K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

25 tháng 11 2024
1. Đặc trưng thể loại truyện cổ tích "Tấm Cám":

Truyện cổ tích là thể loại văn học dân gian, thường mang tính chất hư cấu, kỳ ảo, có tính giáo dục và phản ánh những giá trị nhân sinh, xã hội. Câu chuyện "Tấm Cám" là một ví dụ điển hình của truyện cổ tích Việt Nam, với những đặc trưng rõ nét sau đây:

a. Nhân vật chính:
  • Nhân vật chính trong truyện cổ tích thường là những người có phẩm chất tốt đẹp, đại diện cho cái thiện và cái đẹp. Trong "Tấm Cám", nhân vật Tấm là một cô gái hiền lành, cam chịu và luôn làm điều tốt. Tấm đại diện cho cái thiện, đối lập với Cám, nhân vật đại diện cho cái ác, ích kỷ và xấu xa. Câu chuyện phản ánh sự chiến đấu giữa cái thiện và cái ác, và cuối cùng, cái thiện sẽ chiến thắng.
b. Yếu tố kỳ ảo:
  • Truyện cổ tích thường có những yếu tố kỳ ảo, kỳ lạ, không có thật trong đời sống thường ngày, tạo nên sự hấp dẫn và lôi cuốn. Trong "Tấm Cám", các yếu tố kỳ ảo rất rõ ràng, như sự xuất hiện của bà tiên, chiếc yếm và bộ quần áo lộng lẫy mà Tấm nhận được từ bà tiên, hay hình ảnh con cá bống biết nói, giúp Tấm hoàn thành công việc mà mẹ con Cám gây khó khăn cho cô. Các phép màu, yếu tố kỳ diệu này giúp làm nổi bật thông điệp mà truyện muốn truyền tải.
c. Xung đột rõ ràng giữa thiện và ác:
  • Trong truyện cổ tích, xung đột giữa thiện và ác là một đặc trưng rõ nét. Ở "Tấm Cám", Cám là hình mẫu của cái ác với tính cách xảo trá, ích kỷ, luôn tìm cách làm hại Tấm. Ngược lại, Tấm là hình mẫu của sự hiền lành, chịu thương chịu khó. Sự đấu tranh giữa Tấm và Cám chính là cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác. Cuối cùng, cái thiện thắng thế, Tấm được hưởng hạnh phúc xứng đáng, còn Cám bị trừng phạt.
d. Phép thử, nhiệm vụ hoặc hành trình:
  • Truyện cổ tích thường có những thử thách, nhiệm vụ mà nhân vật chính phải vượt qua. Tấm Cám có các thử thách như Tấm phải làm các công việc nặng nhọc, không được ăn ngon, phải đi chăn trâu, rửa bát đĩa. Mặc dù trải qua những thử thách đó, Tấm vẫn giữ được phẩm hạnh của mình. Điều này cho thấy giá trị của lòng kiên trì, sự chăm chỉ và đức hi sinh.
e. Cuộc sống của các nhân vật:
  • Truyện cổ tích thường có cuộc sống không có nhiều biến động và kết thúc có hậu. Trong "Tấm Cám", dù Tấm phải trải qua bao nỗi khó khăn, gian truân, nhưng cuối cùng cô cũng tìm lại được hạnh phúc và tình yêu đích thực, kết thúc truyện mang lại cảm giác công lý đã được thực thi. Tấm trở thành hoàng hậu và Cám phải chịu hậu quả.
f. Bài học, thông điệp:
  • Một trong những đặc trưng quan trọng của truyện cổ tích là tính giáo dục, thông qua các nhân vật và sự kiện trong câu chuyện, bài học về đạo đức và phẩm hạnh được rút ra. Trong "Tấm Cám", bài học là về sự kiên trì, nhẫn nhịn và lòng nhân hậu. Câu chuyện cũng nhấn mạnh rằng những người tốt, mặc dù gặp phải bất công và thử thách, cuối cùng sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng.
2. Ý nghĩa và bài học rút ra từ "Tấm Cám":

Truyện "Tấm Cám" không chỉ mang tính chất giải trí mà còn chứa đựng nhiều bài học quý giá cho người đọc, đặc biệt là về sự công bằng và ý nghĩa của lòng tốt. Qua cuộc sống và hành trình của Tấm, câu chuyện gửi gắm thông điệp: Dù cuộc sống có khó khăn đến đâu, cái thiện sẽ luôn chiến thắng và những người hiền lành, chân thành sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng. Câu chuyện cũng dạy chúng ta về việc kiên nhẫn và kiên trì trong cuộc sống.

Kết luận:

Truyện cổ tích "Tấm Cám" không chỉ là câu chuyện giải trí mà còn là một bài học quý giá về phẩm hạnh, đạo đức. Những đặc trưng như yếu tố kỳ ảo, xung đột giữa thiện và ác, và bài học giáo dục đã tạo nên giá trị lâu bền của câu chuyện trong văn hóa dân gian Việt Nam.

XIN LỖI GIỜ MỚI THẤY CÂU HỎI CỦA BẠN

Tấm Cám tìm hiểu chẳng đời thứ nhất của nhân vật Tấm. 5.2: Tấm phải chịu số phận ra sao?.................................... ........................................... ........................................... ........................................... ........................................... .................................... 5.3: Tấm phản ứng như thế nào trước mỗi lần bị mẹ con Cám hãm hại?...
Đọc tiếp
Tấm Cám tìm hiểu chẳng đời thứ nhất của nhân vật Tấm. 5.2: Tấm phải chịu số phận ra sao?.................................... ........................................... ........................................... ........................................... ........................................... .................................... 5.3: Tấm phản ứng như thế nào trước mỗi lần bị mẹ con Cám hãm hại? ...................................................... ...................................................... ...................................................... ...................................................... ................................................... 5.6Chặng đời thứ nhất của Tấmtấm Qua chặng đời thứ nhất của nhân vật Tấm em đọc được thông điệp gì? .......................................... .......................................... .......................................... ................................ 5.4 Tấm đã đổi đời ra sao? .......................................... .......................................... .......................................... .......................................... .......................................... 5.5: Ai đã giúp Tấm? giúp như thế nào? ......................................... ......................................... ......................................... ......................................... ......................................... ......................................... ......................................... ........................................ 5.1: Tấm có những phẩm chất gì? ................................................ ................................................ ................................................ ................................................ ...............................................
0
6 tháng 10 2021

lkajwrđpiòklạnioa

28 tháng 11 2016

tự làm đi em

 

29 tháng 11 2016

tự làm đc thì em đã k vào đây

(1)  Quê hương tôi có cây bầu cây nhị      Tiếng " đàn kêu tích tịnh tình tang"      Có cô Tấm náu mình trong quả thị      Có người em may túi đúng ba gang(2)  Quê hương tôi có bà Trưng,bà Triệu       Cưỡi đầu voi, dấy nghĩa trả thù chung        Ông Lê Lợi đã trường kỳ kháng chiến,       Hưng Đạo Vương đã mở ra hội Diên Hồng(3)   Quê Hương tôi...
Đọc tiếp

(1)  Quê hương tôi có cây bầu cây nhị

      Tiếng " đàn kêu tích tịnh tình tang"

      Có cô Tấm náu mình trong quả thị

      Có người em may túi đúng ba gang

(2)  Quê hương tôi có bà Trưng,bà Triệu

       Cưỡi đầu voi, dấy nghĩa trả thù chung 

       Ông Lê Lợi đã trường kỳ kháng chiến,

       Hưng Đạo Vương đã mở ra hội Diên Hồng

(3)   Quê Hương tôi có hát xòe,hát đúm

        Có hội xuân liên tiếp những đêm chèo 

        Có Nguyễn Trãi có" Bình Ngô Đại Náo"

        Có Nguyễn Du và có" Truyện Kiều"

câu 1:nêu nội dung của đoạn thơ trên

câu 2:Hãy chỉ ra:ba truyện cổ tích được gợi nhớ trong khổ (1)

câu 3: Xác định và nêu hiệu quả của một biện pháp nghê thuật của đoạn thơ

câu 4: Tình cảm của tác giả đối với những di sản tinh thần của dân tộc thể hiện qua đoạn thơ ( trình bày thành đoạn văn từ 5 đến 7 câu văn )

câu 5: Phát biểu cảm nghĩ về một tác phẩm văn học nhân gian (trong chương trình ngữ văn 10 mà em vừa mới học)( dài khoảng 20 dòng )

0
I. Đọc – hiểu: (4.0 điểm)Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:“Trên bao dặm đường dài của cuộc đời, có thể cũng có lúc con chồn chân, mỏi gối và đớn đau. Đó chưa hẳn là bất hạnh đâu con ạ. Đời người, nếu bằng phẳng quá, cũng coi như mình chưa từng nếm đủ các dư vị của cuộc đời. Nhạt nhẽo, không thể là nguyên liệu của hạnh phúc.Mẹ không...
Đọc tiếp

I. Đọc – hiểu: (4.0 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

“Trên bao dặm đường dài của cuộc đời, có thể cũng có lúc con chồn chân, mỏi gối và đớn đau. Đó chưa hẳn là bất hạnh đâu con ạ. Đời người, nếu bằng phẳng quá, cũng coi như mình chưa từng nếm đủ các dư vị của cuộc đời. Nhạt nhẽo, không thể là nguyên liệu của hạnh phúc.

Mẹ không cầu chúc con may mắn. Mẹ không cầu chúc con sung sướng, hạnh phúc hơn người. Mẹ chỉ mong muốn con của mẹ luôn là một CON NGƯỜI có trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng và với non sông, đất nước này”.

(Trích: Thư mừng sinh nhật con gái 21 tuổi - nguồn: Giáo dục, Vietnamnet)

 

Câu 1. Xác định các phương thức biểu đạt của văn bản trên. (0.5 điểm)

Câu 2. Tìm và nêu hiệu quả của các biện pháp tu từ từ vựng trong văn bản ( 0,75 điểm)

Câu 3. Xác định nội dung chính của văn bản trên (0,75 điểm)

Câu 4. Từ ngữ liệu trên, anh/ chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 15 -20 dòng), thể hiện suy nghĩ của bản thân về ý nghĩa của hạnh phúc.(2.0 điểm)

0
22 tháng 12 2021

Tham khảo:

Nguyễn Trãi - một nhà thơ nổi tiếng của nền văn học Việt Nam. Ông luôn sống giao cảm với thơ với cuộc sống thiên nhiên và con người. Chốn quan trường với những toan tính chèn ép đã khiến ông đã quyết định tìm về với thiên nhiên để cho tâm hồn mình thanh tịnh. Trong thời gian ấy ông làm thơ về thiên nhiên nhưng trong những vần thơ thiên nhiên ấy lại có những tâm sự về sự lo lắng cho nhân dân đất nước. Bài thơ “Cảnh ngày hè” là một bài thơ như thế. Trong thiên nhiên mùa hè và cảnh sống sinh hoạt của nhân dân Nguyễn Trãi vẫn thể hiện tình yêu nhân dân đất nước của mình.

Trước hết là câu thơ đầu thể hiện tâm trạng của nhà thơ trong những ngày hè, nhưng ngày về cáo quan ở ẩn:

“Rồi hóng mát thuở ngày trường”

Chúng ta thấy rõ được chữ “rồi” ở đầu câu thể hiện một tâm trạng rảnh rỗi của nhà thơ ở quê. Nó không có sự bon chen đố kỵ, chèn ép của những tinh thần. Tại sao nhà thơ không nói là rỗi mà lại là “rồi”? Có thể nói chữ “rỗi” và chữ “rồi” đều nói lên cùng một tâm trạng nhưng nhà thơ sử dụng từ “rồi” gợi cảm giác xưa cũ hơn. Bởi vì từ “rỗi” là sau này mới có, nó mang tính chất hiện đại. Nhà thơ cáo quan về với thiên nhiên làng cảnh Việt Nam.

Những câu thơ tiếp theo nhà thơ vẽ lên một bức tranh cảnh ngày hè vô cùng rực rỡ. Bức tranh ấy không chỉ có thiên nhiên mà còn có cả con người.

Trước tiên là bức tranh thiên cảnh ngày hè nơi thôn quê. Có thể nói Nguyễn Trãi giống như một nhà họa sĩ dùng ngôn từ để vẽ lên bức tranh tuyệt đẹp ấy:

“Hòe lục đùn đùn tán rợp giương
Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ,
Hồng liên trì đã tiễn mùi hương”

Cây hoa hòe tán rộng tỏa bóng mát khắp đầu tường. Tiếp đó nhà thơ vẽ thêm những bông hoa thạch lựu trước hiên nhà có màu đỏ rực rỡ như ánh nắng chói chang của mùa hạ kia vậy. Nhắc đến quê hương người ta không thể nào quên được hình ảnh những bông hoa sen hồng với hương sắc tuyệt vời. Nhà thơ không nói hẳn là hoa sen mà dùng hai chữ “hồng liên” gợi sự trang trọng cổ kính. Trong bức tranh ấy ta không chỉ thấy màu sắc mùi hương mà ta còn thấy được cả sự sinh trưởng của chúng. Cây hoa hòe “đùn đùn”, cây thạch lựu “phun”, hoa sen “tiễn” mùi hương. Mùa hạ quả đúng là mùa của sinh trưởng cho những loại cây cối. Sức sống ấy mạnh mẽ như các động từ mạnh kia vậy. Hương thơm của hoa sen cũng như bay xa hơn thoảng vào không gian nhiều hơn qua từ “tiễn” ấy. Chữ tiễn ấy không phải là tiễn biệt chia ly mà chứ tiễn như thể hiện cái sự bay xa của hương sen trong cơn gió kia làm cho không gian làng quê ngát hương.

Bức tranh ấy còn có cả những cuộc sống sinh hoạt của con người làng quê. Thật vậy tranh thiên nhiên đã đẹp nhưng nó còn đẹp hơn khi xuất hiện hoạt động sự sống của con người:

“Lao xao chợ cá làng ngư phủ,
Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương”

Từ láy “lao xao” như thể hiện được hết cái vui tươi của con người lao động trong những buổi chợ. Chợ có đông thì mới có niềm vui như thế, có tiếng động như thế. Cái âm thanh ấy như tác động đến tâm hồn người nghệ sĩ. Chợ cá kia dường như có rất nhiều đồ khiến cho người dân nơi đây náo nức, mua bán. Có thể nói rằng đó chỉ là cuộc sống đời thường thôi nhưng tại sao khi cảm nhận ở đây ta lại thấy nó đẹp đến thế. Có khi nào cái đẹp xuất phát từ những cái quá đỗi bình thường không? Thế rồi âm thanh của những con ve gọi hè. Tiếng ve như dắng dỏi tạo nên thành một dàn đồng ca mùa hạ ngân nga ngày đêm không biết mệt.

Trước những thiên nhiên và con người nhà thơ như thể hiện những ước nguyện của mình. Nhà thơ thật thà thể hiện tấm lòng của mình:

“Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng
Dân giàu đủ khắp đòi phương”

Câu thơ thể hiện ước nguyện của nhà thơ mong muốn mượn được chiếc đàn của vua Ngu Thuấn đàn một tiếng cho nhân dân giàu khắp bốn phương. Từ truyền thuyết tiếng đàn của vua Ngu Thuấn nhà thơ thể hiện ước nguyện sự lo lắng cho nhân dân. Mong có thể giúp đỡ cho nhân dân có một cuộc sống đầy đủ yên ổn thái bình.

Như vậy qua đây ta thấy được một bức tranh thiên nhiên vô cùng đẹp, tất cả nhưng màu sắc đều thể hiện đặc trưng của mùa hè. Có thể nói chắc hẳn nhà thơ phải là một người yêu thiên nhiên nhiều lắm thì mới có thể cảm nhận được cả những bước sinh trưởng của cây cối mùa hè như thế. Đồng thời ta cũng thấy được một tâm hồn trung nghĩa với nhân dân. Mặc dù xa rời quan trường nhưng ông không lúc nào không lo cho nhân dân, mong muốn nhân dân có một cuộc sống an lành bình yên.

Tham khảo
Cảnh ngày hè - Hoc24