Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Tham khảo ag
Câu 1: Em hãy kể những hành vi gây ô nhiễm, phá hủy môi trường?
- chặt phá cây rừng, đốt rừng, vứt rác bừa bãi, sử dụng lãng phí năng lượng, dùng túi ni-lông,....
Câu 2: Em hãy kể những việc lảm góp phần bảo vệ các di sản văn hóa?
- Tuyên truyền mn bảo vệ di sản, ko tự ý đùa nghịch, tuân thủ luật lệ,...
Câu 3: Nêu khái niệm quyền được giáo dục?
Quyền được giáo dục là quyền:
+ Trẻ em có quyền được học tập, được dạy dỗ
+ Được vui chơi giải trí, tham gia hoạt động văn hoá thể thao
Câu 4:Nêu khái niệm quyền được tham gia?
- Quyền tham gia thảo luận công việc chung của đất nước
II) Quyền tham gia thực hiện công việc quản lý nhà nước
Câu 5: Nêu khái niệm quyền được chăm sóc?
+ Được vui chơi giải trí, tham gia hoạt động văn hoá thể thao.
vd: Trẻ em tàn tật, khuyết tật được Nhà nước và xã hội giúp đỡ trong việc điều chỉnh phục hồi chức năng
Câu 6: Nêu khái niệm quyền được bảo vệ?
-Không ai phải chịu can thiệp một cách tùy tiện vào cuộc sống riêng tư, gia đình, nơi ở hoặc thư tín, cũng như bị xúc phạm danh dự hoặc uy tín cá nhân…
Câu 7:Em hãy nhận xét về ý thức bảo vệ môi trường của các bạn học sinh trường em? Em sẽ làm gì để bảo vệ môi trường mình đang sống?
- Các bn hs trường e có ý thức rất tốt về việc bảo vệ môi trường. Em sẽ tiết kiệm năng lượng , hạn chế dùng điều hòa để giảm khí CFC. Trồng nhiều cây xanh, vứt rác đúng nơi quy định, dọn dẹp khu nhà mk đang sống.
Câu 8: Di sản văn hóa bao gồm những gì? Hãy kể tên 4 di sản văn hoá phi vật thể ở Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giơí ?
-Di sản văn hóa gồm vật thể và phi vật thể. Di sản văn hóa phi vật thể ở VN đc UNESCO công nhận là :
1. Nhã nhạc cung đình Huế
2. Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên
3. Dân ca Quan họ
4. Ca trù
Câu 9: Em hãy giải thích ý nghĩa của di sản văn hóa đối với nước ta?
-Di sản văn hóa vật thể là sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, bao gồm di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia.
Ví dụ: Vịnh Hạ Long, Tràng An, Cố đô Huế, Hoàng thành Thăng Long, phố cổ Hội An.....
Câu 10: Vì sao phải sống và làm việc có kế hoạch? Cho ví dụ?
- Lý do phải sống và làm việc có kế hoạch là : Phải sống và làm việc có kế hoạch vì: Giúp ta chủ động tiết kiệm thời gian, công sức. Đạt hiệu quả cao trong công việc. Không cản trở, ảnh hưởng đến người khác. Thành công trong công việc, cuộc sống.
tham khảo
Câu 1: Em hãy kể những hành vi gây ô nhiễm, phá hủy môi trường?
- chặt phá cây rừng, đốt rừng, vứt rác bừa bãi, sử dụng lãng phí năng lượng, dùng túi ni-lông,....
Câu 2: Em hãy kể những việc lảm góp phần bảo vệ các di sản văn hóa?
- Tuyên truyền mn bảo vệ di sản, ko tự ý đùa nghịch, tuân thủ luật lệ,...
Câu 3: Nêu khái niệm quyền được giáo dục?
Quyền được giáo dục là quyền:
+ Trẻ em có quyền được học tập, được dạy dỗ
+ Được vui chơi giải trí, tham gia hoạt động văn hoá thể thao
Câu 4:Nêu khái niệm quyền được tham gia?
- Quyền tham gia thảo luận công việc chung của đất nước
II) Quyền tham gia thực hiện công việc quản lý nhà nước
Câu 5: Nêu khái niệm quyền được chăm sóc?
+ Được vui chơi giải trí, tham gia hoạt động văn hoá thể thao.
vd: Trẻ em tàn tật, khuyết tật được Nhà nước và xã hội giúp đỡ trong việc điều chỉnh phục hồi chức năng
Câu 6: Nêu khái niệm quyền được bảo vệ?
-Không ai phải chịu can thiệp một cách tùy tiện vào cuộc sống riêng tư, gia đình, nơi ở hoặc thư tín, cũng như bị xúc phạm danh dự hoặc uy tín cá nhân…
Câu 7:Em hãy nhận xét về ý thức bảo vệ môi trường của các bạn học sinh trường em? Em sẽ làm gì để bảo vệ môi trường mình đang sống?
- Các bn hs trường e có ý thức rất tốt về việc bảo vệ môi trường. Em sẽ tiết kiệm năng lượng , hạn chế dùng điều hòa để giảm khí CFC. Trồng nhiều cây xanh, vứt rác đúng nơi quy định, dọn dẹp khu nhà mk đang sống.
Câu 8: Di sản văn hóa bao gồm những gì? Hãy kể tên 4 di sản văn hoá phi vật thể ở Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giơí ?
-Di sản văn hóa gồm vật thể và phi vật thể. Di sản văn hóa phi vật thể ở VN đc UNESCO công nhận là :
1. Nhã nhạc cung đình Huế
2. Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên
3. Dân ca Quan họ
4. Ca trù
Câu 9: Em hãy giải thích ý nghĩa của di sản văn hóa đối với nước ta?
-Di sản văn hóa vật thể là sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, bao gồm di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia.
Ví dụ: Vịnh Hạ Long, Tràng An, Cố đô Huế, Hoàng thành Thăng Long, phố cổ Hội An.....
Câu 10: Vì sao phải sống và làm việc có kế hoạch? Cho ví dụ?
- Lý do phải sống và làm việc có kế hoạch là : Phải sống và làm việc có kế hoạch vì: Giúp ta chủ động tiết kiệm thời gian, công sức. Đạt hiệu quả cao trong công việc. Không cản trở, ảnh hưởng đến người khác. Thành công trong công việc, cuộc sống.
Câu 1
*Quyền được bảo vệ: Trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch. Trẻ em được nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự
*Quyền được chăm sóc:
-Trẻ em được chăm sóc, nuôi dạy để phát triển, được bảo vệ sức khỏe, được sống chung với cha mẹ và được hưởng sự chăm sóc của các thành viên trong gia đình.
- Trẻ em tàn tật, khuyết tật được nhà nước và xã hội giúp đỡ trong việc điều trị, phục hồi chức năng.
- Trẻ em không nơi nương tựa được nhà nước, xã hội, tổ chức chăm sóc.
*Quyền được giáo dục:
-Trẻ em có quyền được học tập, dạy dỗ
-Trẻ em có quyền được vui chơi, giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao
Câu 2:
Môi trường bao gồm, MT tự nhiên và nhân tạo. Có tác động tới đời sống, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên
Môi trường cung cấp cho con người phương tiện để sinh sống, phát triển về mọi mặt. Nếu ko có môi trường thì con người ko thể tồn tại được. Tạo cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống
Câu 3:
Di sản văn hóa: bao gồm di sản văn hóa phi vật thể và di sản văn hóa vật thể, là sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác
Ý nghĩa:
a) Đối với sự phát triển của nền văn hóa VN: Là tài sản của dân tộc, nói lên truyền thống của dân tộc, thể hiện công đức của tổ tiên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc,thể hiện kinh nghiệm của dân tộc trên các lĩnh vực
b)Đối với thế giới: Đóng góp vào kho tàng di sản văn hóa thế giới
Chúc bạn học tốt (^^)
Ý nghĩa:
- Di sản văn hóa là cảnh đẹp của đất nước, là tài sản của dân tộc.
- Di sản văn hóa thể hiện truyền thống, công sức, kinh nhgiệm sống của dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
- Bảo vệ di sản văn hóa để làm cơ sở cho thế hệ sau phát huy và phát triển.
- Phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc, góp phần làm phong phú kho tàng di sản văn hóa thế giới.
VD:
- Di sản văn hóa phi vật thể: Nhã nhạc cung đình Huế, dân ca quan họ, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên
- Di sản văn hóa vật thể: Vịnh Hạ Long, phố cổ Hội An, Thánh địa Mĩ Sơn, Vườn quốc gia Phong Nha -Kẻ Bàng
Câu 1: Trình bày các quyền được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục của trẻ em?
a) Quyền được bảo vệ
- Được khai sinh và có quốc tịch.
- Được Nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, danh dự và nhân phẩm
b) Quyền được chăm sóc
- Trẻ em được chăm sóc, nuôi dưỡng để phát triển
- Được bảo vệ sức khỏe
- Được sống chung với cha mẹ và hưởng sự chăm sóc của các thành viên trong gia đình.
- Trẻ em tàn tật, khuyết tật được Nhà nước và xã hội giúp đỡ trong việc điều trị và phục hồi chức năng.
- Trẻ em không nơi nương tựa được Nhà nước, xã hội chăm sóc, nuôi dạy.
c) Quyền được giáo dục
- Trẻ em được đi học, dạy dỗ.
- Trẻ em được vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.
Câu 2: Em hiểu thế nào là môi trường? Môi trường có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của con người?
- Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và nhân tạo bao quanh con người, có ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sự tồn tại, sự phát triển của con người và thiên nhiên.
- Ảnh hưởng của môi trường đến cuộc sống của con người:
+ Cung cấp cho con người phương tiện để sinh sống, phát triển về mọi mặt. Nếu không có môi trường, con người không thể tồn tại.
+ Tạo nên cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống con người.
Quần thể di tích Cố đô Huế hay Quần thể di tích Huế là những di tích lịch sử - văn hoá do triều Nguyễn chủ trương xây dựngtrong khoảng thời gian từ đầu thế kỷ 19 đến nửa đầu thế kỷ 20 trên địa bàn kinh đô Huế xưa; nay thuộc phạm vi thành phố Huếvà một vài vùng phụ cận thuộc tỉnh Thừa Thiên-Huế, Việt Nam. Phần lớn các di tích này nay thuộc sự quản lý của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá Thế giới vào ngày 11 tháng 12 năm 1993. Hiện tại, cố đô Huế đã được thủ tướng chính phủ Việt Nam đưa vào danh sách xếp hạng 62 di tích quốc gia đặc biệt quan trọng. Quần thể di tích Cố đô Huế có thể phân chia thành các cụm công trình gồm các cụm công trình ngoài Kinh thành Huế và trong kinh thành Huế.
( sai thj thui nha)
2 di sản văn hóa vật thể : Hoàng thành Thăng Long , Phố cổ Hội An
2 di sản văn hóa phi vật thể : Ca trù; Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh.
Em sẽ làm để duy trì bảo vệ và phát huy các loại hình di sản văn hóa vật thể và phi vật thể ở địa phương:
- Giữ gìn sạch đẹp di tích, danh lam thắng cảnh
- Nhắc nhở và tuyên truyền mọi người cùng giữ gìn những loại hình di sản văn hóa vật thể và phi vật thể
- Tổ chức các buổi tham quan, tìm hiểu về các loại hình di sản văn hóa để mọi người thêm tự hào và có nhiều hiểu biết hơn về chúng
- Thông báo cho cơ quan chức năng hoặc công an nếu thấy có người phá hoại, bôi nhọ các di sản văn hóa
-..,
2 di sản văn hoá vật thể là :
- Vịnh Hạ long
- phố cổ họi an
2 di sản văn hoá phi vật thể là :
- dân ca quan họ Bác Ninh
- ca trù
em sẽ :
- duy trì các di sản văn hoá và bảo vệ chúng 1 cách tôt nhất
- tuyên truyền cho mọi người phải bảo vệ di sản văn hoá
- nếu bắt đc trường hợp phá hoại di sản văn hoá thì báo cho công an
-ko tiếp tay cho những kẻ con ý định phá hoại di sản văn hoá
-.....
1)-Khái niệm:
+Bảo vệ môi trường là giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, cân bằng hệ sinh thái, cải thiện môi trường, ngăn chặn khắc phục những hậy quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra.
-Biện pháp:
+Tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên
+Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về bảo về tài nguyên môi trường
+Rèn thói quen biết tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên
+Tuyên truyền, nhắc nhở mọi người cùng thực hieenj bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên
+Tố cáo hành vi, vi phạm pháp luật
-Liên hệ:
+Nghiên cứu, xây dựn các phương pháp xử lí rác, nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt sao cho hợp lí
+Không xả rác bừa bãi
+Không khai thác thủy sản, hải sản bằng chất nổ
+Tuyên truyền mọi người cùng chung tay giữ gìn môi trường trong sạch, đẹp đẽ
2)Em được hưởng những quyền như:Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em
-Bổn phận của trẻ em:
+Yêu Tổ Quốc, có ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc Việt Nam
+Tôn trọng pháp luật, tôn trọng tài sản của người khác
+Yêu quý, kính trọng, giúp đỡ ông bà, cha mẹ, lễ phép với người lớn
+Chăm chỉ học tập, hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục
+Không đánh bạc, uống rượu, hút thuốc và dùng các chất kích thích có hại cho sức khỏe
3) 5 di sản đc UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới:
+Kim Tự Tháp(Ai Cập)
+Vạn Lí Trường Thành(Trung Quốc)
+Vịnh Hạ Long(Việt Nam)
+Khu di tích núi Võ Đang (Trung Quốc).
+Hệ thống hồ trong thung lũng tách giãn Lớn (Kenya).
-Vịnh Hạ Long Là trung tâm của một khu vực rộng lớn có những yếu tố ít nhiều tương đồng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, khí hậu và văn hóa, với vịnh Bái Tử Long phía Đông Bắc và quần đảo Cát Bà phía Tây Nam, vịnh Hạ Long giới hạn trong diện tích khoảng 1.553 km² bao gồm 1.969 hòn đảo lớn nhỏ, phần lớn là đảo đá vôi, trong đó vùng lõi của Vịnh có diện tích 335 km² quần tụ dày đặc 775 hòn đảo
làm bài khá tốt