K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

13 tháng 5 2021

Câu 1: 

-Trích từ văn bản "Sống chết mặc bay" của tác giả Phạm Duy Tốn

Câu 2:

-Phương thức biểu đạt: Tự sự

Câu 3:

-Biện pháp nghệ thuật: liệt kê (nước tràn lênh láng,...,kể sao cho xiết)

T/d: Cho thấy sự đồng cảm của tác giả đối với đời sống khổ cực của người dân.

13 tháng 5 2021

C1: Trích từ văn bản "Sống chết mặc bay". Tác giả: Phạm Duy Tốn

C2: Phương thức biểu đạt: Tự sự

C3: Biện pháp nghệ thuật chủ yếu đc tác giả sử dụng trong đoạn văn đó là sử dụng triệt để thủ pháp tương phản đối lập và nghệ thuật xây dựng tình huống truyện gay gắt.

Đoạn sau thì chịu

8 tháng 5 2022

 Đánh dấu ranh giới giữa các vế của một câu ghép có cấu tạo phức tạp

8 tháng 5 2022

Đánh dấu ranh giới giữa các vế của một câu ghép có cấu tạo phức tạp.

“Ấy, trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết!”(Trích Ngữ văn 7, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017)1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Cho biết tên tác giả và thể loại của văn...
Đọc tiếp

“Ấy, trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết!”

(Trích Ngữ văn 7, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017)

1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Cho biết tên tác giả và thể loại của văn bản đó.

2. Giải thích ý nghĩa nhan đề của văn bản trên.

3. Văn bản trên đã vạch trần bộ mặt tên quan tham thờ ơ với sự sống còn của người dân. Từ đó, em rút ra được bài học gì cho mình khi đứng trước nỗi đau, số phận của người khác trong cuộc sống hàng ngày?

Giúp mình với ạ 

3
28 tháng 3 2022

1, Trích từ văn bản : Sống chết mặc bay

Tác giả : Phạm Duy Tốn

Thể loại : truyện ngắn

2, Ý nghĩa :  phê phán, lên án thái độ không quan tâm đến sự sống còn của người dân, mặc là mặc kệ, không cần để ý người dân khổ cực như nào của quan phụ mẫu.

3, Bài học : Khi đứng trước nỗi đau, số phận bất hạnh của người khác thì hãy từ từ đưa tay ra giúp đỡ họ tận tâm nhất, cho họ cảm giác hạnh phúc và chúng ta cũng cảm thấy nhẹ nhõm, hạnh phúc vì giúp đỡ được họ.

28 tháng 3 2022

1.đoạn văn trên trích từ văn bản "Sống chết mặc bay"

  Tác giả: Phạm Duy Tốn

   Thể loại: Truyện ngắn

3. Khi người khác đứng trước nỗi đau, em sẽ an ủi, động viên họ, đồng thời tìm các giải pháp có thể giúp họ.

27 tháng 4 2022

Tham khảo

Câu a)

- Văn bản: Sống chết mặc bay

- Tác giả: Phạm Duy Tốn

Câu b) 

- Đoạn văn kết hợp phương thức biểu đạt là : tự sự và miêu tả 

Câu c)

- Nội dung: nói lên hậu quả của việc vỡ đê và bộc lộ cảm xúc thương cảm đối với cảnh nghìn sầu muôn thảm đó

Câu d)

- BPTT: liệt kê

→ Nước tràn lênh láng ,xoay thành vực sâu , nhà cửa trôi băng ,lúa má ngập hết ; kẻ sống không có chỗ ở kẻ chết không có nơi chôn , lênh đênh mặt nước , chiếc bóng bơ vơ , tình cảnh thảm sầu ,kể sao cho siết

- Tác dụng: làm rõ sự diễn đạt và hậu quả quá lớn khi đê vỡ và làm tăng mạch cảm xúc

 

27 tháng 4 2022

a.-đoạn trên được trích từ văn bản: Sống chết mặc bay

   -tác giả: Phạm Duy Tốn

b.PTBĐ: Tự sự

c.Nội dung: nói lên những hậu quả của việc khi đê bị bvỡ làm đau sót biết bao nhiêu người dân khổ cực.

d.-Phép liệt kê là:

“Ấy, trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết!”

-tác dụng: làm tăng sức miêu tả khi đê vỡ hậu quả sẽ như thế nào

Câu 12. Cho đoạn văn sau:“Ấy, trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết!”(Trích Ngữ văn 7, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017)1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Cho biết tên tác...
Đọc tiếp

Câu 12. Cho đoạn văn sau:

“Ấy, trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết!”

(Trích Ngữ văn 7, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017)

1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Cho biết tên tác giả và thể loại của văn bản đó.

2. Giải thích ý nghĩa nhan đề của văn bản trên.

3. Văn bản trên đã vạch trần bộ mặt tên quan tham thờ ơ với sự sống còn của người dân. Từ đó, em rút ra được bài học gì cho mình khi đứng trước nỗi đau, số phận của người khác trong cuộc sống hàng ngày?

1
28 tháng 3 2022

a. VB: sống chết mặc bay - Phạm Duy Tốn

PTBĐ của đoạn trích: miêu tả

2. Nhan đề thể hiện thái độ đối với quan phủ, lên án tên quan phủ và bày tỏ niềm thương cảm trước cảnh “nghìn sầu muôn thảm” của nhân dân do thiên tai và thái độ vô trách nhiệm của kẻ cầm quyền.

3. Bài học: cần có tinh thần tương thân tương ái, không được thờ ơ, bàng quan trước nỗi đau, bi kịch của người khác.

28 tháng 3 2022

thể loại: truyện ngắn

16 tháng 4 2022

a. Sống chết mặc bay 

tác giả : Phạm Duy Tốn .

b. tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm.

c. ngắt quãng từng ý diễn đạt của câu văn giúp câu văn trở nên hay hơn , không bị dính ý với nhau . Tăng hiệu quả diễn đạt cho tác giả .

d. Liệt Kê

đoạn văn phân tích hiệu quả diễn đạt :

Đưa ra ý rồi em làm đoạn nha.

Hiệu quả diễn đạt của BPTT liệt kê trong đoạn :

+ Tăng sự miêu tả tình cảnh khốn khó của người dân .

+ Cho người đọc thấy rõ của dân khổ đến nhường nào .

+ Tăng tính hiệu quả của câu văn , của những gì mà tác giả muốn truyền đạt.

4 tháng 5 2022

Hoàng Anh lớp 7/14 Trường THCS Long Bình Tân đk :)?

 

6 tháng 4 2022

nghệ thuật tương phản

6 tháng 4 2022

NT liệt kê => TD: Liệt kê ra hoàn cảnh của người dân khi đê vỡ, cho thấy sự tang thương, khốn khổ, vất vả của người dân.

“ …Quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to:- Đây rồi!...Thế chứ lại !Rồi ngài vội vàng xòe bài, miệng vừa cười vừa nói:- Ù ! Thông tôm chi chi nẩy !... Điếu mày !...Ấy trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu,...
Đọc tiếp

“ …Quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to:

- Đây rồi!...Thế chứ lại !

Rồi ngài vội vàng xòe bài, miệng vừa cười vừa nói:

- Ù ! Thông tôm chi chi nẩy !... Điếu mày !...

Ấy trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết !”

                                                      (Ngữ văn 7 tập 2, trang 74)

Câu 1: Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?

Câu 2: Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt nào?

Câu 3: Chỉ ra nét nghệ thuật tiêu biểu nhất có trong đoạn trích nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó.

Câu 4: Từ thói vô trách nhiệm của quan phụ mẫu trong đoạn trích, em hãy trình bày quan điểm chỉ đạo của các nhà lãnh đạo của Việt Nam qua thời gian chống dịch covid 19 .

II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm)

Chứng minh câu tục ngữ

“Có chí thì nên”

1
4 tháng 5 2022

Câu 1:-Đoạn văn trên được trích từ bài: Sống chết mặc bay

          -Tác giả: Phạm Duy Tốn

Câu 2: PTBĐ của bài là: Tự sự

Câu 3:Biện pháp nghệ thuật: liệt kê

“ …Quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to:

- Đây rồi!...Thế chứ lại !

Rồi ngài vội vàng xòe bài, miệng vừa cười vừa nói:

- Ù ! Thông tôm chi chi nẩy !... Điếu mày !...

Ấy trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết !”

-Tác dụng:Nhằm nhấn mạnh ý nghĩa khi đê bị vỡ,làm nỗi bật câu văn

Cây 4: Lười viết ặ UnU

"Quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to:- Đây rồi! Thế chứ lại!Rồi ngài vội vàng xòe bài, miệng vừa cười, vừa nói:- Ù thông tôm, chi chi nảy! Điếu, mày!Ấy, trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao...
Đọc tiếp

"Quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to:

- Đây rồi! Thế chứ lại!

Rồi ngài vội vàng xòe bài, miệng vừa cười, vừa nói:

- Ù thông tôm, chi chi nảy! Điếu, mày!

Ấy, trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết."

(Ngữ văn 7, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam)

Câu 1 : Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Của tác giả nào?

Câu 2 : Hãy chỉ rõ và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn cuối của đoạn trích trên.

Câu 3 : Xét về cấu tạo, câu văn: “Đây rồi! Thế chứ lại!” thuộc kiểu câu gì?

Câu 4: Từ đoạn trích trên và những hiểu biết về văn bản, hãy nêu nhận xét của em về nhân vật quan phụ mẫu.

0