Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
1. Các từ láy là : loắt choắt, xinh xinh,thoăn thoắt, nghênh nghênh
Bài 4 nè bạn :))
Ai sinh ra trên đời cũng đều có quê hương của mình, quê hương gắn bó với tôi suốt 1 thời thơ ấu. Lớn lên phải học nhiều, tôi không còn được rong chơi khắp làng, được chạy nhảy tung tăng trên những ngả đường đất nâu như trước nữa. Tôi chỉ tìm thấy những ký ức xưa hiện về trong từng giấc mơ ngắn ngủi. Tôi bỗng nhớ tha thiết cái cảm giác được hoà mình vào gió, được đứng giữa cánh đồng lúa xanh rì mà đuổi bắt chuồn chuồn. Đến mùa lúa chín, tôi đã từng được thưởng thức hương cốm thơm ngây ngất, được nếm vị ngon ngọt của thức quà quê. Những súc cảm ấy vẫn luôn trong tôi không gì xoá mờ được. Giờ đây, tuy thân thể tôi xa cách quê hương nhưng tâm hồn của tôi vẫn hướng về nó, vẫn luôn bên nó như chưa từng có sự chia ly. Tôi yêu quê hương của tôi nhiều lắm !
a, Bố để ý là sáng nay, lúc cô giáo đến thăm, khi nói với mẹ, tôi ( đại từ để trỏ/xưng hô) có nhỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ với mẹ. Để cảnh cáo tôi. bố đã viết thư này ( đại từ để trỏ ) Đọc thư xong tôi xúc đong vô cùng.
b, Mày bỏ chạy đi đâu ( đại từ để hỏi)
Tao chờ mày đã lâu
c, Ai ( đại từ để hỏi) ơi chớ bỏ ruộng hoang
Bao nhiêu tấc đất tấc vàng bấy nhiêu.
d, Ôi lòng Bác vậy cứ thương ta ( đại từ để trỏ/xưng hô)
Thương cuộc đời chung thương cỏ hoa.
a, Biện pháp tu từ : Chơi chữ
( dùng từ đồng âm )
Tác dụng : Lợi dụng đặc sắc về âm và một số từ ngữ , trong đó có danh từ chỉ địa danh
=> Làm câu thơ hấp dẫn , hay hơn, đưa người đọc vào những dòng thác tràn đầy thú vị
b,Từ phố đông, không gian được thu hẹp lại quanh chỗ ông đò ngồi viết chữ.Câu thơ ấm ran sự sống bởi từ chỉ số lượng có tính chât phiếm định "bao nhiêu" và tính từ "tấm tắc"biểu đạt sự thán phục, ngợi cn, trân trọng. Ngươì xưa quan niệm chữ nho là thứ chữ thánh hiền. Học chữ ấy không phải đê kiếm sống mà mục đích cao nhất là để làm người, để có thể phò vua, trợ nước, giúp đời. Đầu thế kỉ XX, tình hình đất nước Việt Nam có sự biến động sâu sắc trên mọi lĩnh vực.Tình trạng "Âu học chưa vin được ngọn ngành mà Hán học đã đứt cả cội rễ" rồi khoa thi cuối cùng của triều đình phong kiến đã làm tiêu tan bao giấc mộng vinh quy bái tổ của các đệ tử của Khổng sân Trình. Để tìm kế sinh nhai, họ chỉ còn một cách duy nhất là đi bán chữ như hoàn cảnh của ông đồ trong bài thơ. Dẫu việc đánh đổi chữ thánh hiền để lấy miếng cơm manh áo chỉ là việc cùng bất đắc dĩ, chẳng phải vui sướng, danh giá gì nhưng cái tấm tắc ngợi khen của người đời cũng an ủi được phần nào nỗi niềm của những kẻ sinh bất phùng thời.Họ súm sít thuê ông viết chữ, trầm trồ trước cái tài hoa của ông cũng có nghĩa là còn biết trân trọng tài năng và cái đẹp.Hai câu tiếp theo, nhà thơ miêu tả cận cảnh, đặc tả nét bút tài hoa của ông đồ
c,BPTT : So sánh
Bao nhiêu và bấy nhiêu
Tác dụng : Muốn tăng sức biểu cảm và nhấn mạnh về cây cầu làm cho người đọc cuốn theo và mơ mộng về cây cầu
d,Đại từ " Ai" thuộc đại từ để trỏ
a) Bao nhiêu người thuê viết
Tấm tắc ngợi khen tài
Hoa tay thảo những nét
Như phượng múa rồng bay.
<Vũ Đình Liên>
Không có
b) Ai ơi chớ bỏ ruộng hoang
Bao nhiêu tấc đất tấc vàng bấy nhiêu
<Ca dao>
c) Dừng chân đứng lại trời, non, nước
Một mảnh tình riêng ta vs ta
b) Đại từ : ai
c) Đại từ : ta