bài 1. Hãy xác định đại từ và chỉ rõ nó thuộc đại từ nào?
a. Bố để ý là sáng nay, lúc cô giáo đến thăm khi nói tới mẹ, tôi có nhỡ nhốt thốt ra một lời thiếu lễ độ với mẹ. Đối cảnh cáo tôi bố đã viết thư này. Đọc thư tôi đã xúc động vô cùng.
.........................................................................................................................................................................................................................
b Sao không về hả chó?
Nghe bom thằng Mĩ nổ
Mày bỏ chạy đi đâu?
Tao chờ mày đi đâu.
Cơm phần mày để cửa
Sao không về hả chó?
Tao nhớ mày lắm đó.
Vàng ơi là vàng ơi
.........................................................................................................................................................................................................
c. Ai ơi chớ bỏ ruộng hoang
Bao nhiêu tấc đất tấc vàng bấy nhiêu.
.............................................................................................................................................................................................................
d. ôi lòng Bác vậy cứ thương ta
Thương cuộc đời chung thương cỏ hoa.
.................................................................................................................................................................................................................
e. Hồng sơn cao ngất mấy tầng
Đồ Cát mấy trượng là lòng bấy nhiều
..................................................................................................................................................................................................................
Bài 2. Tìm đại từ và cho biết chúng có tác dụng gì trong các câu sau:
a. Hỡi đồng bào! Chúng ta phải đứng lên! Bất kì đàn ông, đàn bà, người già, người trẻ, không chia tôn giáo, đảng phái, dân tộc....... Ai có súng dùng dúng, ai có gươm dùng gươm. Ai cũng phải ra sức chống thực dân.
...................................................................................................................................................................................................................
b. Mẹ tôi giọng khản đặc, từ trong màn nói vọng ra:
- Thôi, hai đứa liệ mà chia đồ chơi ra đi. Vừa nghe thấy thế, em tôi bất giác run lên bần bật.
Bài 3. Tìm đại từ trong câu ca dao sau ca dao sau và cho biết đại từ tìm được dùng để làm gì?
Ai đi đâu đấy hỡi ai,
Hay là trúc đã nhớ mai đi tìm?
Bài tập 4
a. Trong câu " Tôi đi đứng oai vệ" đai từu " tôi" thuộc ngôi thứu mấy?
........................................................................................................................................................................................................
Bài tập 5: Nhậc xét ddaijj từ " ai" trong câu ca dao sau:
" Ai làm cho bể kia đây
Cho ao kia cạn, cho gầy cò con"
...............................................................................................................................................................................................
a, Biện pháp tu từ : Chơi chữ
( dùng từ đồng âm )
Tác dụng : Lợi dụng đặc sắc về âm và một số từ ngữ , trong đó có danh từ chỉ địa danh
=> Làm câu thơ hấp dẫn , hay hơn, đưa người đọc vào những dòng thác tràn đầy thú vị
b,Từ phố đông, không gian được thu hẹp lại quanh chỗ ông đò ngồi viết chữ.Câu thơ ấm ran sự sống bởi từ chỉ số lượng có tính chât phiếm định "bao nhiêu" và tính từ "tấm tắc"biểu đạt sự thán phục, ngợi cn, trân trọng. Ngươì xưa quan niệm chữ nho là thứ chữ thánh hiền. Học chữ ấy không phải đê kiếm sống mà mục đích cao nhất là để làm người, để có thể phò vua, trợ nước, giúp đời. Đầu thế kỉ XX, tình hình đất nước Việt Nam có sự biến động sâu sắc trên mọi lĩnh vực.Tình trạng "Âu học chưa vin được ngọn ngành mà Hán học đã đứt cả cội rễ" rồi khoa thi cuối cùng của triều đình phong kiến đã làm tiêu tan bao giấc mộng vinh quy bái tổ của các đệ tử của Khổng sân Trình. Để tìm kế sinh nhai, họ chỉ còn một cách duy nhất là đi bán chữ như hoàn cảnh của ông đồ trong bài thơ. Dẫu việc đánh đổi chữ thánh hiền để lấy miếng cơm manh áo chỉ là việc cùng bất đắc dĩ, chẳng phải vui sướng, danh giá gì nhưng cái tấm tắc ngợi khen của người đời cũng an ủi được phần nào nỗi niềm của những kẻ sinh bất phùng thời.Họ súm sít thuê ông viết chữ, trầm trồ trước cái tài hoa của ông cũng có nghĩa là còn biết trân trọng tài năng và cái đẹp.Hai câu tiếp theo, nhà thơ miêu tả cận cảnh, đặc tả nét bút tài hoa của ông đồ
c,BPTT : So sánh
Bao nhiêu và bấy nhiêu
Tác dụng : Muốn tăng sức biểu cảm và nhấn mạnh về cây cầu làm cho người đọc cuốn theo và mơ mộng về cây cầu
d,Đại từ " Ai" thuộc đại từ để trỏ