Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Đoạn | Luận điểm |
(1) Từ đầu đến “bàn chân nghỉ ngơi” | Đi bộ ngao du thì ta hoàn toàn được tự do, tùy theo ý thích, không lệ thuộc ai, không lệ thuộc vào bất cứ cái gì |
(2) Từ “Đi bộ ngao du” đến “không thể làm tốt hơn” | Đi bộ ngao du thì ta sẽ có dịp trau dồi kiến thức cho mình |
(3) Đoạn còn lại | Đi bộ có tác dụng tốt cho sức khỏe, tinh thần |
Bố cục | Nội dung chính |
Phần 1:từ đầu đến còn lưu tiếng tốt! | Nêu những tấm gương anh hùng trong sử sách để khích lệ tướng sĩ |
Phần 2:từ ''huống chi ta cùng các ngươi đến ta cũng vui lòng | Tình hình đất nước hiện tại và nỗi lòng chủ tướng |
Phần 3:Các ngươi ở cùng ta...muốn vui vẻ phỏng có được không? | Phân tích,phê phán những biểu hiện sai trái không phù hợp trong hàng ngũ tướng sĩ để họ thấy rõ điều hay lẽ phải. |
Phần 4:Nay ta chọn binh pháp...biết bụng ta | Nêu nhiệm vụ cấp bách,cụ thể,khích lệ tinh thần chiến đấu và quyết thắng của tướng sĩ. |
Bố cục | Nội dung chính |
Phần 1:từ đầu đến còn lưu tiếng tốt! | Nêu những tấm gương anh hùng trong sử sách để khích lệ tướng sĩ |
Phần 2:từ ''huống chi ta cùng các ngươi đến ta cũng vui lòng | Tình hình đất nước hiện tại và nỗi lòng chủ tướng |
Phần 3:Các ngươi ở cùng ta...muốn vui vẻ phỏng có được không? | Phân tích,phê phán những biểu hiện sai trái không phù hợp trong hàng ngũ tướng sĩ để họ thấy rõ điều hay lẽ phải. |
Phần 4:Nay ta chọn binh pháp...biết bụng ta | Nêu nhiệm vụ cấp bách,cụ thể,khích lệ tinh thần chiến đấu và quyết thắng của tướng sĩ. |
a)
- Từ à làm cho câu trở thành câu nghi vấn.
- Từ đi làm cho câu trở thành câu cầu khiến.
- Từ thay làm cho câu trở thành câu cảm thán.
- Từ ạ bộc lộ cảm xúc (lễ phép).
b)
TT | Câu văn, đoạn văn | Tác dụng của từ in đậm |
1 | -Mẹ đi làm rồi à? | Nếu lược bỏ từ "à" thì câu này không còn là câu nghi vấn nữa. |
2 |
Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đàu tôi hỏi, thì tôi òa lên khóc rồi cứ thế nức nở. Mẹ tôi cũng sùn sụt theo: -Con nín đi! |
Nếu lược bỏ từ "đi" thì câu này không còn là câu cầu khiến nữa. |
3 |
Thương thay cũng một kiếp người Khéo thay mang lấy sắc tài làm chi!
|
Nếu không có từ "thay" thì không thể cấu tạo được câu cảm thán. |
4 | -Em chào cô ạ! => Từ "ạ" giúp cho câu chào thể hiện tính lễ phép cao hơn. |
Chúc bạn học tốt!
Tác phẩm|đoạn trích | Tác giả | Thể loại | Nội dung | Những luận điểm chính |
Chiếu dời đô | Li Cong Uan |
Chieu Nghi luan tho Duong |
Phan anh khat vong cua nhan dan ve mot dat nuoc doc lap thong nhat y chi tu cuong cua dan toc Dai Viet tren da lon manh |
+)Vi sao phai doi do +)Vi sao Thanh Dai La xung dang la kinh do bac nhat |
Hịch tướng sĩ |
Tran Quoc Tuan | Hich |
|
Tố cáo tộ ác của giặc và tâm sự của tác giả
Phân tích phải trái - làm rõ đúng saiNhiệm vụ cấp bách cần làm |
Nước đại việt ta | Nguyen Trai | Cao |
|
Nguyên lí nhân nghĩaChân lí về sự tồn tại độc lập có chủ quyền của dân tộc Đại Việt
Sức mạnh của nhân nghĩa, sức mạnh của độc lập dân tộc |
Bàn luận về phép học | LA Son Phu Tu Nguyen Thiep | Tau | Bằng hình thức lập luận chặt chẽ, sáng rõ, Nguyễn Thiếp đã nêu lên quan niệm tiến bộ của ông về việc học. Mục đích của việc học là để làm người có đạo đức, có tri thức, góp phần làm hưng thịnh đất nước, chứ không phải để cầu danh lợi. Muốn học tốt phải có phương pháp, học cho rộng nhưng phải nắm cho gọn, đặc biệt học phải đi đôi với hàn |
Mục đích chân chính của việc họcPhê phán lối học lệch, sai trái
. Những quan điểm và phương pháp học đúng đanTác dụng của việc học chân chính |
Thuế máu | N.A.Quoc | Phong su |
Bai Thue Mau co lua diem la cac muc o trong SGK
ND:Bo mat gia nhan nghia thu doan tan bao cua chinh quyen td Phap trong viec su dung nguoi dan thuoc dia lam bia do dan trong cac cuoc chien tranh phi nghia.
thời điểm | không gian | cử chỉ, hành động | tâm trạng |
1 | trước mắt là trường Mĩ lí | núp | rụt rè |
2 | trong sân trường | nhìn, ngắm | bỡ ngỡ |
3 | trong lúc chuẩn bị vào lớp | rời tay mẹ | lo lắng |
4 | ở trong lớp | ngồi vào chỗ | hồi hộp |
b) nhận xét về nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật của tác giả:
- rõ ràng, tuần tự -> chúng đã in sâu vào tâm lí nhân vật
Con vat | Cay coi | Do vat | Hoa qua | ||
Tu ngu dia phuong | con heo | cây kiểng | chén;bát | cay bắp | |
Tu ngu toan dan | con lợn | cây cảnh | bát;chén | cây ngô |
Bn tự tìm tiếp nhé
Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm
1. " Sỏi đá cũng thành cơm " : Lao động mang lại cho con người cuộc sống ấm no .
2. " Đi lên đến tận trời " : Không quản ngại khó khăn , gian khổ .
3. " Thét ra lửa " : Có thế lực , có uy quyền .