Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Gọi a là số học sinh cần tìm (a thuộc N sao)
Theo đề bài ta có: a thuộc BC(12;15;18)
12=22x3; 15=3x5; 18=2x32
BCNN(12;15;18)=22x32x5=180
BC(12;15;18)=B(12;15;18)={0;180;360;540;720;...)
Vì số học sinh nằm trong khoảng từ 500 đến 600 nên :
ta chọn a=540
Vậy số học sinh khối 6 có 540 (học sinh)
Ta gọi : A là số học sinh khối 6 của trường .
Vì : A chia hết cho 12 , 15 , 18 , 500 nhỏ hơn hoặc bằng A và 600 lớn hơn hoặc bằng A ( Ở đây mình dùng chữ nhưng bạn nên dùng kí hiệu toán học sẽ đúng hơn )
-> A thuộc BC { 12 , 15 , 18 }
12 = 2^2 . 3
15 = 3 . 5
18 = 2 . 3^2
BCNN { 12 , 15 , 18 } = 2^2 . 3^2 . 5 = 180 .
BC { 12 , 15 , 18 } = BC { 180 } = { 0 , 180 , 360 , 540 , ... }
Mà : 500 nhỏ hơn hoặc bằng A và 600 lớn hơn hoặc bằng A .
-> A = 540 .
Vậy : Số học sinh khối 6 của trường là 540 học sinh .
Gọi a là số học sinh khối 6
Theo đề: a⋮9, a⋮12, a⋮15 ⇒ a ϵ BC(9,12,15)
9= 32
12= 22.3
15= 3.5
BCNN(9,12,15)= 22.32.5= 180
BC(9,12,15)= Bội của 180 = \(\left\{0;180;360;540;...\right\}\)
Vì 300 < a < 400 ⇒ a = 360
Vậy số học sinh khối 6 là 360.
Tick cho mik nha
trước hết ta đi tìm BCNN của 12; 15;18 là 180
vậy số hs khôi 6 lả 180 x 3 = 540 hs
( dạng toán này mk gặp trong violympic hoài)
Số học sinh của khối 6 là bội chung của 12; 15 và 18
12 = 22.3; 15 = 3.5; 18 = 32.2
BCNN(12; 15; 18) = 22.32.5 = 180
(Rightarrow BC(12; 15; 18) = left{{0; 180; 360; 540; 720; …}right})
Trong các số thuộc BC(12; 15; 18) chỉ có số 540 là trong khoảng từ 500 đến 600
Vậy số học sinh khối 6 của trường đó là 540 học sinh
Số học sinh khối 6 của trường đó sẽ là bội của 12,15,18 từ khoảng 500 đến 600
B12=504;516;528;540;.......600
B15=510;525;540;.....600
B18=504;522;540.....600
BCNN của 3 số là 540 và số học sinh khối 6 của trường là 500 đến 600
Vậy số học sinh khối 6 của trường đó là 540 học sinh
Gọi a(học sinh) là số học sinh của trường đó( \(a\in N\)sao)
Theo đề bài ta có:
\(\hept{\begin{cases}a⋮12=>a\in B\left(12\right)\\a⋮15=>a\in B\left(15\right)\\a⋮18=>a\in B\left(18\right)\end{cases}}\)
\(200\le a\le500\)
\(=>a\in BC\left(12;15;18\right)và200\le a\le500\)
Phân tích các số ra thừa số nguyên tố:
\(12=2^2.3\)
\(15=3.5\)
\(18=2.3^2\)
=>BCNN(12;15;18)=22.32.5
=4.9.5=180
=>BC(12;15;18)=B(180)={0;180;360;540;...}
Mà \(200\le a\le500\)nên ta chọn:
\(a=360\)(học sinh)
Vậy trường đó có 360 học sinh
Gọi số học sinh của trường đó là a
Do số Học sinh khi xếp hàng 20; 25; 30 đều dư 15 học sinh nên ( a - 15 )⋮ 20; ( a - 15 ) ⋮ 25; ( a - 15 ) ⋮ 30
Khi đó ( a - 15 ) là BC của 20, 25, 30
BC ( 20, 25, 30 ) = { 0; 300; 600; 900; … }
⇒ a - 15 ∈ { 0; 300; 600; 900; … }
⇒ a ∈ { 15; 315; 615; 915; … }
Do a chia hết cho 41 và a ∈ ( 600; 1000 ) nên a = 615
Gọi số học sinh của trường đó là a
Do số Học sinh khi xếp hàng 20; 25; 30 đều dư 15 học sinh nên ( a - 15 )⋮ 20; ( a - 15 ) ⋮ 25; ( a - 15 ) ⋮ 30
Khi đó ( a - 15 ) là BC của 20, 25, 30
BC ( 20, 25, 30 ) = { 0; 300; 600; 900; … }
⇒ a - 15 ∈ { 0; 300; 600; 900; … }
⇒ a ∈ { 15; 315; 615; 915; … }
Do a chia hết cho 41 và a ∈ ( 600; 1000 ) nên a = 615
Gọi số học sinh là x
Theo đề, ta có: \(x\in BC\left(9;12;15\right)\)
hay x=540
Gọi số học sinh của trường đó là x ( x ∈ N ; 250 ≤ x ≤ 300 )
Theo đề bài ta có :
x chia hết cho 12 ; x chia hết cho 16 ; x chia hết cho 18 và 250 ≤ x ≤ 300
=> x ∈ BC( 12 ; 16 ; 18 ) và 250 ≤ x ≤ 300
12 = 22 . 3
16 = 24
18 = 2 . 32
=> BCNN(12 ; 16 ; 18) = 24.32 = 144
=> BC(12 ; 16 ; 18) = B(144) = { 0 ; 144 ; 288 ; 432 ; ... }
=> x ∈ { 0 ; 144 ; 288 ; 432 ; ... }
Vì 250 ≤ x ≤ 300 => x = 288
Vậy trường đó có 288 học sinh
gọi số hs khối 6 trường đó là y . ĐK :\(y\in N\)*
vì số hs xếp thành 12 ; 15 ; 18 hàng đều đù
\(\Rightarrow y\in BC\left(12;15;18\right)\)
ta có :
\(12=2^2\cdot3\\ 15=3\cdot5\\ 18=2\cdot3^2\\ \Rightarrow BCNN\left(12;15;18\right)=2^2\cdot3^2\cdot5=4\cdot9\cdot5=180\\ \Rightarrow BC\left(12;15;18\right)=B\left(180\right)=\left\{0;180;360;540;760;...\right\}\)
mà số hs khối 6 từ 500 đến 600
\(\Rightarrow y=540\)
vạy......
-15+5.(-5)