Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Tham gia trò chơi đoán tên một số nghề ở địa phương.
+ Trò chơi đoán tên một số nghề ở địa phương:
1.Ai người đo vải
Rồi lại cắt may
Áo quần mới, đẹp
Nhờ bàn tay ai?
Trả lời: Thợ may
2. Nghề gì chân lấm tay bùn
Cho ta hạt gạo, ấm no mỗi ngày?
Trả lời: Nghề nông
3. Chú mặc áo vàng
Đứng ở ngã ba
Trên mọi đường phố
Chỉ lối xe đi
Nghề gì thế nhỉ?
Trả lời: Cảnh sát giao thông
Tập hợp tên các nghề thành danh sách nghề hiện có ở địa phương và sắp xếp theo nhóm nghề.
+ Nhóm các nghề sản xuất, chế biến: thợ may, công nhân nhà máy sữa, nông dân, …
+ Nhóm nghề kinh doanh – quản lý: buôn bán lương thực thực phẩm, bán các sản phẩm nông – lâm – thủy hải sản,…
- Em lựa chọn khó khăn trong nhóm hoặc bản thân đã gặp phải để thảo luận và đưa ra cách thức vượt qua khó khăn.
- Ví dụ: Cách bạn Mai vượt qua sự tự ti
+ Xác định nguyên nhân của sự tự ti: do tính cách hướng nội, rụt rè, do sợ sai hay ngại ngùng.
+ Xây dựng và thực hiện kế hoạch để bạn Mai vượt qua tự ti trở nên tự tin: Luyện tập thể hiện hàng ngày, dần dần nêu ý kiến trước mọi người.
+ Suy nghĩ tích cực và chủ động học hỏi.
+ Tìm kiếm sự giúp đỡ, cùng luyện tập từ bạn bè.
- GV yêu cầu học sinh mở nhiệm vụ và thực hiện.
- Học sinh thực hành các thói quen theo nhóm và hướng dẫn.
- Em chia sẻ những hoạt động lao động cùng gia đình: Trồng rau, tưới cây, dọn dẹp nhà cửa, dệt vải, nấu cơm, gặt lúa… Hoạt động thực hiện thường xuyên: Trồng rau, nấu cơm, quét nhà.
- Em đã hoạt động lao động tại gia đình sau giờ học/ đã hoàn thành bài tập.
- Em có xây dựng kế hoạch lao động cụ thể tại gia đình. Kế hoạch được xây dựng dựa trên thời gian rảnh rỗi và các công việc tại gia đình phù hợp với em.
- Phân loại các yêu cầu đối với mỗi nghề trên hộp xúc xắc theo hai nhóm: phẩm chất và năng lực.
Phẩm chất | Năng lực |
Kiên nhẫn | Có kĩ năng chăm sóc người khác |
Cẩn thận | Hiểu biết, yêu quý trẻ em |
Tỉ mỉ | Khả năng tính toán tốt |
Cần cũ | Hiểu biết về máy móc |
| Giao tiếp tốt |
- GV chia học sinh thành các nhóm để phân vai và đóng kịch lại tình huống trên thể hiện sự chăm chỉ trong học tập và cuộc sống.
Lưu ý: Sự chăm chỉ cần được rèn luyện và duy trì đều đặn để tạo hiệu quả cao, luôn cố gắng làm những công việc đã đề ra và phù hợp năng lực.