Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Cảnh dòng sông và hai bên bờ :
* Trước khi vượt thác
-Dòng sông chảy ở đồng bằng hiền hoà, êm đềm thơ mộng yên bình
-Cánh buồm nhỏ căng phồng, thuyền rẽ sóng lướt bon bon.
-Xung quanh những bãi dâu trải bạt ngàn.
-Thuyền nào cũng xuôi chầm chậm.
-Dòng sông khi sắp đến chân thác
+ Cảnh sắc đã có sự thay đổi trở nên hoang sơ, hùng vĩ, bí hiểm
+ Vườn tược cây um tùm.
+ Những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm.
+ Núi cao như đột ngột hiện ra chắn ngay trước mặt.
* Khi vượt thác
-Cảnh thiên nhiên dữ dội, đầy đe doạ, uy hiếp tinh thần con người
-Nước từ trển cao phóng giữa hai vách đá dựng đứng, chảy đứt đuôi rắn
-Thuyền vùng vằng cứ chực tụt xuống quay đầu chạy về phía Hoà Thước.
-Con người phải vật lộn “Suốt buổi chống liền tay không phút hở”.
* Sau khi vượt thác
-Cảnh sắc dần dần thay đổi
+Từ chỗ gập ghềnh khúc khuỷu của núi rừng
+Dòng nước cứ chảy quanh co dọc những núi cao sừng sững
+Qua nhiều lớp núi.
- Đến chỗ êm đềm bằng phẳng của đồng ruộng
+ Đồng ruộng lại mở ra.
Nhận xét:
-Vị trí của quan sát là ngồi ở trên thuyền đi dọc theo dòng sông.
-Đây là một vị trí rất thích hợp vì:
+Người quan sát có thể thấy được những cảnh tượng đang thay đổi trên hai bên bờ sông.
+ Vừa quan sát được viễn cảnh - lại vừa nhìn được cận cảnh như những thước phim quay chậm.
-Cảnh vật được tái hiện qua tâm trạng của người trong cuộc từ sự náo nức nôn nao lúc bắt đầu cuộc hành trình: “Thuyền rẽ sóng bon bon như đang nhớ núi rừng phải lướt cho nhanh để về cho kịp” để thả hồn đắm say vào những cảnh vật thiên nhiên thơ mộng kì thú. Với những hàng dâu bạt ngàn đến tận những làng xa tít “Những chân cây cổ thụ” hùng vĩ uy nghi “những thác nước dựng đứng phóng từ trên cao xuống” đến sự cảm phục ngưỡng mộ về sự “oai linh và hùng vĩ” của con người khi vượt qua thác dữ.
- Cảnh con thuyền vượt sông:
+ Sự chuẩn bị của con người: nấu cơm ăn để chắc bụng, chuẩn bị sào tre bịt đầu sắt
+ Dòng nước dữ dội, hung hãn: nước từ trên cao phóng giữa hai vách đá dựng đứng
- Hình ảnh Dượng Hương Thư nổi bật:
+ Ngoại hình rắn rỏi, chắc khỏe
+ Động tác dứt khoát, nhanh, mạnh mẽ
- Sử dụng câu so sánh miêu tả cảnh vượt thác của Dương Hương Thư:
+ Sử dụng thành ngữ dân gian, so sánh ngang bằng: “động tác thả sào, rút sào nhanh như cắt”, “như một pho tượng đúc bằng đồng”
+ Lối tả cường điệu hóa: “giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh, hùng vĩ.
+ Đối lập hình ảnh Dượng Hương Thư nói năng nhỏ nhẹ, nhu mì khi ở nhà
=> Hình ảnh con người lao động khiêm tốn, hiền lành trong đời thường, nhưng lại dũng mãnh, quyết liệt, nhanh nhẹn khi vượt qua thử thách
Ngoại hình : như pho tượng đồng đúc
bắp thịt cuồn cuộn
hai hàm răng cắn chặt
quai hàm bạnh ra
cặp mắt nảy lửa
nghệ thuật : so sánh , liệt kê , động từ , tính từ
hành động :co người phóng sào xuống , ghi chặt đầu sào , hả sào , rút sào - nhanh như cắt
nghệ thuật : so sánh , kết hợp với các động từ mạnh , tính từ nổi bật hình ảnh dũng mãnh của của dượng hương thư
(1+1_1/4+1_1/2+1_3/4+2+2_1/4+2_1/2+2_3/4+....+4-3/4) : 23 tính nhanh. Ai nhanh mình nha , số mà có cái này _ là hổng số nha :
yêu các cậu nhìu, mình cần gấp lắm , nhanh len
Cảnh con thuyền vượt thác đã được miêu tả như sau:
- Thuyền vùng vằng cứ chực trụt xuống, quay đầu chạy về lại Hòa Phước
- Thuyền cố dấn lên
Hình ảnh dượng Hương Thư trong văn bản "Vượt thác" của Võ Quảng được miêu tả qua những chi tiết nào?
Ngoại hình: Dượng Hương Thư có 1 ngoại hình thật vạm vỡ, gân guốc và khỏe mạnh như 1 pho tượng đồng đúc: các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa.
Động tác khi đối mặt với con thác dữ vô cùng khéo léo, nhanh nhẹn:
- Dượng Hương Thư đánh trần, co người phóng chiếc sào xuống lòng sông nghe 1 tiếng “soạc”, ghì chặt đầu sào, lấy thế trụ. Dượng Hương Thư đứng sau lái, co sào, ghì chặt đầu sào, lấy thế trụ lại, thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt.
=> Có thể khẳng định đây là người chỉ huy dày dạn kinh nghiệm, vô cùng quả cảm, nhanh nhẹn, mạnh mẽ, dứt khoát và rất bình tĩnh.
- Phép so sánh: Dượng Hương Thư như 1 hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ, mang vẻ đẹp hào hùng, mạnh mẽ, thật đáng trân trọng và ngưỡng mộ.
=> Tác giả đã sử dụng nhiều động từ mạnh, tính từ gợi tả, từ láy và những hình ảnh so sánh để làm nổi bật hình ảnh của con người lao động. Con người có tư thế đẹp, tầm vóc lớn lao sánh ngang với tầm vũ trụ.
Nét tính cách đáng quý:
- Khi vượt thác, Dượng Hương Thư rắn rỏi, từng trải, nhanh nhẹn, dứt khoát.
- Trong cuộc sống hàng ngày, họ rất hiền lành và nhu mì: “Dượng Hương Thư ở nhà, nói năng nhỏ nhỏ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ”. => khác hẳn tính cách lúc vượt thác.
=> Nét tính cách cùng với ngoại hình đã được tô đậm đã góp phần làm ngời sáng vẻ đẹp về người lao động Việt Nam – những người lao động bình dị đời thường, giản dị mạnh mẽ và chân thật.
Bài vượt thác của tác giả Võ Quảng là những gì chân thật nhất với một khung cảnh tạo sự hồi hộp. Hình ảnh con thuyền vùng vằng chực trượt xuống cho thấy một hoàn cảnh khó khăn, nguy hiểm. Con người thì mạnh mẽ, dũng cảm vượt qua con thác dữ. Các từ ngữ phóng sào, rút sào, thả sào nhanh như cắt. Điều đó càng làm cho bài thơ kịch tính hơn. Vượt qua mọi gian khó thì con người cũng đã vượt qua thác dữ tiếp tục chuyến đi. Bài thơ đã cho thấy được vẻ hùng dũng và vẻ đẹp của con người lao động.
- Cảnh con thuyền vượt thác đã được miêu tả như sau:
Dượng Hương Thư đánh trần đứng sau lái co người phóng chiếc sào xuống lòng sông nghe một tiếng “soạc” ! Thép đã cắm vào sỏi! Dượng Hương ghì chặt trên đầu sào, lấy thế trụ lại, giúp cho chú Hai và thằng Cù Lao phóng sào xuống nước. Chiếc sào của dượng Hương dưới sức chống bị cong lại…
Những động tác thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt. Thuyền cố lấn lên. Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của trường Sơn oai linh hùng vĩ. Dượng Hương Thư đang vượt thác khác hẳn dượng Hương Thư ở nhà, nói năng nhỏ nhẻ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ.