Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Nhìn từ xa,
Tường vôi trắng cạnh cửa xenh, bàn ghế hỗ xoan
chiếc thước kẻ, chiếc bút chì
Trả lời :
Sáng mai , tôi / sẽ lại được sống một ngày tràn ngập tình yêu và hạnh phúc .
TN CN VN
Hok_Tốt
#Thiên_Hy
1. Cách làm bài văn tả người thân
Cấu tạo bài văn tả người thân: như ông bà, bố, mẹ anh chị em trong gia đình. Cách trình cụ thể, dưới đây là dàn ý chung cho các bạn học sinh theo dõi.
1. Mở bài: Giới thiệu về người định tả.
2. Thân bài:
+ Giới thiệu chung về người định tả (tuổi tác, công việc,…) Có thể chuyển lên phần mở bài.
+ Tả ngoại hình: Vóc dáng, chiều cao, nước da, khuôn mặt, mái tóc, cách ăn mặc…
+ Tả các hoạt động, tính cách, sở thích,…
+ Kể về kỉ niệm, ấn tượng với người đó (yếu tố gây hấp dẫn cho bài viết).
- (Lưu ý: Nếu yêu cầu đề bài là tả cụ thể chân dung hay hoạt động, ta sẽ tập trung trọng tâm ở nội dung đó).
- (Chọn lọc chi tiết miêu tả và kể về kỉ niệm với nhân vật được tả)
3. Kết bài: Tình cảm, cảm xúc với người được tả.
2. Dàn ý tả người thân Tả bố/mẹ của em
Dàn ý tả mẹ Mẫu 1
I. Mở bài: Trong gia đình, mẹ là người gần gũi em nhất.
II. Thân bài:
a) Tả hình dáng:
- Dáng người tầm thước, thon gọn.
- Gương mặt đầy đặn, mái tóc dài đen mượt, khi làm việc nhà mẹ thường buộc tóc gọn sau gáy.
- Mẹ ăn mặc rất giản dị. Khi đi làm mẹ thường mặc áo sơ mi. Ở nhà mẹ mặc đồ bộ cho tiện làm việc nhà.
- Mẹ có đôi mắt đen long lanh. Mỗi khi dạy bảo con cái, ánh mắt ấy rất dịu dàng và thân thiện.
b) Tả tính tình, hoạt động:
- Mẹ là người chu đáo, cẩn thận, đồ đạc trong nhà được sắp xếp gọn gàng.
- Tính mẹ rất ôn hoà, ăn nói nhã nhặn.
- Mẹ là người hết lòng với con cái. Ban ngày mẹ làm lụng vất vả, tối đến mẹ luôn quan tâm đến việc học của con cái.
III. Kết bài:
Mẹ luôn gần gũi em, chăm sóc, dạy bảo em nên người. Em luôn cố gắng học giỏi để đem lại niềm vui cho gia đình.
>> Tham khảo: Lập dàn ý bài văn tả người mẹ của em lớp 5
Dàn ý tả mẹ Mẫu 2
1. Mở bài
- Dẫn thơ ca hoặc lời bài hát nói về mẹ
“Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào”
- Không ai yêu thương, quan tâm, chăm sóc cho mình bằng mẹ, mẹ là người có công sinh thành và dưỡng dục ta nên người.
- Mẹ là người quan trọng nhất, người em yêu quý và vô cùng kính trọng trong cuộc sống.
2.Thân bài
Tả ngoại hình người mẹ
- Dáng mẹ gầy, mẹ em đã lo lắng và vất vả, lo toan để nuôi nấng em mỗi ngày.
- Đôi mắt rất nhiều cảm xúc từ lo lắng, đến vui vẻ.
- Dáng đi của mẹ linh hoạt uyển chuyển.
- Khuôn mặt mẹ không được trắng trẻo như người khác mà pha vào đó những vất vả, lo toan cuộc sống.
- Sống mũi mẹ không cao nhưng rất hài hòa với khuôn mặt cân đối.
- Nụ cười tươi của mẹ luôn nở trên môi, hạnh phúc vì mọi ngày em được điểm cao.
- Mái tóc dài thấp thoáng đã thấy những sợi bạc.
- Mẹ ăn mặc giản dị nhưng cũng toát lên sự cao quý bên trong.
Tả về tính cách
- Mẹ em là giáo viên cố gắng hoàn thành công việc. Những đêm khuya khi em đã ngủ mẹ vẫn miệt mài bên bàn làm việc chấm bài kiểm tra cho học sinh. Mẹ cẩn thận sửa từng lỗi nhỏ cho các em dù đã khuya.
- Công việc gia đình mẹ luôn chu toàn mọi việc, chăm sóc cho cả nhà, hoàn thành trách nhiệm của người mẹ người vợ với cuộc sống gia đình.
- Mẹ là người vợ hiền, một người dâu thảo, chăm sóc hiếu thảo với ông bà.
Tả về kỉ niệm với mẹ
- Mẹ luôn dành sự quan tâm em và lo cho em từng bữa ăn, giấc ngủ, mẹ còn dành thời gian để hướng dẫn em học tập.
- Em học chậm hiểu nhưng mẹ luôn nhẫn nại và cố gắng giúp hiểu bài.
- Mẹ luôn bên em khi gặp khó khăn, động viên an ủi khi em vấp ngã. Mẹ chịu mọi khó khăn để giúp em trở thành người học sinh giỏi giang.
- Ánh mắt mẹ luôn sáng lên niềm vui mỗi khi em đạt điểm cao, trở thành học sinh giỏi.
3. Kết bài
Nói lên tình cảm của bản thân với mẹ.
1. Mở bài: Trong gia đình, ai cũng thương yêu em hết mực, nhưng mẹ là người gần gũi, chăm sóc em nhiều nhất.
2. Thân bài:
a) Hình dáng:
- Mẹ đã ngoài tuổi bốn mươi, thân hình mảnh mai, thon thả.
- Khuôn mặt tròn, làn da trắng mịn.
- Mái tóc đen óng mượt mà.
- Đôi mắt mẹ đen láy, khuôn mặt mẹ hình trái xoan với làn da trắng
- Đôi môi thắm hồng nằm dưới chiếc mũi cao thanh tú.
- Đôi bàn tay mẹ rám nắng các ngón tay gầy gầy xương xương.
b) Tính tình:
- Mẹ là một người chu đáo, cẩn thận, đồ đạc trong nhà sắp xếp gọn gàng, vậy nên nhà tuy nhỏ nhưng trông vẫn thông thoáng.
- Mỗi khi khách đến nhà, mẹ luôn đón tiếp niềm nở, nồng hậu, mời khách đĩa trái cây và nước mát.
- Mẹ chưa bao giờ mắng em một lời. Mỗi khi em mắc lỗi, mẹ vẫn dịu dàng nhắc nhở em sửa lỗi.
- Mẹ là người hết lòng với công việc, ở trường mẹ được các thầy cô quý mến. Việc dạy học chiếm của mẹ rất nhiều thời gian, sau giờ dạy ở trường mẹ còn phải đem bài của học sinh về nhà nhận xét, rồi soạn giáo án chuẩn bị cho những tiết dạy sắp tới.
- Tuy công việc bận rộn, thế nhưng buổi tối mẹ thường dành khoảng ba mươi phút để giảng bài cho em. Lúc chuẩn bị bài mới có gì chưa hiểu, mẹ luôn là người giúp em tìm cách giải quyết một cách tài tình. Nhờ vậy mà em luôn tự tin khi đến lớp, được thầy cô đánh giá cao trong giờ học tập.
3. Kết bài:
- Mẹ là chỗ dựa vững chắc của em.
- Mẹ là nguồn động viên để em vững bước trên con đường học tập.
- Mẹ là tượng đài tráng lệ trong em.
- Em rất yêu quý mẹ em. Em sẽ cố gắng học giỏi để xứng đáng với công sinh thành và nuôi dưỡng của mẹ.
chào các bạn nhé, sau đây mình sẽ giới thiệu ngắn về lớp mình. lớp chúng mình là 7a1, lớp mình có 11 nam, 31 nữ. phương châm của lớp chúng mình là " điên có tổ chức, sung sức có đào tạo". đã chơi là chơi hết mình, kể cả nam lẫn nữ. thế mà cô bắt phạt thì.........chạy chẳng thấy đâu. hic ^-^. nói zay hoy chứ mình cũng yêu lớp mình lắm, thôi mình cạn lời rồi, xin dừng tại đây, cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi, lắng nghe.
Lớp tớ có 24 bạn được chia thành 4 nhóm, mỗi nhóm 6 người. Lớp tớ luôn yêu thương và đoàn kết lẫn nhau. Các bạn trong lớp tớ luôn giúp nhau học bài, cùng làm bài tập. khi bạn này không hiểu thì bạn kia biết thì sẽ giảng cho bạn không hiểu biết. khi có bạn bị thương thì lớp tớ sẽ cùng nhau dìu bạn lên phòng y tế. Khi ban khoc thi lop tớ sẽ cùng nhau dỗ bạn nín. Vào mỗi giờ ra chơi, lớp tớ sẽ cùng nhau chơi một trò chơi. Nhờ các bạn trong lớp luôn đoàn kết như vậy nên nề nếp trong lớp ngày càng đi lên. Tớ cảm thấy rất tự hào khi tớ cũng là học sinh trong lớp 5B, các bạn cũng hay giúp đỡ tớ. Tớ yêu lớp tớ rất nhiều.
chúc bạn hok tốt. > - <
bài này mik tự suy nghĩ ra viết nhé.
HỌP TỔ BÀN BẠC CÁC TIẾT MỤC VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG NGÀY THÀNH LẬP ĐỘI 15 - 5
a) Lí do và mục đích cuộc họp:
Thưa các bạn! Hôm nay, tổ chúng ta hộp bàn về việc chuẩn bị 3 tiết mục văn nghệ góp cùng với lớp để chào mừng ngày sinh nhật Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 15 – 5.
b) Tình hình hiện nay của tổ và yêu cầu của lớp:
Trong cuộc họp của tổ trưởng với ban cán bộ lớp có cô giáo chủ nhiệm dự hôm thứ sáu tuần qua, tổ ta được lớp phân công 3 tiết mục, gồm: 1 đơn ca, 1 song ca và 1 tiết mục kể chuyện hoặc ngâm thơ hay múa đều được. Từ khi nhận nhiệm vụ trở về, tôi có suy nghĩ như thế này: về văn nghệ, khả năng của tổ ta rất lớn, nhiều bạn hát hay múa đẹp, như bạn Quỳnh, bạn Thảo, bạn Trang, bạn Ngọc và nhiều bạn khác nữa. Tuy nhiên, vì chưa trao đổi bàn bạc chung cả tổ, nên tôi đề nghị các bạn thảo luận cho ý kiến xác định cụ thể các tiết mục rồi sau đó ta lấy tinh thần xung phong, được không các bạn?
c) Kết luận phân công:
Sau khi thảo luận và lấy tinh thần xung phong của các bạn, tôi tổng hợp lại như sau: Quyết định chọn 3 tiết mục, gồm: 1 đơn ca, 1 song ca và 1 múa.
– Đơn ca giao cho bạn Lan (tự tập).
– Song ca giao cho M.Anh với Chi (tự tập).
– Múa giao cho: Quỳnh, Thảo, Trang, Ngọc (mỗi buổi chiều tập 1 tiếng, từ thứ 2 đến thứ 6).
– Tớ tổ trưởng chịu trách nhiệm liên hệ với cô Xuân nhờ cô đến chỉ đạo, tập múa.
a) trong dam sen thom ngat.nhung bong non trang nhap nho.
b) khi san truong chua mot bong nguoi.toi da co mat de truc nhat.
c) mot nguoi dan la mot rung hoa. ca nuoc tro thanh mot rung hoa.
d) nhung chu ca say den nhon nho rong choi.
e) mot dan ca thay anh sang. chung ru nhau den quay quan.
chuc ban hoc tot!
1. Vân được bầu làm lớp trưởng. Cuối giờ học, tụi con trai chúng tôi kéo nhau ra một góc, bình luận sôi nổi. Lâm “voi" nói to lên:
- Lớp trưởng gì mà vừa gầy vừa thấp bé, chả có dáng tí nào...
Quốc “lém” lên tiếng:
- Lớp trưởng phải mồm mép, nhanh nhẩu. Cái Vân cạy răng chẳng nói nửa lời, có mà chỉ huy người... câm.
Riêng tôi, tôi quan niệm lớp trưởng phải học giỏi. Vân chỉ được cái chăm chỉ, chứ học chả hơn tôi.
2. Giờ Địa hôm qua, cô giáo trả bài kiểm tra. Cái Vân được điểm mười, bài của tôi chỉ được năm, lí do là khi điền bản đồ, tôi đã “sơ tán” Hà Tây, Hoà Bình lên tận biên giới phía Bắc.
Vân làm lớp trưởng hôm trước thì hôm sau đã có nhiều chuyện đáng nhớ.
3. Trống xếp hàng được một lúc, Quốc mới hớt hải từ đâu chạy đến, miệng lắp bắp:
- Chết, chết tớ rồi. Hôm nay đến phiên trực nhật, tớ, tớ lại ngủ quên.
Cả bọn hoảng quá. Lớp tôi vừa đăng kí thi đua. Nhưng vào lớp, chúng tôi rất ngạc nhiên: lớp sạch như lau, bàn ghế ngay ngắn, bảng đen rành rành một dòng chữ con gái tròn trặn, nắn nót: ”Thứ ba, 27 tháng 8 năm..." Nét chữ của Vân! Lâm trố mắt nhìn, còn Quốc và tôi thì thở phào...
4. Buổi chiều, chúng tôi đi lao động. Nắng như thiêu. Đứa nào đứa nấy mồ hôi đẫm lưng, cổ khát khô. Bỗng Lâm kêu toáng lên:
- Kem! Kem! Các cậu ơi!
Bọn con trai chúng tôi ùa tới, vây quanh phích kem. Vân mồ hôi nhề nhại, đang nhanh nhẹn chia kem cho mọi người.
Quốc vừa ăn vừa tấm tắc:
- Lớp trưởng “tâm lí” quá! À, bạn lấy phích kem ở đâu ra thế?
- Bà hàng kem cho mượn cả phích đấy. Còn tiền là của chi đội làm lao động hè...
5. Bây giờ, có ai hỏi về lớp trưởng lớp tôi, tôi sẽ tự hào nói: “Vân không chỉ học chăm mà còn học rất giỏi.”
Hỏi Lâm, chắc nó sẽ oang oang: “Vân là con gái, nhỏ người thật nhưng xốc vác lắm đấy”.
Và chẳng phải hỏi, Quốc cũng sẽ khỏe ngay: “Vân củ mỉ cù mì mà giỏi đáo để, bọn con trai chúng tớ ai cũng phải nể phục ".