K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

28 tháng 12 2018

b. từ láy : lon ton , mênh mông

Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:Khi con biết đòi ănMẹ là người mớm cho con muỗng cháoKhi con biết đòi ngủ bằng tiết tấuMẹ là người thức hát ru câuBầu trời trong con ngày một xanh hơnLà khi tóc mẹ ngày thêm sợi bạcMẹ đã thành hiển nhiên như Trời – ĐấtNhư cuộc đời, không thể thiếu trong con.Nếu như con đi một vòng quả đất trònNgười mong con mỏi mòn vẫn...
Đọc tiếp

Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Khi con biết đòi ăn
Mẹ là người mớm cho con muỗng cháo
Khi con biết đòi ngủ bằng tiết tấu
Mẹ là người thức hát ru câu
Bầu trời trong con ngày một xanh hơn
Là khi tóc mẹ ngày thêm sợi bạc
Mẹ đã thành hiển nhiên như Trời – Đất
Như cuộc đời, không thể thiếu trong con.
Nếu như con đi một vòng quả đất tròn
Người mong con mỏi mòn vẫn không ai ngoài mẹ
Cái vòng tay mở ra từ tấm bé
Cứ rộng dần khi con trẻ lớn lên.
Mẹ là người đã cho con cái tên riêng.
Trước cả khi con bật lên tiếng “Mẹ”.
Mẹ! Cái tiếng gọi mà từ khi bập bẹ đến lúc trưởng thành
Con vẫn chưa hiểu hết chiều sâu
Mẹ!
Có nghĩa là bắt đầu
Cho sự sống, tình yêu, hạnh phúc!

(Trích “Ngày xưa có mẹ” – Thanh nguyên)
1.Xác định thể thơ? PTBĐ chính?
2.Chỉ rõ biện pháp tu từ nổi bật nhất có trong đoạn thơ?
3.Xét về cấu tạo, hai câu thơ sau thuộc kiểu câu gì?

Mẹ!
Có nghĩa là bắt đầu
Cho sự sống, tình yêu, hạnh phúc!
4.Cảm nhận của em về nội dung của đoạn thơ, bằng 1 đoạn văn ngắn tử 3-5 câu.

                   Tặng 5 tick cho bạn giúp đỡ mk (nhờ người khác)!!!!

                  Mong nhận được sự giúp đỡ từ các bạn~~~Cảm ơn!!!

0
ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) ĐỀ 3 Đọc đoạn văn sau và trả lên các câu hỏi ở dung *En-ri-có con ơi! Việc học đối với con hình như khó nhọc, mẹ con nói phải đây. Cha chua bao giờ trông thấy con đi học với cả dáng quả quyết và nét mặt hơn bờ như chủ mong muốn Cần thu tưởng tượng tiểu con ngồi không ở nhà thì ngày giờ của con sẽ trống trái biết là nhường nào! Cha chắc chi trong vòng một...
Đọc tiếp

ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) ĐỀ 3 Đọc đoạn văn sau và trả lên các câu hỏi ở dung *En-ri-có con ơi! Việc học đối với con hình như khó nhọc, mẹ con nói phải đây. Cha chua bao giờ trông thấy con đi học với cả dáng quả quyết và nét mặt hơn bờ như chủ mong muốn Cần thu tưởng tượng tiểu con ngồi không ở nhà thì ngày giờ của con sẽ trống trái biết là nhường nào! Cha chắc chi trong vòng một tuần lễ là con lại muốn trở lại nhà trường. Con ơi! Hiện thân, không một đứa trẻ nào là không đi học. Con hãy nghĩ đến những người thợ làm lụng còn cụi cả ngày, tôi đến còn phải cắp sách đi học, những cô thiếu nữ suốt tuần lễ bị giam giữ trong xưởng, chủ nhật đến cũng rủ nhau đi học, những binh linh hết giờ luyện tập cũng đem ra học, viết. Cho đến những trẻ mù, trẻ cầm, chủng cũng đều học của (Trích: Những tấm lòng cao cá- Ét-môn- Đo Ami-xi chương 8 – Học dung) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn. Cho biết nội dung của đoạn trích Câu 2: Xác định và nêu tác dụng của từ tượng hình có trong đoạn văn? Tìm it nhất một câu ghép có PHẢN II LÀM VĂN (7,0 điểm) trong doanh Câu 1 (2đ) Viết đoạn văn ngắn (7 đến 10 câu) trình bày cảm nhận tình yêu thương, lời khuyên mong tróc của người bố trong đoạn trích ở phần đọc – hiểu?

0
chỉ ra và nêu tác dụng của 1 biện pháp tu từ có trong đoạn thơ trên;                              Mẹ ơi có những ngày xa                                                                                                        Là con thương mẹ nhất                                                                                                          Mẹ đặt tay lên tim                                                                                                   ...
Đọc tiếp

chỉ ra và nêu tác dụng của 1 biện pháp tu từ có trong đoạn thơ trên;                              Mẹ ơi có những ngày xa                                                                                                        Là con thương mẹ nhất                                                                                                          Mẹ đặt tay lên tim                                                                                                                 Có con đang ở đó                                                                                                                  Như ngọt ngào sương gió                                                                                                      Như nồng nàn cơn mưa                                                                                                         mẹ dịu dàng trong con                   

1
11 tháng 10 2021

Tham khảo:

- BPTT so sánh "Như ngọt ngào cơn gió /Như nồng nàn cơn mưa"

- Tác dụng: Biện pháp so sánh đã thể hiện một cách cảm động tình mẫu tử. Tình cảm ấy trong trẻo, ngọt ngào, da diết như cơn gió, cơn mưa.

1 tháng 11 2018

+ Đoạn ( a) câu: " Thôi đừng lo lắng." và " Cứ về đi."

    + Đoạn (b ) câu: " Đi thôi con."

    - Đặc điểm hình thức: Có các từ cầu khiến "Thôi", "đi".

    - Câu cầu khiến ở những đoạn trên dùng để: yêu cầu và đề nghị.

10 tháng 8 2018

- Không thể sử dụng câu " Đi thôi con!" để thay thế cho câu "Đi đi con!" Bởi vì:

    + Câu cầu khiến "Đi thôi con!" như lời giục dã, lúc này cả người nói và người nghe sẽ cùng thực hiện hành động rời đi.

    + Trong khi câu cầu khiến "Đi đi con!" như một sự động viên, khích lệ đứa con hãy can đảm bước đi một mình.

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI  HỌC  KỲ I NĂM 2021 - 2022ĐỀ SỐ 8PHẦN I : ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi ở dưới:"En-ri-cô con ơi! Việc học đối với con hình như khó nhọc, mẹ con nói phải đấy. Cha chưa bao giờ trông thấy con đi học với cái dáng quả quyết và nét mặt hớn hở như cha mong muốn! Con thử tưởng tượng nếu con ngồi không ở nhà thì ngày giờ của con sẽ trống trải...
Đọc tiếp

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI  HỌC  KỲ I NĂM 2021 - 2022

ĐỀ SỐ 8

PHẦN I : ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi ở dưới:

"En-ri-cô con ơi! Việc học đối với con hình như khó nhọc, mẹ con nói phải đấy. Cha chưa bao giờ trông thấy con đi học với cái dáng quả quyết và nét mặt hớn hở như cha mong muốn! Con thử tưởng tượng nếu con ngồi không ở nhà thì ngày giờ của con sẽ trống trải biết là nhường nào! Cha chắc chỉ trong vòng một tuần lễ là con lại muốn trở lại nhà trường. Con ơi! Hiện thời, không một đứa trẻ nào là không đi học. Con hãy nghĩ đến những người thợ làm lụng cặm cụi cả ngày, tối đến còn phải cắp sách đi học, những cô thiếu nữ suốt tuần lễ bị giam giữ trong xưởng, chủ nhật đến cũng rủ nhau đi học, những binh lính hết giờ luyện tập cũng đem ra học, viết. Cho đến những trẻ mù, trẻ câm, chúng cũng đều học cả.

 ( Trích: Những tấm lòng cao cả- Ét-môn-đô Đơ Ami-xi chương 8 – Học đường)

Câu 1:Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn? Cho biết nội dung của đoạn trích ?

Câu 2: Xác định và nêu tác dụng của từ tượng hình có trong đoạn văn? Tìm ít nhất một câu ghép có trong đoạn?

0
6 tháng 6 2020

a) Thể  thơ lục bát

b) So sánh: so sánh mẹ với ngọn gió của con.

TD: Tác giả sử dụng phép so sánh để làm nổi bật tình  yêu thương, sự hi sinh vô hạn mà lại sâu sắc , thầm lặng của mẹ dành cho  con.Đồng thời , nó cũng thể hiện được lòng biết ơn sâu sắc của con với mẹ.

6 tháng 6 2020

c) Bài học :- Phải biết ơn cha mẹ , biết ơn những người có công ơn sinh  thành ra mình .

                  - Phải biết yêu thương cha mẹ .

                  -Phải đến ơn , đáp nghĩa với cha mẹ của mình vì họ chính là người đã nuôi dưỡng cho ta khôn lớn , hi sinh thầm lặng cho chúng ta.