K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

1. Chọn hai trong số các chủ đề sau để định hướng cho việc đọc sách: Tôi và các bạn, Gõ cửa trái tim, Yêu thương và chia sẻ, Quê hương yêu dấu, Những nẻo đường xứ sở, Chuyện kể về những người anh hùng, Thế giới cổ tích, Khác biệt và gần gũi, Trái Đất - ngôi nhà chung.2. Với mỗi chủ đề đã chọn, tìm một cuốn sách có nội dung liên quan, cùng đọc và viết lời giới thiệu ngắn về cuốn sách đó...
Đọc tiếp

1. Chọn hai trong số các chủ đề sau để định hướng cho việc đọc sách: Tôi và các bạn, Gõ cửa trái tim, Yêu thương và chia sẻ, Quê hương yêu dấu, Những nẻo đường xứ sở, Chuyện kể về những người anh hùng, Thế giới cổ tích, Khác biệt và gần gũi, Trái Đất - ngôi nhà chung.

2. Với mỗi chủ đề đã chọn, tìm một cuốn sách có nội dung liên quan, cùng đọc và viết lời giới thiệu ngắn về cuốn sách đó bằng pô-xtơ (hoặc phiếu đọc tự thiết kế), với các yêu cầu sau:

a. Nêu rõ tên sách, tên tác giả, nhà xuất bản, năm xuất bản hoặc tái bản;

b. Tóm tắt nội dung: đề tài, chủ đề, bố cục, nhân vật, sự kiện, chỉ tiết;

c. Liệt kê những câu văn, đoạn văn yêu thích được trích dẫn từ cuốn sách hoặc những câu nhận định về cuốn sách,

1
25 tháng 12 2023

a. Em chọn hai chủ đề: Quê hương yêu dấu, Thế giới cổ tích.

b. Với mỗi chủ đề đã chọn, tìm một cuốn sách có nội dung liên quan:

- Thế giới cổ tích: Cây tre trăm đốt

+ Tác giả Minh Lâm, NXB Hồng Đức

+ Tóm tắt nội dung: Ngày xưa có một chàng trai hiền lành, khỏe mạnh đi cày thuê cho vợ chồng ông phú hộ. Hai người này có hứa: "Con chịu khó làm lụng giúp ta, ba năm nữa ta sẽ gả con gái ta cho". Tin vào lời hứa, anh ra sức làm việc không ngại khó nhọc. Nhưng ba năm sau, khi mà ông nhà giàu đã có mọi thứ của cải, ông bèn trở mặt, ông đưa ra một điều kiện là phải tìm được một cây tre trăm đốt để làm nhà cưới vợ thì ông mới gả con gái cho. Vì muốn có cơ hội để cưới con gái của chủ, anh bèn lên rừng quyết tâm tìm được một cây tre trăm đốt. Tìm mãi không thấy, anh thất vọng ngồi khóc. Bỗng Bụt hiện lên và bảo anh đi tìm, chặt cho đủ 100 đốt tre rời rồi giúp anh bằng hai câu thần chú: "khắc nhập, khắc nhập!" để gắn kết 100 đốt tre rời thành một cây tre trăm đốt và "khắc xuất, khắc xuất!" để tách các đốt tre ra. Nhờ là các khúc tre rời nên anh cũng dễ dàng gánh về làng được. Về nhà, anh cho cha vợ tương lai của mình xem cây tre trăm đốt. Không tin vào điều mắt mình nhìn thấy, ông nhà giàu sờ tay vào cây đếm từng khúc tre. Phép màu của Bụt đã hút ông dính luôn vào cây tre. Khi ông đồng ý giữ lời hứa, anh mới sực nhớ ra câu "khắc xuất" để giải thoát cho cha vợ của mình. Sợ hãi, ông phú hộ phải giữ lời hứa, gả con gái cho anh nông dân. Cuối cùng, anh và con gái ông phú hộ sống với nhau hạnh phúc mãi mãi.

+ Liệt kê những câu văn, đoạn văn yêu thích được trích dẫn từ cuốn sách hoặc những câu nhận định về cuốn sách: ông dạy nó đọc: “Khắc nhập, khắc nhập” (vào ngay, vào ngay) đủ ba lần, thì một trăm khúc tre tự nhiên dính lại với nhau thành một cây trẻ đủ một trăm đốt. Nó mừng quá, định vác về, nhưng cây tre dài quá, vướng không đi được. Ông lão bảo nó đọc: “Khắc xuất, khắc xuất” (ra ngay, ra ngay) đúng ba lần thì cây tre trăm đốt lại rời ra ngay từng khúc.

- Quê hương yêu dấu: Quê hương bé nhỏ

+ Tác giả Gael Faye, NXB Trẻ

+ Tóm tắt nội dung: Mỗi đứa trẻ đều có một quê hương để yêu thương. Quê hương của cậu bé Gaby 11 tuổi ở đất nước Burundi cũng đẹp và quyến rũ như mọi quê hương trên đời, nơi cậu sống cùng em gái, với người mẹ của cậu di cư từ nước Rwanda láng giềng và người cha gốc Pháp. Ở khu phố của cậu là nhóm bạn có những đứa con lai Âu chơi với nhau, những bữa tiệc ngoài vườn vui vẻ giữa các gia đình, và những người hàng xóm đủ chủng tộc đến ngạc nhiên. Nhưng rồi đất nước bé nhỏ rơi vào loạn lạc, xung đột sắc tộc bùng phát, những người hàng xóm bỗng chốc thành sát thủ của nhau, và cậu bé rơi vào dòng xoáy của những bạo lực và thảm sát hàng loạt. Giữa ngập tràn bạo lực, cái chết và nỗi sa đọa của phẩm giá con người, Gaby tìm cách giữ lấy cho mình phần người còn lại, nhưng thương tích tâm hồn còn mãi...

+ Nhận định về cuốn sách: Câu chuyện đầy cảm xúc viết về số phận nhỏ bé của con người trong quá trình xung đột cũng như hóa giải hậu xung đột của một thảm họa nhân đạo lớn nhất thập niên 1990, khi các quốc gia phương Tây gần như đứng ngoài bỏ mặc mọi sự diễn ra. Nhân vật chính là bản phóng chiếu của tác giả, đứa trẻ đã tới Pháp để thoát khỏi cuộc xung đột, để lại cha mẹ nơi đó, và rồi kể lại câu chuyện hai mươi năm sau... Câu chuyện trải từ trong trẻo đến dữ dội viết bằng bút pháp xuất sắc đã giúp tác phẩm đoạt giải Goncourt Thiếu niên 2016 và nhiều giải thưởng khác của Pháp, góp phần đưa tác giả thành một trong 50 người Pháp nổi bật.

Sách kể chuyện hay … sách ca hát      " Nhiều lần tôi khóc khi đọc sách: sách kể chuyện hay biết bao về con người họ trở nên đáng yêu và gần gũi biết bao. Là một thằng bé con bị công việc ngu độn làm cho kiệt sức, luôn luôn phải hứng tất những lời chửi mắng đần độn, tôi trịnh trọng hứa với mình là lớn lên, tôi sẽ giúp mọi người, hết lòng phục vụ họ.    Như những con chim kì diệu trong truyện cổ...
Đọc tiếp

Sách kể chuyện hay … sách ca hát

      " Nhiều lần tôi khóc khi đọc sách: sách kể chuyện hay biết bao về con người họ trở nên đáng yêu và gần gũi biết bao. Là một thằng bé con bị công việc ngu độn làm cho kiệt sức, luôn luôn phải hứng tất những lời chửi mắng đần độn, tôi trịnh trọng hứa với mình là lớn lên, tôi sẽ giúp mọi người, hết lòng phục vụ họ.

    Như những con chim kì diệu trong truyện cổ tích, sách ca hát về cuộc sống đa dạng và phong phú như thế nào, con người táo bạo như thế nào trong khát vọng đạt tới cái thiện và cái đẹp. Và càng đọc, trong lòng tôi càng tràn đầy tinh thần lành mạnh và hăng hái. Tôi trở nên điềm tĩnh hơn, tin ở mình hơn, làm việc hợp lý hơn và ngày càng ít để ý đến vô số chuyện bực bội trong cuộc sống.

 Mỗi cuốn sách đều là một bậc thang nhỏ mà khi bước lên, tôi tách khỏi con thú để lên tới gần con người, tới gần quan niệm về cuộc sống tốt đẹp nhất và về sự thèm khát về cuộc sống ấy."

(M. Gorki, Dẫn theo Tạ Đức Hiền, Tập làm văn THPT, Nxb Giáo dục, 1998)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của phần trích trên?

Câu 2: Nội dung chính của văn bản trên?

Câu 3: Chỉ ra phép tu từ và tác dụng của nó ở câu văn: "Như những con chim kì diệu trong truyện cổ tích, sách ca hát về cuộc sống đa dạng và phong phú như thế nào, con người táo bạo như thế nào trong khát vọng đạt tới cái thiện và cái đẹp."

Câu 4:  Em có đồng tình với ý kiến “Mỗi cuốn sách đều là một bậc thang nhỏ mà khi bước lên, tôi tách khỏi con thú để lên tới gần con người” không? Vì sao?

Giúp mik nha,plssss... Mik cần lắm rùi ấy

2
4 tháng 5 2022

plss giúp mik ik, để mik còn ôn nx, chìu mai mik thi mất òi

 

10 tháng 5 2022

mà thui mn đừng trl câu này, tui thi xog gần 1 tuần r

(tui nhắn trc thế thui)

Ngữ văn  Bài mở đầuBài 1. Tôi và các bạnBài mở đầu: Hòa nhập vào môi trường mới1. Truyện (Truyền thuyết, cổ tích)Bài 2. Gõ cửa trái timBài 1: Lắng nghe lịch sử nước mình2. Thơ (Thơ lục bát)Bài 3. Yêu thương và chia sẻBài 2: Miền cổ tíchBài 4. Quê hương yêu dấuBài 3: Vẻ đẹp quê hươngSoạn ngữ văn lớp 63. Kí (Hồi kí và du kí)Bài 5. Những nẻo đường xứ sởBài 4: Những trải...
Đọc tiếp

Ngữ văn  Bài mở đầuBài 1. Tôi và các bạnBài mở đầu: Hòa nhập vào môi trường mới1. Truyện (Truyền thuyết, cổ tích)Bài 2. Gõ cửa trái timBài 1: Lắng nghe lịch sử nước mình2. Thơ (Thơ lục bát)Bài 3. Yêu thương và chia sẻBài 2: Miền cổ tíchBài 4. Quê hương yêu dấuBài 3: Vẻ đẹp quê hươngSoạn ngữ văn lớp 63. Kí (Hồi kí và du kí)Bài 5. Những nẻo đường xứ sởBài 4: Những trải nghiệm trong đờiTập làm văn lớp 64. Văn bản nghị luận (Nghị luận văn học)Ôn tập học kì IBài 5: Trò chuyện cùng thiên nhiênVăn mẫu lớp 65. Văn bản thông tin (Thuật lại sự kiện theo trình tự thời gian)Bài 6. Chuyện kể về những người anh hùngÔn tập học kì IÔn tập và đánh giá cuối học kì IBài 7. Thế giới cổ tíchBài 6: Điểm tựa tinh thầnSổ tay hướng dẫn đọc, viết, nói và ngheBài 8. Khác biệt và gần gũiBài 7: Gia đình thương yêuBảng tra cứu tên riêng nước ngoàiBài 9. Trái Đất - ngôi nhà chungBài 8: Những góc nhìn cuộc sốngBảng tra cứu từ ngữBài 10. Cuốn sách tôi yêuBài 9: Nuôi dưỡng tâm hồn6. Truyện (Truyện đồng thoại, Truyện của Pu-skin và An-đéc-xen)Ôn tập học kì IIBài 10: Mẹ thiên nhiên7. Thơ (Thơ có yếu tố tự sự, miêu tả)Bài 11: Bạn sẽ giải quyết việc này như thế nào?8. Văn bản nghị luận (Nghị luận xã hội)Ôn tập cuối học kì II9. Truyện (Truyện ngắn)10. Văn bản thông tin (Thuật lại sự kiện theo nguyên nhân - kết quả)Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì IIBảng tra cứu từ ngữBảng tra cứu tên riêng nước ngoàiBảng tra cứu yếu tố Hán Việt thông dụng  Soạn ngữ văn lớp 6 lý thuyếttrắc nghiệmhỏi đápbài tập sgk Hãy tham gia nhóm Học sinh Hoc24OLM Nguyễn Huyền Diệu 6A 25 tháng 11 lúc 22:01 Câu 1:Khi tìm hiểu về văn bản thông tin ta cần chú ý điều gì? Hãy giới thiệu ngắn gọn những hiểu biết của em về kiểu văn bản này? Cho ví dụ? ...................................................................................................................................................................................................................................................................................... Câu 2: Giới thiệu vài nét tiêu biểu về tác giả? Xuất xứ của văn bản? ...................................................................................................................................................................................................................................................................................... Câu 3: Khi đọc văn bản“Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn độc lập”cần đọc như thế nào? Giải thích các từ khó trong văn bản? .................................................................................................................................................................................................................................................................................... Câu 4: Văn bản HCM và Tuyên ngôn Độc lập thuộc thể loại gì? Thuật lại sự kiện gì? theo trình tự nào? Xác định PTBĐ của văn bản?

0
Đề 4I.Phần đọc hiểu.(4 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:"Mẹ gom lại từng trái chín trong vườnRồi rong ruổi trên nẻo đường lặng lẽÔi , những trái na , hồng , ổi , thị ...Có ngọt ngào năm tháng mẹ chắt chiuCon nghe mùa thu vọng về những yêu thươngGiọt mồ hôi rơi trong chiều của mẹ .Nắng mong manh đậu bên thật khẽĐôi vai gầy nghiêng nghiêng!Heo may thổi xao xác trong đêmKhông gian...
Đọc tiếp

Đề 4

I.Phần đọc hiểu.(4 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:

"Mẹ gom lại từng trái chín trong vườn

Rồi rong ruổi trên nẻo đường lặng lẽ

Ôi , những trái na , hồng , ổi , thị ...

Có ngọt ngào năm tháng mẹ chắt chiu

Con nghe mùa thu vọng về những yêu thương

Giọt mồ hôi rơi trong chiều của mẹ .

Nắng mong manh đậu bên thật khẽ

Đôi vai gầy nghiêng nghiêng!

Heo may thổi xao xác trong đêm

Không gian lặng im ...

Con chẳng thể chớp mắt

Mẹ trở mình trong tiếng ho thao thức

Sương vô tình đậu trên mắt rưng rưng ".

                                            ( Mùa thu và mẹ - Lương Đình Khoa )

 

Câu 1: (1 điểm ) Xác định PTBĐ chính của đoạn thơ trên ?

Câu 2: (1 điểm) Xác định biện pháp tu từ trong đoạn thơ trên ?

Câu 3: ( 1 điểm ) Tác dụng của của biện pháp tu từ trong đoạn thơ trên ?

 Câu 4: (1 điểm) Nêu nôi dung chính của đoạn thơ trên ?

II.Phần làm văn.(6 điểm)

Hãy kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em.

(Kể 1 câu chuyện về người bạn thân)

Ai làm giúp mình với mình cần gấp.

0
Đọc các đề văn sau và trả lời câu hỏi:(1)  Kể một câu chuyện em thích bằng lời văn của mình.(2)  Kể chuyện về một người bạn tôt.(3)  Kỉ niệm ngày thơ ấu.(4)  Ngày sinh nhật của em(5)  Quê em đối mới(6)  Em đã lớn rồi.Câu hỏi:a)Lời đề văn (1) nêu ra những yêu cầu gì? Những chữ nào trong đề cho em biết điều đó?b)Các đề (3), (4), (5), (6) không có từ kể có phải là đề tự sự...
Đọc tiếp

Đọc các đề văn sau và trả lời câu hỏi:

(1)  Kể một câu chuyện em thích bằng lời văn của mình.

(2)  Kể chuyện về một người bạn tôt.

(3)  Kỉ niệm ngày thơ ấu.

(4)  Ngày sinh nhật của em

(5)  Quê em đối mới

(6)  Em đã lớn rồi.

Câu hỏi:

a)Lời đề văn (1) nêu ra những yêu cầu gì? Những chữ nào trong đề cho em biết điều đó?

b)Các đề (3), (4), (5), (6) không có từ kể có phải là đề tự sự không?

c) Từ trọng tâm trong mỗi từ trên là từ nào, hãy gạch dưới và cho biết đề yêu cầu làm nôi bật điều gì?

d)Có đề tự sự nghiêng về kể người, có đề nghiêng về kể việc, có đề nghiêng về tường thuật lại sự việc. Trong các đề trên, đề nào nghiêng về kể việc, đề nào nghiêng về kể người, đề nào nghiêng về tường thuật?

1
3 tháng 7 2017

- Lời văn đề (1) đưa ra yêu cầu kể chuyện, những chữ cho biết điều đó “kể”, “Câu chuyện”

- Các đề (3), (4), (5) không có từ kể và đều là văn tự sự. Các từ quan trọng: kỉ niệm, ngày sinh nhật, đổi mới, đã lớn.

- Những đề kể việc:

     + Kể một câu chuyện em thích bằng lời văn của em

     + Ngày sinh nhật của em

     + Quê em đổi mới

- Những đề kể về người:

     + Kể về một người bạn tốt

     + Em đã lớn rồi

18 tháng 10 2021

Lí do xếp chung 3 văn bản Chuyện cổ tích về loài người, Mây và sóng, Bức tranh của em gái tôi vào bài học Gõ cửa trái tim?

Thứ nhất: Văn bản "Chuyện cổ tích về loài người" gợi cho ta thấy về trách nhiệm của mọi vật, gia đình đối với trẻ em, với tình yêu, tình thương của gia đình, của nhà thơ đối với trẻ con.

Thứ hai: Văn bản "Mây và sóng" đã cảm hóa được người đọc về tình yêu thương của mẹ và em bé, cho ta thấy về tình cảm mẹ con vĩnh cửu, đẹp đẽ

Thứ ba: Đến với văn bản "Bức tranh của em gái tôi" , bạn đọc thấy được về tấm lòng nhân hậu, bỏ qua sự trách móc vô cớ của người anh với em gái mình. Tấm lòng thiện lành, bỏ qua những điều ích kỷ sẽ cảm hóa được những điều xấu xa.

=> Từ 3 lí do trên, ta có thể thấy các điểm chung giữa 3 văn bản: Có thể gắn kết các thành viên trong gia đình là: tình yêu thương, lòng vị tha,  sự thánh thiện, tấm lòng nhân hậu sẽ cảm hóa được những điều tầm thường trong cuộc sống, vượt khỏi mặc cảm, tự ti để con người có thể bảo vệ và quan tâm tới nhau hơn, hoàn thiện tính cách của mình. 

Từ văn bản Chuyện cổ tích về loài người, Mây và sóng, Bức tranh của em gái tôi, em nhận thấy điều quan trọng nhất có thể gắn kết các thành viên trong gia đình là: tình yêu thương, lòng vị tha, bỏ qua những thói ích kỷ, sự thánh thiện, tấm lòng nhân hậu sẽ cảm hóa được những điều xấu xa, tầm thường trong cuộc sống, vượt khỏi mặc cảm, tự ti để con người có thể bảo vệ và quan tâm tới nhau hơn, hoàn thiện tính cách của mình.

t i c k nha 

hok tốt

Có một chàng thanh niên đứng giữa thị trấn và tuyên bố mình có trái tim đẹp nhất vì chẳng hề có một tì vết hay rạn nứt nào. Đám đông đều đồng ý đó là trái tim đẹp nhất mà họ từng thấy. Bỗng một cụ già xuất hiện và nói: "Trái tim của anh không đẹp bằng trái tim tôi!". Chàng trai cùng đám đông ngắm nhìn trái tim của cụ. Nó đang đập mạnh mẽ nhưng đầy những vết sẹo. Có...
Đọc tiếp

Có một chàng thanh niên đứng giữa thị trấn và tuyên bố mình có trái tim đẹp nhất vì chẳng hề có một tì vết hay rạn nứt nào. Đám đông đều đồng ý đó là trái tim đẹp nhất mà họ từng thấy. Bỗng một cụ già xuất hiện và nói: "Trái tim của anh không đẹp bằng trái tim tôi!". Chàng trai cùng đám đông ngắm nhìn trái tim của cụ. Nó đang đập mạnh mẽ nhưng đầy những vết sẹo. Có những phần của tim đã bị lấy ra và những mảnh tim khác được đắp vào nhưng không vừa khít nên tạo một bề ngoài sần sùi, lởm chởm; có cả những đường rãnh khuyết vào mà không hề có mảnh tim nào trám thay thế. Chàng trai cười nói:

- Chắc là cụ nói đùa! Trái tim của tôi hoàn hảo, còn của cụ chỉ là những mảnh chắp vá đầy sẹo và vết cắt.

- Mỗi vết cắt trong trái tim tôi tượng trưng cho một người mà tôi yêu, không chỉ là những cô gái mà còn là cha mẹ, anh chị, bạn bè... Tôi xé một mẩu tim mình trao cho họ, thường thì họ cũng sẽ trao lại một mẩu tim của họ để tôi đắp vào nơi vừa xé ra. Thế nhưng những mẩu tim chẳng hoàn toàn giống nhau, mẩu tim của cha mẹ trao cho tôi lớn hơn mẩu tôi trao lại họ, ngược lại với mẩu tim của tôi và con cái tôi. Không bằng nhau nên chúng tạo ra những nếp sần sùi mà tôi luôn yêu mến vì chúng nhắc nhở đến tình yêu mà tôi đã chia sẻ. Thỉnh thoảng tôi trao mẩu tim của mình nhưng không hề được nhận lại gì, chúng tạo nên những vết khuyết. Tình yêu đôi lúc chẳng cần sự đền đáp qua lại. Dù những vết khuyết đó thật đau đớn nhưng tôi vẫn luôn hy vọng một ngày nào đó họ sẽ trao lại cho tôi mẩu tim của họ, lấp đầy khoảng trống mà tôi luôn chờ đợi.

Chàng trai đứng yên với giọt nước mắt lăn trên má. Anh bước tới, xé một mẩu từ trái tim hoàn hảo của mình và trao cho cụ già. Cụ già cũng xé một mẩu từ trái tim đầy vết tích của cụ trao cho chàng trai. Chúng vừa nhưng không hoàn toàn khớp nhau, tạo nên một đường lởm chởm trên trái tim chàng trai. Trái tim của anh không còn hoàn hảo nhưng lại đẹp hơn bao giờ hết vì tình yêu từ trái tim của cụ già đã chảy trong tim anh...

9
9 tháng 11 2016

Cảm động và hay lắm bạn ạ!!!khocroi

9 tháng 11 2016

huhu!