K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

16 tháng 5 2019

Ngôi đền được xây dựng lại năm 1894 do tiến sĩ Chu Mạnh Trinh người làng Tổng Mễ đứng ra vận động nhân tài và vật lực. Đền xây dựng theo hướng chính Tây trên một bãi đất bằng phẳng hình chữ nhật rộng trên 18.000m2. Các công trình kiến trúc chia làm 3 khu: khu ngoài, khu giữa và khu trong.
Khu ngoài: kiến trúc chủ yếu là nhà bia, gọi là trấn giang lâu, cửa trổ ra tất cả bốn hướng.

Gác chuông  

Khu giữa: từ cổng đền là 2 cột trụ cao, xây thẳng vút, trên mỗi đỉnh cột là 1 con nghê ngày đêm canh gác ngôi đền. Bên phải là lầu chuông, bên trái là gác khánh. Chuông đúc bằng đồng, cao 1.5m, khánh bằng đá chiều ngang 1.2m.
Khu trong là khu trung tâm, kiến trúc đặc sắc chủ yếu của thắng cảnh Đa Hòa.
Mở đầu là Ngọ môn gồm 3 cửa. Cửa chính được kiến trúc như một toà nhà 3 gian cao rộng, trên đỉnh nóc đắp lưỡng long chầu nguyệt, trên có treo bức đại tự ” Bồng lai cung khuyết“, phía trong là bức ” cận thủy lâu đài”.
Tổng thể kiến trúc ngôi đền bao gồm 18 nóc nhà lớn nhỏ là ý tưởng của người thiết kế muốn nhắc nhở người đời sau nhớ đến thiên tình sử của nàng công chúa Tiên Dung vừa tròn 18 tuổi, đời vua Hùng Vương thứ 18. Các mái đều hình thuyền, mũi cong. Từ dưới sông nhìn lên, từ trên đê nhìn xuống đều thấy các mái đền nối tiếp nhau như một đoàn thuyền đang nhấp nhô ẩn hiện.
Qua sân đại là nhà đại tế, tiếp đến sân Chầu, tòa Thiêu Hương, cung Đệ Nhị, cung Đệ Tam, Hậu Cung. Hai bên là các nhà thảo xá, thảo bạt, nhà ngựa, nhà pháo.
Nét độc đáo của khu đền là tòa thiêu hương, với 2 tầng 8 mái cong, 8 cột gỗ vuông đỡ ở bốn góc. Các đấu kê, xà ngang, được đẽo gọt hình con lân mặt rồng, mình sư tử. Còn các búp sen đều hướng xuống dưới như buông xuống làn hương trời thanh khiết. Tòa thiêu hương treo bức đại tự được sơn son thếp vàng: “giao quang các" ( nơi ánh sáng hội tụ).
Trên cung Đệ Nhị, Đệ Tam có nhiều bức hoành phi, bức trâm, câu đối ca ngợi tài đức của Chử Đồng Tử- Tiên Dung. Ở đây có ban thờ thân phụ, thân mẫu Chử Đồng Tử,...
Hiện nay đền Ða Hoà còn bảo tồn được nhiều di vật quý hiếm, trong đó có lục bình "Bách thọ" (một trăm chữ thọ không chữ nào giống chữ nào, khắc trên thành lọ bằng gốm), một cổ vật vô giá của dân tộc. Ngoài ra còn có các kiệu bát cống, thất cống, khảm, ngai,…
Tại ban thờ tiến sĩ Chu Mạnh Trinh, công trình sư đền Đa Hòa, là thần hộ đền có cây đàn thập lục sinh thời ông từng gảy.
Nối tiếp là gian hậu cung đặt ban thờ và tượng thờ Chử Đồng Tử và nhị vị phu nhân. Ngồi giữa là Chử Đồng Tử, đầu đội mũ có chữ Vương, nét mặt thông minh, thuần phác. Hai bên là nhị vị phu nhân đầu đội mũ nữ hoàng, khuôn mặt nhân hậu hiền thục.
Ngôi đền càng được tôn thêm vẻ đẹp cổ kính, rêu phong với sông nước bao la, cổ thụ bốn mùa xanh tốt. Xen vào đó là những lời hay, ý đẹp và tình yêu bất tử của con người toát lên qua mỗi lời, mỗi chữ của những bức hoành phi, câu đối của những bậc tao nhân, mặc khách mọi thời, thật là một chốn "Bồng Lai tiên cảnh" nơi trần thế

1 tháng 2 2018

Nghệ thuật nghị luận của văn bản có nhiều điểm đặc sắc.

- Hệ thống luận điểm, luận cứ toàn diện, chặt chẽ.

- Chứng cứ phong phú, cụ thể từ nhiều lĩnh vực tri thức khoa học và thực tiễn.

- Sử dụng phép so sánh thích hợp, có hiệu quả.

- Kết hợp lý lẽ sắc bén với tri thức phong phú và đặc biệt là lòng nhiệt tình mạnh mẽ của tác giả.

 

13 tháng 10 2018

Nội dung: Con người luôn dựa vào thiên nhiên nhưng phải luôn đấu tranh chống chọi với thiên tai từ thiên nhiên, thủy tinh là đại diện cho thiên tai (lũ lụt). Sơn tinh là đại diện cho lâm tặc, nhìn sính lễ của sơn tinh dâng cho vua mà thấy tội cho núi rừng, không biết bao nhiêu động vật đã bị săn, cây cối bị hạ. Ám chỉ việc phá hoại rừng của con người, hậu quả của việc phá rừng chính con người phải gánh chịu.

Nghệ thuật : Sử dụng nhiều biện pháp so sánh, nhân hóa.

11 tháng 4 2021

- Trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa, liệt lê để xây dựng hình tượng nhân vật Dế Mèn

+ Biện pháp nhân hóa được thể hiện ở chỗ: Dế Mèn xưng tôi, có những hành động như người như: ăn uống điều độ, siêng tập thể dục, trịnh trọng, khoan thai, đi đứng oai vệ, cà khịa với tất cả bà con lối xóm

+ Biện pháp so sánh: Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.

+ Biện pháp liệt kê: đôi càng mẫm bóng, đôi vuốt ở chân cứng dần và nhọn hoắt, đôi cánh thành áo dài kín tận chấm đuôi, thân hình bóng mỡ ưa nhìn, râu rung rinh,...

 - Tác dụng: xây dựng nhân vật Dế Mèn trở nên sinh động, chân thực như người thật có hành động, có cảm xúc.

28 tháng 5 2021

Tham Khảo !

- Với việc sử dụng từ “lặn”, câu thơ thể hiện được sự gian lao, vất vả trong cuộc đời người mẹ, nhưng khắc sâu, nhấn mạnh hơn sự gian lao, vất vả của người mẹ trong cuộc sống

- Qua đó thấy được nỗi gian truân, cực nhọc của đời mẹ không thể thay đổi, bù đắp… (nếu thay bằng các từ: ngấm, thấm,... thì nỗi vất vả chỉ thoảng qua, có thể tan biến đi...

28 tháng 5 2021

Nói lên sự hi sinh vất vả của ng mẹ để nuôi con lớn khôn.Nỗi vất vả đó ko phai nhòa hết mà còn giữ ở trong lòng.Nó luôn ở bên mẹ và khiến mẹ già đi.Tác giả đã là ng con hiếu thảo nên dùng từ lặn mà ko dùng những từ khác.

29 tháng 10 2017

Nghệ thuật

- Dùng câu đố thử tài tạo ra tình huống thử thách để nhân vật bộc lộ tài năng, phầm chất

- Cách dẫn dắt sự việc, mức độ tăng dần của câu đố và cách giải đố tạo nên tiếng cười hài hước  

13 tháng 10 2018

Nội dung: Con người luôn dựa vào thiên nhiên nhưng phải luôn đấu tranh chống chọi với thiên tai từ thiên nhiên, thủy tinh là đại diện cho thiên tai (lũ lụt). Sơn tinh là đại diện cho lâm tặc, nhìn sính lễ của sơn tinh dâng cho vua mà thấy tội cho núi rừng, không biết bao nhiêu động vật đã bị săn, cây cối bị hạ. Ám chỉ việc phá hoại rừng của con người, hậu quả của việc phá rừng chính con người phải gánh chịu.

Nghệ thuật : Sử dụng nhiều biện pháp so sánh, nhân hóa.

13 tháng 10 2018

Nghệ thuật ;

             - Sử dụng nghệ thuật nhân hóa , so sánh

Nội dung ;

                - Giải thích hiện tượng lũ lụt hàng năm 

                 -Thể hiện sức mạnh của nhân dân ta khi chống lại thiên tai lũ lụt

                 -Ca ngợi công lao của vua Hùng

Nhớ k cho mk nhé:

- Nghệ thuật:

+ Sử dụng từ láy: tấp nập

+ Liệt kê hàng loạt những tính từ để đặc tả khu chợ Năm Căn

- Tác dụng:

+ Làm cho câu văn trở nên sinh động, hấp dẫn, gợi ta gợi cảm hơn.

+ Nhấn mạnh nội dung của câu văn: miêu tả khu chợ Năm Căn với những nét sinh động riêng biệt.

''Chợ Năm Căn nằm sát bên bờ sông, ồn ào, đông vui, tấp nập.''

Nét nghệ thuật đặc sắc trong câu văn là: sử dụng biện pháp tu từ liệt kê, sử dụng từ láy.

Tác dụng: làm cho câu văn diễn tả đầy đủ, sâu sắc hơn những khía cạnh khác nhau của khu chợ Năm Căn.