K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

ĐỀ LUYỆN TẬP MÔN VĂNPHẦN I: ĐỌC - HIỂU Đọc các câu sau và trả lời câu hỏi:- Học ăn, học nói, học gói, học mở- Không thầy đố mày làm nên- Học thày không tày học bạnCâu 1. Phân biệt tục ngữ với thể loại thành ngữ mà em đã học ở học kì I?Câu 2. Giải thích các câu trên theo mẫu ở bảng sauCâuNội dungNghệ thuậtGiá trị thực tiễn1   2   3   4   Câu 3. Trong những câu trên,...
Đọc tiếp

ĐỀ LUYỆN TẬP MÔN VĂN

PHẦN I: ĐỌC - HIỂU

Đọc các câu sau và trả lời câu hỏi:

- Học ăn, học nói, học gói, học mở

- Không thầy đố mày làm nên

- Học thày không tày học bạn

Câu 1. Phân biệt tục ngữ với thể loại thành ngữ mà em đã học ở học kì I?

Câu 2. Giải thích các câu trên theo mẫu ở bảng sau

Câu

Nội dung

Nghệ thuật

Giá trị thực tiễn

1

 

 

 

2

 

 

 

3

 

 

 

4

 

 

 

Câu 3. Trong những câu trên, câu nào là câu rút gọn và rút gọn thành phần nào? Cho biết tác dụng của việc rút gọn câu?

Câu 4. Hai câu tục ngữ: "Học thầy không tày học bạn" và "Không thầy đố mày làm nên" có mâu thuẫn  nhau về nội dung không? Vì sao?

Câu 5. Theo em vì sao tục ngữ được coi là “túi khôn” của dân gian?

Câu 6. Tìm thêm một câu tục ngữ/thành ngữ có  cùng nội dung ý nghĩa và một câu tục ngữ/thành ngữ có nội dung trái ngược với nội dung các câu tục ngữ trên.

PHẦN II. TẠO LẬP VĂN BẢN

      Hiện nay cùng sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin đã cho ra đời nhiều mạng xã hội. Nhắc đến mạng xã hội thì không thể thiếu facebook - một trang mạng rất quen thuộc với thế giới nói chung và Việt Nam ta nối riêng. Em hãy viết bài văn chứng minh rằng: Bên cạnh những lợi ích thiết thực, Facebook còn có những ảnh hưởng tiêu cực đến người sử dụng.

* Gợi ý làm bài: Xác định đúng vấn đề nghị luận: Lợi ích và tác hại của facebook.

- Mở bài:

+ Xác định vấn đề nghị luận: Lợi ích và tác hại của facebook.

+ Khái quát về quan điểm của bản thân.

- Thân bài

+ Luận điểm 1: Facebook là gì? Thực trạng sử dụng facebook hiện nay.

+ Luận điểm 2: Vai trò của facebook

+ Luận điểm 3: Tác hại của facebook

+ Luận điểm 4: Bàn luận, mở rộng vấn đề và liên hệ

• Phê phán những người lãng phí thời gian sử dụng facebook.

• Đưa ra cách sử dụng facebook hợp lí, hiệu quả.

- Kết bài: Khẳng định lại quan điểm của bản thân về vấn đề nghị luận, liên hệ bản thân.

0
Bảng kiểm điểm bài viết Kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sửCác phầnNội dung kiểm traĐạtChưa đạtMở bài- Giới thiệu sự việc có thật liên quan đến nhân vật, sự kiện lịch sử  - Nêu được không gian thơi gian diễn ra sự việc  Thân bài- Sự việc có thật, liên quan đến nhân vật/ sự kiện, dấu tích lịch sử  - Sử dụng ngôi kể phù hợp (ngôi...
Đọc tiếp

Bảng kiểm điểm bài viết Kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử

Các phầnNội dung kiểm traĐạtChưa đạt
Mở bài- Giới thiệu sự việc có thật liên quan đến nhân vật, sự kiện lịch sử  
- Nêu được không gian thơi gian diễn ra sự việc  
Thân bài- Sự việc có thật, liên quan đến nhân vật/ sự kiện, dấu tích lịch sử  
- Sử dụng ngôi kể phù hợp (ngôi thứ nhất số ít hoặc số nhiều)  
- Thuật lại diễn biến của sự việc theo trình tự hợp lí  
- Cho thấy mối liên hệ giữa sự việc có thật với nhân vật/ sự kiện lịch sử  
- Sử dụng các câu, đoạn miêu tả phù hợp (tả cảnh quan, nhân vật, nhân chứng...)  
- Sử dụng tư liệu đáng tin cậy (hiện vật, lời nói)  
Kết bài- Khẳng định ý nghĩa của sự việc  
- Nêu cảm nhận của người viết về sự việc
0
a) Dựa vào chủ đề của bài học, có thể chia tám câu tục ngữ trên thành mấy nhóm ? Mỗi nhóm gồm những câu nào ? Hãy đặt tên cho từng nhóm. b) PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1, 2 (1) Những câu tục ngữ ở nhóm 1,2 thể hiện nội dung cụ thể gì? (2) Dựa vào đâu mà tác giả dân gian có thể khái quát nên những nội dung đó ? (3) Theo em, những nội dung được đút rút nêu trên có ý nghĩa gì đối với...
Đọc tiếp

a) Dựa vào chủ đề của bài học, có thể chia tám câu tục ngữ trên thành mấy nhóm ? Mỗi nhóm gồm những câu nào ? Hãy đặt tên cho từng nhóm.

b) PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1, 2

(1) Những câu tục ngữ ở nhóm 1,2 thể hiện nội dung cụ thể gì?

(2) Dựa vào đâu mà tác giả dân gian có thể khái quát nên những nội dung đó ?

(3) Theo em, những nội dung được đút rút nêu trên có ý nghĩa gì đối với cuộc sống của chúng ta ngày nay ?

c) Nhận xét về đặc điểm nghệ thuật của tục ngữ, có bạn học sinh đưa ra những nhận xét sau. Em đồng ý, không đồng ý với nhận xét nào? Hãy trao đổi để giải thích và chứng minh qua những câu tục ngữ vừa học (ghi ý kiến thống nhất vào

Ý kiến của bạn học sinh Ý kiến của nhóm Ý kiến của nhóm

Đồng ý( giải thích, chứng minh)

Không đồng ý( giải thích, chứng minh)
Tục ngữ là những câu nói ngắn gọn
Tục ngữ có vần, nhất là vần lưng.
Thừơng sử dụng hình thức đối đáp.
Các vế thường đối xứng nhau cả về nội dung và hình thức.

Lập luận khá chặc chẽ, ý/vế trước thường là "nhân", ý/vế sau thường là "quả" (hệ quả).

GIÚP MÌNH VỚI, MAI MÌNH HỌC RỒI !!!

2
5 tháng 1 2017

câu a ;

chia làm 2;

+tục ngữ nói về thiên nhiên; 1,2,3,4.

+tục ngữ nói về lao động , sản xuất; 5,6,7,8.

câu b 2;

dựa vào thực tiễn , quan sát, trãi nghiệm thực tế.

b3;

nhóm 1; có thể sử dụng và phân chia thời gian hợp lí để làm việc.

nhóm 2; giúp chúng ta hiểu thêm , quý trọng đất và tận dụng tốt kinh nghiệm quý báu trong sản xuất nông nghiệp.

tớ chưa học bài này nên chỉ giúp được cậu nhiêu đấy thôi!

chúc cậu học tốt!!!

8 tháng 1 2017

bổ sung cho "Boy lạnh lùng"

nhóm 1

(2) dựa trên những hiểu bt về các hiện tượng thiên nhiên tác giả dân gian có thể khái quát ND đó

(3) giúp chúng ta hiểu rõ đc các dấu hiệu thiên nhiên mà từ đó sắp xếp thời gian cho hợp lý

phần còn lại k bt leuleu

thấy đc thì nhấn đúng nha

23 tháng 3 2017
Dân <--- Tương phản ---> Quan

Hàng trăm nghìn con người , từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc , kẻ đội đất, kẻ vác tre , nào đắp, nào cừ, bì bõm dướ bùn lầy ngập quá khuỷu chân , người nào người nấy lướt thướt như chuột lột . Chân lắm tay bùn , trăm lo nghìn sợ đê vỡ.

Mưa gió ầm ầm , dân phu rối rít , vất vả lấm láp , gọi gió tắm mưa , như đàn sâu lũ kiến ở trên bờ đê.

CẢNH HỘ ĐÊ

Trong đình đèn thắp sáng trưng; nha lệ lính tráng, kẻ hầu người hạ, đi lại rộn ràng . Quan phụ mẫu uy nghi chễm chện ngồi => cảnh sống an toàn, nhàn nhã, mải mê cờ bạc.

Ở trong đình rất nhàn nhã, đường bệ, nguy nga : nào quan ngồi trên , nào nha ngồi dưới , người nhà, lính lệ khoanh tay sắp hàng , nghi vệ tôn nghiêm, như thần như thánh.

Khắp mọi nơi nước tràn lênh láng , xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa ngập hết, kẻ sống không có chỗ ở , kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước . Tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết! CẢNH ĐÊ VỠ Vẫn mãi mê cờ bạc như không có chuyện gì xảy ra , vui mừng vì thắng được ván bài ù to => Vô trách nhiệm, thờ ơ.

Nhận xét về dụng ý của tác giả khi xây dựng cảnh tương phản:

Tác giả dựng lên hai cảnh tương phản nhằm mục đích so sánh , làm nổi bậc sự đối lập . Người có trách nhiệm thì vô trách nhiệm , chỉ ham mê bài bạc. Những người dân phải gội gió tắm mưa , nhọc nhằn , chống chọi với thiên tai một cách tuyệt vọng . Cuối cùng , sự vô trách nhiệm của quan viên đã dẫn đến cảnh vỡ đê . Quan thì sung sướng vì nước bài cao, dân thì khổ vì nước lụt.

Tớ mới soạn xong đó, cậu xem tham khảo thử nha Nhất Duy, Chúc cậu học thật tốt nha!hihi

26 tháng 3 2017
a) Hai mặt tương phản cơ bản trong truyện Sống chết mặc bay: Một bên là người dân vật lộn, chống chọi với mưa gió hết sức căng thẳng, vất vả. Bên kia là viên quan đi hộ đê ngồi trong chỗ an toàn, nhàn nhã, mải mê bài bạc, không cho phép ai quấy rầy ván bài của mình, coi việc đánh bài là trên hết, mặc dân sống chết khi đê vỡ.
b) Những người dân hộ đê: Làm việc liên tục từ chiều đến gần một giờ đêm. Họ bì bõm dưới bùn lầy, ướt như chuột lột, ai ai cũng mệt lử cả rồi; trong khi mưa tầm tã trút xuống, nước sông cuồn cuộn bốc lên. Tác giả nhận xét: "Tình cảnh trông thật là thảm".
c) Viên quan đi hộ đê thì ngồi trong đình ở chỗ cao ráo, an toàn. Người gãi chân, kẻ quạt mát, các tay chân ngồi hầu bài. Khung cảnh nhàn nhã, đường bệ, nguy nga. Quan chỉ mê bài. Đáng lẽ phải tắm mưa, gội gió, đứng trên đê đốc thúc, thì quan lại ngồi chơi nhàn nhã, có kẻ hầu, người hạ. Quan gắt khi có người báo tin đê vỡ. Quan đỏ mặt tía tai đòi cách cổ, bỏ tù người dân báo đê vỡ. Và y tiếp tục vui mừng vì đã ù ván bài, mặc cho dân rơi vào cảnh đê vỡ, "tình cảnh thảm sầu" không sao kể xiết.
d) Tác giả dựng lên hai cảnh tương phản nhằm mục đích so sánh, làm nổi bật sự đối lập. Người có trách nhiệm thì vô trách nhiệm, chỉ ham mê bài bạc. Những người dân thì phải dầm mưa gội gió, nhọc nhằn, chống chọi với thiên nhiên một cách tuyệt vọng. Cuối cùng, sự vô trách nhiệm của viên quan đã dẫn đến cảnh đê vỡ. Quan thì sung sướng vì nước bài cao, dân thì khổ vì nước lụt.
26 tháng 3 2020

Phong: Phong thủy, Cuồng phong

Đại: Đại chiến, Thời đại

Chiến: Chiến thắng, Trận chiến

Câu 1 : Những tình cảm, thái độ thể hiện trong các bài ca dao, dân ca đã học là gì ? Lấy một bài ca dao mà em thích và cho biết nội dung của bài ca dao đó ? Câu 2: Các câu tục ngữ đã học thể hiện những kinh nghiện, thái độ của nhân dân ta với thiên nhiên, lao động sản xuất, con người và xã hội như thế nào ? Câu 3: Lập bảng thồng kê các văn bản đã đọc- hiểu đã học và đọc thêm...
Đọc tiếp

Câu 1 : Những tình cảm, thái độ thể hiện trong các bài ca dao, dân ca đã học là gì ? Lấy một bài ca dao mà em thích và cho biết nội dung của bài ca dao đó ?

Câu 2: Các câu tục ngữ đã học thể hiện những kinh nghiện, thái độ của nhân dân ta với thiên nhiên, lao động sản xuất, con người và xã hội như thế nào ?

Câu 3: Lập bảng thồng kê các văn bản đã đọc- hiểu đã học và đọc thêm trong chương trình lỳ II (trừ văn bản nghị luận ) theo mẫu sau:

STT Tác phẩm Tác giả
Nội dung chính Nghệ thuật chính

Câu 4 : Thống kê các văn bản nghị luận đã học và đọc thêm trong chương trinh kỳ II theo mẫu sau

STT Tác phẩm Tác giả Luận điểm chính Phương pháp lập luận Nội dung Nghệ thuật


Trả lời nhanh giúp mk với nha sắp kiểm tra rồi....yeuleuleu

Thank các bạn nhiều!

1
31 tháng 10 2018

lớp mấybucqua

Câu 1 : Những tình cảm, thái độ thể hiện trong các bài ca dao, dân ca đã học là gì ? Lấy một bài ca dao mà em thích và cho biết nội dung của bài ca dao đó ? Câu 2: Các câu tục ngữ đã học thể hiện những kinh nghiện, thái độ của nhân dân ta với thiên nhiên, lao động sản xuất, con người và xã hội như thế nào ? Câu 3: Lập bảng thồng kê các văn bản đã đọc- hiểu đã học và đọc thêm...
Đọc tiếp

Câu 1 : Những tình cảm, thái độ thể hiện trong các bài ca dao, dân ca đã học là gì ? Lấy một bài ca dao mà em thích và cho biết nội dung của bài ca dao đó ?

Câu 2: Các câu tục ngữ đã học thể hiện những kinh nghiện, thái độ của nhân dân ta với thiên nhiên, lao động sản xuất, con người và xã hội như thế nào ?

Câu 3: Lập bảng thồng kê các văn bản đã đọc- hiểu đã học và đọc thêm trong chương trình lỳ II (trừ văn bản nghị luận ) theo mẫu sau:

STT Tác phẩm Tác giả Nội dung chính Nghệ thuật chính

Câu 4 : Thống kê các văn bản nghị luận đã học và đọc thêm trong chương trinh kỳ II theo mẫu sau

STT Tác phẩm Tác giả Luận điểm chính Phương pháp lập luận Nội dung Nghệ thuật


Trả lời nhanh giúp mk với nha sắp kiểm tra rồi....yeuleuleu

Thank các bạn nhiều!

0