Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
- Bạn nhỏ trong bài hát đã tuân thủ quy định nơi công cộng bằng cách không hái hoa vì bạn biết rằng hoa này là của chung mọi người, không được tự tiện ngắt, hái.
Tình huống 1:
Long đang chơi cùng các bạn. Tiến vô tình va phải, khiến Long bị ngã. Mặc dù Tiến đã xin lỗi nhưng Long vẫn giận dữ, làm cho các bạn mất vui.
a. Bạn Long đã nóng giận khi Tiến vô tình va phải và khiến Long bị ngã.
b. Cảm xúc đó khiến cho tâm trạng Tiến không thoải mái, tức giận; làm tổn thương Tiến và làm các bạn khác mất vui.
c. Em sẽ khuyên Long nên kiềm chế cơn giận của mình vì Tiến cũng đã xin lỗi, hít thở thật sâu và không nên to tiếng với bạn.
Tình huống 2:
Hoa chơi ô ăn quan cùng các bạn. Chờ mãi chưa đến lượt nên Hoa giận dỗi, không chơi cùng các bạn nữa.
a. Bạn Hoa đã giận dỗi khi đang chơi ô ăn quan cùng các bạn nhưng chờ mãi chưa đến lượt.
b. Cảm xúc đó khiến tâm trạng bạn Hoa không được thoải mái và khiến các bạn chơi cùng cũng mất vui.
c. Em sẽ khuyên bạn Hoa nên kiềm chế sự giận dữ của mình bằng cách giữ bình tình, hít thở sâu, có thể nghe một bài nhạc trong khi chờ đến lượt chơi của mình và không nên giận dỗi vô cớ với các bạn.
Tình huống 3:
Vân vừa được tặng cuốn truyện rất đẹp. Anh trai Vân mượn đọc và vô tình làm rách trang bìa. Vân rất tức giận, khóc ầm lên và bắt đền anh.
a. Bạn Vân đã rất tức giận, khóc ầm lên và bắt đền anh khi anh trai của bạn vô tình làm rách trang bìa của cuốn truyện.
b. Cảm xúc đó khiến Vân không thoải mái; anh trai của Vân cũng sẽ không được vui.
c. Em sẽ khuyên Vân nên bình tĩnh, kiềm chế cơn giận bằng cách hít một hơi thật sâu, uống một cốc nước lạnh và sau đó nói chuyện nhẹ nhàng với anh trai, không nên khóc ầm lên.
Hình 1:
Em đồng tình với việc làm của bạn Lan vì bạn đã biết cách bảo quản đồ dùng học tập: bọc sách để giữ sách vở luôn đẹp, dán nhãn tên để tránh nhầm lẫn, đồng thời giúp bạn rèn luyện thói quen cẩn thận.
Hình 2:
Em không đồng tình với việc làm của bạn Bình. Vì đây là hành động không biết bảo quản đồ dùng học tập. Cặp sách bị vứt tùy tiện xuống sân trường như vậy sẽ bám rất nhiều bụi bẩn, làm cặp nhanh cũ và bị rách. Hình thành thói quen xấu là tùy tiện quăng vứt đồ bừa bãi.
Hình 3:
Em không đồng tình với việc làm của Hoa. Vì bạn ấy chưa biết cách bảo quản đồ chơi mà rất hay làm hỏng nó. Mỗi khi chơi xong, Hoa cần cất đồ chơi gọn gàng vào tủ, giữ gìn đồ chơi cẩn thận để tránh làm rách hay hư hỏng đồ chơi. Nếu Hoa tiếp tục duy trì thói quen xấu này thì bản thân sẽ trở nên cẩu thả, thiếu trách nhiệm với đồ dùng cá nhân.
- Có một lần, khi đang tô màu chung với Nam. Em có sơ ý làm rách một mảng nhỏ ở bài của bạn. Lúc đó, em rất lo lắng và hối hận. Nam thấy vậy liền bảo em bình tĩnh lại để tìm cách giải quyết. Bỗng nhiên, em nhớ ra một điều gì đó. Em liền lấy từ trong túi ra một cuộn băng dính trắng, bảo bạn dán vào và dùng bút màu tô lên. Quả nhiên, bài vẽ đã trở lại như bình thường.
1. Hoa đã hít một hơi thật sâu để lấy lại bình tĩnh và tự nhủ :"Đừng sợ, mình nhất định sẽ làm được !"
2. - Bạn Sơn đã kiềm chế được cảm xúc tiêu cực bằng cách trấn tĩnh lại và tìm cách giải quyết.
- Việc kiềm chế được cảm xúc tiêu cực đó đã đem giúp cho bạn Sơn bình tĩnh và tìm cách giải quyết, nhờ vậy mà bài của bạn Sơn đã được cô giáo và các bạn khen.
Đưa ra lời khuyên cho bạn
1. Hùng bị bạn bàn dưới vẩy mực vào áo
2. Hoa bị chị lớp trên giấu cặp sách.
Tranh 1: Em sẽ khuyên bạn bàn dưới là dùng bút mực cẩn thận, không nên vẫy mực tránh trường hợp mực dính vào áo bạn bàn trên. Nếu bạn bàn dưới cố tình làm như thế em sẽ báo giáo viên xử lí bạn ấy
Tranh 2: Em sẽ khuyên hai bạn nữ giấu cặp sách trả lại cặp sách cho Hoa. Nếu hai bạn nữ không trả lại cặp sách cho Hoa thì em sẽ nói chuyện với giáo viên chủ nhiệm của hai bạn nữ để xử lí hai bạn ấy
* Câu chuyện “Em bé và bông hồng” (tác giả: Trần Hoài Dương)
Giữa vườn lá um tùm xanh mướt còn ướt đẫm sương đêm, một bông hoa rập rờn trước gió. Màu hoa đỏ thắm. Cánh hoa mịn màng, khum khum úp sát vào nhau như còn ngập ngững chưa muốn nở hết. Đóa hoa tỏa hương thơm ngát: “Ôi! Bông hồng đẹp quá!”. Bé khẽ reo lên và với tay định hái. Mẹ trông thấy liền bảo:
- Đố con đọc được những chữ gì trên tấm bảng kia?
Bé vừa đánh vần vừa đọc. Bỗng em ôm chầm lấy mẹ thỏ thẻ: “Mẹ ơi, con không hái hoa nữa”.
* Theo em, em bé không hái hoa vì em đã đã đọc được dòng chữ ghi trên bảng “Cấm hái hoa” và em bé đã tuân thủ làm theo.
- Học sinh được chia làm hai đội với số lượng bằng nhau. Nhiệm vụ của mỗi đội là kể tên các đồ dùng cá nhân. Đội nào kể được nhiều nhất sẽ giành chiến thắng. Đội thua sẽ bị phạt theo những yêu cầu đội thắng đưa ra.
- Một số đồ dùng cá nhân: khăn mặt, lược, bàn chải đánh răng, mũ, giày, dép,...
Cách chơi:
- Chia lớp thành hai đội chơi.
- Mỗi đội cử một bạn lên thể hiện cảm xúc qua nét mặt, cử chỉ dựa theo mẫu giấy có ghi sẵn các cảm xúc như: vui, buồn, bất ngờ,... để các thành viên còn lại đoán.
- Trong 2 phút, đội nào có số lượng đáp án đúng nhiều nhất sẽ chiến thắng.
- Khi quản trò hô “Mắc lỗi”, học sinh cụp bàn tay lại, giống hình bông hoa tàn cánh.
- Khi quản trò hô “Nhận lỗi”, học sinh xòe bàn tay ra, giống hình bông hoa đang xòe cánh nở.
- Khi quản trò hô “Sửa lỗi”, học sinh rung rung bàn tay, giống hình bông hoa rung rinh trước gió.
* Chú ý:
Học sinh nào làm động tác tay sai với luật đưa ra sẽ bị phạt. Hình thức phạt có thể là múa, hát, làm các động tác theo yêu cầu của người thắng cuộc.