Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Gọi a là sos hs của trường cần tìm(a€N và 200《a《400)
Ta có a:12 thừa 3
A:15 thừa 3 a: 18 thừa 3
Suy ra (a-3):12,15,18
a-3€BC(12,15,18)
12=2^2.3. 18=3^2 .2. 15=3.5
a-3€Bcnn(12,15,18)=2^2.3^2.5=2.9.5=90
BC(12,15,18)=B(90)=={0,90,180,270,360,450,....}
Vì 200《a《400 nên197《a-3《397
Suy ra a-3=........
Gọi a là số HS khối 6 đó. Ta bớt đi 3 HS của khối 6 đó thì số HS còn lại khi xếp hàng 12, 15, 18 đều đủ.
Ta có: (a-3) sẽ chia hết cho 12, 15, 18
BSCNN của (12, 15, 18)=180.
Do \(200\le a\le400\) => \(197\le a-3\le397\)
=> a-3=180.2=360
a=360+3=363 (HS)
Đáp số: 363 (Học sinh)
Gọi số học sinh khối 6 là x ( x\(\in\) N*/200<x<400)
Theo bài ra ta có :
\(\hept{\begin{cases}x-3⋮12\\x-3⋮15\\x-3⋮18\end{cases}}\) \(\Rightarrow x-3\in BC\left(12;15;18\right)\)
12 = 22 .3
15= 3.5
18 = 2 .32
=> BCNN(12;15;18) = 22 .32 .5 = 180
BC(12;15;18) = B(180)= {0;180 ; 360 ; .....}
=> x-3 \(\in\) {0;180 ; 360 ; .....}
=> x\(\in\) {3;183;363;...}
Vì 200<x<4000 nên x=363
Vậy số hs khối 6 của trường đó là 363 hs
1, gọi số học sinh khối 6 là x (x thuộc N*; x < 500; học sinh)
nếu xếp vào hàng 6;8;10 em thì vừa đủ nên x thuộc BC(6;8;10)
có 6 = 2.3 ; 8 = 2^3; 10 = 2.5
=> BCNN(6;8;10) = 2^3.3.5 = 120
=> x thuộc B(120) mà x < 500 và x thuộc N*
=> x thuộc {120; 240; 480}
VÌ x ; 7 dư 3 đoạn này đề sai
Gọi số học sinh khối 6 là xEBCN* 200<x<400
Khi xếp 12 hàng, 15 hàng hay 18 hàng đều dư 5 học sinh
Nên x-5 EBC (12;15;18) và 195<x-5<395
12=2².3 ; 15=3.5; 18=2.3²
TSNT chung và riêng là 2;3 và 5
BCNN(12;15;18)=2².3².5=180
BC (12;15;18)=B(180)={0;180;360;540;...}
Vì x-5EBC (12;15;18) và 195<x-5<395
Suy ra x-5=395
x= 400
Bài 3:
Gọi số học sinh là x
Theo đề, ta có: \(x\in BC\left(12;18;21\right)\)
hay x=504
Gọi m (m ∈ N và 200 ≤ m ≤ 400) là số học sinh khối 6 cần tìm.
Vì khi xếp hàng 12, hàng 15, hàng 18 đều dư 5 nên ta có:
m - 5 ⋮ 12; m - 5 ⋮ 15 và m - 5 ⋮ 18
Suy ra: m - 5 là bội chung của 12, 15 và 18
Ta có: 12 = 22.3 ; 15 = 3.5 và 18 = 2 . 32
BCNN(12; 15; 18) = 22.32.5 = 180
BC = (12; 15; 18) = {0; 180; 360; 540; ...}
⇒ (m – 5) ∈ {0; 180; 360; 540; ...}
Suy ra: m ∈ {5; 185; 365; 545; ...}
Vì 200 < m < 400 suy ra: m = 365
Vậy số học sinh khối 6 là 365 em.
Giải thích các bước giải:
Gọi số học sinh của khối sáu là a(với a thuộc N*) ta có:
theo bài ra ta có:
a-5 chia hết cho 12
a-5 chia hết cho 15
a-5 chia hết cho 18
=> a-5 thuộc bội chung của (12,15,18)
Mà bội chung của 12, 15 ,18 = {0,180,360,540,....}
Mà a>500, a<600 => a-5 = 540
=> a = 540 + 5 = 545
gọi số hs đó là a
ta có:
a chia 12;15;18 đều dư 5
=>a-5 chia hết cho 12;15;18
=>a-5 thuộc BC(12;15;18)
12=2^2.2
15=3.5
18=2.3^2
=>BCNN(12;15;18)=2^2.3^2.5=180
=>a-5 thuộc B(180)={0;180;360;540;....}
=>a thuộc {5;185;365;545;..}
vì 200<a<400 nên a=365
vậy có 365 hs
Gọi m (m ∈ N và 200 ≤ m ≤ 400) là số học sinh khối 6 cần tìm.
Vì khi xếp hàng 12, hàng 15, hàng 18 đều dư 5 nên ta có:
m - 5 ⋮ 12; m - 5 ⋮ 15 và m - 5 ⋮ 18
Suy ra: m - 5 là bội chung của 12, 15 và 18
Ta có: 12=22.312=22.3
15 = 3.5
18=2.3218=2.32
BCNN(12;15;18)=22.32.5=180BCNN(12;15;18)=22.32.5=180
BC=(12;15;18)={0;180;360;540;...}BC=(12;15;18)={0;180;360;540;...}
Vì 200 ≤ m ≤ 400 nên 195 ≤ m - 5 ≤ 395
Suy ra: m – 5 = 360 ⇒⇒ m = 365
Vậy số học sinh khối 6 là 365 em.
Câu 1: Vì số học sinh của trường đó khi xếp hàng 12;15;18 đều chia hết
=> Số học sinh của trường đó là BC(12;15;18)
Ta có: 12=3.22
15=3.5
18=2.32
=> BCNN(12;15;18)= 22.32.5=180
=> BC(12;15;18)={0;180;360;540;.....}
Vì số học sinh của trường đó trong khoảng từ 400 đến 600 => số học sinh của trường đó = 360
Câu 2: a) (2x-4).2=24
=> 2x-4=16:2
=> 2x-4=8
=> 2x=8+4
=> 2x=12 => x=6
b) 200.(x+1):3=197
=> 200.(x+1)=197.3
=> 200.(x+1)=591
=> x+1=591:200
=> x+1=2,955 => x=1,955