Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
1. quan hệ nguyên nhân
2quan hệ điều kiện giả thiết
3. quan hệ tương phản
nội dung | phong trào cần vương | khởi ngĩa yên thế |
thời gian tồn tại | 11 năm(1885-1896) | 30 năm(1884-1913) |
lãnh đạo | văn thân, sĩ phu yêu nước | nông dân |
mục tiêu đấu tranh | đánh đuổi giặc pháp giành lại độc lập dân tộc , khôi phục chế độ phong kiến | đánh đuổi giặc pháp bảo vệ quê hương |
địa bàn hoạt động | các tỉnh trung và bắc kì | chủ yếu là ở yên thế và một số tỉnh bắc kì |
lực lượng tham gia | văn thân, sĩ phu, nông dân | nông dân |
Tác phẩm|đoạn trích | Tác giả | Thể loại | Nội dung | Những luận điểm chính |
Chiếu dời đô | Li Cong Uan |
Chieu Nghi luan tho Duong |
Phan anh khat vong cua nhan dan ve mot dat nuoc doc lap thong nhat y chi tu cuong cua dan toc Dai Viet tren da lon manh |
+)Vi sao phai doi do +)Vi sao Thanh Dai La xung dang la kinh do bac nhat |
Hịch tướng sĩ |
Tran Quoc Tuan | Hich |
|
Tố cáo tộ ác của giặc và tâm sự của tác giả
Phân tích phải trái - làm rõ đúng saiNhiệm vụ cấp bách cần làm |
Nước đại việt ta | Nguyen Trai | Cao |
|
Nguyên lí nhân nghĩaChân lí về sự tồn tại độc lập có chủ quyền của dân tộc Đại Việt
Sức mạnh của nhân nghĩa, sức mạnh của độc lập dân tộc |
Bàn luận về phép học | LA Son Phu Tu Nguyen Thiep | Tau | Bằng hình thức lập luận chặt chẽ, sáng rõ, Nguyễn Thiếp đã nêu lên quan niệm tiến bộ của ông về việc học. Mục đích của việc học là để làm người có đạo đức, có tri thức, góp phần làm hưng thịnh đất nước, chứ không phải để cầu danh lợi. Muốn học tốt phải có phương pháp, học cho rộng nhưng phải nắm cho gọn, đặc biệt học phải đi đôi với hàn |
Mục đích chân chính của việc họcPhê phán lối học lệch, sai trái
. Những quan điểm và phương pháp học đúng đanTác dụng của việc học chân chính |
Thuế máu | N.A.Quoc | Phong su |
Bai Thue Mau co lua diem la cac muc o trong SGK
ND:Bo mat gia nhan nghia thu doan tan bao cua chinh quyen td Phap trong viec su dung nguoi dan thuoc dia lam bia do dan trong cac cuoc chien tranh phi nghia.
STT | Ví dụ | Ý nghĩa |
1 |
Bàn tay ta làm nên tất cả Có sức người sỏi đá cũng thành cơm |
Nói quá về sức người, nhưng rất đúng : bàn tay con người có thể biến sỏi đá thành cơm |
2 | Anh cứ yên tâm ,vết thương chỉ sướt da thôi.Từ giờ đến sáng em có thể đi lên đến tận trời được | Có ý nhấn mạnh dù vết thương có đau vẫn có thể đi bất cứ đâu – ngay cả đi lên đến tận chân trời. |
3 | Cái cụ bá thét ra lửa ấy lại xử nhũn mời hắn vào nhà xơi nước | Ý muốn nói quá về lời nói của con người có quyền hành, mỗi lời nói ra là người khác phải nghe theo. « Thét ra lửa » là nói quá về nhân vật Bá Kiến trong tác phẩm Chí Phèo. |
1. " Sỏi đá cũng thành cơm " : Lao động mang lại cho con người cuộc sống ấm no .
2. " Đi lên đến tận trời " : Không quản ngại khó khăn , gian khổ .
3. " Thét ra lửa " : Có thế lực , có uy quyền .
MIỀN BẮC | MIỀN NAM |
lợn | heo |
dứa | thơm |
thừa(tiền) | thối(tiền) |
hỏng |
hư |
kiêu | chảnh |
chăn | mền |
ngô | bắp |
lạc | đậu phộng |
ô | dù |
Thực tế:lò sưởi, bàn ăn, cây thông Nô-en
mộng tưởng: gặp bà, hai bà cháu bay về trời
Thứ tự | Mộng tưởng | Thực tế | Ý nghĩa |
1 | Lò sưởi | Rét | Được sưởi ấm |
2 | Bàn ăn | Đói | Được ăn no |
3 | Cây thông No-en | Ở ngoài đường, đói và rét | Đón No-en với mọi người trong gia đinh |
4 | Bà | đói, rét, cô đơn tỏng 1 xó tối | Được yêu thương, che chở |
Cuối cùng | Đi lên trời với bà | lịm đi vì đói và rét | Được ở bên bà, đc bà yêu thương, che chở |
Nhận xét : | Đẹp đẽ | Phũ Phàng | Rất chính đáng |
=> Ý nghĩa chung: mỗi lần ngọn lửa xuất hiện thì những ước mơ của cô bé đều được thực hiện, tuy nhiên, những khoảnh khắc ấy cũng vô cùng ngắn ngủi, bởi vậy mà hình ảnh ngọn lửa đã mang ý nghĩa biểu tượng cho những ước mơ, ánh sáng của hi vọng, niềm tin của em bé vào những điều tốt đẹp.
Có thế nêu thêm những quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu trong câu ghép:
giời đát quỷ thần, sao nó dài thế