Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Gọi độ dài quãng đường AB là \(x\left(km,x>0\right)\)
Thời gian dự kiến xe máy đi từ A đến B là \(\frac{x}{35}\left(h\right)\)
Một nửa quãng đường AB là \(\frac{x}{2}\left(km\right)\)
Thời gian thực tế xe máy đi từ A đến chỗ xe bị hỏng là \(\frac{x}{2}:35=\frac{x}{70}\left(h\right)\)
Vận tốc lúc sau là \(35+5=40\left(km/h\right)\)
Thời gian thực tế xe máy đi từ chỗ xe hỏng đến B là \(\frac{x}{2}:40=\frac{x}{80}\left(h\right)\)
Vì người đó đến B đúng thời gian đã định nên ta có phương trình \(\frac{x}{70}+\frac{x}{80}+\frac{1}{4}=\frac{x}{35}\)(cả thời gian nghỉ là 15p)
\(\Leftrightarrow\frac{8x+7x+140}{560}=\frac{16x}{560}\) \(\Leftrightarrow15x+140=16x\)\(\Leftrightarrow x=140\)(nhận)
Vậy quãng đường AB dài \(140km\)
Gọi độ dài quãng đường AB là x
Theo đề, ta có: \(\dfrac{x}{35}=\dfrac{\dfrac{x}{2}}{35}+\dfrac{1}{4}+\dfrac{\dfrac{x}{2}}{40}\)
=>1/35x-1/70x-1/80x=1/4
=>x=2240
Gọi C là địa điểm người lái xe máy dừng lại để sửa xe :
Quãng đường AC xe máy đi với vận tốc 35km/h và đi trong 1 giờ :
⇒ S(AC) = 35.1 = (km).
Gọi quãng đường BC dài là x (km) (x>0)
Vận tốc dự tính đi trên BC là : 35km/h
=> Thời gian dự tính đi hết quãng đường BC : x/35
Thực tế do phải sửa xe nên xe máy đi hết quãng đường BC với vận tốc : 35+5=40 (km/h)
⇒ Thời gian thực tế xe máy đi quãng đường BC là: x/40 (giờ).
Thời gian chênh nhau giữa dự tính và thực tế chính là thời gian xe máy phải sửa là 30 phút = 1/2 (giờ).
Do đó ta có phương trình:
x/35 - x/40 =1/2
<=> 8x/280 - 7x/280 = 140/280
<=> 8x - 7x = 140
⇔ x = 140 (thỏa mãn) nên quãng đường BC là 140 (km).
Vậy quãng đường AB là:
S(AB) = S(AC) + S(BC) = 35 + 140 = 175 (km).
Nhớ tick nhé =)))
Gọi quãng đường AB là x (km, x>0)
Xe dự định đi từ A đến B với vận tốc 35km/h
\(\to\) Thời gian dự định xe đi là \(\dfrac{x}{35}\) (h)
Vì nửa đường thứ nhất vận tốc không thay đổi nhưng phải dừng lại 15p
\(\to\) Thời gian xe đi hết nửa quãng đường thứ nhất là \(\dfrac{\dfrac{x}{2}}+\dfrac{1}{4}=\dfrac{x}{70}+\dfrac{1}{4}\) (h)
Nửa quãng đường thứ hai xe tăng vận tốc thêm 5km/h để đến B đúng như dự định
\(\to\) Thời gian đi nửa quãng đường thứ hai là \(\dfrac{\dfrac{x}{2}}{35+5}=\dfrac{x}{80}\) (h)
Vì xe đến B đúng như thời gian dự định
\(\to\) Ta có pt: \(\dfrac{x}{70}+\dfrac{1}{4}+\dfrac{x}{80}=\dfrac{x}{35}\)
\(\leftrightarrow 8x+140+7x=16x\)
\(\leftrightarrow 15x-16x=-140\)
\(\leftrightarrow -x=-140\)
\(\leftrightarrow x=140\) (TM)
Vậy quãng đường AB là 140km
15'=1/4 h ; 1h15'=5/4 h
gọi thời gian để ô tô đi từ a đến b theo dự định là x(h) với đk:x>0
trong 1 giờ đầu xe đó đi được quãng đường 35.1=35(km)
thời gian mà xe đó đi với vận tốc 40 km/h (35+5) là x-1-1/4=x-5/4 (h)
quãng đường ab mà người đó đi theo dự định là 35x (km)
-------------------------------------------- trên thực tế là 35.1+ 40(x-5/4) (km)
vì xe đó đến b đúng giờ dự định nên ta có pt:
\(35x=35+40\left(x-\dfrac{5}{4}\right)\\ \Leftrightarrow35x=35+40x-50\\ \Leftrightarrow-5x=-15\\ \Leftrightarrow x=3\)
vậy quãng đường ab dài: \(35.x=35.3=105\left(km\right)\)
-Gọi quãng đường AB là x (km) (x>0)
-Quãng đường ô tô đi được sau 1 giờ là: \(48.1=48\left(km\right)\)
Vận tốc (km/h) Quãng đường (km) Thời gian (h)
Dự định 48 \(x-48\) \(\dfrac{x-48}{48}\)
Thực tế 54 \(x-48\) \(\dfrac{x-48}{54}\)
-Quãng đường còn lại là : \(x-48\left(km\right)\)
-Vận tốc của xe máy khi đi trên quãng đường còn lại trên thực tế là:
\(48+6=54\) (km/h)
-Thời gian xe máy đi hết quãng đường còn lại dự định là: \(\dfrac{x-48}{48}\left(h\right)\)
-Thời gian xe máy đi hết quãng đường còn lại thực tế là: \(\dfrac{x-48}{54}\left(h\right)\)
-Vì sau khi đi được 1 giờ xe bị hỏng phải dừng lại sửa 15 phút nên ta có phương trình sau:
\(\dfrac{x-48}{48}-\dfrac{x-48}{54}=\dfrac{1}{4}\)
\(\Leftrightarrow\left(x-48\right)\left(\dfrac{1}{48}-\dfrac{1}{54}\right)=\dfrac{1}{4}\)
\(\Leftrightarrow\left(x-48\right).\dfrac{1}{432}=\dfrac{1}{4}\)
\(\Leftrightarrow x-48=108\)
\(\Leftrightarrow x=156\left(km\right)\)
-Vậy quãng đường AB là 156 km.
Bài 5:
Gọi độ dài quãng đường Hà Nội – Lào Cai là x (km); x > 0.
Thời gian ô tô thứ nhất đi với vận tốc 40km/h là \(\dfrac{x}{40}\left(h\right).\)
Thời gian ô tô thứ hai đi với vận tốc 50km/h là \(\dfrac{x}{50}\left(h\right).\)
Vì ô tôt thứ nhất đến Lào Cai chậm hơn ô tô thứ hai 1 giờ 30 phút nên ta có phương trình:
\(\dfrac{x}{40}-\dfrac{1}{2}=\dfrac{x}{50}.\)
\(\Rightarrow5x-100-4x=0.\\ \Leftrightarrow x=100\left(TM\right).\)
Vậy độ dài quãng đường Hà Nội – Lào Cai là 100 km.
15 phút = 1/4 giờ
Gọi độ dài quãng đường AB là x (km, x > 0)
Thời gian đi theo dự định là: \(\frac{x}{35}\left(h\right)\)
Vận tốc nửa quãng đường sau là: 35 + 5 = 40 (km/h)
Thời gian đi theo thực tế là: \(\frac{x}{2.35}+\frac{1}{4}+\frac{x}{2.40}\) (h)
Theo bài ra ta có phương trình:
\(\frac{x}{2.35}+\frac{1}{4}+\frac{x}{2.40}=\frac{x}{35}\)
\(\Leftrightarrow\frac{x}{35}-\frac{3x}{112}=\frac{1}{4}\)
\(\Leftrightarrow\frac{x}{560}=\frac{1}{4}\)
\(\Leftrightarrow x=140\left(tmđk\right)\)
Vậy quãng đường AB dài 140km.
Đổi 15p = 0,25h
Gọi x(h) là thời gian dự định (x > 0)
Khi đó quãng đường AB dài 35x(km)
Theo đề ra ta có 35 . x/2 = (35 + 5) . (x/2 - 0,25)
35 . x/2 = 40 . (x/2 - 0,25)
<=> 17,5x = 20x - 10
<=> 20x - 17,5x = 10
<=> 2,5x = 10
<=> x = 4
<=> 35x = 140
Vậy quãng đường AB dài 140km