K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

HQ
Hà Quang Minh
Giáo viên
30 tháng 1

- Lắng nghe trước hết thể hiện sự tập trung tiếp nhận âm thanh từ bên ngoài.

- Lắng nghe còn có nghĩa là thấu hiểu, đồng cảm.

- Biết lắng nghe có nghĩa là có khả năng sẻ chia với những nghĩ suy, tâm tư khát vọng của người khác…

HQ
Hà Quang Minh
Giáo viên
30 tháng 1

- Lắng nghe là để hiểu, để hành động và hướng tới những điều tốt đẹp: cảm nhận chân thực và biết trân quý hơn những giá trị sống quanh mình…

- Lắng nghe bằng cả tâm hồn, ta sẽ cảm nhận những gửi trao đầy ắp yêu thương.

- Đó là sợi dây vô hình kết nối con người với nhau và con người với thế giới xung quanh.

HQ
Hà Quang Minh
Giáo viên
30 tháng 1

- Thiên nhiên quanh ta cũng có tiếng nói.

- Mỗi người cần lắng lòng lại để suy nghĩ đối diện với mẹ thiên nhiên vĩ đại.

- Những âm thanh ấy giúp con người giao hòa cùng thiên nhiên.

HQ
Hà Quang Minh
Giáo viên
30 tháng 1

- Đó là lời tâm sự của một em bé … Tết gần về…

- Ta vui mừng … đến Ai Cập.

1. Mở đoạn:

- Khẳng định Sự gắn kết giữa con người và quê hương là một tình cảm sâu sắc, mang đầy ý nghĩa đặc biệt

2. Thân đoạn: 

- Quê hương là nơi chúng ta sinh ra và lớn lên chính vì thế sự gắn kết với quê hương đã chảy trong huyết quản của mỗi người. 

- Ý nghĩa của việc gắn kết với quê hương: 

+ Tạo động lực cho con người phát triển. Một người con luôn hướng về quê hương sẽ luôn tìm cách trở về để phát triển quê hương tốt đẹp hơn. 

+ Ngược lại quê hương là điểm tựa tinh thần vững chắc cho con người bởi tại quê hương họ có gia đình, những điều thân thương nhất sẽ sưởi ấm cho những tâm hồn lạnh giá sau những ngày chống trọi với cuộc sống khắc nghiệt 

=> Quê hương là chất dinh dưỡng nuôi dưỡng con người trưởng thành và con người đối với quê hương cũng là một tình cảm sâu sắc không thể tách rời. 

- Dẫn chứng về sự gắn kết này là nhà văn Maxim Gorki với dòng sông Vonga. Chính dòng sông này đã nuôi dưỡng tâm hồn ông và gieo vào đó những hạt mầm cảm hứng sáng tác => Ông trở thành cánh chim đầu đàn của văn học Cách mạng Nga 

- Bài học nhận thức: Mỗi chúng ta cần phải biết yêu thương và gìn giữ quê hương của mình. 

- Liên hệ bản thân: em sẽ làm gì để phát triển quê hương nơi em sống

6 tháng 8 2023

Sự gắn kết giữa con người và quê hương là một tình cảm sâu sắc, mang đầy ý nghĩa. Quê hương không chỉ là nơi chúng ta sinh ra và lớn lên, mà còn là nguồn cảm hứng và niềm tự hào về nguồn gốc của chúng ta. Quê hương là nơi chứa đựng những kỷ niệm đáng quý và những giá trị văn hóa đặc trưng. Nó là nơi gắn bó với những con ngõ nhỏ, những ngôi nhà cổ, và những cánh đồng xanh tươi. Những hình ảnh này đọng lại trong ký ức và hình thành một phần không thể tách rời của con người. Sự gắn kết với quê hương còn được thể hiện qua tình yêu và lòng tự hào về quê hương. Con người luôn muốn gìn giữ và phát triển quê hương mình, bảo vệ và xây dựng những giá trị đặc biệt của nó. Sự gắn kết này thể hiện qua việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng, bảo vệ môi trường và giữ gìn văn hóa truyền thống. Quê hương cũng là nguồn động lực để vươn lên và thành công. Nó truyền động lực cho con người để vượt qua khó khăn, đạt được mục tiêu và xây dựng cuộc sống tốt đẹp. Tình yêu và sự gắn kết với quê hương giúp con người có sự tự tin, tinh thần đoàn kết và sức mạnh để vượt qua mọi thách thức. Sự gắn kết giữa con người và quê hương mang ý nghĩa không chỉ với cá nhân mà còn với cộng đồng và quốc gia. Nó tạo nên một tình cảm tương thuận, sự đoàn kết và sự phát triển bền vững. Quê hương là nơi gốc rễ của con người, nơi mà sự gắn kết với nó mang đến sự thịnh vượng và hạnh phúc cho tất cả.(tham khảo ạ )

 
HQ
Hà Quang Minh
Giáo viên
30 tháng 1

Một số văn bản nghị luận khác: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta – Hồ Chí Minh, Sự giàu đẹp của tiếng Việt – Đặng Thai Mai…

Một số thông tin cơ bản của văn bản: Ý nghĩa của văn chương – Hoài Thanh

- Vấn đề bàn luận: Nguồn gốc, nhiệm vụ, công dụng của văn chương trong lịch sử nhân loại.

- Quan điểm của người viết: Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là tình cảm, là lòng vị tha; văn chương là hình ảnh của sự sống đa dạng, văn chương sáng tạo ra sự sống, gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có, cho nên: không thể thiếu văn chương trong đời sống tinh thần của nhân loại.

- Đối tượng tác động: Những người yêu thích văn chương.

- Nghệ thuật lập luận:

+ Dùng lí lẽ, ngôn từ sắc bén, thuyết phục

+ Lập luận chặt chẽ

+ Luận điểm rất rõ ràng

- Mức độ thuyết phục: Bài học rất ý nghĩa về cách cư xử, đối nhân xử thế giữa con người với con người trong xã hội.

Tìm hiểu đoạn trích Xin lập khoa luật của Nguyễn Trường Tộ (Ngữ văn 11, tập 1)a) Trong đoạn trích đó, tác giả có nhận định, đánh giá đúng – sai, hay – dở không? Có bàn bạc sâu rộng vấn đề được nói đến hay không ? Nếu cóc thì đích cuối cùng của các lời nhận định, đánh giá , bàn bạc đó là gì?b) Nguyễn Trường Tộ có lý do để viết Xin lập khoa luật không, nếu vào lúc bấy...
Đọc tiếp

Tìm hiểu đoạn trích Xin lập khoa luật của Nguyễn Trường Tộ (Ngữ văn 11, tập 1)

a) Trong đoạn trích đó, tác giả có nhận định, đánh giá đúng – sai, hay – dở không? Có bàn bạc sâu rộng vấn đề được nói đến hay không ? Nếu cóc thì đích cuối cùng của các lời nhận định, đánh giá , bàn bạc đó là gì?

b) Nguyễn Trường Tộ có lý do để viết Xin lập khoa luật không, nếu vào lúc bấy giờ, ai lấy đều đã thống nhất muốn trị nước thì phải dựa vào những lời nói suông trên giấy về trung hiếu hay lễ nghĩa, rằng luật pháp là công bằng cũng là đạo đức?

c) Dựa vào nhận thức về ý nghĩa của từ bình luận trong mục 1, anh (chị) thấy Xin lập khoa luật có phải là một đoạn trích mang tính chất bình luận không ? Vì sao không thể coi đây là mọt đoạn trích chứng minh hay giải thích?

1
13 tháng 9 2017

a, Trong đoạn trích Xin lập khoa luật, Nguyễn Trường Tộ đưa ra nhận định, đánh giá đúng- sai, hay – dở, đồng thời cũng có bàn bạc mở rộng

- Các lập luận nhằm hướng tới khẳng định vai trò quan trọng, xây dựng hệ thống luật phép cho quốc gia

b, Nguyễn Trường Tộ rõ ràng có lý do để đề nghị lập khoa luật bởi trên thực tế: đất nước cần có luật pháp, nhưng luật không chỉ công bằng mà cần đáp ứng đạo đức

c, Đoạn trích Xin lập khoa luật bình luận vì thể hiện tính chất xuất vấn đề đồng thời lập luận hướng vào thuyết phục với nhận xét, tư tưởng của tác giả

HQ
Hà Quang Minh
Giáo viên
30 tháng 1

- Vấn đề: Cư dân của hành tinh

- Ý nghĩa: Đây là vấn đề đáng suy ngẫm để xác định được cho mình một thái độ sống tích cực, có trách nhiệm với cuộc đời và sự sống nói chung.