thơ lại thấy quê hương của mình đẹp hơn, bản sắc quê hương mình cũng đáng tự hào hơn. Đây cũng là cách để nhà thơ thể hiện tình yêu quê hương, nguồn cội. Đoạn thơ cho ta thấy rõ nhà thơ rất yêu mến quê hương thơ mộng của mình, có lẽ cũng từ đó mà nhà thơ có thể mở rộng tình cảm để yêu mến đất nước, mới có thể cống hiến cả cuộc đời cho nước nhà. Bởi lẽ, chỉ có những người biết yêu thương quê hương xóm làng thì mới có thể mở rộng lòng mình để yêu mến đất nước dân tộc.

Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” được viết theo thể thơ năm tiếng, với cấu trúc gồm bảy khổ, mỗi khổ từ bốn đến sáu câu. Những hình ảnh ẩn dụ sáng tạo, biện pháp nhân hóa, điệp ngữ và những từ ngữ tượng hình được sử dụng thành công đã tạo nên nét đặc sắc của bài thơ. Qua đó, ta có thể cảm nhận được cái thi vị trong hồn thơ Thanh Hải.

 

Tình yêu thiên nhiên, sự xúc động trước vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên, mùa xuân cách mạng và khát vọng cống hiến đã được Thanh Hải gửi gắm qua bài thơ “mùa xuân nho nhỏ”. Tuy là tác phẩm được viết không lâu trước khi nhà thơ qua đời nhưng bài thơ vẫn để lại trong lòng bao thế hệ bạn đọc những cảm xúc sâu lắng khó phai mờ. Và, Bài thơ vẫn sẽ tiếp tục trường tồn cùng với những bước đi lên của đất nước, gợi nhắc cho những thế hệ trẻ một cách sống đẹp: góp một “mùa xuân nho nhỏ” của mình vào mùa xuân lớn của dân tộc, để đất nước ta sẽ mãi tươi đẹp như trong tiết xuân. Thế mới biết, cuộc đời của con người thì có hạn nhưng những giá trị tinh thần mà con người để lại cho đời sau thì có giá trị vĩnh hằng.

24 tháng 1 2022

cả mơn :3

 

4 tháng 10 2019

●    Nhan đề bài thơ khái quát được ý nghĩa của toàn bài thơ, bài thơ đi từ tình cảm gia đình rồi mở ra tình cảm quê hương, từ những kỉ niệm gần gũi, thiết tha để nâng lên lẽ sống. Cảm xúc chủ đề của bài thơ được bộc lộ, dẫn dắt một cách tự nhiên, có tầm khái quát nhưng vẫn thắm thiết. Nhan đề toát lên sắc thái bình dị, gần gũi đời thường.

●    Nội dung chính: Toàn bài thơ là những lời tâm sự, dặn dò, nhắn nhủ vừa nghiêm khắc vừa thấm đẫm tình yêu thương của cha dành cho con. Người cha nói với con về tuổi thơ con, về cội nguồn sinh thành nuôi dưỡng con. Từ đó nói với con về lẽ sống sao cho xứng đáng với tình yêu thương của mẹ cha với truyền thống của quê hương.

15 tháng 1 2021

Nội dung :

- Bài thơ là lời người cha muốn nói với con về cội nguồn sinh dưỡng của mỗi người rằng con được lớn lên trong tình yêu thương của gia đình , lớn lên trong sự đùm bọc , che chở của quê hương . Qua đó , muốn ca ngợi những đức tính cao đẹp của người đồng mình mà mong ước của người cha đối với con

15 tháng 4 2018

Đáp án C

Tiếng lòng yêu mến và gắn bó với đất nước, với cuộc đời; đồng thời thể hiện ước nguyện chân thành của nhà thơ được cống hiến, góp một mùa xuân nho nhỏ của mình vào mùa xuân lớn của dân tộc

26 tháng 12 2022

Bạn tham khảo nha rồi viết thêm tiếp nha: 

Trong cuộc hành trình đi đến tương lai của con chưa bao giờ vắng hình bóng của Cha. Từ nhỏ Cha là người đưa con đi học và rồi đón con về, lớn lên một xíu Cha mua xe đạp cho con để con tập đi, những lúc con ngã xe xuống ruộng, người đầu tiên con cầu cứu là Cha… rồi trong những buổi họp phụ huynh từ cấp 1 lên cấp 3, chưa bao giờ thiếu khuôn mặt của Cha chưa kể mọi thứ giấy tờ Cha là người chăm lo cho con từ A đến Z. Khi con ra Hà Nội học, những giỏ trứng, những bó rau, những củ khoai, những bao gạo Cha là người đội mưa đội đêm tối ra xa gửi ra cho con, có khi 11 giờ đêm xe mới chạy, chưa kể cái rét buốt của mùa đông Cha vẫn đều đều gửi đồ ăn cho con. Cha vẫn đến đúng giờ đón con những lúc con trở về. Và Cha là người dành cho con những tấm vé ngồi ở vị trí đầu vì con hay bị say xe, Cha luôn đợi cho xe chuyển bánh rồi mới lái xe về. Những lúc như thế con thương Cha lắm, con đã khóc nhiều nhiều lắm.

LUYỆN TẬP CÁC VĂN BẢN VĂN HỌC TRUNG ĐẠII. YÊU CẦU CẦN ĐẠT1. Kiến thức :- Nội dung, nghệ thuật cơ bản của các văn bản văn học trung đại2. Năng lực :- Viết được đoạn văn, bài văn cảm nhận , đánh giá được một số nhân vật, nội dung tiêu biểu, nghệ thuật đặc sắc trong các văn bản3. Phẩm chất- Trách nhiệm trong việc học tậpII. Phiếu hướng dẫn học sinh tự họcNHIỆM VỤ CỦA HSNỘI DUNG...
Đọc tiếp

LUYỆN TẬP CÁC VĂN BẢN VĂN HỌC TRUNG ĐẠI

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức :

- Nội dung, nghệ thuật cơ bản của các văn bản văn học trung đại

2. Năng lực :

- Viết được đoạn văn, bài văn cảm nhận , đánh giá được một số nhân vật, nội dung tiêu biểu, nghệ thuật đặc sắc trong các văn bản

3. Phẩm chất

- Trách nhiệm trong việc học tập

II. Phiếu hướng dẫn học sinh tự học

NHIỆM VỤ CỦA HS

NỘI DUNG CẦN ĐẠT

Chuyển giao nhiệm vụ

 

HS tự ôn tập các kiến thức về tác giả và tác phẩm

Vẽ sơ đồ khái quát về cuộc đời và vẻ đẹp của Vũ Nương

I. CHUYỆN NGƯỜI CON GÁI NAM XƯƠNG

1. Tác giả

2. Tác phẩm

 

Thực hiện phiếu học tập sau:

II. Hoàng Lê nhất thống chí

 

Một con người hành động mạnh mẽ quyết đoán:

Một con người có trí tuệ sáng suốt và nhạy bén:

Người có tầm nhìn xa trông rộng:

Vị tướng có tài dụng binh như thần

 

Vị vua lẫm liệt trong chiến trận:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
0