Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Tham khảo:
Hệ thống treo là bộ phận đặt phía trên cầu trước và cầu sau của xe, kết nối vỏ khung ô tô với các cầu, nhờ đó xe có thể vận hành êm ái và ổn định. Ngoài ra, chúng còn đóng vai trò quan trọng trong việc truyền lực và mô-men từ bánh xe lên đến khung hoặc vỏ xe. Điều này giúp bánh xe đảm bảo hoạt động đúng quy trình.
Tham khảo:
Hệ thống treo có cấu tạo gồm 3 bộ phận khác nhau. Mỗi bộ phận lại đảm nhận một nhiệm vụ riêng biệt, cụ thể như sau:
- Bộ phận đàn hồi: cấu tạo gồm lò xo, thanh xoắn, nhíp và khí nén, giữ nhiệm vụ hấp thụ dao động từ mặt đường, làm giảm tác động của sức nặng lên khung xe, giúp bánh xe di chuyển êm ái, ổn định.
- Bộ phận giảm chấn: Có hai loại giảm chấn là giảm chấn thủy lực và giảm chấn dùng ma sát. Chúng đóng vai trò trong việc hạn chế dao động của bánh xe và thân xe. Nhờ đó, đảm bảo độ bám đường tốt hơn.
- Bộ phận dẫn hướng: Giống như tên gọi của nó, bộ phận này đóng vai trò đảm bảo động học của xe, hướng bánh xe chỉ di chuyển theo phương thẳng đứng. Ngoài ra, chúng còn giữ vai trò tiếp nhận, truyền lực và mô-men từ bánh xe lên khung, vỏ xe.
Với sự kết hợp ăn ý của 3 bộ phận chủ chốt, hệ thống treo trên ô tô có thể đảm nhận được nhiều trọng trách khác nhau. Chúng vừa đóng vai trò trong việc chịu sức nặng của xe, vừa là bộ phận đảm bảo bánh xe chuyển động theo phương thẳng đứng.
Ngoài ra, hệ thống treo còn giúp đảm bảo độ bám và ma sát của bánh xe với mặt đường. Nhờ đó, xe có thể linh hoạt trong mọi tình huống như phanh, vào cua, tăng tốc hay chuyển hướng. Đây là bộ phận giúp xe có thể vận hành êm ái, ổn định, đảm bảo an toàn và thoải mái nhất cho người ngồi trong xe.
Dưới đây là một số công việc thông thường trong xưởng ô tô:
Sửa chữa và bảo dưỡng ô tô: Xưởng ô tô thực hiện các công việc sửa chữa và bảo dưỡng ô tô như thay dầu, kiểm tra và thay thế các bộ phận hỏng hóc, điều chỉnh và sửa chữa hệ thống điện, hệ thống phanh, hệ thống treo, và các hệ thống khác.
Điều chỉnh và cân chỉnh: Xưởng ô tô thực hiện việc điều chỉnh và cân chỉnh các bộ phận của ô tô như hệ thống lái, hệ thống treo, hệ thống phanh để đảm bảo hoạt động ổn định và an toàn.
Thay thế và lắp ráp bộ phận: Xưởng ô tô thực hiện việc thay thế và lắp ráp các bộ phận mới vào ô tô như động cơ, hộp số, bình điện, lốp xe, hệ thống làm mát, và các bộ phận khác.
Kiểm tra và chẩn đoán: Xưởng ô tô thực hiện các kiểm tra và chẩn đoán để xác định sự cố và vấn đề kỹ thuật trong ô tô. Các công cụ và thiết bị chẩn đoán được sử dụng để đọc mã lỗi, kiểm tra hệ thống điện tử và xác định nguyên nhân gây ra sự cố.
Sơn và sửa chữa bề mặt: Xưởng ô tô có thể thực hiện công việc sơn và sửa chữa bề mặt của ô tô, bao gồm sơn lại toàn bộ hoặc một phần của xe, sửa chữa vết trầy xước, vết va chạm hoặc hư hỏng khác trên bề mặt.
Lắp đặt và nâng cấp phụ kiện: Xưởng ô tô có thể lắp đặt và nâng cấp các phụ kiện cho ô tô như hệ thống âm thanh, hệ thống định vị GPS, camera hành trình, và các phụ kiện khác theo yêu cầu của khách hàng.
Lưu ý rằng các công việc trong xưởng ô tô có thể khác nhau tùy thuộc vào loại xưởng và dịch vụ cụ thể mà họ cung cấp.
ABS: chức năng chống bó cứng phanh
TCS: chức năng chống trượt trên ô tô
ECT: hộp số tự động sử dụng công nghệ điều khiển điện tử hiện đại để điều khiển hộp số.
Hệ thống truyền lực trên ô tô con có cầu trước chủ động.
- Ưu điểm:
Ưu điểm xe cầu trước là do tất cả được bố trí thành cụm phía trước rất gần động cơ nên hiệu suất truyền động cao (ít tốn hao công), không cần trục truyền động như dẫn động cầu sau, nên cấu tạo đơn giản, chi phí thấp, tiết kiệm nhiên liệu, không chiếm nhiều không gian gầm xe… Cả cụm đặt ở đầu xe nên trọng lượng sẽ tập trung nhiều ở phần đầu xe, giúp bánh xe trước bám đường tốt hơn.
- Nhược điểm:
Nhược điểm xe cầu trước là do trọng lượng tập trung ở phần đầu xe nên làm nặng phần đầu, dễ dẫn đến hiện tượng “quăng đầu”, thiếu lái khi vào cua tốc độ cao. Khác biệt về trọng lượng ở bánh trước và bánh sau có thể gây mất ổn định dẫn hướng. Khi xe cần lực kéo lớn, xe tăng tốc nhanh, bánh xe sau dễ bị mất độ bám.
Vì động cơ, hộp số và trục dẫn động đều đặt ở đầu xe nên khoáng máy khá chật. Do đó xe cầu trước sẽ khó thể kết hợp với động cơ dung tích lớn, góc đánh lái bị giới hạn (bán kính quay đầu lớn). Ngoài ra, do dồn trọng lượng vào lốp trước nhiều hơn nên sẽ mòn nhanh hơn lốp sau
tham khảo
Hoạt động của loại máy tự động cứng này:
Với máy tiện cơ thông thường, khi gia công cắt gọt vật liệu, cần phải có kỹ thuật viên điều khiển vị trí của dao cắt. Đồng thời, kỹ thuật viên phải có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm để thực hiện các thao tác nhanh chóng, kịp thời, tạo ra sản phẩm đạt yêu cầu kỹ thuật. Mặt khác, máy tiện lập trình theo quy tắc nhất định, được cài đặt sẵn trên máy tính, có thể vận hành tự động, không phụ thuộc vào tay nghề của người thợ.
Những giải pháp xử lí khí thải nào thường được sử dụng trên ô tô:
- Bộ xử lý khí thải kiểu xúc tác 3 đường
- Bộ lọc PM
- Bộ xử lý khí thải kiểu oxi hóa dùng cho động cơ diesel
- Bộ xử lý NOx kiểu tích lũy
Các ứng dụng khác của vật liệu composite:
- Vỏ động cơ tên lửa
- Vỏ tên lửa, máy bay, tàu vũ trụ
- Bình chịu áp lực cao
- Ống dẫn nước sạch, nước thô, nước nguồn composite (hay còn gọi là ống nhựa cốt sợi thủy tinh)
- Hệ thống ống thoát rác nhà cao tầng
- Lốp xe ô tô, xe máy, xe đạp
- Vỏ tàu thuyền
- Thùng rác công cộng
Các ứng dụng khác của vật liệu nano:
- Trong sản xuất màn hình: được thêm vào kính để tăng tính dẻo, nâng cao cường độ, cản tia tử ngoại và bức xạ sóng ngắn mà không gây ảnh hưởng đến khả năng xuyên sáng. Có thể sử dụng thay thế cho mặt kính truyền thống hay mặt kính mạ trắng.
- Trong gốm sứ: Gốm sứ với kết cấu nano có cường độ và tính dẻo cao gấp nhiều lần so với gốm sứ truyền thống. Bên cạnh đó, nó còn có nhiều tính năng ưu việt như chịu nhiệt, chịu ma sát hay chống ăn mòn chỉ với tỷ trọng bằng 2/5 sắt thép.
- Đối với ngành vật liệu xây dựng: nhôm khi được thêm hạt nano của loại vật liệu nào đó sẽ tăng gấp hai lần cường độ và tính dẻo.
Tham khảo SGK!