Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
1. Nội dung chính
Cảnh chị Dậu đánh nhau cùng tên cai lệ
2.Trường từ vựng
_Bộ phận của con n' : cổ,miệng
_Hoạt động của con n' : túm,ấn dúi,chạy,xô đẩy,ngã,thét,trói
3. _Từ tượng hình:lẻo khẻo,chỏng quèo
_Từ tượng thanh:nham nhảm
Tác dụng:Hình ảnh, âm thanh chân thực,sinh động nổi bật lên tên cai lệ yếu ớt,nghiện nghập và hèn mọn ( ý của mình )
câu 1: đoạn văn trên trích từ tác phẩm "Đi bộ ngao du" của tác giả Ru-xô.
câu 2: phương thức biểu đạt chính là miêu tả.
câu 3: nội dung của đoạn văn: lợi ích của việc đi bộ ngao du.
câu 4: "Một bữa cơm đạm bạc mà sao có vẻ ngon lành đến thế!" - tác dụng: bộc lộ cảm xúc. "Ta thích thú biết bao khi lại ngồi vào bàn ăn!" - tác dụng: bộc lộ cảm xúc.
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Biết bao hứng thú khác nhau ta tập hợp được nhờ cách ngao du thú vị ấy, không kể sức khỏe được tang cường, tính khí trở nên vui vẻ. Tôi thường thấy những kẻ ngồi trong các cỗ xe tốt chạy rất êm nhưng mơ màng, buồn bã, cáu kỉnh hoặc đau khổ; còn những người đi bộ lại luôn luôn vui vẻ, khoan khoái và hài lòng với tất cả. Ta hân hoan biết bai khi gần về đến nhà! Một bữa cơm đạm bạc mà sao có vẻ ngon lành đến thế! Ta thích thú biết bao khi lại ngồi vào bàn ăn! Ta ngủ ngon giấc biết bao trong một cái giường tồi tàn! Khi ta chỉ muốn đến một nơi nào, ta có thể phóng xe bằng ngựa trạm; nhưng khi ta muốn ngao du, thì cần phải đi bộ.
(Ngữ văn 8 – tập 2, trang 100)
Câu 1. (0,5 điểm) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Ai là tác giả?
- Đoạn văn trên trích từ văn bản "Đi bộ ngao du"
- Tác giả là Ru-xô
Câu 2: (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn văn trên.
Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn văn trên là Nghị luận
Câu 3. (1,0 điểm) Nêu ngắn gọn nội dung đoạn văn.
Từ việc mà đi bộ ngao du đem lại sự tự do,trao dồi kiến thức ,rèn luyện sức khỏe. Tác giả thể hiện tinh thần tự do dân chủ tư tưởng tiến bộ của thời đại
Câu 4. (1,0 điểm) Xác định hai câu cảm thấn trong đoạn văn trên và cho biết tác dụng của các câu cảm than vừa tìm được
Ta hân hoan biết bao khi gần về đến nhà!
=> Bộc lộ cảm xúc
Ta ngủ ngon giấc biết bao trong một cái giường tồi tàn!
=> Bộc lộ cảm xúc
Câu 1: a. Những điều gợi cảm xúc cho nhân vật “tôi” kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên là:
- Thời gian: Cuối thu
- Không gian: Lá ngoài đường rụng nhiều, trên không có những đám mây bàng bạc
b. Những kỉ niệm về buổi tựu trường được nhà văn diễn tả theo trình tự thời gian:
- Từ hiện tại, nhìn cảnh sắc mùa thu và hình ảnh các em nhỏ rụt rè trong buổi tựu trường đầu tiên nhớ về quá khứ.
- Dòng hồi tưởng của nhân vật “tôi” về kỉ niệm cùng mẹ trên con đường tới trường
- Nhân vật “tôi nhớ lại những ấn tượng về ngôi trường mới trong ngày khai giảng.
- Diễn biến cảm xúc từ lo âu, hồi hộp đến thân thuộc của “tôi” khi bước chân vào lớp học.
Câu 3: a. Thái độ cử chỉ của những người xung quanh:
- Người mẹ và các phụ huynh: Chuẩn bị quần áo, đồ dùng học tập chu đáo cho con, cùng con tới trường, ở bên động viên, vỗ về con, lưu luyến nhìn con bước vào lớp.
- Ông đốc: Gọi học sinh mới vào lớp, hiền từ bảo ban, căn dặn, cảm thông, nhẫn nại.
- Thầy giáo: Tươi cười đón chào học sinh.
b. Nhận xét: Thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm chăm sóc đặc biệt đối với con em của mình.
~ Hc tốt!!!