K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

25 tháng 7 2023

tiếng ngày xuân mơ nở trắng rừng nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang vần âm đệm âm chính âm cuối ơ ơ ă ng ư ng ơ ơ ư i a n o n u ô t ư ng ơ i a i ng a y u â n #ntt

27 tháng 11 2018

Hai câu đầu của đoạn thơ là lời hỏi và kể của người ra đi, muốn biết lòng người ở lại như thế nào và tự bộc lộ tấm lòng mình. Tám câu tiếp theo vẽ nên thiên nhiên Việt Bắc đầy thơ mộng và con người Việt Bắc đầy thân thương qua lời của người đi. Đầu tiên mùa đông xuất hiện với những bông chuối đỏ rực trên nền rừng xanh thẫm của những buổi hoàng hôn và hình ảnh con người lao động vui tươi. Tiếp đến là mùa xuân rực rỡ màu trắng của mơ và hình ảnh người đan nón. Rồi mùa hạ đến đầy màu vàng của rừng phách và đầy âm thanh của tiếng ve. Con người lại xuất hiện dưới hình ảnh cô gái một mình đang hái măng. Kết thúc là rừng thu ngập ánh trăng và không gian ngập tiếng hát. Cứ mỗi câu thơ tả thiên nhiên lại có một câu thơ tả con người, con người hoà quyện trong thiên nhiên nhưng không chìm trong thiên nhiên và luôn ở tư thế lao động, chủ động, thiên nhiên là nền nâng con người, tô điểm cho con người.

27 tháng 11 2018

Tham Khảo

Nỗi nhớ Việc Bắc được so sánh “như nhớ người yêu” thể hiện rằng nỗi nhớ thật da diết, mãnh liệt, cháy bỏng. Điệp từ “nhớ” được đặt ở đầu câu như liệt kê ra từng nỗi nhớ cụ thể: nhớ ánh nắng ban chiều, ánh trăng buổi tối, những bản làng mờ trong sương sớm, những bếp lửa hồng trong đêm khuya, những núi rừng, sông suối mang những cái tên thân thuộc. Nỗi nhớ bao trùm khắp cả không gian và thời gian. Nỗi cháy bỏng, khát khao gắn với kỉ niệm thơ mộng của núi rừng, thể hiện tình cảm gắn bó tha thiết. Đẹp nhất trong nỗi nhớ là sự hoà quyện thắm thiết giữa cảnh với người

30 tháng 6 2016

Câu 1:

Biện pháp nghệ thuật so sánh có trong câu thơ đó là:Chiếc thuyền-con tuấn mã.

Nội dung:Giúp câu thơ thêm sinh động và cho người đọc người nghe cảm nhận được sự hăng sức của con thuyền mạnh mẽ như 1 con tuấn mã.

Câu 2:

b.Ẩn dụ: từng hạt long lanh rơi.

Giải nghĩa: được hiểu là âm thanh của tiếng mưa (ẩn dụ chuyển đổi cảm giác)

a. Ẩn dụ: mặt trời trong lăng.

Giải nghĩa:Bác Hồ (ẩn dụ phẩm chất)

Ẩn dụ: 79 mùa xuân.

Giải nghĩa:79 mùa xuân- 79 tuổi.

 

Bài 2 :Phân tích giá trị nghệ thuật của phéo điệp ngữ trong câu thơ :                         a)  Ta về, mình có nhớ ta                       Ta về ta nhớ những hoa cùng người                            Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi                       Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng.                            Ngày xuân mơ nở trắng rừng                ...
Đọc tiếp

Bài 2 :Phân tích giá trị nghệ thuật của phéo điệp ngữ trong câu thơ :

                        a)  Ta về, mình có nhớ ta

                      Ta về ta nhớ những hoa cùng người

                           Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi

                      Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng.

                           Ngày xuân mơ nở trắng rừng

                      Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang

                          Ve kêu rừng phách đổ vàng

                      Nhớ cô em gái hái măng một mình

                           Rừng thu trăng rọi hòa bình

                       Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung.  

                                                            ( Trích Việt Bắc, Tố Hữu )

1

Phép điệp ngữ "Ta về..", "nhớ" 

Tác dụng: 

- Tạo nhịp điệu da diết cho đoạn thơ, khiến hình ảnh thơ giàu chất tạo hình, gợi cảm gây ấn tượng với người đọc

- Cho thấy nỗi nhớ cũng sự lưu luyến của người đi đối với mảnh đất Việt Bắc Dường như đất và con người nơi đây đã trở thành máu thịt của người đi trở thành nỗi nhớ khôn nguôi luôn thường trực. 

- Cho thấy sự gắn bó của con người với thiên nhiên. 

13 tháng 12 2021

Chỉ ra đặc sắc về nghệ thuật và nội dung trong đoạn thơ

GN
GV Ngữ Văn
Giáo viên
28 tháng 2 2018

a. Phép nhân hóa được sử dụng qua hai câu thơ:

    "Núi giăng thành lũy sắt dày

Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù"

Những động từ "giăng", "che", "vây" vốn chỉ hành động của người được gán cho sự vật "núi", "rừng" nhằm nói lên tinh thần đoàn kết, sự che chở của núi rừng, góp phần làm nên chiến thắng của quân ta. Cán bộ và đồng bào miền ngược, cũng như núi rừng cùng đồng cam cộng khổ, đoàn kết đánh giặc.

b. Phép nhân hóa được sử dụng qua câu thơ cuối "Người đi rừng núi trông theo bóng người". Nỗi "nhớ" và "trông", vốn là trạng thái và hành động của người được gán cho vật, cho thấy sự quyến luyến bịn rịn của con người, thậm chí là thiên nhiên cảnh vật đối với cuộc chia tay.

28 tháng 2 2018

cảm ơn cậu nhìu nah

Mọi người giúp mình với:Bài 1: Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 4Mùa thu, vạt hoa cúc dại cũng nở bung hai bên đường. Những bông hoa cúc xỉnh xinh dịu dàng, lung linh như từng tia nắng nhỏ. Thảm cỏ may thì tím biếc đến nôn nao. Hoa cỏ may quấn quýt từng bước chân, theo tận vào lớp học. Tiếng đọc bài ngân nga vang ra ngoài cửa lớp, khiến chú chim sâu đang nghiêng chiếọ...
Đọc tiếp

Mọi người giúp mình với:

Bài 1: Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 4

Mùa thu, vạt hoa cúc dại cũng nở bung hai bên đường. Những bông hoa cúc xỉnh xinh dịu dàng, lung linh như từng tia nắng nhỏ. Thảm cỏ may thì tím biếc đến nôn nao. Hoa cỏ may quấn quýt từng bước chân, theo tận vào lớp học. Tiếng đọc bài ngân nga vang ra ngoài cửa lớp, khiến chú chim sâu đang nghiêng chiếọ đầu nhỏ xinh tìm sâu trong kẽ lá cũng lích rích hót theo. Giọt nắng sớm mai như vô tình đậu lên trang vở mói, bừng sáng lung linh những ước mơ.

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt của đoạn văn trên

Câu 2. Xác định phó từ trong câu đầu và cho biết ý nghĩa của phó từ đó

Câu 3. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của câu văn đầu và nêu cấu tạo của vị ngữ trong câu văn đó

Câu 4. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong trong câu văn sau và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ đó:

Những bông hoa cúc xỉnh xinh dịu dàng, lung linh như từng tia nắng nhỏ.

Bài 2: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi 5 và 6

Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận. Cây đước mọc dài theo bãi, theo từng lứa trái rụng, ngọn bằng tăm tắp, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, đắp từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ,.... lòa nhòa ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai.

Câu 5. Đoạn trích trên tíc từ văn bản nào? Tác giả là ai

Câu 6. Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ so sánh được sử dụng trong đoạn văn trên

Mọi Người Ơi Giúp Mình Với Mình Đang Cần Gấp. Cám Ơn Mọi Người Trước

P/S: Ai Làm Đúng Và Đủ Nhất Mình Sẽ Tick Cho Người Ấy

4
24 tháng 3 2020

2aqqqqqh4t

25 tháng 3 2020

Bài 1:

1. Miêu tả

2. Phó từ: cũng -> diễn tả ý nghĩa tương tự.

3. Mùa thu,/ vạt hoa cúc dại / cũng nở bung hai bên đường.

        TN                     CN                          VN

-> Câu đơn.

4. So sánh -> Miêu tả vẻ đẹp lung linh, đầy sức sống của những bông hoa cúc.

Bài 2:

5. Sông nước Cà Mau - Thu Bồn

6. Biện pháp so sánh ở câu 1,2 -> Miêu tả vẻ đẹp của dòng sông Năm Căn.

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:                                                                                                                                                   “Mùa xuân đã về trên cánh đồng. Bên kia đồi, tiếp với đồng, là rừng cây. Hoa cánh kiến nở vàng trên rừng, hoa sở và hoa kim anh trắng xóa.Những bầy ong từ rừng bay xuống...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:                                                                                                                                                   “Mùa xuân đã về trên cánh đồng. Bên kia đồi, tiếp với đồng, là rừng cây. Hoa cánh kiến nở vàng trên rừng, hoa sở và hoa kim anh trắng xóa.Những bầy ong từ rừng bay xuống đồng cỏ như những đám mây mỏng lấp lánh .Trên cánh đồng, cỏ ống cao lêu đêu, đong đưa trước gió.Cỏ gà , cỏ mật, cỏ tương tư xanh nõn. Ban mai nắng dịu, chi hót líu lo. Gió ngào ngạt mùi thơm của mật và phấn hoa. Mùa xuân ngày nào cũng là ngày hội.”

Mùa xuân trên những cánh đồng - Xuân Quỳnh)

1.     Hãy tóm tắt nội dung đoạn văn trên bằng một câu văn ngắn gọn?

2.      Đoạn văn trên miêu tả cảnh gì? Tác giả đã cảm nhận cảnh đó bằng những giác quan nào? Vì sao?

3.   Trong câu văn: “Những bầy ong từ rừng bay xuống đồng như những đám mây trắng mỏng lấp lánh”.

a.  Tìm một cụm danh từ có trong câu văn trên. Phân tích mô hình cấu tạo của cụm danh từ đó.

b.   Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn trên và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ đó.

1
16 tháng 3 2020

1) đoạn văn trên miêu tả cảnh sắc thiên nhiên trên cánh đồng khi mùa xuân về

2) đoạn văn trên miêu tả cảnh mua xuân trên cánh đồng. tác giả cảm nhận bằng  thị giác, khứu giác ,thính giác

3)

          phần trước           phần trung tâm            phần sau
nhữngđám mâytrắng mỏng lấp lánh

b) BPTT: SO SÁNH 

Tác dung:

- Giup câu văn hay, biểu cảm hơn

- miêu tả đàn ong một cách sinh đông,trực quan

- góp phần thể hiên cái nhìn tinh tế của tác giả và sự sáng tạo của tác giả 

- giúp cảnh sắc mùa xuân thêm thơ mộng và đẹp đẽ

16 tháng 3 2020

a. Em không có nhận xét gì

b. Em không biết

17 tháng 3 2020

a. Các động từ(hoặc cụm động từ) trên đều chỉ một hoạt động của con thuyền( tác giả đang nói về con thuyền của mình đi từ phía trong ra biển, từ con kênh nhỏ ra sông Cửa Lớn và tiến về Năm Căn theo chiều nước chảy). Đây là một cách dùng từ chính xác, tinh tế, có chọn lọc.

b. "....trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận." Biện pháp so sánh được áp dụng nhằm làm nổi bật đặc điểm của rừng đước, khiến cho hình ảnh một rừng đước rộng lớn, cao ngất như hiện ra trước mắt người đọc.

Học tốt nha bạn ^^