Trao đổi để xác định những ý nào dưới đây là biểu hiện của tư duy...">
K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

QT
Quoc Tran Anh Le
Giáo viên
6 tháng 9 2023

+ Những ý là biểu hiện của tư duy phản biện:

- Có khả năng phân tích, tổng hợp thông tin

- Xem xét các phương án giải quyết vấn đề khác nhau

- Đánh giá kĩ mọi thông tin trước khi đi đến kết luận

- Đặt ra nhiều câu hỏi để tìm hiểu một vấn đề

- Sẵn sàng thay đổi góc nhìn, quan điểm

- Đề xuất nhiều cách thực hiện cho một vấn đề

5 tháng 9 2023

- Cách em đã thực hiện khi tìm hiểu các thông tin về nghề: Phỏng vấn trực tiếp, tìm hiểu thông tin trên internet, trải nghiệm trực tiếp.

- Các cách đã giúp em thu thập được thông tin chính xác, hiệu quả: Trực tiếp trải nghiệm nghề nghiệp

QT
Quoc Tran Anh Le
Giáo viên
6 tháng 9 2023

+ Các bước hình thành tư duy phản biện:

- Bước 1: Xác định vấn đề cần phản biện: đánh giá đúng nội dung, cách thức mà vấn đề đang đề cập để từ đó đưa ra tư duy phản biện phù hợp, logic, tránh lạc đề, lan man…

- Bước 2: Thu thập thông tin, dữ liệu liên quan: sau khi xác định vấn đề, bước tiếp theo là thu thập thông tin dữ liệu; có thông tin, dữ liệu bạn mới có cái nhìn đa dạng, nhiều chiều về vấn đề để hình thành nên tư duy về vấn đề đó.

- Bước 3: Phân tích, tổng hợp thông tin đã thu thập để đưa ra đánh giá: sau khi đã thu thập thông tin, bạn cần phân tích và tổng hợp thông tin đó để đánh giá xem thông tin mình tìm đã phù hợp với vấn đề đang bàn luận hay chưa; thông tin đã giúp mình hình thành như nào tư duy phản biện và đánh giá, so sánh vấn đề ấy với vấn đề khác.

- Bước 4: Thể hiện quan điểm cá nhân: sau những bước trên, em nhận thấy vấn đề đó đã được mình giải quyết thấu đáo hay chưa hay còn cần chỉnh sửa và vấn đề đó có ý nghĩa như nào với cuộc sống của chúng ta. Từ đó, đưa ra kết luận về vấn đề cần bàn luận.

+ Ví dụ minh họa:

- Nhà văn sắp xếp ý tưởng cho các tình tiết của câu chuyện một cách hợp lý bằng cách xem xét động cơ và tính cách của các nhân vật.

- Chủ doanh nghiệp tính toán trước những ảnh hưởng do dịch Covid - 19 gây ra để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp.

- Huấn luyện viên bóng đá bàn luận giữa giờ để vạch ra chiến thuật mới để ghi bàn thắng vào lưới đối phương,...

24 tháng 2 2023

- Chủ động chia sẻ khó khăn và thuận lợi trong học tập định hướng nghề nghiệp của mình (đặc biệt khi có sự chuyển hướng lựa chọn nghề nghiệp).

- Nói rõ những gì mình mong muốn, đặt những câu hỏi mình muốn tìm câu trả lời.

- Lắng nghe, phân tích và sàng lọc thông tin của người tham vấn.

- Lựa chọn những gì mình thấy phù hợp nhất với bản thân.

- Tiếp tục xin ý kiến về những gì mình vừa lựa chọn (các môn học, định hướng nghề, định hướng trường, phương thức tuyển sinh,...)



 

11 tháng 2 2023

Vì ít mối quan hệ nên khó gặp anh chị đã học ngành đó.

Việc đọc thông tin tuyển sinh cũng như đọc về tin tức trên website trường, fanpage trường sẽ đễ dàng hơn.

11 tháng 2 2023

+ Nhóm nghề dự định lựa chọn: nhà báo

+ Phẩm chất, năng lực nổi trội của bản thân:

Chăm chỉ, cần cù, nhẫn nạiCó tư duy ngôn ngữ trôi chảyKhả năng viết và lấy tin bài tốt

+ Yêu cầu về phẩm chất và năng lực của nhóm nghề dự định:

Cần cù, chăm chỉ, dám đương đầu với nguy hiểmCó khả năng sử dụng thành thạo tin học văn phòngKhả năng viết và lấy tin bài tốtKhả năng giao tiếp tốtTự tin, cởi mở


 

11 tháng 2 2023

Những nội dung cần tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng:

+ Những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa:

Cách nói giản dị, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng giao tiếp;

Chân thành, cầu thị khi giao tiếp;

Quan tâm hỏi han, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với người khác.

+ Những hành vi giao tiếp ứng xử thiếu văn hóa và hậu quả: 

Gây gổ, sử dụng vũ lực với người khác gây mất trật tự an ninh, xã hội và nỗi lo sợ cho mọi người

Ăn mặc lòe loẹt, cười đùa vui vẻ trong đám hiếu gây khó chịu cho gia chủ và những người xung quanh.

Nói tục, chửi bậy, dùng từ lóng gây khó chịu, thiếu tôn trọng với người đối diện.

+ Những nội quy, quy định của cộng đồng, địa phương, khu dân cư:

- Gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng; pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương nơi cư trú;

- Gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng;

- Tổ chức lao động, sản xuất kinh doanh, công tác, học tập đạt năng suất, chất lượng hiệu quả.



 

QT
Quoc Tran Anh Le
Giáo viên
6 tháng 9 2023

Những khó khăn:

+ Không xác định nghề mình muốn lựa chọn

+ Định hướng không phù hợp hoàn cảnh.

+ Nghề nghiệp lựa chọn không phải điểm mạnh của bản thân.

Khi xác định được những khó khăn mà mình gặp phải, em đã tự xem xét, đánh giá năng lực của bản thân, đồng thời tìm những nghề nghiệp mà mình thực sự yêu thích và phù hợp với hoàn cảnh hiện tại, nghe tư vấn từ mọi người xung quanh về việc định hướng nghề nghiệp.

11 tháng 2 2023

- Thu thập thông tin về nhu cầu tuyển dụng:

- Tìm hiểu yêu cầu về phẩm chất và năng lực đối với người lao động:

- Trao đổi về những điềm cần khắc phục ở người lao động:

- Tìm hiểu những thuận lợi, khó khăn khi làm nghề.

 
QT
Quoc Tran Anh Le
Giáo viên
6 tháng 9 2023

+ Vấn đề em lựa chọn: Học tập trực tuyến có thể thay thế học tập trực tiếp tại trường

+ Hình thức thể hiện tư duy phản biện: thuyết trình

+ Vấn đề chính cần bàn luận: học trực tuyến có thể thay thế học trực tiếp tại trường

+ Thu thập thông tin, dữ liệu: Các lớp học trực tuyến (online) đã trở nên phổ biến trong bối cảnh đại dịch COVID-19, công nghệ cũng mang lại nhiều lợi ích đối với giao tiếp giữa giáo viên và học sinh.

+ Phân tích tổng hợp thông tin, đưa ra đánh giá:

- Lợi ích của việc học trực tuyến: linh hoạt địa điểm, thời gian dạy và học; tiết kiệm nhiều chi phí; tạo không gian học tập thoải mái; lưu trữ tài liệu học tập dễ dàng;…

- Trong bối cảnh đại dịch Covid – 19 diễn ra phức tạo ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người thì đây là giải pháp được coi là tốt nhất cho học sinh, sinh viên trong việc học tập

+ Thể hiện quan điểm cá nhân:

Theo em việc học trực tuyến có thể là giải pháp tốt nhất trong bối cảnh đại dịch diễn ra phức tạp nhưng không thể thay thế cho học tập trực tiếp tại trường vì:

- Việc tới lớp cùng thầy cô, bạn bè là đặc biệt quan trọng, là động lực khiến người học tiếp tục nghiên cứu quá trình học tập của mình. Nó giúp gắn kết giữa lý thuyết với thực hành và biến hoạt động tiếp nhận thông tin thành tương tác thông tin.

- Đặc biệt,  học trực tiếp thúc đẩy các giao tiếp xã hội do có sự tương tác trực tiếp giữa người học với nhau cũng như giữa người học với người dạy.

- Lớp học trực tiếp xây dựng cho người học các kỹ năng tổ chức kỷ luật như: đi học đúng giờ, làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp…