Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
chứng tỏ rằng với mọi số tự nhiên n thì tích n.(n+4)(n+5) chia hết cho 2
giúp mik nha
nhớ lập luận nha
Nếu n lẻ
Thì n+5 là chẵn nên tích trên là chẵn
Nếu n chẵn , tích trên cũng là chẵn
Cả 2 trường hợp đều ÷ hếtcho2o
xét n là số lẻ
=>(n+3) là số chẵn =>(n+3) (n+12) chia hết cho 2
xét n là số chẵn
=.(n+12) là số chẵn =>(n+3) (n+12) chia hết cho 2
a) Vì n\(\inℕ\)nên n + 1 \(\inℕ\)và 2n + 3\(\inℕ\).
Gọi d \(\in\)ƯCLN ( n + 1 , 2n + 3 )
\(\Rightarrow n+1⋮d\)và \(2n+3⋮d\)
\(\Rightarrow\left(2n+3\right)-2\left(n+1\right)⋮d\)
\(\Rightarrow2n+3-2n-2⋮d\)
\(\Rightarrow1⋮d\Rightarrow d\in\left\{1;-1\right\}\)
\(\Rightarrow\frac{n+1}{2n+3}\)là phân số tối giản .
Vậy \(\frac{n+1}{2n+3}\)tối giản \(\forall n\inℕ\).
TH1: n lẻ
Mà 9 lẻ
=> n+9 chẵn
=> (n+9).(n+6) chẵn
=> Chia hết cho 2
TH2: n chẵn
Mà 6 chẵn
=> n+6 chẵn
=> (n+6)(n+9) chẵn
=> Chia hết cho 2
KL: Vậy với mọi số tự nhiên n thì tích (n+6) (n+9) chia hết cho 2
thu vien cua trường có khoảng trên 2000 bản sach. nếu xếp 100 bản vào một tủ thì thừa 12 bản, nếu xếp 120 bản vào tủ thì thiếu 108 bản. nếu xếp 150 bản vào một tủ thì thiếu 138 bản. hỏi thu viện có bao nhiêu bản sách? ai giải hộ với
Mik giải câu b trước nhé
n2:
* Với n là số lẻ : mọi số lẻ bình phương thì cũng bằng số lẻ
mà nếu kết quả = số lẻ thì khi đó n cũng là số lẻ . Lẻ - lẻ = chẵn. Chẵn trừ 1 = lẻ
*Với x là số chẵn : mọi số chẵn bình phương đều bằng số chẵn .
mà nếu kết quả = chẵn thì khi đó n cũng là số chẵn. Chẵn - chẵn = chẵn. Chẵn trừ 1 = lẻ
câu a nè
53= 125
1+2+5=8 ; 8 ko chia hết cho 9
10 mũ bao nhiêu thì sẽ có bấy nhiêu con số 0
Vd : 102=100
103=1000
thì bây giờ , ta tính tổng các con số : 100 hay 1000 hay 10000 đều cộng các con số lại = 1 ( 1+0+0+0+...=1)
125 có tổng = 8
8+1 =9
vì 9 chia hết cho 9 nên mọi số n đều chia hết cho 9
a)Ta có: 10n=1000...0 (n chữ số 0) có tổng cái chữ số là 1
Lại có: 53=125 có tổng các chữ số là 8
Suy ra; 10n+ 53có tổng các chữ số bằng 9 chia hết cho 9
Vay 10n+53 chia hết cho 9
b) n2 - n -1
=n.n -n -1
=n.(n -1)-1
Vì n và n-1 là 2 số liên tiếp suy ra n.(n-1) là số chẵn hay n2-n là số chẵn
Vì 1 là số chẵn mà chẵn - lẻ = lẻ nên n.(n-1)-1 là số lẻ hay n2-n-1 là số lẻ
Vậy n2-n-1 là số lẻ
( dau . là dấu nhân nhé bạn)
Bài 1 :
Gọi 2 số cần tìm là a và b ( b<a<200 )
Ta có : ƯCLN(a;b)=15
=> a=15m và b=15n ( m>n ; m;n nguyên tố cùng nhau(1)(1) )
Do đó a-b=15m-15n=15.(m-n)=90
=> m-n=6(2)(2)
Do b<a<200 nên n<m<13(3)(3)
Từ (1);(2) và (3) ⇒(m;n)∈{(7;1);(11;5)}⇒(m;n)∈{(7;1);(11;5)}
⇒(a;b)∈{(105;15);(165;75)}
Vậy (a;b)∈{(105;15);(165;75)}
(a;b)∈{(105;15);(165;75)}
Nếu (n+4) là số chẵn => (n+7) là số lẻ => số chẵn x số lẻ = số chẵn
Nếu (n+4 là số lẻ => (n+7) là số chẵn => số lẻ x số chẵn = số chẵn
=> Điều cần chứng minh
nha các bạn
mới học lớp 5 giải cách lớp 5 vậy
( n + 4 ) x ( n + 7 )
tích của 2 thừa số trên là số chẵn nếu thay n là số chẵn ( ví dụ n = 2 ) ta có
( 2 + 4 ) x ( 2 + 7 ) = 64
là một số chẵn
vậy nếu n là số lẻ ( ví dụ n = 3 ) ta có
( 3 + 4 ) x ( 3 + 7 ) = 70
cũng là 1 số chẵn
Vậy ............
........ ủng hộ nha bạn