K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

23 tháng 3 2017
Dân <--- Tương phản ---> Quan

Hàng trăm nghìn con người , từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc , kẻ đội đất, kẻ vác tre , nào đắp, nào cừ, bì bõm dướ bùn lầy ngập quá khuỷu chân , người nào người nấy lướt thướt như chuột lột . Chân lắm tay bùn , trăm lo nghìn sợ đê vỡ.

Mưa gió ầm ầm , dân phu rối rít , vất vả lấm láp , gọi gió tắm mưa , như đàn sâu lũ kiến ở trên bờ đê.

CẢNH HỘ ĐÊ

Trong đình đèn thắp sáng trưng; nha lệ lính tráng, kẻ hầu người hạ, đi lại rộn ràng . Quan phụ mẫu uy nghi chễm chện ngồi => cảnh sống an toàn, nhàn nhã, mải mê cờ bạc.

Ở trong đình rất nhàn nhã, đường bệ, nguy nga : nào quan ngồi trên , nào nha ngồi dưới , người nhà, lính lệ khoanh tay sắp hàng , nghi vệ tôn nghiêm, như thần như thánh.

Khắp mọi nơi nước tràn lênh láng , xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa ngập hết, kẻ sống không có chỗ ở , kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước . Tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết! CẢNH ĐÊ VỠ Vẫn mãi mê cờ bạc như không có chuyện gì xảy ra , vui mừng vì thắng được ván bài ù to => Vô trách nhiệm, thờ ơ.

Nhận xét về dụng ý của tác giả khi xây dựng cảnh tương phản:

Tác giả dựng lên hai cảnh tương phản nhằm mục đích so sánh , làm nổi bậc sự đối lập . Người có trách nhiệm thì vô trách nhiệm , chỉ ham mê bài bạc. Những người dân phải gội gió tắm mưa , nhọc nhằn , chống chọi với thiên tai một cách tuyệt vọng . Cuối cùng , sự vô trách nhiệm của quan viên đã dẫn đến cảnh vỡ đê . Quan thì sung sướng vì nước bài cao, dân thì khổ vì nước lụt.

Tớ mới soạn xong đó, cậu xem tham khảo thử nha Nhất Duy, Chúc cậu học thật tốt nha!hihi

26 tháng 3 2017
a) Hai mặt tương phản cơ bản trong truyện Sống chết mặc bay: Một bên là người dân vật lộn, chống chọi với mưa gió hết sức căng thẳng, vất vả. Bên kia là viên quan đi hộ đê ngồi trong chỗ an toàn, nhàn nhã, mải mê bài bạc, không cho phép ai quấy rầy ván bài của mình, coi việc đánh bài là trên hết, mặc dân sống chết khi đê vỡ.
b) Những người dân hộ đê: Làm việc liên tục từ chiều đến gần một giờ đêm. Họ bì bõm dưới bùn lầy, ướt như chuột lột, ai ai cũng mệt lử cả rồi; trong khi mưa tầm tã trút xuống, nước sông cuồn cuộn bốc lên. Tác giả nhận xét: "Tình cảnh trông thật là thảm".
c) Viên quan đi hộ đê thì ngồi trong đình ở chỗ cao ráo, an toàn. Người gãi chân, kẻ quạt mát, các tay chân ngồi hầu bài. Khung cảnh nhàn nhã, đường bệ, nguy nga. Quan chỉ mê bài. Đáng lẽ phải tắm mưa, gội gió, đứng trên đê đốc thúc, thì quan lại ngồi chơi nhàn nhã, có kẻ hầu, người hạ. Quan gắt khi có người báo tin đê vỡ. Quan đỏ mặt tía tai đòi cách cổ, bỏ tù người dân báo đê vỡ. Và y tiếp tục vui mừng vì đã ù ván bài, mặc cho dân rơi vào cảnh đê vỡ, "tình cảnh thảm sầu" không sao kể xiết.
d) Tác giả dựng lên hai cảnh tương phản nhằm mục đích so sánh, làm nổi bật sự đối lập. Người có trách nhiệm thì vô trách nhiệm, chỉ ham mê bài bạc. Những người dân thì phải dầm mưa gội gió, nhọc nhằn, chống chọi với thiên nhiên một cách tuyệt vọng. Cuối cùng, sự vô trách nhiệm của viên quan đã dẫn đến cảnh đê vỡ. Quan thì sung sướng vì nước bài cao, dân thì khổ vì nước lụt.
15 tháng 3 2017

ừ thà vậy chứ đâu bằng cn lớp trưởng lúc áo cũng hóng hách xem thường người khác chuyện j cũng báo với cô. thấy nhục ko bạn

16 tháng 3 2017

Bạn tham khảo bài làm của mình ở đây nha: Câu hỏi của Vũ Phương Thảo - Ngữ văn lớp 7 | Học trực tuyến

16 tháng 3 2017
Dân < Tương phản > Quan
"Gội gió tắm mưa", ra sức chống đỡ đến mức tuyệt vọng trước nguy cơ đê vỡ Cảnh hộ đê Vui cuộc tổ tôm trong ngôi đình cao ráo, có người hầu kẻ hạ, của ngon vật lạ xung quanh
Rơi vào tình cảm thảm sầu "nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết, kẻ sống chỗ ở, người chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ" Cảnh đê vỡ Vui sướng cực độ vì được ù ván bài to, không màng gì đến tình cảnh nhân dân ở bên ngoài.

12 tháng 3 2017
Dân <=> Tương phản <=> Quan
Cực khổ, đấu tranh với thiên nhiên Cảnh hộ đê Thờ ơ, xem như không biết
Dead oaoa Cảnh đê vỡ Vẫn thờ ơ, không cần quan tâm đến thảm họa đê vỡ bên ngoài (vì ở trong một ngôi nhà rất an toàn)

13 tháng 3 2017
dan <-tuong phan->
dan tu chieu den gio,het suc giu gin ,ke thi tuong ,nguoi thi cuoc ,ke thi cuoc,ke doi dat,ke cuoc dat ,nao dap , nao cu . canh ho de ngoi choi bai ,mac ke dan ngoi dap de ,con quan thi coi van bai nhu tat ca mac ke dan the nao.
nguoi keu ram ri,cang nghe cang lon .lai co tieng ao ao nhu thac nuoc,roi co tieng ga,cho ,trau,botu khap phia. canh vo de khi de vo thi ,co nguoi bao ,ong mat do tia tai doi bat va giam nguoi bao vao tu

20 tháng 3 2017
Dân <- Tương phản -> Quan
Dân chúng vất vả cùng nhau lấy ''tấm thân'' mà đối đầu với sức mưa sức gió. Cùng nhau chông đê vỡ Cảnh hộ đê Sung sướng, chơi bài, ăn bát yến có kẻ hầu người hạ, không mảy may đến hoàn cảnh người dân ngoài kia
Nhà cửa,... trôi sạch, người sống không có chỗ ở, kẻ chết không có nơi chôn Cảnh vỡ đê Đang chơi bài và thắng ván to, mặc kệ sống chết của dân.

Nhận xét: Nhờ biện pháp tương phản cho ta có thể khắc hoạ rõ ràng sự khác biệt về hoàn cảnh, tầng lớp phong kiến xưa

4 tháng 5 2017

a,2

b,1

c,3

d,4

4 tháng 5 2017

a - 2

b - 1

c - 3

d - 4

Câu 1 : Những tình cảm, thái độ thể hiện trong các bài ca dao, dân ca đã học là gì ? Lấy một bài ca dao mà em thích và cho biết nội dung của bài ca dao đó ? Câu 2: Các câu tục ngữ đã học thể hiện những kinh nghiện, thái độ của nhân dân ta với thiên nhiên, lao động sản xuất, con người và xã hội như thế nào ? Câu 3: Lập bảng thồng kê các văn bản đã đọc- hiểu đã học và đọc thêm...
Đọc tiếp

Câu 1 : Những tình cảm, thái độ thể hiện trong các bài ca dao, dân ca đã học là gì ? Lấy một bài ca dao mà em thích và cho biết nội dung của bài ca dao đó ?

Câu 2: Các câu tục ngữ đã học thể hiện những kinh nghiện, thái độ của nhân dân ta với thiên nhiên, lao động sản xuất, con người và xã hội như thế nào ?

Câu 3: Lập bảng thồng kê các văn bản đã đọc- hiểu đã học và đọc thêm trong chương trình lỳ II (trừ văn bản nghị luận ) theo mẫu sau:

STT Tác phẩm Tác giả Nội dung chính Nghệ thuật chính


Câu 4 : Thống kê các văn bản nghị luận đã học và đọc thêm trong chương trinh kỳ II theo mẫu sau

STT Tác phẩm Tác giả Luận điểm chính Phương pháp lập luận Nội dung Nghệ thuật

II: phần tiếg việt

1:phân biệt câu đặc biệt và câu rút gọn? cho ví dụ về từg kiểu câu

2: nêu đặc điểm của trạng ngữ? việc tách trạg ngữ thành câu riêg có tác dụng j?

3: thế nào là câu chủ động? câu bị động? các truong hợp chuyển đổi câu chủ động sag bị động

4: thế nào la dùng cụm chủ vị để mở rộng câu? các trường hợp dùg cụm chủ vị để mở rộng câu ? cho ví dụ minh họa?

1
19 tháng 4 2017

jup mình vs các bạn

22 tháng 4 2017
TT Tên văn bản Nội dung Nghệ thuật
1 Cổng trường mở ra Tấm lòng yêu thương, tình cảm sâu lắng của người mẹ đối với con và vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống của con người.

- văn bản nhật dụng

- Thể kí

- Phân tích tâm trạng nhân vật (mẹ)

2 Cuộc chia tay của những con búp bê

- Vấn đề hạnh phúc gia đình bị đổ vỡ, bố mẹ li hôn, con cái chịu nhiều đau đớn, thua thiệt.

- Tình cảm và tấm lòng vị tha nhân hậu, trong sáng, cao đẹp của hai em bé.

- văn bản nhật dụng

-Phân tích tâm trạng nhân vật (Thủy và Thành)

3 Mùa xuân của tôi Tình yêu quê hương đất nước, lòng yêu cuộc sống và tâm hồn tinh tế nhạy cảm của tác giả.

- thể loại tùy bút

- thành công trong việc miêu tả cảnh sắc thiên nhiên

4 Một thứ quà của lúa non: Cốm Tấm lòng trân trọng của tác giả khi phát hiện được nét đẹp văn hóa dân tộc trong thứ sản vật giản dị mà đặc sắc. sự tinh tế, nhẹ nhàng mà sâu sắc trong lối văn tùy bút của Thạch Lam
5 Ca Huế trên sông Hương Tả cảnh ca Huế trong đêm trăng trên dòng sông Hương thơ mộng, đồng thời giới thiệu các làn điệu dân ca Huế thể hiện lòng tự hào về Huế

- văn bản nhật dụng

-thành công trong việc miêu tả cảnh và bộc lộ tâm trạng.

Chúc học tốt nha!vui

22 tháng 4 2017

dạ, e cảm ơn

19 tháng 3 2017
Đối tượng miêu tả tăng cấp Nhận xét

Cảnh thiên nhiên và nguy cơ đê vỡ

+Mưa mỗi lúc một nhiều: Trời mưa tầm tã

+Nước sông mỗi lúc một dâng cao : Nước sông Nhị Hà lên to quá, nước cứ cuòn cuộn bốc lên

Thể hiện thời tiết sự mưa gió, lũ lụt khó khăn do thiên nhiên gây ra

Sự vất vả căng thẳng của người dân đi hộ đê

+Âm thanh mỗi lúc một ầm ĩ: Tiếng trống, tiếng tù và, tiếng ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ

+Sức người mỗi lúc mậot đuối: Tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ nhưng xem chừng ai cũng mệt lử cả rồi.

Thể hiện sự nhốn nháo, ầm ĩ, sự khó khăn mệt nhọc, sức chống chọi vủa người dân vật lộn với cơn lũ
Mức độ đam mê cờ bạc của quan phủ

+Mê bài bạc bỏ ban trách nhiệm của mình

+mê đến mức bên ngoài ầm ĩ mà vẫn ung dung, thản nhiên

+Có tin đê vỡ còn thoè ơ quát nạt.

+Khi quan ù ván bài to, nhân dân lâm vào cánh lũ lụt thảm thê ngàn sầu

Thể hiện sự vô trách nhiệm của quan dân thời bấy giờ. Những kẻ lòng lang dạ thú coi thường sinh mạng người dân

15 tháng 3 2018

bài này bạn làm đúng lắm yeu

14 tháng 3 2017

nguyễn đỗ trung tín

Bài này mình làm được 2 GP tích và tặng :

Bấm vô đây :

Câu hỏi của Diễm Dương - Ngữ văn lớp 7 | Học trực tuyến - Hoc24

14 tháng 3 2017

https://hoc24.vn/hoi-dap/question/195758.html